ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 10 เมษายน 2564

8 โมงเช้า ถือแก้วกาแฟดำ ไม่เติมน้ำตาลและครีม ดื่มทุกวันตอนเช้า จะดื่มแก้วครึ่งหรือ 2 แก้วเต็มที่ เคยฟังข่าวบอกว่าดื่มกาแฟดำ จะช่วยความจำ ผมเชื่อเพราะรสขมทำให้ตื่นตัว เมื่อตื่นตัวการรับรู้ย่อมเข้าสู่ความคิด และยังบอกว่าดื่มกาแฟดำฉี่บ่อย การฉี่บ่อยจะชะล้างพวกสิ่งไม่ต้องการออกมาด้วยและแก้โรคมะเร็ง ครีบอีกมากมาย แต่ที่มองเห็น เมื่อไม่เติมน้ำตาล ความวุ่นวายใจเกี่ยวกับเบาหวาน สู่ความคิดสบายใจ ครับโรคเบาหวานเป็นโรคฮิตต้นๆ เป็นง่ายเพราะทุกสิ่งที่ทานแม้แต่ผลไม้ทานมากก็เป็นเบาหวานได้ ผมดูกาแฟโบราณบนจอทีวีของไทย บอกว่ารสหวานมัน เกิดจากธรรมชาติ ผมงงว่า หวานตามธรรมชาติ จะเหมือนผลไม้ไหม คือเป็นเบาหวานได้

ดื่มกาแฟช่วงเช้าตื่นนอน ถ้าขาดของคู่กับกาแฟ จะเป็นไข่ เค้ก ขนมปังปิ้ง หรือครัวซอง ความหิวย่อมไม่หดหาย นานมาแล้วผมเลิกปิ้งขนมปังทาน เพราะต้องทานเนยและป้ายด้วยแยม ครับทั้งหวานจากแยมไขมันจากเนย ผมชอบทานครัวซอง อนุโมทนามาจากคอสโก้ โหลละ 4.99 ใช้เนยแท้ดูวันหมดอายุ ครับถึงจะเหลืออีกวันผมก็ไม่สนใจมาก ซื้อมาใส่ตู้เย็นพอจะทานใส่เตาอบ ทุกสิ่งก็ไม่เคยทำให้เสีย ความรู้สึกผมเชื่อระบบ การบอกเวลาหมดอายุ หมายถึงคุณภาพย่อมเปลี่ยน แต่ผู้ผลิต โดยเฉพาะฝ่ายตรวจคุณภาพ เกินวันสองวัน คุณภาพยังอยู่ในสภาพเหมือนเดิม ครับผมเห็นพ้อง

ถืออุปกรณ์ มานั่งโต๊ะทำงานของผม ก่อนโน้นเกิน 10 ปี ทำงานเอาบัญชีมานั่งทำโต๊ะตัวนี้ เดี๋ยวนี้ก็ใช้เขียนหนังสือบ้าง อ่านหนังสือ สาบานไม่เคยนำโทรศัพท์มากดฟังสารคดีที่โต๊ะนี้ พูดถึงติดโทรศัพท์มีมากคนแม้แต่กลางคนเดินข้ามถนน ฟังโทรศัพท์ คุย ผมอดติงธุรกิจคงจะดูแลความรู้สึก ถามผมความรู้สึกไม่ชอบ แต่จะรังเกียจพฤติกรรมของแต่ละคนย่อมไม่ถูกต้อง เพราะต่างคนเกิดมาแตกต่างของยีนส์ สิ่งแวดล้อมยิ่งพ่อแม่ปล่อยปะ นัยบอกว่ารักลูกไม่อยากบ่นและขัดใจ เมื่อเด็กมีพฤติกรรมไม่ปกติ จะแสดงความรู้สึกแบบ “สาธุ” ไม่น่าจะดี จริงไหมครับ

มองลอดหน้าต่าง คนเดินขึ้นจะถือกาแฟติดมือ เลยไปบล็อกเดียวมีร้านกาแฟของหมู่บ้านเปิด ผมจำไม่ได้เปิดมากี่ปี คงจะประมาณ 2-3 ปี เดี๋ยวนี้คนนิยม ผมคาดความคิดรสคงดี บอกว่าคัดกาแฟเอง ไม่รู้ว่าคั่วเองหรือเปล่า ครับสูตรของครอบครัวผมจากแม่ผม ส่งต่อมายังผม ผมส่งต่อลูกหลาน คือเราควรอุดหนุนกิจกรรมของเพื่อนบ้าน เพื่อบ้านขายดีขึ้น เงินเข้ากระเป๋าทุกวัน เศรษฐกิจดี ความมั่นคงของชีวิตย่อมส่งต่อยังเพื่อนบ้าน ความคิดดีๆ ลูกชายและครอบครัวลูกสาว บอกผมและแม่บ้าน อย่าลืมอุดหนุนสังคมรอบบ้าน

มองไกลผ่านทะเลภายใน มองเห็นเมืองซานฟรานซิสโก วันอากาศสะอาด ความงาม ตึกที่เห็นมีน้ำทะเลล้อมรอบ ดูเมื่อไหร่จิตที่รับรู้และพัฒนาจะนำความสงบมาให้กับเรา ความสงบคือสุขภาพจิตที่ทุกคนต้องการ

พูดถึงซานฟรานซิสโก ไม่ได้ไปนานมาก ยังชอบดาวทาวน์ซานฟรานซิสโก มีร้านค้าเป็นกระจุก มีรถราง เขาเรียก Cable Car ตอนมาใหม่ๆ เคยเดินขึ้นรถราง และเกาะตรงบันได รถรางจะวิ่งขึ้นเนิน ครับช่วงข้ามถนน จะกดกระดิ่งเตือนรถ

ซานฟรานซิสโก เป็นเมืองที่มีคนมากมาย ต่างผิวพรรณ ภาษารสนิยมทานอาหาร แต่อาหารไทย พอถึงวันนี้ จะอยู่มุมไหนของโลก คนเก็ชอบอาหารไทย โดยเฉพาะผัดไทย ช่วงผมเปิดร้าน มีหมอจิตแพทย์ คลินิกตรงข้าม ชอบมาทานผัดไทย (ผัก) ขอข้าวด้วยถ้วยหนึ่ง น้ำเปล่า 1 แก้ว ตอนหมอไปเมืองไทย อยู่เกสเฮ้าส์ เดินทานอาหารริมถนนบอกว่าชอบ อร่อย ร้อน ราคายุติธรรมเสมอ คำว่ายุติธรรม กินอิ่ม คลำกระเป๋ายังมีเงินเหลืออีกโข

หมอคนที่ผมว่า ตัวสูง หน้าตาดี ผมอดนินทาไม่ได้ ชีวิตหนุ่มๆเป็นหมอ คนไข้หน้าตาดีเยอะ คงจะมีแฟนเยอะ หรือเผลอไผล มีลูกแล้วไม่อยากได้แม่ พร่ำเตือนสติตัวเองถึงจะมีคนชอบพอ แต่ไม่ถึงขนาดรักใคร่ อยากสร้างครอบครัวด้วย ครับเมื่อมีลูกก็ต้องจ่ายค่าเลี้ยงดู จนเด็กอายุ 18 ปีบริบูรณ์ พอถึงวันนี้เงินทุกบาทการใช้ต้องประหยัด มักง่ายตามใจไม่สวมถุงยางอนามัย ย่อมวุ่นตอนนี้ ผมอดนึกถึงบ้านเรา กฎหมายเรื่องจ่ายเงินดูแลลูกจนถึงอายุ 18 น่าจะมีกฎหมายบ้านเรา น่าจะครอบคลุมชีวิตของคนให้ได้รับความยุติธรรม แต่เหตุผลคือผู้ใช้กฎหมาย ละเลย กลายเป็นมักง่าย ไม่นำพา คำว่ามักง่ายคือเล่นพวก บ้านเรา (ไทย) กำลังฮิตแก้กฎหมายอยากแก้ตลอดทั้งเล่ม แปลก ส.ส. บ้านเราหลายคนเป็นมาหลายสมัย บางคนเริ่มแต่ร่างกฎหมาย พอถึงวันนี้ยกมืออยากแก้กฎหมายทุกฉบับ จิตแพทย์บอกจิตตกต่ำ ครับมันเป็นความคิดของคน บ้านเมืองเจริญ การพัฒนาแตกต่าง การใส่กฎเกณฑ์ของกฎหมายใหม่ควรกระทำ แต่พอฟัง ส.ส. เรื่องแก้กฎหมาย ฟังข้อเสนอแก้ เสนอเรื่องไม่ตรงประเด็น คนภายนอก (ประชาชน) พวกเขาโง่ หรือคิดถึงผลประโยชน์ส่วนตนกันแน่ ความโง่ของคนไม่เพียงไอคิว จะเกิดจากความคิดของจิตเกิดจากโลภ ผมชอบไปเล่นกอล์ฟในตัวเมืองซานฟรานซิสโก มี 3 สนาม อีกสนามเป็นสนามส่วนตัว ใช้เป็นที่แข่งขัน เคยเล่นครั้งหนึ่งสมาชิกชักชวน สำหรับผมเล่นคะแนน 100 กว่าตอนนี้ครับคะแนน ไม่มีได้เสียเป็นเพียงประสบการณ์ ได้เล่นสนามดีๆ อย่าง “พัฟเปิ้ลบรีส” ความรู้สึกมีความสุข

หลายวันมาเพื่อนเล่นกอล์ฟ ชวนไปเล่น ผมตอบเฮ้ยหลังจากขายร้านมา 10 กว่าปี ออกสนาม 3 ครั้ง มากสิ่งพอวัยนี้หยุดเลิก บางอย่างคิดถึงอยากมีกิจกรรม แต่พอคิดถึง อดถอนหายใจ เวลาล่วงไปแล้วแล้วยังนำพฤติกรรมของชีวิตไปด้วยหลายอย่างหยุด มากสิ่งตายทั้งๆที่ความคิดก็คุได้เสมอ