ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 37

เดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มเดือนละ 20 เหรียญ ให้ไกรเซอร์ สิ่งตอบแทน ทำความสะอาดฟันได้ปีละ 2 ครั้ง เดี๋ยวนี้ทำความสะอาดฟัน 100 กว่า รวมทั้งเอ็กซ์เรย์ ครั้งแรก ปกติโฆษณาทั่วไป 99 เหรียญ จ่ายเพิ่มปีละ 20 เหรียญ 12 เดือน 240 ทำความสะอาด 2 ครั้งก็เกือบเท่าทุน แต่ทุกครั้งไปหาหมอฟัน จะควักเงินจากกระเป๋า จ่าย 10 เหรียญ หลังจากตรวจฟัน หมอจะบอกเราต้องจ่ายอะไรเพิ่มบ้าง ครับฟันคนก็เหมือนกับส่วนของชีวิต เมื่ออายุล่วงไปทุกปี ความคิดเริ่มช้าลง

วันนี้ 10 มีนาคม 2558 เลยถือโอกาสใช้บริการทำฟัน หมอที่โรงพยาบาลจัดให้ เรียก Dental Care อยู่บริเวณบ้าน ย่อมสะดวกนัดเวลา 9.30 คือเวลาคลีนิคเปิดทำงาน ไปก่อน รอพบ 10 นาทีก่อน 9.30 เข้าไปคลีนิค พอ 9.30 คนงานให้กรอกรายการ ครับรายการกรอกเกี่ยวกับหมอฟัน คงหนีไม่พ้น ที่อยู่ รายได้ และโรคภัย และยาที่ต้องพึ่งทุกวัน ครับคนเราพออายุมากขึ้น โรคความดันจะมากับชีวิต เรื่องทานอาหาร โดยเฉพาะผมชอบอาหารประเภทรสจัด เค็ม เค็มคือศัตรูของโรคความดัน ทานประจำ ทุกมื้อ ความดันโลหิตจะวิ่งพรวดพลาด หมอทุกคนเตือน แม้แต่หมอลูก บอกเสมออย่าหยุดยา เกิดความดันขึ้น เส้นโลหิตฝอยแตก ย่อมพิการ ความจำมีปัญหาย่อมสร้างความหนักใจ ทางแก้โดยออกกำลัง เพียงเดินทุกวัน วิ่งบ้าง ยกแขน แขม่วท้อง ยืดแขน ขา ข้อมือ กำบอลส์ หลายคนเป็นเก๊าส์ ย่อมต้องกรอก เพราะขาดยาไม่ได้ ในคำถาม เคยใช้รังษีรักษาร่างกายไหม ผมกาเยส ตอนเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ไปโรงพยาบาลสวีดิส ที่ซีแอตเติ้ล เชี่ยวชาญทางรักษาด้วยฉีดรังษี งวดนี้ลูกสาวช่วยจ่าย เลยภูมิใจกับตัว พูดกับแม่บ้าน ชีวิตถึงเวลาเดือดร้อนลูกๆ สามารถพึ่งพาได้ หลายคนเห็นที่พึ่งเลยยึดขอเมตตาตลอด ย่อมไม่ตรงเป้าของชีวิต

ชีวิตคนถึงจะมีสตังค์ ยังมั่นใจตัวเองถึงจะ 80-90 ก็ยังดูและตัวเอง ขับรถไปตลาด เข้าบ้านดูแลประตู ล็อคกันโจรผู้ร้าย เดี๋ยวนี้คนติดวัตถุ โดยเฉพาะเกี่ยวกับโทรศัพท์ รถ เสื้อผ้าต้องทันกาล รายได้ประจำไม่มี ก็ต้องเบียดบังจากคนอื่น ปัญหาจะได้ยินทุกวัน ก็ต้องระมัดระวัง ผมชอบเดิน เมียเตือนเสมอ เคยมีคนวิ่ง และเดิน ไปทำงาน ทางไปปลอดคน มีถูกตีหัวเอาของมีค่าไป ถึงจะช่วยตัวเองได้ แต่ใจก็ยังโหยหา ลูกหลาน ผมยอมรับ โชคดี ลูกหลานผลัดกันโทรมาหา คำพูด พ่อแม่สบายดีไหม แล้วเงินทองล่ะ ครับชื่นใจ ถึงจะตกหล่นบ้างเรื่องเงินกับรายการจ่าย เดือนไหนคนตาย คนแต่งงาน วันเกิดต้องนัดไปกินตามร้านอาหาร โรงแรม หมายถึงเงินที่กักตุนต้องถูกดึงออกมาใช้ ครับเปล่าบ่าน เพียงรำพึง ที่กล่าวเป็นความจำเป็น คุ้มไหม ย่อมเกินคุ้ม คือกำไร ชีวิตคนต้องมีเพื่อน ได้หัวเราะคุย มากสิ่งรับรู้นินทา ครับมันคือผลรวมของชีวิตคน

ก่อนเจอหมอ ทุกครั้งจ่าย 10 เหรียญ หมอขอเอ็กซ์เรย์ สุดท้ายบอกว่า ฟันต้องอุด 225 บาท ต้องครอบฟัน มี 2 ราคา 675 และ 875 แตกต่างเรื่องคุณภาพ

สำหรับผมคุณภาพ เป็นสิ่งชอบพอแต่สุดท้ายถ้าปลายทางคือระยะทางการใช้ ใกล้เคียง ดูภายนอก ถ้าไม่สนใจมาก ความแตกต่างเป็นศูนย์ หมายถึงมองไม่รู้ถึงความแตกต่าง แต่สุดท้ายใจเป็นฝ่ายตัดสิน เลือกราคายุติธรรม ผมหมายถึงราคาถูก

ชีวิตคนเรา ส่วนที่เกี่ยวกับชีวิต เดิน รู้สึก รับรู้ ขยายความ เช้าตื่นยังหายใจ ชีวิตย่อมประกอบด้วยกายใจ และสมอง หลายคนบอกว่าทั้ง 3 ส่วนต่างสำคัญ ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ชีวิตย่อมบกพร่อง กาย อาศัยสัญชาติญาณ จะหายใจ หมุนเวียน โลหิต ตาลืม หลับตาเวลาว่ายน้ำ สีผมถึงเวลาเปลี่ยน

ใจคือความรับรู้ ชีวิตคนปัจจุบัน รู้จักสมาธิ โยคะ ความสามารถของใจขยาย เพราะจิตใจคือปัญญา

สมองมีสองด้าน ซ้าย ขวา คนไทยเชื่อว่าคนเก่งซ้าย ฉลาด คิดเลขเก่ง จำได้แม่น ทางขวาเกี่ยวกับความสุข ควาทุกข์ คิดมาก ช่างพูด ใครจะคิดว่าด้านไหนด้อยกว่ากัน ย่อมไม่ถูก เหมือนคนรวยกับคนจนความสำคัญย่อมเจ้า คนรวยบ้านเรามีได้เพราะคนจน คนชั้นกลาง ช่วยกันซื้อสิ่งของให้ร่ำรวยเพิ่มขึ้น

นักคิด บอกว่าชีวิตคน ประกอบด้วยกาย ใจ และสมอง หรือจะเรียกว่าสัญชาติญาณ ปัญญาญาณ และปรีชาญาณ คำว่าญาณผมเข้าใจคือความหยั่งรู้ ทั้ง 3 จะทำงานร่วมกัน ย่อมไม่เคยมีปัญหา ที่คิดและลงมือปฏิบัติ แต่เมื่อไหร่คิดแล้วทำ แต่ผลของการกระทำไม่ลงตัว ความผิดพลาดย่อมเกิดจากเหตุการณ์อย่างอื่นมาบ่อนทำลายก็คือโรคภัยไข้เจ็บ

อาทิตย์ที่ผ่านมา ไปวัด คุยกับคนรู้จัก พ่อบ้านไปไหน ไปเมืองไทยค๊ะ เยี่ยมแม่อายุ 80 กว่า นอนไปไหนไม่ได้มาหลายปี ครับหลายคนเสริมต่อ ญาติเขาก็เหมือนกัน อดคิดบ้านเราเป็นอะไร ตอนนี้คนอายุเริ่มมากขึ้น แต่กลับอ่อนแอ มากคนพิการ เป็นเพราะอาหารที่ตามระบบคำบอกกล่าว หรือเป็นเพราะสังคมไทยมีคนมักง่าย เห็นแก่ได้ ไม่คิดถึงคนอื่น อย่างปลูกผัก ปลูกข้าวฉีดยา แม้แต่ปลาอยากให้สด ผักอยากให้สดก็แช่สาร ใครจะป่วยจะเจ็บไม่ใช่ญาติ คงเหมือนคำพูดช่างหัวใคร ใครๆ ก็ดูแลตัวเองก็แล้วกัน แต่คนเชื่อเรื่องทำบาป ทำกรรม เลยกลับมาเล่นตัวเอง ครับทุกที่มีพิษภัยทั้งนั้น คนส่วนมากคิดเรื่องภัยมองเห็น โจรผู้ร้าย ข่มขืน ขูดดอกเบี้ย แต่ภัยเงียบ ดอดเข้ามาอยู่ในกายใจตลอดเวลาคืออากาศเป็นพิษ สารผสมอยู่ในน้ำดื่ม น้ำขวดส่วนมากจะไม่ได้มาจากแหล่งน้ำปราศจากสารพิษ เพียงต้ม กลั่น และกรอง บรรจุขวด ก็ทำมาหากินได้แล้ว มีมากที่เพียงเปิดก๊อก เอาขวดรอง ปิดฝาใช้เครื่องผนึก ปิดฉาก จากน้ำไร้ค่ากลายเป็นเงินขึ้นมาทันที

ร้านหมอฟัน มีคนมาพูด ราคา 125 เหรียญ ผมต้องควักจากกระเป๋า ส่วนลดได้ตัดออกเรียบร้อย ผมบอกว่า ไกรเซอร์ (Kaiser Health Plan) ผมต้องจ่าย 10 เหรียญ ถ้าแพงกว่าปกติผมต้องจ่าย แต่ไม่คิดว่าต้องจ่ายเกินหรือเท่ากับร้านทั่วไป โดยที่ไม่ต้องเป็นสมาชิกแบบไกรเซอร์ ร้านทั่วไป โฆษณาปิดไว้ที่ประตูร้าน เชิญคลีนฟันรวมค่าเอ็กเรย์ ทำความสะอาดแบบปานกลาง ราคา 99 เหรียญ เป็นราคาลดพิเศษ เหลือเชื่อจ่ายถูกกว่าเป็นสมาชิก

พอบอกราคา 125 เหรียญผมอึกอักเพราะเงินในกระเป๋าไม่มี เงินรัฐยังไม่เข้าบัญชี ปกติเงินโซเชียลจะเข้าบัญชีวันที่ 9 ต้นเดือน มีช้าบ้างคือวันที่ 9 วันเสาร์-อาทิตย์ ครับไม่ว่ากัน เพราะคนทำงานรัฐหยุดเสาร์-อาทิตย์ ปัจจุบัน ถ้าใจร้อนไปธนาคาร วันที่ 9 เช็คเงิน คำบอกยังไม่เข้า รุ่งขึ้นไปใหม่คำตอบเดิม "โน" ครับเข้าสายกลายเป็นความเคยชิน และสุดท้ายคือความเป็นปกติ ผมเคยเอ็ดตะโรเจ้าหนี้ คำตอบ ช้าวันสองวันคงไม่ว่าแม่น แต่ก็ต้องจ่าย "ดอกเบี้ย" ครับความคิดของจิต (ปัญญาญาณ) ตอบตอนนี้ยังไม่พร้อม นัดเดือนหน้า คนหน้าโต๊ะยื่นกระดาษ มีนัดมาทำฟันแล้วไม่แจ้งล่วงหน้า ต้องจ่าย 30-80 เหรียญ

แต่ที่ผมจ่ายเพิ่มให้ไกรเซอร์เดือนละ 20 เหรียญ จะรวมถึงแว่นสายตาด้วย ผมไปเลือก กรอบราคา 125 เหรียญ บวกกับแว่นสายตา สั้นยาวอยู่ในเลนส์เดียวกัน และกันแสงแดดได้ ผมโจ๊กกันแสงแดดไม่สน แต่อยากได้แว่นที่มองผ่านเสื้อผ้าได้ คนขายมองหน้า โจ๊กน่ะ เสียงตอบก็อยากได้เหมือนกัน เสร็จสรรพราคาแว่นเกือบ 600 เหรียญ สมาชิกจ่ายพิเศษ 20 เหรียญแบบฟันสำหรับคนสูงอายุ ลดให้ 325 เหรียญ ครับต้องจ่ายเพิ่ม 200 กว่า ผมบอกว่าขอใช้แว่นเก่า เพราะใช้งานไม่บิดพลิ้ว

อีกอย่างเรื่องหู รวมใน 20 เหรียญด้วย และรายการออกกำลัง ที่ออกกำลัง 24 ชั่วโมง มีตามที่ไกรเซอร์ระบุ เสียเพิ่มปีละ 25 เหรียญ ขยันไป เล่นได้ทุกวัน ถ้าตัวคุณพุงเริ่มยื่น น่าเห็นใจ นอนดึกดูทีวี ตื่นสาย รอเมียบริการ รายไหนรายนั้น ไม่ทำงาน เลิกล้างถ้วยจาน ไม่กวาดบ้าน เคยถามซักผ้า อยู่ดีๆ หยุด ไม่ทำสวน มากสิ่งทำเฉยเมย เมียลงความเห็นเกียจคร้าน ยิ่งผู้ชายตายเร็วกว่า ย่อมต้องเป็นภาระแต่หัวค่ำ ต่อว่า พูดจาไม่อยากให้สงบกระทบบ่อยๆ

ครับทางออกไปออกกำลัง ทำบ่อยสุขภาพย่อมดี ผลตามมาไม่เกียจคร้าน ถ้ายังทำตัวน่าเบื่อ ตัวใครตัวมัน แต่สำหรับผมการเติมเดือนละ 20 เหรียญ ยังมองเห็นผลกำไร