ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
10 สิงหาคม 2016 ตอนที่ 4

หยุดพักรถและคนที่ Barstow ครับคนเดินทางจะหยุดที่นี่เยอะนอกจากเติมน้ำมัน เติมอาหาร ถ้าอิ่มของเย็นๆ ปั่นหวานมันสักแก้วราคาคง 3-4 เหรียญ สดชื่นนานชั่วโมง พอวัยนี้ถึงจะชอบของหวาน แต่ไม่เคยเป็นมิตรกับชีวิต เหมือนโฆษณาเด็กๆ ดู โค๊กและน้ำอัดลมหวานมากประเภท คำบอกเล่ากำกับดื่มแล้วโรคมากมาย ถามหาคนอ้วนชอบดื่มประเภทน้ำอัดลม นอกจากโรคย่อยๆ แล้วยังมีโรคเบาหวานมาร่วมด้วย ครับโรคนี้คนเป็นเยอะ วุ่นวาย ยุ่งยาก มีเพื่อนที่วัดเป็นโรคเก๊าส์ ปวดตามข้อมือข้อเท้าแสนทรมาน โรคเบาหวานต้องทานยาทุกวัน โรคความดัน แน่นอน 3 โรค ว่นวาย ทรมาน และร้ายทั้งนั้น อดคิดมากโรคเฮโรมาบรรจบ น่าจะต่อสู้กันใครดี มีอำนาจสิทธิ์ขาด แต่ความเป็นจริงไม่หรอก โรคใครโรคมัน วุ่นวายเดือดร้อนแตกต่าง แล้วแต่คุณยังจะเอ็นจอยชีวิต กินประเภทโรคชอบ ก็ตามถนัดเถอะขอรับ ลูกเมียคงหมดความสงบสุข เป็นห่วงเพราะชีวิตผูกพันต่อกัน เป็นอะไรไปตาย เงินทองต้องใช้ ต้องขาดหมายถึงรายได้จากคุณด้วนไป

เมือง Barstow นอกจากจะเป็นที่หยุดพักระหว่างทางก่อนถึงลาสเวกัส ยังมีของใช้ประเภทของดี ยี่ห้อดัง ราคาย่อมเยาว์กว่าห้างตามมอลล์ภายในเมือง สินค้ามีรองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า แม้แต่ของในครัว อีกสารพัดอย่างจะเด็กวัยรุ่น ผู้ใหญ่ หลายประเภทชอบ ร้านประเภทนี้ ซื้อหลายอย่าง ราคาที่ถูกเท่ากับได้แถมฟรี ร้านประเภทนี้เรียก Outlet ที่เมืองนี้ถือเป็นแหล่งต้นๆ เปิดมานานปี เมืองผมหลับนอนหลายปีมา ถ้าขับลงใต้ ไม่เกินชั่วโมง เรียก Gilroy (เกียลรอย) เปิดขาย เมืองนี้ยังปลูกกระเทียมขายมีชื่อเสียง กระเทียมทำได้สารพัดอย่างแม้แต่ของหวาน อย่างขนมหม้อแกง ใช้หอมและกระเทียมทอดกรอบโรยหน้า หลายคนเขาบอกว่าไม่ใช้กระเทียมจะ ใช้แต่หอม บ๊ะถ้าครอบครัวผมใช้มาหลายชั่วคน คงไม่ผิดกฎเกณฑ์ใช่ไหม ที่นี่ทำกระเทียมไอศกรีม คนเมืองไทยฟังคงยิ้มเห็นฟันน่ารักนะ ครับแม้แต่เบค่อน หมูสามชั้นนั่นเองฝรั่งนำมาตัดบางยาง ทอดไฟอ่อนๆ ให้กรอบ ซับน้ำมัน ใส่รวมกับไข่ดาว กาแฟขมร้อน สด อร่อย อยากกินทุกวัน เผลอเดี๋ยวเดียว จับพุงอ้วนแข็งขึ้น ครับคนทางตะวันออก เบค่อนทอดกรอบ หักหรือจะปักยาวบนไอศกรีม อร่อยจนอยากมากินบ่อย หรือจะทอดกรอบ ใส่โหล เดินออก เดินเข้าหยิบ กว่าจะห้ามใจนาน เหนือเมืองผมประมาณชั่วโมง หรือน้อยกว่ามากนาที เรียกเมือง Vacaville (แว๊กคาวีล) เปิดร้าน Outlet ก่อนโน้น คนกลับจากบ่อน จะรีโน่หรือเลคทาโฮ่ จะแวะซื้อหลายถุง อดทำนายคงรวยจากบ่อน เดือนที่แล้ว ปิดปากกันทั่ว เพื่อนเล่นสล๊อตเซ็นต์ แจ็คพ็อตแบะยิ้ม 16,000 เหรียญ

ครับปัจจุบันร้านขายของราคาลดครึ่ง บ่อยครั้งเกินครึ่ง เขาโฆษณาว่าลดค่อนราคา ซื้อขาย จริงเท็จเพียงฟังคงไร้ข้อพิสูจน์ ครับชีวิตพวกคุณส่วนมากอาจเคยเดินเข้าออกบ่อย โดยเฉพาะวันอังคารของทุกอาทิตย์ ไม่เคยยกเว้นจะลด 10 เปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้สูงอายุเกษียณน่ะขอรับ ร้านประเภทนี้มีมาแชลด้วย แต่คนเคยเข้าออกบอกว่า ราคานี้แพงขึ้นนิด เหตุผลน่าเชื่อถือคุณภาพดีกว่า เลือกสินค้าคุณภาพยี่ห้อ เลือกการออกแบบ

ครับจะร้านประเภทไหน ส่วนมากในอเมริกาซื้อกลับบ้าน ลองสวมใส่ คนที่บ้านมองติชมเพียงความคิดคลิกไปทางลบนิด ถ้ายังมีบิลล์ เวลาไม่เกินกำหนด ครับสามารถหิ้วมาคืนถ้าจะซื้อของอีก ราคาต่ำกว่าของที่นำมาคืน ย่อมได้เงินส่วนแตกต่าง แต่ถ้าซื้อของใหม่ ราคาแพงกว่า จะเฉไฉทำมั่ว ไม่จ่ายหยิบถุงถือออกมาคงไม่ได้นะขอรับ

อาหารถ้าสั่งแล้วลองชิม ไม่ต้องตามสเป็ค สามารถเรียกขอคืนได้ ให้ทำใหม่ อย่างสั่งสเต็กมีเดี้ยมแร พอตัดเนื้อขาวซีดลองชิม เหนียว ไม่มีเลือด ไม่นิ่ม ถ้าเผลอคุยเพลินตัดกินเกินครึ่ง ดื่มไวน์หมดแก้ว เรียกคนเสิร์ฟเนื้อด้านแข็งไม่ตามสั่ง ครับจะคืนให้ทำใหม่โดยกฎเกณฑ์ย่อมไม่ได้ ยกเว้น ร้านไม่อยากต่อล้อ แต่ถ้าชิมแล้วไม่ตามที่สั่ง เรียกคนเสิร์ฟ เพียงบอกว่าคุ๊กสุกไป ไม่ต้องอ้างว่าหมอห้ามกินของสุกมากปวดท้อง มะเร็งรบกวน ครับเขาคงไม่ว่าอาจจะขอโทษ ก้มหัว แล้วจะเปลี่ยนให้นะขอรับ อ้อจะรับไวน์อีกแล้วไหมครับระหว่างรอ

ครับธุรกิจมากมาย คุณภาพเสมอ ทัดเทียมอย่างเดียว ราคาขายอาจแตกต่างขึ้นกับปัจจัย บางที่เช่าแพง ร้านค้าบางเมืองแรงงานแพงและบางท้องถิ่น เจ้าของเดิมตามระบบประกอบด้วยคุณธรรม ภาษาคนไทยมีธรรมะในใจ มันคือความถูกต้องและยุติธรรมนั่นเอง คนงานเจ็บป่วยหยุดตามกำหนดให้เงินใช้ ท้องก่อนคลอด คลอดแล้วมีเวลาจ่ายมากจ่ายน้อย ครับทำงานหักเงิน อย่างสวัสดิการหัก 10 บาท โป๊ะลงไปอีก 5 บาท คงเหมือนเงินสะสมหลายคนบอกคล้าย 401K

แต่บางที่ขายถูก ถึงปัจจัยรอบตัว คือค่าใช้จ่ายจะสูง แต่มีหลักกับใจ ขายต่ำหน่อย ขายเยอะเรียกลูกค้า เงินทองเข้ามาตลอดเวลา ถึงไม่มาก นานวันความหวังก็เต็ม แล้วแต่ท่านเถอะขอรับ การแข่งขัน นอกจากคุณภาพ การให้บริการหรือขายราคาถูกด้วย

เจ้าของธุรกิจหลายคนมองเห็นจากประสบการณ์ของชีวิต เคยเป็นลูกค้า ถ้าร้านไหน ผลรวมเกิดจากมากสิ่ง ราคาลดนิด ถ้าเป็นอาหารตักเพิ่มสักครึ่งทัพพี เมื่อคนกินเปรียบเทียบ ความรู้สึกปลาบปลื้ม จริงนะเพียงจากเดียว อิ่มไม่กระวนใจ จนถึงมื้อเย็น ครับถ้าคุณทำใจ เอากำไรน้อย ลูกค้าเริ่มเดินเข้ามาอุดหนุน เคยสัมผัสกับเพื่อนทำการค้าร้านอาหารหลายคน กลางวันหรือเย็นคนยืนรอ เมื่อเหตุการณ์อย่างนี้เกิดกับตัวสามารถโทรก๊วนนัดออกรอบ จะเวลาไหนเจ้าของหุ้นส่วนชีวิต และนายทุนคงไม่ว่า เธอมีความคิดกว้างยาว สามีถ้าใช้แต่งาน ไม่ปล่อยให้มีอิสระบ้าง ถึงจะทำงานทุกวัน ไม่ขาดตก แต่รับรู้ว่าคุณภาพด้อย อาจสะสมความไม่คล่องของชีวิต ติดไปจนถึงหลับนอน หาความสุขร่วมทำอย่างลวกๆ มักง่าย รีบเร่ง ให้รีบเสร็จงาน บ๊ะประเภทนี้ความสมบูรณ์จะครบองค์ปัจจัยได้อย่างไรล่ะเธอ

แต่หลายคนเคยให้คติ ถึงเมียจะอนุญาตออกรอบ จะจ้างคนทำแทน แต่จำไว้ ต้องมาเสนอหน้าก่อนปิดร้าน ก่อนนับเงินถ้ามาช้า เงินสดอาจถูกนับยัดหนังสติ๊ก ยังลงซอกของหลุยส์วิกตอง เดินออก ทิ้งไว้เงินทอน บิลล์เครดิสคาร์ด รอกดเข้าบัญชี ครับถ้าเหตุปัจจัยประเภทนี้เกิด ทำหน้าบึ้งคนเดียวย่อมไม่ว่า จะกราดเกรี้ยวกับคนงาน ทำหัวเสีย คำพูดหยาบคาย อย่านะขอรับ ตั้งหลัก คิดทบทวน โอกาสยังมีมาทุกวัน

หลวงพี่ที่วัดบอก เตือน จะเกิด มันคือแตกต่าง มากมายความไม่สบอารมณ์จะเกิด มันคือความทุกข์ เพียงรู้จักเขี่ยออก ชีวิตที่เรียกว่าปกติสุขก็มีขึ้น ถือโอกาสฝึก คุณและผม

ชีวิตคนจิตใจย่ำแย่เกิดจากตัวเองเสมอ เคยสังเกตไหม คงร่างกายปกติ เดินเหินไม่ได้ นอนตลอด 24 ชั่วโมง จริงแล้วเกิดจากใจ ความต้องการของร่างกายที่เราเอาอกเอาใจ อยากออกรอบเล่นกอล์ฟ อยากรวย อยากมีความรู้ทางกาย แท้แล้วใจเป็นฝ่ายอยากและต้องการ

หัวหน้าคนขับรถ เปิดรถทุกคนต่างถามพร้อมเรียบร้อย สังคมของสรรพสิ่งจะมีชีวิตหรือไม่มี ย่อมมีหัวหน้า รับผิดชอบดูแล ผมเคยเดินเข้าป่า ต้นไม้เรดวูด ครับต้นไม้ใหญ่ 2-3 คนโอบ ต้นมีเปลือกหนา ให้ความร่มรื่นเป็นที่อาศัยของสัตว์ ต้นไม้เล็กใหญ่อาศัยร่มเงา ลม ฝนจะพัดมาสม่ำเสมอ นำความสุขมาสู่คน ยิ่งสังคมคนมีผู้นำที่ดี เห็นประโยชน์สุขของสังคม เคยเห็นครูดี เป็นแบบอย่างของโรงเรียน อบรมสั่งสอนเด็ก มีความรู้ วินัย เติบโตเข้าเรียนต่อ สอบติดได้ดี ไปไหนๆ นำสิ่งเจริญมาพัฒนาหมู่บ้าน ใครเดือดร้อน เจ็บป่วย อดอยากหาทางแบ่งเบาช่วยเหลือ การเดินทางเป็นชั่วโมง เด็กๆ หรือผู้ใหญ่การเข้าห้องน้ำ กะทันหันมีเสมอ ผมมีหลานชาย 5 ขวบมาอยู่ด้วย เกือบ 2 เดือน 7 ขวบ และ 9 ขวบ หลาน 5 ขวบจะมีปัญหาเรื่องเข้าห้องน้ำเสมอ บางทีบอกพ่อแม่ ปู่ย่า ยังต้องใช้เวลาหยุดตามร้านน้ำมัน ครับทำหน้าเหยเก ตัวกระสับกระส่าย เอามือกดที่ฉี่ ปากบอกเกือบหมดความอดทนแล้ว ตอนมาอยู่ด้วยเคยฉี่ราดกางเกง เคยจอดรถข้างทาง รีบเอาสายรัดออก เปิดประตู วิ่งจู๊ด ยืนข้างทางจับจู๊ส่ายไปมา ความรู้สึกโล่ง คนขับรถผ่านคงหัวเราะ ต่างเป็นประสบการณ์ บ่มพึมคงทนไม่ไหว ทุกครั้งเดินทางไกล ต้องมีขวดพลาสติก รูดซิบ จับยัดใส่ปากขวด ความรู้สึกโล่ง ถ้าจะกล่าวเป็นคำพูด เออหมดทุกข์ทรมานเสียที

เขาบอกว่าคนกรุงเทพฯ รดติดบางทีฝนตกตอนเย็น รถติดเป็นชั่วโมง อากาศเย็นชักชวนให้อยากฉี่ เขาบอกว่าคนผู้ใหญ่ หญิงชายจะมีอุปกรณ์ฉี่ในรถ ระหว่างขับรถได้ ยัดเข้าในกระโปรง หรือรูดซิบกางเกง วางขวดพาด เอาหนังยางรัดขวดให้พอเหมาะ เอาผ้าปิด เผลอไม่นานปลอดโล่ง เอออดยิ้มพูดกับตัวเอง บทจะปวดช่างทุรนทุราย แต่พอเสร็จสุโขแท้

ทุ่มเกินนิด ท้องฟ้ายังสว่าง มองดูนอกหน้าต่างรถ นกบินเป็นฝูงกลับบ้าน เห็นนกพิราบ หลายตัวบินการไปทำมาหากินคงเป็นหมู่เหมือนกับชาวนา ลงแขกเกี่ยวข้าว ข้าวสุกต้องเก็บเกี่ยวจะเกี่ยวสองคนผัวเมียคงไม่ทันกาล จ้างคนเยอะมาเกี่ยว จะจ้างเงินหรือจ้างเป็นแรงงาน ผลัดช่วยกันเก็บเกี่ยว เห็นนกพิราบตัวเดียว บินสูงจากยอดไม้ไม่มาก กระพือปีกเร็วมาก อดคิด คงเหมือนเฮลิคอปเตอร์ บินหยุดเหนือที่ อยู่กับที่ นกพิราบก็คงเหมือนกัน กระพือปีกถี่คงมองดูและอยู่กับที่ การประคองตัว

ครับธรรมชาติ นอกจากจะสร้างสรรพสิ่ง ยังมอบพฤติกรรม การมีชีวิต กิน อยู่อาศัยหลับนอน โดยเฉพาะเรื่องอาหาร สัตว์มากประเภทหากิน บริเวณซ้ำกัน อาหารยังมีให้ชีวิตอยู่ยืนยาว หาส่วนประกอบให้ชีวิตได้สร้างครอบครัวดูแลเกื้อกูล พฤติกรรมความสุขที่ธรรมชาติมอบให้ความคายออกของความสุขทางเพศ จะด้วยตัวเองการออกแรงทำงาน หรือกิจกรรมทำร่วมของมนุษย์ คือสายใยของความผูกพัน ถ้าจะว่าเป็นกิเลศ แต่เมื่อบังเกิดสิ่งดี เข้าใจ ไม่เบาะแว้ง ขอจงสุขเถิด