ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 17 มิถุนายน 2560

กลับมาบ้าน ชีวิตปกติเริ่ม จะตื่นเช้าทำอะไรมีเสียงบ้าง คนรอบข้างคือแม่บ้านไม่บ่นว่า เพราะชีวิตมีความเป็นอิสระ ห้องพักผ่อนมีห้องว่างของลูกคั่น พูดถึงลูกๆ เมื่อไปมหาวิทยาลัย เด็กจะเหมือนกัน ยากที่จะกลับมาอยู่ถาวรกับพ่อแม่ เพราะพฤติกรรมของชีวิตต่างกัน หาโรงเรียนเรียนต่อ เมื่อทำงานไม่เหมือนเมืองไทย งานที่การศึกษาเปิดโอกาสให้เลือกมีแห่งเดียวคือกรุงเทพฯ มีการศึกษาระดับปริญญาโท ปริญญาเอก จะเดินท่องหางาน จังหวัดอยุธยา สกลนคร เชียงใหม่ หรือภูเก็ต งานไม่เคยเปิดรับตรง อย่างดีก็รับที่กรุงเทพฯ แล้วส่งมาทำ เมื่อเจริญแห่งเดียว ความเอารัดเอาเปรียบย่อมเกิด

เมืองไทยพลเมืองประมาณ 70 ล้าน ผิดถูกผมไม่เกี่ยว คัดลอกมาจากหนังสือ คำพูดถึงไม่โดยประมาณ แต่สังคมไทยการบอกข่าวจะใช้การคาดคะเน ความเจริญมีแห่งเดียวคือกรุงเทพฯ จะหางาน จะคลุกคลีกับความเจริญทางวัตถุ ก็เจริญเพียงเมืองเดียว คนรวยจึงรวยยิ่งขึ้น เพราะระบบผูกขาด ที่ดินแพง คนย้ายมาอยู่ในกรุง รอบชานเมือง บ้านเรือนสร้างเยอะ ปัจจุบันดูบ้านเรือนรอบนอกยังน่าดู อนาคตใครจะรู้ อาจจะเป็นหมู่บ้านสลัม

ผมตื่นก่อน 6:00 AM นิด ลุกไปที่ครัว เปิดเตาต้มน้ำ ถอยหลังไปหลายปี อุปกรณ์ทำกาแฟใช้หม้ออัตโนมัติ ปัจจุบันครอบครัวมีสองคน เมียไม่สนใจกาแฟ ชาร้อนๆ เลือกซื้อมีสารพัดยี่ห้อ

ส่วนตัวชอบกาแฟพันธุ์ “อลาบิก้า” ครับกาแฟมาจากทั่วโลก โดยเฉพาะอเมริกาใต้ การปลูกขึ้นอยู่กับอากาศ ยิ่งซื้อมาไกล ราคาแรงงานต่ำ พลอยให้ต้นทุนต่ำ เมื่องสองวันสตาร์บัคส์โฆษณาคิดสูตรกาแฟเย็นได้แล้วจ้า แต่กาแฟที่ใช้พันธุ์พิเศษ ราคาซื้อคืนต้นทุนแพงกว่าปกติราคาคิดเป็นแก้วประมาณ 80 เซ็นต์ ครับร้านจะคิดราคาแพงอย่างไร คนกินเมื่อชอบพอไม่รังเกียจ ทุกอย่างย่อมไม่ว่ากัน คงเหมือนสินค้าจากไทย อย่างปลาสลิด 2 ตัว เขื่องหน่อย เดี๋ยวนี้ ตัวละ 3.50 เหรียญ แม่บ้านเคยนิยม พอราคาขึ้นสูง เลยต้องเลิกโดยปริยาย เลือกมากินปลาสด อย่างปลา “แซลม่อน”

ผมชอบปลาแซลม่อน ล้างสะอาดหน่อย เช็ดให้แห้ง เหยาะน้ำมันมะกอกลงในถาด เอาปลาวาง เหยาะซีอิ้วขาว เอากระเทียมแอม ขิง ใส่ โรยพริกไทย ใส่เตาอบเดี๋ยวเดียว กลิ่นหอมเครื่องอบร้องกริ๊ง ใช้ได้ หลายคนนิยมผักจะต้มก่อนหรือดิบใส่อบด้วยลงตัว

กาแฟที่ผมนิยม เลือกกาแฟคั่วแบบแก่ (Dark Roast) ผสมกับกลิ่น “วนิลา” ผมตัก 3 ช้อนชา ใส่ในถ้วยกรองแล้ววางถ้วยซ้อนทับ เติมน้ำร้อนเต็ม ไม่ถึง 5 นาที เหตุที่ทับด้วยถ้วยอีกอันหนึ่ง คือ น้ำร้อนจะค่อยๆ ชะเม็ดกาแฟ เอารส และกลิ่นออกจากเมล็ดกาแฟ ที่ทำร้อนไม่มาก เหมือนซื้อตามร้าน แค่นี้ชีวิตก็มีพลังการเดินทางได้ตลอดวัน

กาแฟหมดแก้ว ถึงเวลาจะต้องออกจากบ้าน แม่บ้านต้องไปออกกำลังที่ YMCA อาทิตย์ละหลายวัน มีคลาสเต้นแบบลุมบ้า คนสอนวัยรุ่น เต้นส่ายเผลอเดี๋ยวเดียว คนเล่นอายุต่างล่วงสู่วัยสุดท้ายของชีวิต เหงื่อออก ยิ้ม มีสุข

YMCA ชื่อเต็ม Young Men Christian Association เปิดครั้งแรกที่ลอนดอน คนเปิดชื่อ George Williams และเพื่อน เพื่อการออกกำลังกาย พัฒนาจิตใจ และสุขภาพจิต องค์กรพัฒนามีการสอนความรู้ เล่นกีฬาด้วย คนมาเล่นไม่มีชั้นวรรณะ ปัจจุบันขยายทั่วโลก เชิญเถอะขอรับ ออกกำลังจะที่บ้าน ที่ยิมส์ หรือลานวัด เดินสมาธิ จ๊อกกิ้ง เมื่อชีวิตได้ยืดเส้นสาย เหลือเชื่อ จิต สมอง เส้นใยตื่นตัวสารความสุขหลั่ง

แถวบ้าน YMCA มีทุกเมือง เมืองที่แม่บ้านไป ชื่อ Albany เพิ่งพัฒนาใหม่ทำห้องน้ำ ห้องเล่น หน้าตึกขุด ทำทางเดินใหม่ ต้นไม้เก่ามีสองต้น ถูกตัด ถอนราก ปลูกพันธ์ใหม่ เติบโตเกิน 6-10 เมตร มีดอกครับ ทุกสิ่งทุกอย่าง เมื่อทุบทิ้ง ทำใหม่ เครื่องอุปกรณ์ออกกำลัง เก่าถูกเอาออกทิ้ง ของใหม่มาแทน เมื่อลงทุน ก็ต้องหาเงินคืน ราคาปัจจุบัน เดือนละ 55 เหรียญ แม่บ้านไม่เคยบอกว่าแพง เพียงพูดคุ้มค่า มีสอน อโรบิค เต้น อาจจะมีสอนแบบออโทไร้ด์ จะนั่งบนโต๊ะ นอนราบกับพื้นเชิญเถอะ เลิกตามความชอบพอ YMCA หลายที่อย่างเบิร์คเล่ย์ และฮิลท็อปมอลล์ มีสระว่ายน้ำ สตรีม และซาวน่า

ผมชอบ ซาวน่า ยิ่งมีนวดไหล่ ขา เท้าความรู้สึกชอบพอ แต่นวดที่ YMCA ไม่มี ถ้านิยมก็ต้องใช้บริการนอกสถานที่ ผมเคยใช้บริการของจีน ชั่วโมงละ 20 เหรียญ นวดเท้า ยังไม่เคยใช้ของไทย ลูกสาวซื้อไว้ให้แม่

แม่บ้านไม่นิยมขับรถไปเอง เพราะแถวนั้นที่จอดหายาก และทุกวันพุธปลายเดือน ห้ามจอดช่วง 8-12 AM เป็นเวลารถมาทำความสะอาดถนน แถวบ้านผมรถจะมาทำความสะอาด เดือนละครั้ง

ถนนห้ามจอด ทำความสะอาดเป็นวิธีหนึ่งที่รัฐมีเงินเข้ารัฐ รถจอดเผลอเป็นประจำ โดยเฉพาะชาวบ้านเอง คิดว่าจอดเช้าก่อน 8:00 AM จะมาย้าย มีมากรายลืม พอลงมากระดาษแปะที่กระจกใต้ที่ปัดน้ำฝน สังคมจึงเน้นความคิด อย่าคิดหวังล่วงหน้า อาจเผลอไผลเสียท่าได้

ส่งแม่บ้านจะกลับมารับอีกทีประมาณ 2 ชั่วโมง ผมขับรถล่องใต้ ประมาณ 3-4 ไมล์ เป็นสถานที่เรียกว่า Junk Yard

Junk Yard มีสองส่วนภายนอกไม่มีหลังคา วางสิ่งที่จะขายคือของเก่า ในความหมายหมดคุณค่าของมากคน อย่างรื้อบ้านเก็บอิฐ ไม้ เตาปิ้งย่าง สังกะสี ประตู อ่างน้ำ แม้แต่ถังพลาสติกใส่ใบไม้ เหล็ก ท่อน้ำ โอ้ยมากมาย สารพัด แม้แต่กระดานไม้อัด ตัดแล้วเหลือครึ่งหมดที่จะใช้นำมาวางไว้ที่ Junk Yard ทุกอย่างสามารถทำเป็นเงินได้ มีคนนิยม เดินเข้าออก ครับเป็นกฎตายตัว แม้แต่คน ของใช้จะมีค่าสำหรับคนอื่นเสมอ อีกส่วน ห้องกว้างมีหลังคา เป็นของที่มีค่า เก่าหน่อย อย่างถ้วยจาน ประตูไม้ตีราคาเป็นพันเหรียญมี โต๊ะ เก้าอี้ หนังเก่า หนังสือ เสื้อผ้า

ถึงผมจะไม่อุดหนุน แต่ก็ชอบเดินดู มีบ้างซื้อของชอบพอติดมือ พอมาวางไว้ที่บ้าน แม่บ้านตาเขียว เก็บของมาอีก รก เลอะเทอะ บ้าสมบัติ

ลูกเขยผม หมอมานิตย์ ชอบของเก่า ไปแคนาดา แวนคูเวอร์ ซื้อโต๊ะ สีถลอก เก่าคร่ำคร่า บอกว่าของเก่า จากเมืองจีนย้ายมาอยู่แวนคูเวอร์ หลายอาทิตย์ไป โทรอนโต้ เมืองน่าเที่ยวของแคนาดา ด้านตะวันออก คนมากมาย แตกต่างภาษา อยู่ด้วยกันสงบ รักใคร่ ชีวิตใครชีวิตมัน ถนัดอะไร มีคุณสมบัติพิเศษ ก็นำมาทำมาหากิน

มานิตย์ ซื้อสว่านเจาะไม้แบบสว่านมือ นาฬิกาเก่า ที่ทับกระดาษมาวางไว้ห้องรับแขก จับต้องดูทุกวัน ครับมากสิ่งไร้ค่าของคนบางคน แต่ค่าและความสุขที่เป็นเจ้าของ ของอีกมากคน โลกจึงตั้งกฎค่าของแต่ละสิ่งอยู่ที่เราจะคิด