ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 23 พฤษภาคม 2563

อาทิตย์นี้ทั้งอาทิตย์ อุณภูมิ 80 องศาเกิน โดยเฉพาะวันศุกร์ 93 องศา ถ้าจะถามว่า ระหว่างร้อนกับหนาว เลือกอะไร ชอบอากาศร้อนมากกว่าหนาว ทุกเช้าเวลาตื่นเช้า ลุกจากเตียงจะใส่เสื้อหนาว เตียงผมมีผ้าห่ม 4 ผืน จะว่าผ้าห่มแบบเราใช้ก็ไม่ถูกเสียทีเดียว ใช้ผ้านอนบางๆ 4 ผืนรวมทั้งผ้าคลุมเตียง ครับอุ่นสบาย วันไหนอากาศหนาว เวลาขึ้นเตียง จะเปิดฮีทเตอร์แบบ “พอร์เทเบิ้ล” เหลือเชื่อแม่บ้านนอนอีกห้อง มีห้องว่างกั้น แปลกแท้ หลับสบายจิตใต้สำนึกฝันดี อากาศร้อน เจ้าเชื้อโรคโควิด 19 ย่อมรังเกียจ ชอบอากาศหนาว ยิ่งอากาศหนาวคนที่โควิด 19 อาศัยร่างกายพักฟื้น อากาศหนาว เจ้าตัวที่โควิดอยู่ จะน้ำมูกไหลนิด จามไอ โควิดยิ้ม เวลาเจ้าของจามจะลอยอยู่ในอากาศนานหน่อย และอากาศเย็นถึงจะตกลงพื้น ก็ยังมีชีวิตได้นานชั่วโมง

ช่วงโควิด ตื่นเช้า ยังไม่ลงจากเตียง ลืมตาเกือบทุกเช้า จะเปิดทีวีฟังข่าว นี่ดีผมไม่มีปัญญาเล่น “หุ้น” เหตุผลไม่มีเงินเหลือพอเสี่ยงโชค

นักวิเคราะห์ ที่เชี่ยวชาญ เขียนหนังสือขาย พูดออกทีวี คนนิยม ไม่เพียงพูดเรื่องหุ้น แม้แต่เกษียณ อยู่เกินเวลา หรือน้อยเวลากว่าปกติ ช่วงไหนจะได้เงินเพิ่มมากขึ้น เคยฟังเขาบอกว่าอยู่ไหนเกิน 65 ปี สัก 2-3 ปี เงินจะได้เพิ่ม ล้นกฎของรายได้ คำว่าล้นเกินกว่าปกติมากหรือน้อยผมไม่เกี่ยว

ผมเคยคุยกับเพื่อน เขาบอกว่า ชีวิตเขา เชื่อกฎแห่งการกระทำ คือการกระทำหมายถึงดูเรื่องสุขภาพด้วย ถ้ามีโรคเยอะ หมายถึงดูเรื่องสุขภาพด้วย ถ้ามีโรคเยอะ ซ้ำโรงมะเร็ง และเปล่ามดเท็จ แม่บ้านบอกกล่าวตลอด หมอบอกอาจตายเร็วขึ้น ชีวิตถ้าจะอยู่เกินเวลาเกษียณหลังเงินมาก คงจะไม่จริง “อาจะหยิบฉวยเงินก่อนเวลา”

ผมรู้จักคนไทย มีความรู้สูง ไม่รู้ว่าหลังจากเรียนจบทำมาหากินอะไร ช่วงรู้จักกัน เมียไปทำงานเงินดี ตัวเองอยู่บ้าน ไม่มีใครกวนใจ พอตกบ่ายไปเปิดตู้เย็น เมียเตรียมอาการกลางวันไว้เมียเขียนแปะ ที่รักใส่ไมโครเวฟก่อนกิน ถ้าทานเย็นจะโทษว่าฝีมือแม่บ้านอย่างฉันไม่ได้เรื่อง

คนที่ผมกล่าว เป็นคนเก่งเรื่อง “หุ้น” หลายปีเงินเยอะ หมุนหุ้นทำท่าจะอ่อนตัว ผมหมายถึงหุ้นตก ขายแล้วเอาเงินลงทุนซื้อบ้าน ครับบ้านแถบเบย์แอเรียแพง ขายได้ หอบเงินไปซื้อบ้าน แถวซักคราเมนโต้ บ้าน 2-3 ห้องนอน ใหม่ราคา 3-4 ปีมาราคา 3 แสน ซื้อได้ คนนี้ซื้อให้เช่า เดือนละพันกว่า เลือกบ้านย่านธุรกิจดี และเพื่อนบ้านเจริญทางความคิด หลายคนถามดูอย่างไร ดูได้ การตกแต่งภายนอก ความสะอาด ลูกหลาน ไปโรงเรียน กลับบ้านช่วยพ่อแม่ บ้านที่ซื้อห้องน้ำอย่างน้อยสองห้อง ห้องน้ำยุคของคนปัจจุบัน จำเป็นยิ่งเขาบอกว่าลูกหลานคนรุ่นใหม่ อาจเอาโทรศัพท์ไปเล่นในห้องน้ำ ลูกหลานหลายครอบครัว พ่อแม่ไม่สนใจลูก ปล่อย อาจจะนิยม “ยา” โดยเฉพาะยาบ้า ดูข่าวเกี่ยวกับเมืองไทย ลูกหลานติดยาบ้า บ้าจริงเสียด้วย พอสูบ ความรู้ตัวเอง พ่อแม่ปู่ย่า เตือน อาจฉุนเฉียวทำร้ายได้

วันนี้ตื่นออกจากห้อง เข้าครัวเปิดน้ำร้อน ลูกสาวเอาที่ต้มน้ำมาให้ เมียไม่นิยม ชอบต้มด้วยกา เปิดไว้พอเดือด เสียงดังเตือน มาชงชาหรือกาแฟ มีโอวัลติน แต่ไม่นิยม เหตุผล โอวัลติน หวาน ยิ่งจะให้อร่อยเติมนมข้น ครับกินหวานมาก กลัวเบาหวานมาสมสู่ เพราะปกติก็ทานไอศกรีมและของหวานมากประเภท ไม่ต้องห่วงผมหรอก แม่บ้านเตือนตลอดอยู่แล้ว และผมก็กั๊กตัวเองไว้ กินของหวานอย่างอื่น เมื่อวานทำวุ้นกะทิ ผมทำง่าย อร่อยด้วย ซื้อซองวุ้นมีกะทิมาซอง เปิดกระป๋องกะทิชาวเกาะ เดี๋ยวนี้กระป๋องราคา 1.47 ดอลล่าร์ หลายอย่างขึ้นราคา ปากต่อปาก โรคโควิดน่ะ

เปิดกะทิ เททั้งกระป๋องเติมนมสดนิด ใส่น้ำตาลทรายหลายช้อน หยุดคน พอน้ำตาลละลาย รสหวานพอดีกับความชอบพอ เติมเกลือนิด และผสมกับวุ้นก่อนตั้งไฟ ครับหลังจากแข็งตัวใส่ตู้เย็น ตัด ลองทาน อร่อยชอบ แม่บ้านหันมาบอกรสหวานพอดี

ได้กาแฟ เดินมาบนเตียงเปิดทีวี ออกกำลังบนเตียง ยกแขนและขา กำมือ ยกขาตั้ง เอาเข็มขัดใส่ ปลายเท้า ดึงตรงทำมุม 90 องศา นับ 30 ย้ายมาทางขวา และซ้าย 30 ชันเข่า เอาสองมือวางข้างๆเข่า ยืดเข่า มือกดเข่าให้หนักขึ้น เสร็จยกน้ำหนัก

เสร็จแล้วอ่านหนังสือ ดื่มกาแฟ หยิบ Cookie ยี่ห้อ Delacre ของฝรั่งเศส เหมือนทองม้วน ผมนิยม หวานพอดีมัน ครับพวกของหวานประเภท เค้ก คุกกี้ ประเทศแถบยุโรป ทำอร่อย แถวบ้านผมร้าน Fat Apple ประเภทเค้กอร่อยมีเยอะ ตอนผมอยู่ อลามีด้า ครับ เป็นเกาะเล็กๆ เมียผมมีร้านใกล้กับร้านเค้กของชาวเยอรมัน มีมากสิ่งอร่อย ชีวิตชอบกาแฟ รสขม กลิ่นหอมแบบ French กับเค้กดีๆ ก้อนหนึ่ง มีหนังสือ อ่านครับ การอ่านหนังสือ นอกจากจะได้ความเพลิดเพลินความสุขใจ และเป็นความจริง ชีวิตเราจะไม่มั่วสุมกับวัตถุที่ต้องซื้อ จับจ่ายเสียเงินทอง

เรื่องที่ผมอ่าน เกี่ยวกับนักรบที่ยิ่งใหญ่ของฝรั่งเศส นโปเลียน นโปเลียน นอกจากรบเก่ง ยังมีเวลาเขียนจดหมายถึงภรรยา “โยเซฟิน ในจดหมายบอกว่า ฉันรบเสร็จ ชนะ คิดถึงเธอมาก อีก 3 วันฉันจะไปหาเธอ ภายใน 3 วัน เธออย่า “อาบน้ำ”” ปล่อยร่างกายไว้ตามปกติ ฉันคิดถึงกลิ่นของเธอมาก ครับผู้หญิงทุกคนจะมีกลิ่นตามธรรมชาติ เรียก “ฟีโรโมน” กลิ่นกายมีอนุภาพ ทำให้ผู้ชายมีความรู้สึกมากกว่าหน้าตา ความสวยงาม กลิ่นมีอนุภาพติดความรู้สึกในความปรารถนาถึง 73 เปอร์เซ็นต์

ครับหลังจาก นโปเลียน ถูกโยเซฟินหย่า ชีวิตนโปเลียนตกต่ำ เศร้า เหงา ความสามารถไหวพริบ ถูกความรักกลืน ครับชีวิตช่วงสุดท้าย ถูกเนรเทศไปอยู่เกาะ

ช่วงอยู่บ้าน งานถ้าพูดถึงทำมาหากินเป็นรายได้ถูกตัดขาด แต่ชีวิตถึงจะมีไม่มาก แต่หลังจากจ่ายน้ำไฟ ประกัน ภาษีบ้าน ค่าทีวีไทย ค่าน้ำมันกำลังจะมา ทะเบียนรถ และค่าเช็คควัน ครับถึงจะตื่นเช้า นอนไม่เกิน 3 ทุ่ม ชีวิตไม่เคยวุ่นวาย ลูกสาว หลาน และลูกชาย จะโทรมาคุยด้วยทุกวัน โทรเข้า “Alexa” ลูกซื้อให้ 2 เครื่องเหลือเชื่อ มีปัญหาอะไรบอก Alexa จะตอบ ถามไม่มีเงิน ทำอย่างไร เสียงตอบ แล้วแต่ละชีวิตตรงกับศาสนา “กรรม” อยากมีเงินขยันงาน สะสมเรียกว่ากรรม(ดี)