ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 29 มิถุนายน 2556

ดึงม่านเปิดหน้าต่าง ภาพเช้ามืด ดูแล้วสดชื่น บนถนนนานนาที ไม่มีรถวิ่ง ชีวิตบางหมู่บ้าน สงบเงียบ แต่ไม่ไกลนัก มากด้วยความสะดวก ชีวิตการเป็นคนสิ่งที่เจริญติดตัวคือความคิดอ่าน จำคำพูดจากสังฆราช พ่อแม่ ครู และผู้ใหญ่ พร่ำอบรมสอน สิ่งที่ถูกต้องและดีงาม ให้เกิดกับชีวิต สิ่งที่รับรู้ จะถูกบันทึกไว้ในจิตเสมอ เขาจึงบอกว่า จิตของเราภาวะแรก จิตสำนึกคือรู้ตัว อย่างตอนนี้ นั่ง สายตา หู สัมผัสกับสิ่งที่เห็น และได้ยิน หูได้ยินเสียงรถไฟฟ้าวิ่งแต่มองไม่เห็น ได้พัฒนาเป็นความรู้สึก รถไฟฟ้า เมืองไหนสร้างขึ้น ย่อมทำให้การเดินทางสะดวก รวดเร็ว และที่สำคัญเป็นตัวปัจจัย ประหยัดแรงงานธรรมชาติ และลดภาวะอากาศเป็นพิษ

มองเห็นนกกา เกาะสายไฟ สายไฟโล้ไปมา อดนึกเมื่อสองอาทิตย์ผ่านมาไปอยู่กับหลาน พอรับจากโรงเรียน พาไปสวนเด็กเล่น จะมีชิงช้าให้หลานนั่งไกว เคลื่อนขึ้นลง คงเหมือนสายไฟที่นกกาจับ แกว่งไปมา จะนกหรือเด็กเมื่อสัมผัสกับ สิ่งแกว่งไกว คือการระวังตัว และเรียนรู้ นกทุกประเภทจะตื่นหาอาหารแต่เช้า เพราะเช้าพวกแมลงตื่นมากประเภท กำลังจะเคลื่อนย้ายตัวเองกลับบ้าน เพื่อพักผ่อน และมากประเภทกำลังออกหาอาหาร ทุกสิ่งทุกอย่างเกื้อกูล พึ่งพา เป็นอาหารต่อกัน ทุกสิ่งของชีวิต รุ่งอรุณจะเริ่มชีวิตดีๆ ของวันใหม่เสมอ ไม่ยกเว้นแม้แต่ผมตื่นแต่มืด ภายในบ้านเงียบ เคยคุยกับเพื่อนที่วัด วันอาทิตย์ คนจะไปวัดมากคน สารพัดคุย บอกว่าชอบตื่นเช้าทุกวันเคยชินนะ แต่ก็นอนเร็ว เขาบอกว่าชีวิตยังต้องทำงาน วันหยุดอยากนอนยาว พักผ่อน ผมยิ้มรับ ชีวิตต่างแตกต่าง ความพอใจในระบบชีวิตย่อมจัดสรรผิดแผก ถูกหรือผิดไม่สามารถ "ล๊อคได้"

ตื่นเช้าความรู้สึกดีๆ คลื่นสมองเรียก ความรู้สึกดีๆ เกิดกับชีวิตว่า อัลฟ่า จะรับรู้อะไรพอใจ สดชื่น เป็นช่วงที่เรียนรู้ได้ดี เด็กๆ อยู่ในท้อง แม่เปิดเพลงเบาๆ สมองเด็กในท้องมีประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์ ก็รับรู้ทุกอย่างแล้ว อีก 70 เปอร์เซ็นต์ รอพัฒนา ตอนออกมาสู่โลกภายนอก

ชีวิตจริงจะคนหรือธรรมชาติ ความสามารถที่ติดตัวมา เราใช้น้อยมาก เหมือนกับสติปัญญา ทุกคนเรียนทุกวัน คำว่าเรียนไม่ใช่ไปนั่งในโรงเรียน ฟังครูสอน เพียงเท่านั้น สิ่งสัมผัสทุกอย่าง คือกระบวนการเรียนรู้ คนบ้านเรา ติดสิ่งที่เขาทำมาขาย สมองเลยหยุดการเรียน ที่เรียกว่าเป็นความคิด จะรับว่าจริงหรือไม่ก็แล้วแต่ วิเคราะห์ และมีผลงานทางความคิด หาเหตุผลที่เรียกว่า งานวิจัย บอกว่าคนใช้สมองแค่ 3-5 เปอร์เซ็นต์ เหมือนต้นไม้ใหญ่ยืนต้นหลังบ้านผม ส่วนที่ทำให้ต้นยืนตรงรับความสมดุลย์ที่แผ่กิ่งก้านกว้าง ไม่ให้ลำต้นล้ม ลำต้นเปล่งปลั่งทุกวัน รอยรอบเป็นวงกลมภายในลำต้นเพิ่มขึ้นทุกปี แสดงถึงอายุ ความเจริญเติบโต แต่ส่วนที่ดูแลและบำรุงต้นให้มีชีวิตและยืนอย่างมั่นคง คือรากอยู่ในดิน เป็นส่วนเล็กๆ ของชีวิตต้นไม้ มองไม่เห็น เหมือนกับก้อนน้ำแข็งทางขั้วโลก ลอยเห็นเล็กๆ แต่พอเรือชน จะสัมผัสกับก้อนน้ำแข็งใหญ่โตจมน้ำอยู่ เหมือนคนส่วนดีจมอยู่ในกายไม่เคยถูกนำมาใช้

คงเหมือนจิตของผม ตั้งแต่เกิดจนถึงวันนี้ ยืนยาว สิ่งที่รับรู้ ได้ถูกบันทึกได้ถูกบันทึกไว้กับจิตใต้สำนึก ความรับรู้ไม่ไปไหน จะยังตกตะกอน บางเวลาเมื่อเรากวนตะกอน ความคิดที่เคยรับรู้ สัมผัส จะแสดงผลออกมา แม้แต่จิตเราก็ใช้น้อยมาก ถึงใช้มากผิดทางก็เหมือนไม่ใช้

เดินไปมา ภายในบ้าน การเดินคือการออกกำลัง เมื่อความรู้สึกผ่อนคลาย ความรู้สึกดีๆ ย่อมบังเกิด ช่วยผ่อนคลาย จะเรียนอะไรรับรู้อะไร พูดคุยถกเถียง ตรงข้ามกับสิ่งที่รับรู้ ช่วงนี้ใจมองไกลสามารถสร้างความเข้าใจที่เป็นความถูกต้องได้ ภาษาพระท่านบอกว่าสติ เมื่อคนมีสติย่อมเกิดความคิด ถูกผิดรับรู้ คือปัญญา

แม่บ้านผม มีหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพมากมาย ไปไหนเห็นก็ชอบซื้อติดมือ พอมาบ้าน จะนั่งอ่าน บ่อยครั้งจะเห็นอ่านซ้ำ ครับชีวิตจริง ถ้าความจำเริ่มคลายตัว วิธีแก้อ่านซ้ำ ไปไหนเอาสิ่งที่จดมาอ่าน มาบ่น ไม่นานก็จำได้เอง ถ้าทำงานมากขนาดนี้แล้วยังจำไม่ได้ ก็โยนความคิดนี้ทิ้งไปเถอะ คิดเสียว่าจำบางอย่างไม่ได้ ไม่ได้ทำให้ค่าของชีวิตกับส่วนดีๆ ลดลง โดยปกติผมไม่ชอบอ่านประเภทนี้ เมื่อถูกโฆษณา พูดเชิงบังคับ เริ่มตามพฤติกรรม ชีวิตเริ่มสิ่งที่เรียกต้นตอของสุขภาพ คือออกกำลัง เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ และสำคัญคือความคิดต้องคล้อยตามสิ่งถูกต้องด้วย เมื่อนั่งพิจารณา ความดื้อด้านทางความคิด หดหาย เหมือนเกิดใหม่

ความคิดเกิดกับใจ เช้านี้อยากไปวัด คุยกับพระและทำบุญ โดยแท้จริงการคุยและซื้อของไปถวาย ถึงจะต่างกัน มันคือสิ่งเดียวคือบุญ คำจำกัดความของบุญ จากความเข้าใจของผม คือสิ่งดี สิ่งถูก เราสัมผัสตลอดเวลามันคือบุญ มองออกไปที่สวนผัก บ้านตรงข้ามเห็นผึ้งตอมดอกไม้ ผักมีลูกหลาน ถ้าขาดผึ้งผลไม้ การขยายพืชพันธุ์ตามธรรมชาติไม่เกิด ผึ้งเป็นสัตว์ที่ทำประโยชน์มากมาย ความคิดดีๆ เกิดกับผึ้ง วันหนึ่งผมสวมรองเท้า เก็บไว้ในตู้ข้างนอกบ้าน ทั้งๆ ที่คิดว่ารอบคอบ หยิบมาเคาะก่อน สวมใส่ พอใส่ร้องเสียงดังโอ๊ย ครับผึ้งที่อาศัยในรองเท้าต่อย เจ็บปวดหลายวัน พอถึงวันนี้ถึงจะเคยมีประสบการณ์ แต่ไม่ได้มองผึ้งในทางร้าย หมดโกรธ เข้าใจคุณความดี ยิ่งปัจจุบันอเมริกาส่งน้ำผึ้งขายนอกประเทศปีละหลายพันล้าน วงการคนบอกว่าทานน้ำผึ้ง สุขภาพดีกว่าน้ำตาล เวลาทำขนมปัง ใช้น้ำผึ้งแทน แพนเค้กใส่น้ำผึ้ง ชอบหวานและมันของกาแฟ ใช้น้ำผึ้ง ครับน้ำผึ้งอาจจะแพง และสำคัญคนบอกว่ายังปรับรสหวานแบบอ่อนนิ่มของน้ำผึ้งไม่ได้ ชอบหวานแหลม เชิญเถอะ จะชอบอะไรปรับปรุงความคิดหรือไม่ เพียงแต่รับรู้ว่าสิ่งดีๆ มีอยู่รอบตัว ต่อสุขภาพ ครับสิ่งที่คิดดีๆ ต่อผึ้งมันคือบุญและกุศลที่ได้ ใจสบาย ไม่กังวล จะไปไหน เมื่อคิดแล้วความรู้สึกเฉยๆ ครับบุญร้อยเปอร์เซ็นต์

เคยบอกหรือเปล่า คลื่นสมองของคน มีสี่ประเภท คลื่นสมองเป็นส่วนทรงอิทธิพล ต่อพฤติกรรมของคุณและผม ถ้าช่วงตื่นเต้น อยู่ไม่สุข รับรู้อะไร นอกเหนือที่กำลังทำอยู่ถึงจะเข้าใจแต่ประเภทสั้นเรียกเบต้า กำลังเพลิดเพลิน ความคิดดีๆ ใจสงบ อยากรู้อะไรรับง่าย เรียกอัลฟ่าสามารถสานต่อ ถ้าง่วงนอน หาว ตาจะหลับ แม้แต่ดูทีวีก็ไม่รับ เรียกที่ตา แต่พอถึงต้องหลับ ไม่สนใจอะไรแล้ว ของเคยชอบอยู่แค่เอื้อมก็ไม่สนเรียเดลต้า

แวะซื้อชีสพัฟ ไปฝากพระ เช้าผมแวะไปวัดมงคล วัดทุกวัดใจผมดีทั้งนั้นเพราะพระทุกรูปเป็นแบบอย่าง ผมเชื่อว่าทุกสิ่งเกิดจากเยื่อใยคุณความดีเป็นสิ่งที่เห็น สัมผัส และต่อเนื่องกัน คนเกิดมาเชื่อสิ่งถูกต้องดีงาม ก็คงเกิดจากพฤติกรรมดีๆ มาก่อน คนเชื่อยาก ถึงจะถูกเข็ญให้เข้าใจ สิ่งถูกต้องดีงามก็ยังไม่รับ คงจะพัฒนาสิ่งไม่ดีต่อไป

เจ็ดโมงเช้าเกินเล็กน้อย ประตูยังปิด แต่ล็อคถูกไขออก เดินเข้าวัด พระนั่งสมาธิ ใจคิด จะสมทบนั่งสมาธิด้วยดีไหม ใจปฏิเสธ พอแปดโมง พระทุกรูปละสมาธิ ผมถือโอกาสถวาย สนทนากับท่าน คุยเรื่องสุขภาพทางกาย ชีวิตคนจะเป็นคนธรรมดาอย่างผม ทำถูกผิด หรือพระซึ่งอยู่ในกรอบของการเป็นที่พึ่ง ชีวิตต้องเจ็บป่วย การมีประกันสุขภาพจำเป็น ถามท่านว่าขึ้นอยู่กับประกันสุขภาพบริษัทอะไร ผมบอกว่า ผมอยู่ไกรเซอร์ ชอบคำโฆษณาว่า Thrive (เจริญ) ครับการมีประกันสุขภาพจะบริษัทไหนย่อมเจริญต่อสุขภาพกายและใจ ป่วยและรักษา สิ้นภาระ