ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 28 มีนาคม 2563

พิธีรดน้ำสังข์สิ้นสุด วัฒนธรรมไทยมีความเชื่อมากมาย เวลาคู่บ่าวสาวนั่ง ใครนั่งขวานั่งซ้ายรดน้ำใครก่อน แต่พิธีจะเริ่มจากใครก่อนหลัง การมีชีวิตคู่ก็จะดำเนินไปตามความจริงของชีวิต

ชีวิตคู่ของชายและหญิงต่างเติบโตมาจากครอบครัวต่างกัน การเลี้ยงดู การอบรม การลงทุนทางการศึกษา และสำคัญพฤติกรรมแบบอย่างของพ่อและแม่ พฤติกรรมที่พ่อแม่แสดงออก ลูกจะสัมผัส และจะพัฒนาเป็นพฤติกรรมของลูกต่อไป

ชีวิตผมทุกวันจะไปออกกำลังกายที่วายเอ็มซีเอ เพื่อนร่วมกิจกรรมอายุไล่เลี่ยกับผม อายุน้อยบ้างมากกว่าบ้าง คนส่วนมากจะอยู่กันเอง ดูแลต่อกัน แล้วลูกหลานไปไหน ครับเป็นระบบชีวิตของคนยุคนี้ ลูกพอเรียนจบไฮสกูล ก็ไปหามหาวิทยาลัยเรียนต่อ เด็กส่วนมากอยากไปเล่าเรียนเมืองอื่น เหตุผลคือประสบการณ์ และสำคัญเมื่อไปอยู่เองห่างไกลจากพ่อแม่ ย่อมต้องดูแลตัวเอง เวลาตื่นเกิดดูหนังสือดึก หรือไปกับเพื่อนวิชาเรียนมีเช้า จะรอให้แม่ปลุกคงไม่ได้แล้ว และเวลากลับบ้านจะโยนเสื้อผ้าใช้แล้วเรี่ยราดขาดเป็นระเบียบ ไม่มีพ่อแม่ซัก เก็บ ให้แล้ว ลูกชายเคยบอกเวลาตื่นสายมีวันในหนึ่งอาทิตย์เคยมีอาหารเช้าพิเศษ ไปสายหมด เคยนุ่งกางเกงขายาวนอนและไปเรียน

หลายวันมา หลังจากออกกำลังในวายเอ็มซีเอ ผมเข้าคลาส “โยคะ” ส่วนมากเกือบทั้งหมดเป็นคนรุ่นเดียวกัน หนุ่มสาวไม่มีมา คนรุ่นหนุ่มสาวและผู้ใหญ่ทำงานนิยมออกกำลัง ที่ผู้เล่นรุ่นเดียวกันมากกว่าภายในห้องโยคะ และเล่นกิจกรรมอื่น 80-90 เปอร์เซ็นต์จะเป็นหญิงสูงอายุ ชายน้อยมาก ยิ่งโยคะ คน 50 คน มีชาย 3-4 คน เท่านั้นรวมผมด้วย

ครับหลังจากเล่นโยคะ ผมจะมานั่งอ่านหนังสือ รอเล่นอย่างอื่น มีคุณผู้หญิงอายุรุ่นเดียวกันผม ประมาณ 80 ปี มานั่งคุยด้วย ผมกับเธอ รู้จักกันตอนผมมีร้านอาหาร “โบราณ” อยู่หัวถนน คนที่มาและทำงานวายเอ็มซีเอ เป็นลูกค้าผม เราสนทนากันหลายเรื่อง เธอบอกว่าคิดถึงร้านผม มีซุปฟรี และข้าวเกรียบจิ้มซอสน้ำพริกเผา เธอเริ่มคิดถึงร้านผม ยังจำลูกชาย ลูกสาวผมได้ ตอนมหาวิทยาลัยปิด จะมาช่วยพ่อแม่ทำงาน

ตอนลูกชายจบจากเออร์ไวด์ มาเรียนปริญญาโทที่ซานฟราน มาทำงานเสิร์ฟเป็นค่าเล่าเรียน ช่วงหยุดช่วงซัมเมอร์มีเวลาว่างระหว่างช่วงโรงเรียนซัมเมอร์ ลูกสาวเรียนยูซีเดวิส เหตุลูกสาวเลือกยูซีเดวิส เมเยอร์ “ไมโครไบโอโรยี่” บอกว่า ยูซีเดวิส มีคณะหมอ วิทยาศาสตร์ น่าจะดี เพราะลูกสาวตั้งใจเข้าหมอ และลูกสาววันนี้ก็เป็นหมอสมใจ ตอนนี้มีคลินิก 2 แห่ง และได้รับรางวัล “คลินิก” สวยงามและดีที่สุดในรัฐมิชิแกน ลูกสาวตกแต่งเฉพาะทางต้อนรับแขก กว้างขวาง มีมุมต้นไม้ การออกแบบสมัยใหม่ ใหญ่ กว้างขวาง คลินิกที่ Bloom Field มีคนไข้ทุกวัน เฉลี่ย 40 คนขึ้นไป คลินิกลูกสาวมีหมอพยาบาล 2 แห่ง และคนทำงาน 28 คน ครับผมออกมานอกเรื่องที่เกี่ยวกับคนสูงอายุกำลังคุยกัน แต่เรื่องหมอ โรงพยาบาล คนรุ่นผม ย่อมสัมผัสตลอดเวลา

สักวันผมอยากเล่า ประสบการณ์ชีวิตผม ก้าวมาถึงการพัฒนา 3 เจนเนอเรชั่นพ่อแม่ผม ตัวผมกับภรรยา ลูกสาวและลูกเขย การลงทุนส่งลูกเรียน ดูแล และกระตุ้นวิถีชีวิตที่ลูกหลานฝัน

ทุกช่องต่างลงทุนเพื่อก้าวหน้าของลูก โดยเฉพาะลงทุนส่งลูกเรียนโรงเรียนเอกชนมีชื่อ พ่อแม่อดออม

คนสูงอายุ นั่งกับผม พูดว่าสามีเธอ เพิ่งเสียมาสองปี ผมรู้จักดีจะไปที่ร้านผมเสมอ บอกว่าชอบ ปลาราดพริกแกงเขียวหวาน และแคปเบสซุป ฟรี เราคุยต่อเธอบอกว่าอยู่คนเดียวมีบ้างเหงา เธอพูดตรงๆ อยากมีสามีรุ่นราวคราวเดียวกันใหม่ เหตุผลที่เธอบอกผมใครๆ ก็สู่สามีภรรยาไม่ได้ “เข้าใจกันเป็นเพื่อนและดูแลกัน” ผมตอบรับจริงครับ กลับบ้านอบอุ่น ดูแลซึ่งกันและกัน

ผมกับภรรยา ประมาณ 2-3 ครั้งจะไปอยู่กับลูกสาวที่มิชิแกน ทุกครั้งที่ไปจะไปออกกำลัง ที่ศูนย์กลางซีเนียร์ที่เมือง “ลิวอเนีย” เมืองนี้เป็นคนรวย ผมชอบไปออกกำลัง ครูสอนชื่อ “มาธา” จะคิดชั่วโมงละเหรียญเดียว คนต่างเมืองหมายถึงเมืองใกล้เคียงเพิ่มอีก 25 เซ็นต์ ครับในคลาสผู้สูงอายุเต็มห้องทุกวัน คุยสนุก หมดความอายแล้ว เรื่องบางเรื่องคือประสบการณ์ คำพูดทั้งครู และคนเล่น ต่างคุยสนุก

ในห้องมีชาย 4-5 คน หญิงเกิน 50 ทุกวัน ชายคนหนึ่งอายุ 90 บอกว่า ภรรยาเสียชีวิตมาเกือบ 3 ปีแล้ว คิดถึงเป็นเพื่อนคุย เกื้อกูล ต่างดูแลซึ่งกันและกัน “อยากหาคนรักใหม่” ใครโสด สนใจ อยู่ด้วยกัน เกื้อกูล พึ่งพา ดูแลกัน ไม่สางพฤติกรรมเก่า อ้าแขนรับทันที

ครับชีวิตคน การแต่งงาน อยู่ด้วยกัน มีบ้างที่กระทบกัน การให้อภัย และถ้ารู้จักหลีกเลี่ยง นิ่ง พัฒนาตัวเอง และอีกไม่กี่สิ่ง รู้จักให้อภัย ชีวิตคู่ก็ยังจะอยู่ต่อไปด้วยความสุข เหลือเชื่อระบบยุคปัจจุบัน เหมือนเพื่อนคนไทย หลายคนยึดปฏิบัติ คือแยกตัวปีละ 2-3 ครั้ง แต่ละครั้งจะกินเวลาเท่าไหร่ก็แล้วแต่

การแยกกันอยู่ ตรงกับคนทั่วโลกทำคือการแยกกันอยู่ อาจอยู่บ้านเดียวกัน แยกห้องแยกเตียง และอีกมาก แยกกันอยู่ไกลกันอย่างเพื่อนคนไทย เรียกวิธีนี้ Living Apart Together ครับการแยกกันอยู่ ทำให้ชีวิตคู่ ลดภาวะบาดหมาง มีความสุข แต่เรื่องเมื่อแยกกัน แล้วมีกิ๊ก คงจะเป็นตัวช่วย หรือไม่ช่วยเรื่องแยกกันให้มีชีวิตที่ดี กลัวว่าเจอใหม่ ของใหม่ คำพูดของไทย ใหม่จุ๋มจิ๋ม กลายเป็นแยกถาวร กลายเป็นเรื่องเศร้า

ผมแยกตัวจากภรรยา หลังจากรดน้ำ คู่บ่าวสาว เดินไปที่โต๊ะ หยิบเครื่องดื่ม 3 อาทิตย์ หยุดดื่มกาแฟ ดื่มชาแทน เหตุผลผมแพ้อากาศ ไอทุกวัน แม่บ้านบอกว่า ควรหยุดกาแฟ ดื่มน้ำอุ่น หรือชา เหมือนลูกสาว ลูกชาย และลูกเขย และลูกสาวต่อเติม ไม่อยากให้พ่อดื่มไวน์ช่วงไอ

ผมเร่ไปนั่งโต๊ะ ครับเวลา 11:00 AM อาหารที่เต้นท์มีของคาว ของหวาน หลายสิ่งพระท่านบินฑบาต การบินฑบาต พระท่านบอกว่าเป็นวิธีโปรดสัตว์ ผมว่าดี ทุกวันอาทิตย์ที่วัด ญาติโยมมาวัดจะทำอาหาร คาว-หวาน มาแล้ววาง พระจะมาบิณฑบาต หลังจากนั้นคนจะเข้าแถว ตักบาตร ตักเฉพาะข้าว ของคาว-หวาน พระท่านเลือกตักเอง

ผมว่าเป็นวิธีถูกต้อง พระท่านจะเลือกตักอาหารมากน้อย ตามความพอใจ และสุขภาพของท่าน อาหารในบาตร ย่อมไม่เหลือ

หลังจากพระเสร็จ ให้พร ญาติโยม เข้าแถว จานที่มีข้าวตักบาตร คือจานของตัวเอง อาหารคาวหวานเยอะ เคยบอกฉบับก่อนๆ งานแต่งงานจัดในวัด เจ้างานจะเลือกคนทำอาหารมาให้ ครับอาหารวันนี้มากมาย ครับงานทุกครั้งจะเหลือ คติของไทย เหลือดีกว่าขาด อาหารเหลือ คนบริหารงานก็ตักแจกจ่ายให้คน ครับการแต่งงานในวัดนอกจากจะใกช้ชิดกับศาสนา ยังเป็นส่วนให้คนเข้าถึงใกล้ชิดกับธรรมะมากขึ้น ศาสนาพุทธเป็นเรื่องของคนมี “ความทุกข์” ศาสนาสอนให้แก้ทุกข์มาสัมผัส “สุข”