ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 26 ธันวาคม 2563

เกือบ 8:00 AM เช้า วันนี้วันอาทิตย์ 13 ธันวาคม 2020 ฝนตกครับธรรมชาติรอบตัวเรา ทุกคนต้องการอย่างฝน อากาศร้อน หนาว ดิน ลม และอาหาร เช้าวันนี้ฝนเดินทางมาถึง ผมนั่งบนโต๊ะเขียนหนังสือ มีกาแฟร้อนรสขม อาทิตย์ที่แล้ว ลูกชาย “ด็อกเตอร์พหล” จบจากมหาวิทยาลัย Manoa ฮาวาย และยังอยู่ทำมาหากินที่ฮาวาย คงเหมือนคำว่า “ฅน” ผมให้ ฅ หัวหยัก เหตุผลคือคนใช้ความคิด เป็นเครื่องพิจารณาเดินทางนำให้ชีวิต หัวหยักคิดมากมายหลายอย่าง ความคิดย่อมผสมปนเป ระหว่างความถูกกับความผิด แต่เมื่อใช้ปัญญาเข้ามาร่วมวง ความไม่ถูกต้อง นำความกังวลมาให้กับชีวิต ปัญญาก็จะขับไล่สิ่งไม่ดีงามออกไป

หลักความจริงของชีวิตมากมาย คิดถึงเหตุการณ์ไม่สบายใจ ที่เราประสบถึงจะยังคิด พยายามเลิกคิด แต่ความคิดไร้คุณค่าก็ยังมาให้เราคิดตลอด หลักของความเป็นจริงทางความคิด เรื่องที่คิดไร้สาระ ให้โทษ

อย่างเหตุการณ์อย่างพวกนักเรียนเลว คิด ปฏิบัติ เป็นทางตรงข้ามกับความปกติ คนย่อมวุ่นวาย อย่างคดีคนปลอมเอกาสร ที่ดิน แล้วเอามาเสนอเช่า ครับเหตุที่เกิดที่เรียกว่าความผิด ย่อมเกิดกับคนทำเอกสารปลอมแล้วไปเสนอให้คนอยากได้ มีการตกลงจ่ายเงินให้คนเอาเอกสารปลอมมาให้ ความผิดน่าจะเกิดทั้งผู้ปลอมเอกสาร (ผู้เสนอ) และผู้จ่ายให้คนนำเอาสารมาให้ ทางความเป็นจริง อาชญากรรมบังเกิด สำเร็จลุล่วงจะเป็นผลเสียหายคือความผิด ย่อมเกิดจากความร่วมมือกระทำทั้งฝ่ายเสนอ และฝ่ายรับมือจ่ายเงิน

ประชาชนฟังข่าว ปวดหัว เกี่ยวกับความยุติธรรม คนจ่ายเงินยังไม่ได้รับโทษ ความคิดของคนทั่วไป มองหาความถูกต้อง ความกังวลที่ทราบข่าวจะค่อยซา ความคิด ทางจิตวิทยา 5-6 เดือน ความกังวลก็ค่อยซา หดหาย ความปวดหัว คิดมากตัวใหม่ก็มาสู่ชีวิตอีก สังคมที่มีคนเลวมากกว่าคนดีจึงพัฒนาความคิดนี้

ครับสังคมของฅน ก็วุ่นวายอย่างนี้แหละครับ ช่วงผมโตเข้าเรียนมหาวิทยาลัย 2502 มีมหาวิทยาลัย 4 แห่ง จุฬา เกษตร การศึกษา (ประสานมิตร, บางแสน, การศึกษาประทุมวัน อยู่คนละมุมกับสาทิตจุฬา (เตรียมอุดม)) และธรรมศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ถ้าอยากเรียนรุ่นผมไม่ต้องสอบ การศึกษารุ่นผมจะประถม มัธยม แม้แต่มหาวิทยาลัย เราเรียนประวัติศาสตร์ คือ ราก เหง้า ความเป็นคนไทย จากประวัติศาสตร์ ไทยเราเป็นชาติ 700 ปี มีพระมหากษัตริย์เป็นผู้นำ สงครามพระองค์ท่านยกทัพกู้ชาติ

ช่วงหลังการศึกษาของไทยที่เป็นรากเหง้า อย่างประวัติศาสตร์ศาสนา ถูกเอาออกจากการเรียนการสอน คงจะเหมือนเด็กบอกตัวว่าเลว พวกชูสามนิ้ว แยกความคิด คนพวกเขาเด็กเป็นคนรุ่นใหม่ คงจะหมายถึงการเข้าถึงวิชาการสมัยใหม่ และสำคัญความคิดของคนรุ่นใหม่ (ไม่ทุกคน) และผมคิดว่าเป็นส่วนน้อย หยุด-เลิก ความรู้สึกที่พ่อแม่รักดูแล หาเงิน ซื้อเสื้อผ้า-อาหาร ส่งเรียน และคำว่าเด็กดี “ย่อมมองเห็นการกระทำของพ่อแม่” ที่พวกนักจิตวิทยา เรียกว่าพฤติกรรมของพ่อแม่ โดยความเป็นจริง พ่อแม่จะทำงานหนัก หาเงินเพื่อให้ลูกแต่เด็กที่เรียกว่าคนรุ่นใหม่ เด็กยุคประชาธิปไตย พวกออกมาชุมนุม จิตบอด มองไม่เห็นคุณค่าของ พ่อแม่ และผู้ใหญ่ สังคมถ้ามองไม่เห็น ความเมตตาของพ่อแม่ คนทำความดีที่ยึดเหนี่ยวกายใจ ประเทศย่อมแย่ เงยหน้าจากกระดาษ มองลอดหน้าต่างฝนยังตก มีคนเดินตากฝน ใสเสื้อฝน ผมเดา อาจเดินไปขึ้นรถไฟฟ้า อาจไปทำงาน วันอาทิตย์ บางแห่งก็ยังเปิดทำธุรกิจ แต่ออฟฟิศของรัฐ เสาร์-อาทิตย์ วันหยุดเป็นทางการ หยุดงาน หรือไม่ทำงาน เพียงเดินลงเขา 2-3 บล็อกไปซื้อกาแฟ อเมริกาก็มีสภากาแฟเหมือนคนไทย ร้านกาแฟเป็นสถานที่กาแฟร้อน คุยสนทนา อดคิดช่วงผมเป็นครู เรียนจบบางแสน อยู่บ้านพักครูทุกเช้าจะเดินไม่กี่ร้อยเมตร มีร้านกาแฟอดคิดถึงวันเก่าๆ ร้านกาแฟมีหนังสือพิมพ์อ่าน โดนัท คุ้กกี้ใส่โหล ผมชอบขนมเปี๊ยะ กาแฟขมๆ อย่างสยามรัฐ เกี่ยวกับการเมือง อดคิดการเมืองไทยยังเหมือนเดิม ฝ่ายค้านจะพยายามคิดวิธีเปลี่ยนตัวนายก ให้พรรคตัวเองเป็นฝ่ายบริหาร ครับทำไมนักการเมืองอยากมีอำนาจ เป็นรัฐบาล บริหารประเทศโดยปกติ จะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล

“หน้าที่ทุกคนมี คือพัฒนาท้องถิ่น” ที่รากเหง้า โอกาสได้รับ มานั่งในสภา ไม่จำเป็นจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ศาสนามอง หน้าแสดงออกพระเมตตา ถึงจะไม่ได้เป็นฝ่ายรัฐ จับต้องจับจ่ายเงิน แต่โดยความเป็นจริง ทุกคนประชาชนเลือก ยิ่งยุคโควิด คนหมดงาน ฝนตกน้ำเต็มถนน คุณมีหน้าที่ไปดูแล แต่ส่วนมากจะนั่งเฉยปากพูดไร้สาระ ตอนนี้เลือก อบจ. ประชาชนพัฒนาความคิด บอกว่าจะไม่เลือกพรรค ไม่เลือกหน้าตา แต่จะเลือกนโยบายที่จับต้องได้ ห่วงใยประชาชน อย่างถนน ผลิตผลทางเกษตร ความเป็นอยู่ อยากให้ห่วงใย ผมหวังว่าเจตนา จะพัฒนาเป็นกฎเกณฑ์การกาบัตร คนที่ทำคุณประโยชน์ ไม่ใช่ไปนั่งในสภา พูดเลอะเทอะ รอประโยชน์ จิตสกปรก ผมหยิบแก้วกาแฟ รสกาแฟจาก Hawaii ลูกชายส่งมาให้ 2 ถุง Milk Chocolate Macadamia และอีกถุง Dark Roast Island Sunset ครับกาแฟ ความรับรู้ รสกาแฟยังเป็นมาตรฐาน ถ้าจะแปลกปลอมคงเกิดจากความรู้สึกและปากขอบคุณโดยเจตนาจิต ถ้าจิตขาดสามัญสำนึก ความถูกต้องหมด กากของกาแฟ ผมจะเอาใส่ถุงพลาสติก เศษผักที่หั่น อาหารใส่รวมทุกวัน ผมจะขุดดินเอาเศษของใส่ลงกลบดินรดน้ำ ครับอีกฝั่งของชีวิต สัตว์มากมายอย่างไส้เดือนจะนิยมเศษอาหาร พัฒนาดินให้เกิดคุณค่ามากสิ่งเป็นธรรมชาติอย่างสัตว์เติบโตใช้สัญชาติญาณ แต่กลับมีคุณค่ามากกว่าคนที่ประกอบด้วยสมองมือ และจิตใจ แล้วยังเฉยเมยปล่อยให้พวกเขาทำร้ายชาติ