ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
เริ่มปีใหม่ ตอนที่ 2

เกือบสามโมงเช้า คนทำมาหากินพูดเป็นเสียงเดียว สายแล้ว วันนี้ผมขับบนฟรีเวย์ตอนตีห้าครึ่ง เพื่อไปโรงพยาบาล ปกติโรงพยาบาล เริ่มความเป็นปกติ 8 โมง แต่ผมจะไปก่อนเวลาเล็กน้อย จะถือโอกาสนั่งร้านกาแฟที่อยู่ภายใน เสิร์ฟกาแฟสตาร์บัคส์แก้ว 12 ออน์ 1.55 เหรียญ ครัวซองใหม่ๆ อันหนึ่ง ใส่ถาด เดินมาที่จ่ายเงิน เกือบสี่เหรียญ ปกตินิสัยจะบ่นราคา แต่คนในบ้านสอนว่า ถ้าเริ่มสิ่งไม่ดี คิดเป็นอกุศล พูดหยาบคาย หรือสาบทสาบาน ความเป็นมงคลจะหดหาย ผมเชื่อ เพราะเมื่อใจคิดไม่ถูกต้องย่อมหงุดหงิดทำให้ความคิดดีๆ ถูกเบียดหายไปจากความคิด หลวงพี่ที่วัดบอกกับผมว่า โยมพี่เพียงคิดดี และทำดี สิ่งไม่ดีมันก็เดินหนีไปเองโดยไม่ต้องทำอะไรเลย หลังจากผมออกมาหาที่นั่ง นำคำเตือนมาคิดไปกลับหลายครั้ง ความสดใสโพล่งเกิดกับใจ

คนที่ขยันคิด ขยันทำ บอกว่าสิ่งที่เป็นกำลังใจ เกิดขึ้น เป็นแรงผลักดันให้ขยันและมานะ ปัจจุบันคนชอบให้คนอื่นคิดให้ ตนเพียงยอมรับและปฏิบัติ เราจึงเห็นว่าส่วนประกอบสังคมแย่ลง

ชีวิตในอเมริกา ต้องมีประกันสุขภาพจะทำตัวไม่ทุกข์ร้อน เพราะคิดว่าชีวิตคน เขามองดูตัวเอง ออกกำลัง กินอาหารควบคุม ดูตัวปึก พูดภาษาง่ายสุขภาพดี แล้วความเจ็บป่วยจะมารบกวนได้อย่างไร หรือถ้ามีคงจิ๊บจ้อย เดี๋ยวก็หาย แต่ชีวิตจริงไม่เป็นอย่างที่คิด โรคร้ายมันก่อตัวภายใน เริ่มต้นทำรัง พอมีลูกหลาน จำนวนมากขึ้นก็ขยายตัว เริ่มหาอาหารภายในร่างกาย จะเป็นน้ำ ไขมัน สิ่งตกค้าง แม้แต่เลือดเนื้อ คืออาหารการกินของโรค ไม่ได้แทะแล้วใส่ปากเคี้ยว แต่เริ่มทำร้ายเปลี่ยนสิ่งดีๆ ภายใน ให้กลายเป็นสิ่งบูดเน่าเสีย เมื่อขยายตัว จะเริ่มรู้สึกเจ็บปวด ครับเมื่อรักษาย่อมต้องเสียเงิน เงินทองที่เก็บออม ยักยอกเงินแม่บ้านไว้ ค่ายานอกจากจะหมดแล้วยังไม่พอ เขาจึงเตือนว่า เรื่องประกันสุขภาพต้องมี ประกันรถ ประกันบ้านต้องมี ครับชีวิตคนต้องจำใจ เสียเงินกับสิ่งไม่อยากเสีย แต่ถ้าเหตุเกิดขึ้น ไม่มีจะยิ่งถูกทำร้ายมากกว่าเดิมหลายเท่า หลายคนยิ้มข้าทำถูกคิดว่าตายก่อนเลยทำประกันชีวิตไว้ให้เมีย สาธุ

ขับรถออกจากโรงพยาบาล บนถนนมีปั้มน้ำมันราคาถูกหลายร้าน ที่อื่นแก๊สธรรมดา แกลลอนละ 3.49 ต่ำสุด แต่แถวนี้ราคา 3.39 ความสดใสเกิด เขาบอกว่าแถบนี้คนจนเยอะ ขายถูกเงินกำไรเข้ากระเป๋าน้อย อาศัยขายมาก ขายได้ดี เจ้าของบริษัทน้ำมันทำมาหากินด้วยกัน รู้ว่าส่งน้ำมันสถานที่นี้ มากแกลลอน เงินไม่ติดค้าง ความรู้สึกเมตตา ย่อมเกิด มีราคาพิเศษจากบริษัทจะเสนองุบงิบให้

ผมชอบบริษัท Arco Gas Station ราคาถูก ถ้าใช้เงินสด เขาจะมีที่จ่ายเงินเป็นตู้บริการตัวเองข้างนอก สะดวก สบาย โดยปกติผมชอบมีเงินสดติดตัวมากกว่าเครดิตคาร์ด ถ้าจะต่อว่าผมออกตัวก่อน ผมทำไม่ถูกเงินสดตกหายย่อมสูญ โจรเห็นหยิบออกมาเป็นปึก น้ำลายไหล ยิ่งเดือนนี้เป็นเดือนต้องใช้เงิน ซื้อของขวัญและเป็นช่วงปลายปี ลดราคาขาย ของดีราคาถูก ยิ่งนึกเพิ่มกำหนัดอยากได้อยากมี อยากเป็น เดินเข้ามาคุยด้วย ตีสนิท ส่วนตัวเป็นคนชอบคุย ยิ่งมีคนมาคุยด้วยและไม่เคยรู้จัก มองว่าเป็นคนเปิดใจน่าคบ ไม่ใช่ผมพูดพล่อยๆ นะครับ องค์การจิตวิทยาบอกว่าคนชอบคุย ชอบมีเพื่อนโดยปกติเป็นคนไม่มีพิษภัย ชีวิตถึงจะมีปัญหาแต่ก็ได้ถ่ายเทออก ไม่เก็บความกดดันไว้

ในที่เปลี่ยว ไม่ระวังตัว เปลี่ยนจากคู่สนทนาเป็นคนร้าย ก็เพราะเจ้าเงินที่นำออกมาจ่ายค่าแก๊ส และถ้าเก็บแต่เงินสด ย่อมสูญโอกาสดีๆ ถ้านำเงินไปฝากธนาคารปลอดภัย จะฝากมากน้อยถึงเวลาได้ดอกเบี้ย เงินเหลือค้างบัญชี เงินถึงไม่มาก ปล่อยนานปีเปิดดูอีกครั้ง แม่เจ้าสามารถซื้อของที่ตัวโลภอยากได้ และเอาเงินเข้าบัญชี เวลาฉุกเฉินอยากยืมเงิน เขาจะถามมีเงินฝากไหม ถึงไม่มาก และถึงเขาจะไม่ให้ยืม แต่สิ่งที่ได้รับ คุณเป็นคนมองการณ์ไกล ไม่นานถ้าขยันงานมากกว่านี้เก็บเงินเพิ่มขึ้น คุณจะได้สิ่งที่ต้องการเป็นจริงแค่ไหน ก็ต้องรอดูต่อไป

โดยปกติคนจะใช้เครดิตคาร์คย่อมสะดวก ปลอดภัย ถ้ากลัวเสียดอกเบี้ยถึงเวลาจ่าย จ่ายให้หมด เรื่องดอกเบี้ยบก็ไม่สร้างความปวดหัวให้ต่อไป เคยมีคนพูดกับผม ธนาคารเจ้าของคาร์ด ไม่ชอบใจถ้าใช้เงินก่อน แล้วจ่ายหมดไม่เสียดอกเบี้ย เขาเน้น เจ้าของเงินที่ให้กู้หรือใช้ก่อนอย่างเครดิตคาร์ดปกติย่อมเห็นแก่ตัว หน้าเลือด เขาอยู่ได้เพราะดอกเบี้ย ผมยอมรับว่าจริง แต่พวกเขาคือนายทุน เขามีสมองโต เส้นใยสมองเยอะ และพวกเขามีตีน มีมือ คอยให้ความคิด เขาคิดว่า วันนี้ยังไม่ได้ดอกเบี้ย แต่เมื่อคนยังติดความอยาก อยากได้โน่นอยากได้นี่ คงจะมีสักวันที่ต้องยอมจ่ายดอกเบี้ย พอถึงวันนั้นดอกเบี้ยคือลูกโซ่ จะติดและผูกพันต่อไป และอีกอย่างคนพวกนี้ อาจพูดสิ่งดีๆ เท่ากับล่อให้มากคนเข้ามาพึ่งบริการ ติดกับ ถ้าไม่เชื่อปัญหาที่ทุกคนมีคือจ่ายค่าดอกเบี้ยเครดิตคาร์ด

เคยอ่านประวัติ เศรษฐีอันดับสองรองจากบิลล์ เกตส์ คือ วอเรน บัฟเฟตต์ คนนี้เรียนจบปริญญาโททางเศรษฐศาสตร์พูดภาษาคุณและผม คือร่ำรวยโดยอาศัยสิ่งที่คนอื่นสร้าง อย่างบิลล์ เกตส์ คิดและสร้างคอมพิวเตอร์ แต่วอเร็น ซื้อหุ้น เขาจบจากมหาวิทยาลัย โคลัมเบีย ปี 1956 เขายืมเงินจากญาติ พ่อแม่ และเพื่อนฝูงได้เกินแสนเหรียญ ลงทุนซื้อหุ้นไม่นานเงินเพิ่มหลายล้าน ชีวิตเขาร่ำรวยจากการซื้อขายหุ้น ถ้าอยากรวยขอเดินตามก้นนำหลักที่เขาพิจารณาซื้อขายดู

1. ผู้บริหารเก่ง

2. ศักยภาพ หุ้นในตลาด (เติบโต)

3. ราคาหุ้นจริงมีค่ามากกว่าค่าของการซื้อขาย

แต่สำหรับผม คงทำไม่ได้ ผมไม่ได้หมายถึงร่ำรวยหุ้น ขนาดหงายไพ่กิน ยังหมดตูด แล้วจะมานั่งอ่าน อดทนซื้อขายคงไม่มีมานะ เขาบอกว่าคนชั้นกลางสูง จนถึงคนรวยชอบเล่นหุ้น (การพนัน) คนชั้นกลางล่าง เรื่อยลงมาจนถึงคนชั้นพื้น คนชั้นนี้ไม่มีเวลาไปนั่งห้องจิบกาแฟ ดูหุ้นขึ้นลง เหนื่อยใจ เสียเวลา คนชั้นนี้ถ้าชอบเสี่ยง ได้เสีย ชอบง่ายๆ ไม่ซับซ้อน อย่างหวยบนดิน ใต้ดิน ฟุตบอลเถื่อน เงินกู้นอกระบบ แม้แต่สาวๆ เรียนหนังสือ ชอบธุรกิจนอกระบบ ขายบริการ หลายคนมีคนเป็นเจ้าประจำ มาอาทิตย์ละหลายครั้ง ให้เงินก้อน ค่าเล่าเรียน อาหาร ซื้อของฟุ่มเฟือย หอพัก ถ้าติดใจ อาจมีรถใหม่ๆ และค่าน้ำมันไปไหนๆ ไม่เคยมีปัญหา ผมเคยคุยกับคนขายบริการ หลายคนบอกว่าผมคือลูกค้า ผมกระซิบอย่างเอะอะเปล่าไม่เป็น เดี๋ยวเมียรู้ เป็นหรือไม่ย่อมถูกมองด้วยสายตาและความคิดว่าเราผิดเสมอ เธอเล่าว่า เธอไม่ได้มองไกลถึงอนาคตหรอก หลายคนบอกว่ามองปัจจุบัน คนเราแตกต่าง ถ้าทำอะไรไม่ทำให้คนอื่นเดือดร้อน และตัวเองมองเห็นอนาคตที่ตัววางแผนไว้ ก็ทำเถอะพูดกับตัว

คุณเคยไปบ่อนลาสเวกัสไหม จนรวยไปได้ทั้งนั้นเป็นแหล่งอบายมุขครบวงจร พื้นที่ทะเลทราย หน้าร้อนเดินข้างนอก ผิวร้อนเกือบไหม้ หัวใจเต้นแรงก่อนเที่ยงวันนั้นอุณภูมิร้อยกว่า หน้าหนาวก็หนาวมาก

หลายคนพูดเหมือนละเมอ ถ้าชีวิตยังมีลมหายใจ ควรไปบ่อนอย่างลาสเวกัส อาหารดีๆ มีให้เลือกกิน (บุฟเฟ่) ดีที่สุดในโลก โชว์ดีๆ มีให้ดู ส่วนตัวชอบดูเมจิกโชว์ (กล) ระหว่างนั่งดู ตื่นเต้น ทำได้อย่างไร เห็นสาวสวยยืนอยู่ เพียงเอาผ้าคลุม กระตุกผ้า คนสวยหายไปต่อหน้า เดี๋ยวนี้ก็ยังงง และชอบดู เป็นเด็กเคยขยักเงินมื้อกลางวัน แทงไพ่ 3 ตัว เขาบอกแทงคิง เห็นเขาวางคิง แต่เจ้ามือจับไพ่ตัวอื่นก่อนซ้อนไพ่คิง พอข้อมือพลิกไม่มีคิง คงเหมือนกลที่ดู ต่างกันตรงที่ว่ากลเสียเงินซื้อตั๋ว แต่ไพ่สามใบเสียเงินแทงไพ่

เข้าบ่อนอยู่นานวัน จะหมดมากหรือน้อยเท่านั้น คนมาลาสเวกัสมาพักผ่อน มากคนมาแต่งงาน มากคนเป็นคู่รักอยากมามีความรู้สึกดีๆ ให้กับชีวิต หลายคนบอกว่าเสียความบริสุทธิ์ครั้งแรกที่ลาสเวกัส แล้วไงผมขยับเข้าใกล้ ไม่อย่างไงหรอก มันก็เป็นความสุขจริงอย่างที่เขาลือ คนเราถ้าเต็มใจ ส่วนประกอบรอบตัวสนุกตื่นเต้นชอบ เขายิ้มชีวิตย่อมไม่มีอะไรได้ อะไรเสีย ถ้าจะพูดใหม่ว่าชีวิตเราเริ่มความผิดชอบให้เกิดกับชีวิตน่าจะเข้าท่า

คนมีความสุขครั้งแรก อย่างสมบูรณ์แบบพูดว่า สาบานเป็นด้วยความเต็มใจ ไม่มีการขู่เข็ญบังคับ หรือลักลอบใส่ยาปลุกเซ็กส์ หรือยานอนหลับไม่มี ไม่เหมือนละครบ้านเราหรอก เรื่องที่เป็นแบบอย่างที่ยั่วยุ ทำให้คนเอาแบบอย่างเป็นแบบอย่างที่ไม่ดีงาม เราจะทำให้เห็น อย่างเช่นใส่ยานอนหลับ ต่อยท้อง บังคับขู่เข็ญ เราจะเห็นตลอด นานวันกลายเป็นพฤติกรรมปกติ

ครับผมย้อนกลับมาถึง วอเรน บัฟเฟตต์ รวยแล้ว ยังเป็นคนชอบบริจาคเงิน ผมไม่รู้ว่าคนรวยๆ ของคนไทย นิยมชมชอบการบริจาคเงินบ้างไหม ผมหมายถึงคนพิการ คนด้อยโอกาส เด็กถูกทอดทิ้ง

โดยเฉพาะเดือนนี้ ธันวาคม เดินไปไหน ได้ยินคนพูดว่า เธอมีของไม่ใช้ในตู้ในบ้านไหม เอาไปบริจาคเสียเถอะอย่างเก็บให้เก่ารกตู้ เสื่อมคุณภาพ เขาเอาไปขายได้เงินช่วยคนด้อยโอกาส ผมชอบคำว่าคนด้อยโอกาส หลายคนแม้จะพยายามก็ยังไม่สามารถทำให้ชีวิตสมบูรณ์ได้ อาจพิการ เธอเห็นไหมมากที่จะมีถังใส่ของประเภทอาหาร บริจาค เธอซื้อให้ตัวเอง ถ้าจะซื้อเผื่อคนยังรออาหารจากเธอ ท้องหิวเมื่อถึงเวลานอนอีกเยอะ อาหารกระป๋อง กล่อง พาสต้า

เขาบอกว่าเมืองซานฟรานซิสโก วันคริสต์มาส จะมีคนมารอรับถุงประมาณ 6-7 พันคนเธอคิดูดซีว่า คนมากมายมาพร้อมกัน ยืนต่อแถว คงไกลสุดสายตา ของที่มารอรับจะได้กลับบ้านคนละ 3 ถุง อาจจะมีพวกแฮม ไก่งวง และสารพัดของแห้ง คนมากมายย่อมต้องใช้เวลาเป็นสิบชั่วโมง ยืนรอของแจกนานมาก พวกเขาไม่มีทางเลือก

คน 6-7 พันคน เขาอยู่ที่ไหนแต่ละวัน เจอคนไม่มีบ้านไม่กี่คน เขาบอกว่าคนมายืนอาจจะเป็นเพื่อนบ้านเรา แต่พอเศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีงาน แต่ต้องจ่ายบิลส์ก็ต้องตัดอาหาร

ครับชีวิตคนไม่จำเป็นต้องปีใหม่ เราทำบุญได้ตลอดเวลา คนเราถ้าเราช่วยให้ชีวิตเขาดีขึ้น สิ่งดีๆ ย่อมเกิดกับสังคม เอาตัวเราก่อน เมื่อเรารู้จักสงสารเพื่อนบ้าน ความเมตตาก็เกิด ย่อมเป็นผู้รู้จักหยิบยื่น คนรับสิ่งของเมตตา ย่อมซึ้งและโดยปกติคนเราย่อมคิดปรับปรุงตัว ขยันมานะ หางานทำ เมื่อปัญหาลดลง สังคมก็มีส่วนดีๆ เติบโตและขยายขึ้น จิตใจย่อมเพิ่มคนเมตตามากขึ้น