ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 13 กรกฎาคม 2556

ขาดเป็นสมาชิกคอสโก้หลายปี หลังจากขายร้ายเลยคิดว่า เป็นสมาชิกเสียปีละ 55 เหรียญไม่น่าคุ้ม การซื้อของที่นี่ ขายแบบยกกล่อง อยู่กันสองคนของกินของให้ยากที่จะใช้หมดก่อนอายุ ยิ่งชีวิตต้องไปๆ มาๆ ระหว่างเบย์เอเรียกับมิชิแกนและซีแอตเติ้ล

สามเดือนผ่าน ลูกสาวเปิดคลินิคไม่มีเวลาซื้อของเข้าบ้าน เพื่อลูกๆ โดยเฉพาะเด็กอายุ 2 ขวบ 4 ขวบ และ 6 ขวบ ต้องกินต้องใช้ อย่างสองขวบ ยังต้องใช้ไดเป้อร์ แบบพูลอัพ ที่คอสโก้ถูกที่สุด หลานๆ เช้าผมทำแพนเค้ก ก่อนโน้นตอนลูกสาวอยู่วอชิงตัน ใช้น้ำเมเปิ้ล ตอนหลังลูกสาวนิยมน้ำผึ้ง เกือบทุกครั้งซื้อจากเทรดเดอร์โจ แต่พอผมไปคอสโก้ ที่นี่ถูกกว่าหลายสตางค์ หลายคนบอกว่าผมคิดมากไป โดยเฉพาะซื้อน้ำมันใส่รถ เงินสดถูกกว่าประมาณแกลลอนละ 10 เซ็นต์ เติม 10 แกลลอนก็เหรียญแล้ว เหรียญหนึ่งในอเมริกาเดี๋ยวนี้ซื้อของได้ ยิ่งร้านวันดอลลาร์ เลือกของที่ชอบเหรียญเดียว ของที่นี่เป็นของดีเหมือนที่อื่นนั่นแหละ เพียงแต่แพ็กใส่กล่องสินค้าน้อยหน่อยเท่านั้น เคยซื้อกาแฟผงมาจากอินโดนีเซีย ประมาณ 4 เอาว์ บาทเดียว แต่พอมาชง รสไม่ถูกปาก ถึงจะชงแก่ ใจไม่รับ ก็ต้องกลับไปหาสตาร์บัคส์หรือพีทตามเดิม ครับทุกเช้าชีวิตผมต้องกระตุ้นด้วยกาแฟขมๆ ร้อนๆ สักแก้ว ยิ่งสองสามวันมา ผมมีโรตีแช่แข็ง ทำง่าย เปิดกระทะ น้ำมันน้อย พอร้อนใส่โรตี ยังแข็งอยู่ ยืนมองความร้อนทำปฏิกิริยา แป้งเด้งขึ้นลง กลับด้าน พอสุกสองด้าน ใส่จานทาด้วยเนย เอานิ้วหยิบน้ำตาลทรายโรยบางๆ แล้วตักนมข้นเกลี่ย จับม้วน ตัดเป็นชิ้นเล็กๆ วางตรงหน้า ใช้ส้อมตักใส่ปาก พอกลืนซิบกาแฟร้อนๆ ครับเช้าวันนี้ไม่ต้องเอะอะแม่บ้าน เมื่อไม่เรียกใช้ ความผาสุขของครอบครัวย่อมบังเกิด อดคิดเราสร้างบุญนะนี่

เมื่อวานทานปาท่องโก๋ เป็นของโปรดเวลากลับไทย จะสั่งเอาขนมครกด้วย ก่อนออกไปซื้อ อย่าลืมน้ำเต้าหู้ร้อนด้วยนะ ครับที่อเมริกาผมไปไชน่าทาวน์ ซื้อตุนไว้สองตัว พอใส่ตู้เย็นก็แข็งแล้ว ตอนเช้าบิมาครึ่ง ใส่เตาอบเล็กๆ เดี๋ยวเดียวก็ใช้ได้ ปล่อยให้เย็นจะแข็งตัว บิจิ้มนมข้นถ้วยเดียวกับที่ใช้กับโรตี แต่กินปาท่องโก๋ มากเรื่องหน่อย ต้องบิ ต้อมจิ้ม แต่สูตรของชอบ ความรู้สึกเอ็นจอยกับอาหาร อย่างอื่นถูกความรู้สึกดีๆ ไล่ออกไปหมด

หลายคนบอกมื้อเช้าขนมครก อร่อยไม่เป็นรองโรตีและปาท่องโก๋ ถ้าอยากกินขนมครก ถ้าไม่เกียจคร้าน ลองทำดูได้ ข้อแนะนำทำตอนเมียออกนอกบ้าน ตอนไปทำงาน หรือออกกำลัง หรือจะไปช็อปใช้เงินที่ทำมาหากิน แล้วคุณจะกังวลเรื่องเงินให้ปวดหัวทำไมล่ะ เขาทำงาน เขาใช้ อยู่กันมาหลายสิบปี ไม่ต้องคิดมากหรอกน่า เหตุผลที่รอให้เมียออกนอกบ้าน เพราะเริ่มทำ โดยเฉพาะคุ๊ก โอกาสทำแล้วทิ้งบ่อย เดี๋ยวนี้แป้งไม่ต้องผสมเองหรอกเขามีขายสำเร็จ เพียงมาผสมกับกะทิ น้ำ และน้ำตาล อ้อถ้าอยากให้รสหวานมีคลาสหน่อย คือหวานแหลมไม่จืดชืด เหยาะเกลือ

หลายคนบอกผมเป็นคนมือเติบ ใส่อะไรส่วนมากจะเกินความพอดี รู้ตัวก็ดีแล้ว ค่อยๆ หยิบใส่ ถ้าขาดเติมอีกได้ ถ้าใส่มากจนเค็ม มีทางเลือกเพิ่มส่วนผสม ย่อมเหลือ หรืออีกอย่างเททิ้งผสมใหม่ เมียรู้ย่อมถูกตำหนิก่อนที่จะออมชอม ฝึกทำครัวตอนเมียไม่เห็น ย่อมไม่มีคนเหล่ ทำไม่ดีทิ้งทำใหม่ จนมั่นใจใช้ได้

ที่ทำขนมครก ไปคอสโก้ มีแบบหลุมขาย ราคา 14.99 อ้อตรงข้ามกับชั้นมีครกหินขายด้วยมาจากจีน ทั้งสองอย่างเป็นอุปกรณ์ผลิตอาหารของไทยมานมนาน อย่างครกคนไทยตำน้ำพริกทุกวัน พริกแกง น้ำพริก และส้มตำ หลายคนเคยถูกสากขว้าง ย่อมเจ็บ ถามผมว่าซวยไหม แม่น คนถูกขว้างด้วยสาก ยิ่งเป็นสามี คงมีพฤติกรรมไม่ถูกอารมณ์ และหลายคนถูกตี เมียกำลังตำพริก ดอดเข้าห้องค้นกระเป๋า มือกำลังหยิบแบงค์ "ปึก" ถูกสากตำพริกตี ร้องลั่น ที่จริงอุปกรณ์อย่างนี้ พวกโอท็อปน่าจะผลิตส่งตลาดนอกนานแล้ว

พูดเรื่องผลิตจากไทย ผมซื้อก๋วยเตี๋ยวจากเทรดเดอร์โจ ก๋วยเตี๋ยวซองยี่ห้อ Ramen Spicy อ่านฉลาก ส่วนผสมมากมาย แต่จุดเด่นใส่แอนโชวี่ คือปลาร้านั่นเอง ปลาร้าไทยกับปลาร้าฝรั่ง รสต่างกัน คนไทยลงความเห็น รส กลิ่น ปลาร้าไทยเป็นหนึ่ง ของดีกลิ่นต้องฉุน ไกลหรือใกล้ย่อมรับรู้ ก๋วยเตี๋ยวยี่ห้อนี้ใส่ประเภทของดองด้วย ผมเห็นคนอเมริกันโดยเฉพาะ พอร์ตแลนด์ เมืองรัฐออริกอน คนกะเหรี่ยงหาทำยายาก คนขาวทั้งนั้น พวกนี้ชอบอาหารกะเหรี่ยง ตัวสูงใหญ่ ผิวขาว แต่งตัวดี พอนั่งโต๊ะ ขอส้มตำปูปลาร้า ผมตกกะใจ ฝันไปหรือเป็นเรื่องจริง ครับถ้าคนไทยจะทำรสปลาร้า ผมไม่สงวนความคิด เชิญ

ยังชอบไข่เจียวฟูไหม คอสโก้ไข่ถูก พวกวิจัยสุขภาพบอกว่ากินไข่ทุกวันโดยเฉพาะไข่แดง อุดมไปด้วยไขมัน กินบ่อย กินนาน เป็นผลต่อการอุดตันเส้นเลือด แต่นักกินบอกว่า อย่ากินบ่อยนักซี อาทิตย์ละไม่ครบเจ็ดวันก็น่าจะได้ คนชอบไข่ฟู ใส่น้ำมันเยอะ กระทะร้อน อาหารมื้อเย็น ล้อมรอบด้วยคนที่เรารัก ลูกและเมียอาบน้ำก่อน เดินเข้าครัวแวะตู้เย็น ไวน์เต็มแก้ว รสเข้ม แต่ละมุน บ่มมานาน คนเติบโตกับไวน์แนะซิบช้า ปล่อยให้รสแตะริมฝีปาก ขยอกที่กระพุ้งแก้ม แล้วกลืน ร้อนวูบวาบที่ลำไส้ พลังของความผ่อนคลายวิ่งพล่าน ขึ้นสมองรับรู้และส่งระบบควบคุม พวกทำงานเกี่ยวกับค้นคว้าสมอง หน้าที่ความสัมพันธ์ บอกว่าสมองจะมีความรับรู้ความรู้สึก สี่ประเภท เบต้า เป็นช่างตื่นเต้น ไม่ทำอะไร ที่เป็นความนิ่มนวล คือเป็นช่วงขาดความระมัดระวัง ทำอะไรที่เป็นความนิ่มนวล ผลจะชวดเป็นส่วนมาก อัลฟ่า พักผ่อนครับไวน์ดีๆ หมดแก้ว อาหารดีๆ ถูกลำเลียงลงท้อง ความรู้สึกอยากนั่งเก้าอี้นิ่มๆ ดูทีวี หลายคนสกิดคนรัก "ไปเถอะ" เป็นช่วงของสิ่งดีๆ คำพูดเพราะก็ออกจากปากช่วงนี้ หลายคนเคยชินกับเมีย ถ้าจะขอเงิน สารภาพ ทำตอนนี้ ยิ่งจะกำหราบให้อยู่ภายใต้อาณัติเชิญได้ผลแน่ คีต้า เขาบอกว่าช่วงง่วงนอน จะทำอะไรก็ยากที่จะบรรลุผลได้ ก็คนหลับๆ ตื่นๆ เมื่อคืนผมเปิดเทปหนังฝรั่ง หลับตื่น เสียงดังคนดูนอน เมียต้องเดินมาปิดให้ เสียงพูดคนอะไรหลับแล้วไม่ปิด เสียไฟเดี๋ยวเถอะ เดลต้า กู๊ดไนท์ วางหนังสือ ถอดแว่นตา หยิบแก้วน้ำวางใกล้มือ เอื้อมหมุนสวิทช์ไฟ กล่าวกู๊ดไนท์กับตัวเอง จัดหมอน ขยับตัวหัว ดึงผ้าห่ม ไม่นานนักเสียงกรน หลายสิ่งหลายอย่างจะบอก เล่าให้รู้พฤติกรรมของการเป็นไป การตั้งอยู่ เดลต้าคือช่วงสมองจะหลับนอน

คนเรามีสมองขวาและซ้าย จะถนัดความสามารถด้านไหน มีความสำคัญเท่ากัน แล้วแต่กะเกณฑ์ อยากทำอะไร อยากได้อะไร สมองคนทำงานแยกกันระหว่างซ้ายและขวา เอเมื่อเย็นใช้เงินอะไรบ้าง จะเหลือเท่านี้

เป็นเรื่องของสมองด้านซ้าย ซื้อตั๋วไปดูรูป ชอบมาก คนอะไรวาดรูปคนสูงอายุ ดวงตาอ่อนโยน ผิวหน้าเหยี่ยวย่น ผมขาวแซมดำ เดินก้าว ความสมดุลย์หดหาย วาดได้อย่างไร บรรยากาศรอบกายเป็นดอกไม้ป่า ทางเดินขรุขระ ความรู้สึกชอบสูง ครับเป็นผลงานของสมองด้านขวา แต่ตอนหลับนอน สมองด้านซ้ายขวาช่วยกันจัดสรรร่วมกันเพื่อความเป็นปกติของชีวิตวันรุ่งขึ้น เขาบอกว่าผู้ชายคิดและทำอย่างเดียว แต่คุณผู้หญิงคิดเกินอย่างและก็ทำได้ ทึ่งไหมล่ะ เพราะฉะนั้นเวลาทำให้โกรธ พูดๆๆ เดี๋ยวผัวะ จึงไม่เป็นเรื่องประหลาด

เกือบหมดตอนในหนังสือพิมพ์แล้ว ยังไม่เริ่มว่าผมคิดเกี่ยวกับคอสโก้ผิดอย่างไร ที่จริง ถึงจะไม่ซื้อของครั้งละมากๆ ก็สามารถซื้อของใช้พอใช้ โดยเฉพาะอาหาร อย่างกระเทียมปลอกเปลือก 3 ปอนด์ ราคา 4.99 ครับครอบครัวหลายคน โดยเฉพาะคนไทย ผัด ต้ม แกง กระเทียมทั้งนั้น ทำอะไรทุกครั้งโดยเฉพาะผัด ใส่กระเทียมมากหน่อย หอมอร่อย วงการวิจัยกระเทียมกินเพื่อสุขภาพ เอาไว้คุยกันตอนหน้า ชีวิตผมถึงไม่จบมาทางเศรษฐศาสตร์เหมือนเศรษฐี บัฟเฟตต์ จบเศรษฐศาสตร์จากโคลัมเบีย ปริญญาโท แต่ทุกสิ่งสายตาสัมผัสใจคิด ให้รู้ว่าได้ประโยชน์หรือเสียประโยชน์ ผมคิดล้ำเข้าไปถึงหลักพุทธศาสนา เออจริงนะเราปฏิบัติตาม อย่างน้อยเป็นคนดี มีสุขมากกว่าทุกข์ ชีวิตย่อมเข้าใจชีวิตมากขึ้น ความคิดต้อยต่ำหมดจากใจ มาจากหลักเศรษฐศาสตร์ของพุทธศาสนา ขอบคุณโยม