ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 6 เมษายน 2556

เคยพูดว่ามาอยู่มิชิแกน โดยปกติหนาวหิมะตก พอมาถึงแดดออก หิมะละลายเลยคิดว่าอากาศดีๆ ตามก้นมาจากเบย์แอร์เรีย อากาศดีๆ อยู่ได้สองวัน หดหน้าหาย ถ้าจะพูดว่าดีแตกคงคล้องจอง อย่างวันนี้ความเย็นอยู่รอบตัว ไม่นานฝนตก ฝนนำร่องเพียงครึ่งชั่วโมง ละอองหิมะเล็กๆ ลอยเต็ม ไม่นานสโนว์หนาท้องฟ้าตกเต็มไปหมด เผลอแผลบ บนต้นไม้ยืนแห้งไม่มีใบ สโนว์ขาวโพลน หลังคา สนามหญ้า ยกเว้นทางรถ รถวิ่งฝักไฝ่ทับหิมะ ละลาย

ระหว่างหิมะตก ชอบดูท้องฟ้าหม่นเหมือนคนเศร้า มองไกลสุดสายตาท้องฟ้ามีสีเดียว แสงอาทิตย์หดหาย โดยจริงดวงอาทิตย์ก็ยังทำงานปกติ ส่องแสงสว่างแรงกล้าแต่ไม่สามารถชนะมนต์ร้ายจากความหนาวกั้น เลยสรุปกับใจ ถึงคนจะมีความสามารถลึกล้ำพัฒนามากสิ่ง แต่พอทำลายธรรมชาติความเป็นปกติหายความหายนะใหม่เกิด และทำร้ายคนต่อไป

เหมือนคนบ้านเรา ทำลายป่าไม้ตัดไม้จนเหี้ยน พอไม้หมด ความแห้งแล้งเข้ามาแทน ฝนตกน้อยลง พอฝนตกและไหลมาจากที่อื่น ต้นไม้เคยชะลอน้ำได้ ได้ถูกทำลาย น้ำป่าท่วมบ้านเรือน เบื้องบนบอกว่า สมน้ำหน้าเห็นแก่ตัว ความเสียหายจากน้ำท่วม ธรรมชาติให้ข้อคิด แต่แปลกคนกับโง่ ไม่ช่วยกันป้องกันการทำลายยังดำเนินต่อ

พอน้ำท่วมหลายท้องถิ่น สร้างกำแพงลึกเพื่อคงทนการล้ม สูงเพื่อกั้นน้ำได้สูงขึ้น ยาวเพื่อดูแลบริเวณ แปลกนะโลกปัจจุบันคนยังสร้างสิ่งกั้นสายตา และความรู้สึกดูแล้วเหมือนคุก ชีวิตคนแยกตัว หมดความสัมพันธ์ ครับคนล้าหลังย่อมสร้างสิ่งป้องกันภายหลังเหตุการณ์ กั้นความคิด

สามโมงเย็นต้องไปรับหลานเปิดประตู หิมะตกหนัก ทางรถเข้าบ้านต้องตักหิมะทิ้ง อากาศลบ 3 เซนติเกรต ไม่ค่อยหนาวกายเท่าไหร่ เพราะเสื้อหลายชั้นเสื้อเมืองหนาวทำเป็นลอนเหมือนสลิปปิ้งแบก ข้างในใส่ขนเบานุ่ม อุ่น แต่มือและเท้าเย็น เมื่อวานเดินเอาขยะไปวางไว้หน้าบ้าน เอาถุงพลาสติกที่ใส่ของ ใส่สวมรองเท้าอีกที กันน้ำและหิมะ ลูกสาวเห็นหัวเราะ ครับชีวิตคนไทย เราเรียนและสอนใช้สิ่งของแก้และทดแทนกันได้ ไม่รู้สิ่งเหล่านี้เราเรียนจากบ้าน สังคม หรือโรงเรียน

จากบ้านถึงโรงเรียนหลาน ประมาณ 6 ไมล์ เลือกจะไปฟรีเวย์ หรือทางธรรมดา เลือกทางธรรมดา เพราะได้เห็นสิ่งอื่นๆ มากมาย ถนนที่ไปเป็นถนนธุรกิจ มีประเภทจานด่วนเยอะ แม็กโดนัล 2 ร้าน เบอเกอร์คิง และร้านโดนัท และมีร้านไก่ทอดชื่อมิสเตอร์ลี คนนิยม เฟรนฟรายอร่อย หั่นชิ้นโต ทั้งเปลือก ร้านมากมาย ปิด ป้ายเขียนอยากรวยทำธุรกิจของตัวเอง มีความคิดเชิญ หน้าหนาวอย่างนี้สามเดือน หลายๆ อย่างก็ชลอตัว จะเมืองไหนๆ หนาวร้อน จะมีอาหารไทยอยู่ด้วยเสมอ ถนนที่ผมไปรับหลานร้านไทยชื่อ "ไทยธานี" เปิดครับขอให้ขายดี

ถ้าพูดถึงร้านอาหารไทย ที่มากร้านแข่งกันเรื่องฝีมือ ราคา และคุณภาพ ถ้าอร่อยจริง ไม่นานหรอกเงินเข้ากระเป๋าตุงทุกวัน เผลออีกทีอ้ายหย่าแก่แล้ว ทำแต่งานเงินเยอะเลย ชีวิตไม่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงนอกบ้านมากนัก จะรับรู้ก็จากหนังสือ ยิ่งข่าวเกี่ยวกับโกงกิน ไม่ทำประโยชน์พลอยเครียด หงุดหงิด ซึมเข้าสะสมในจิตทุกวัน มีบางวันหงุดหงิดนอกบ้านบวกกับแม่บ้านบ่น เคาะกระทะโฉงเฉง เสียงตะโกน เธอเอาแต่เคาะรำคาญ แขกเยอะรอนาน รีบหน่อยได้ไหม แก่แต่ตัวแต่อย่าแก่ทางความคิดให้เป็นไปในทางลบ ฉุนแต่เก็บเงียบสะสมไว้

เผลอเดี๋ยวก็เลี้ยวเข้าโรงเรียนหลานแล้ว ความเร็วบนถนนให้ขับ 45 ไมล์ต่อชั่วโมง เมืองแถวซานฟราน แถบร้านค้า บ้านคน ถนนจอแจ ขับเต็มที่ 25 ยกเว้นพวกตีนผีเหตุเรียกตีนผี เพราะผีคนตายแล้ว หมดความคิด ชอบความเร็ว ตัดหน้า จี้รถ ใครเดือดร้อนช่าง พอได้ตั๋วเถียง ข้าขับ 25 ไมล์ ทำไมได้ ที่เช็คความเร็วผิดหรือเสีย

พอเดินเข้าประตูโรงเรียน ผ่านประตูแรก ไม่มีระบบป้องกัน แต่พอจะเข้าประตูสอง ต้องใช้ตัวเลขเป็นรหัสเปิดประตู ผมไม่กล้าบอกเลขหรอก เดี๋ยวคุณสวมรอย เข้าออกโรงเรียน สืบได้มาจากผม กล่าวหาขั้นต้น สมรู้ร่วมคิดกว่าจะร้องอ๋อก็เสียเวลา เดินทางขึ้นลงศาล และจำไว้เมืองไทยหลายคนบอกว่าศาลาพักร้อนยังดีกว่าศาล ศาลาเวลาร้อนมีที่นั่ง ลมเย็นพัดความเหน็ดเหนื่อยหาย ศาลามากที่คนมือบอนเขียนแกะ และวาด อะไรต่อมิอะไร ผมเคยนั่งเขียนติดเสาร์ อย่านั่งพิงเสา ผมเคยถูกเสี้ยนไม้ทิ่มหลัง โดยเฉพาะศาลเมืองไทยตอนนี้ ข่าวจากหนังสือพิมพ์ถ้าเกี่ยวกับการเมือง ความคิดเบี้ยวและบูดบ่อย สังคมเลยย้อนกลับไปยุคก่อนๆ ตัวเป็นที่พิ่งต่อตัวเอง

ผมชอบโรงเรียนนี้ ทุกอย่างกว้างขวางไม่แออัด เครื่องเล่นเยอะ เครื่องเล่นจำเป็นสำหรับเด็กเสมอ เพราะเครื่องเล่นวิจัยบอกว่า เสริมสร้างทักษะให้เด็กได้มีความรู้ ความสามารถ และสำคัญหยั่งรากให้ชอบการค้นคว้า ไฝ่ความรู้ ถ้าโรงเรียนไหนๆ จะเป็นโรงเรียนศาลาวัด โรงเรียน หลังคารั่วเด็กเดินย่ำน้ำ โคลน เผาด้วยแดด หรือแม้แต่โรงเรียแย่งกันเข้า แม้แต่โรงเรียนให้เงินมากฟ่อนเพื่อมีโต๊ะเข้าเรียนระบบให้เงิน เพื่อมีที่นั่งเรียน เราเรียกสมัยใหม่ว่าบำรุงการศึกษา ซื้ออุปกรณ์ เก่าหน่อยเรียกแปะเจี้ย ดั้งเดิมเรียกว่าให้สินบนซื้อที่นั่ง

ครับเรื่องเสียเงินจ่ายเพื่อเข้าเรียน ส่วนมากโรงเรียนพวกนี้เป็นโรงเรียนครูเอาใจใส่สอนเด็ก ครูมีความรู้ เด็กๆ ความสามารถแท้ๆ เก่ง อุปกรณ์มากมาย สะสมให้เด็กเก่ง เมื่อเข้าเรียนย่อมมีรากความคิดเข้าใจการเป็นพลเมืองดี พลเมืองดีบทง่ายๆ รู้จักดูแลตัวเอง รักษาความสะอาด ต่อสู่ความไม่ถูกต้อง และสำคัญสุดรู้จักคิด จบแล้วคิดไม่เป็นคงยัดเงิน

เรื่องเงินทำขวัญ แม้แต่ระบบหมอเดี๋ยวนี้รักษาคนไข้ ป่วยด้วยโรคร้ายอย่างมะเร็งให้หาย จะได้รับเงินทำขวัญ สำหรับผมไม่เห็นด้วย แล้วคนจนละ ปัจจุบันไม่ได้รับการเหลียวแล ถูกทิ้งขว้าง นอนเจ็บร้องคราง ใครผิด ตัวหมอหรือคนให้เงิน มากคนบอกว่าคนให้สะสมให้เกิดอาการคอรัปชั่น ถ้าจะให้หมอ ควรให้เงินเดือน สวัสดิการ จะคิดและมีความเห็นอย่างไร เชิญเถอะตามสบาย บ้านเมืองคอรัปชั่นก็มาจากสิ่งเหล่านี้

ระบบความผิดทางสังคมมากมายเกิดจาก พวกเราเองคล้อยตามความผิด เออออ เมื่อคืนผมดูหนังเกี่ยวกับงาช้างประเทศอัฟริกา อย่างเคนย่า ช้างถูกฆ่า เพราะต้องการงา จีนบอกว่างาช้างเป็นความศักดิ์สิทธิ์ ของสูง แกะเป็นรูปมากมายมีค่า งาจะได้มาอย่างไรจะฆ่าช้างกี่ร้อยตัวเพื่องาสองงา แล้วชีวิตช้างจะตาย นอนเหม็นเน่าพวกเขาไม่เกี่ยว

เหมือนกับคนไทย กินอาหารป่า ป่าถูกทำลาย สัตว์ป่าย้ายมาอยู่ใกล้คน สัตว์ถูกฆ่าเป็นอาหาร จะเชื่อหรือไม่ก็แล้วแต่ สัตว์ทุกประเภทมีโรคเป็นของตัวเอง เมื่อกินเข้าโรคก็มาสิงสู่คนกิน โรงเรียนหลานผมสอนการเป็นคนที่เจริญอยู่ที่มีความคิดถูกต้อง ไม่เบียดเบียน เกื้อกูล ช่วยเหลือพึ่งพา ไม่ก่อกรรม