ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 4 กรกฎาคม 2563

เพิ่งกลับมาจากวัด มงคลรัตนาราม เมืองเบิร์คเล่ย์ เป็นวัดแรกของชาวเบย์เอเรีย คำว่าเบย์เอเรีย ประกอบด้วยหลายเมือง อย่างซานฟรานซิสโก เซ้าท์ซาริโต้อยู่อีกด้านของสะพานโกลเด้นเกต คนฝั่งสะพานกับซานฟรานซิสโก มีอลามีด้า โอ๊คแลนด์ แม้แต่เมืองเอลเซอริโต้ เมืองที่ผมกับครอบครัวสร้างชีวิตที่นี่ เกือบ 40 ปี ยังมีเมืองมากมายได้ชื่อว่าเบย์เอเรีย คำว่าเบย์เอเรีย คือมีทะเลภายใน และจุดเด่นมีภูเขา และป่าไม้ด้วย เบย์เอเรีย ประกอบด้วยชนชาติแตกต่างทางภาษา วัฒนธรรมและเชื้อชาติ แต่พอมาอยู่ร่วมกันภาษาที่ใช้เป็นภาษาของประเทศ เพื่อถ่ายทอดความรับรู้

ความงามของเบย์เอเรีย อากาศสะอาด อย่างบ้านผม มองลอดหน้าต่างจะเห็น ซานฟรานซิสโก ทะเลภายในยิ่งช่วงหน้าร้อน อากาศดี จะมีเรือใบมากลำ ในเบย์เอเรีย กีฬาโล้เรือใบมีสาวไปด้วย ไวน์ อากาศดี เป็นความชอบพอของคนมีสตังค์

ครับวันนี้วันที่ 3 มิถุนายน เป็นวันเกิด 2-3 วันมา แม่บ้านบอกว่าควรไปทำบุญ ชีวิตจะได้มีความสุข ผมคล้อยตาม เพราะคำว่าไปทำบุญ คือเรามีเจตนาพร้อม จิตคิดแต่เรื่องความดี ความดีเจตนาพร้อม จิตคิดแต่เรื่องความดี ความดีของความคิด การไปทำบุญ วันนี้ผมเลือกผัดคะน้ากับปลาเค็ม เลือกทำตะโก้เป็นของหวานไปด้วย เมื่อคิดดีก็ต้องให้ความดีงามรับใช้เราตลอดไป จึงจะถือได้ว่าเข้าใจความดี ปกติผมชอบทำกับข้าว และเรียนรู้ทำขนม ชีวิตออกจากบ้าน หลังจากจบ ป.4 มาเรียนหนังสือในกรุงเทพฯ อยู่กับสังฆราชองค์ที่ 18 วัดราชบพิธ ครับอยู่วัดมีลูกหลานท่าน 4 คน รวมทั้งผม ต้องทำอาหารเอง

แม้ชีวิตจะเติบโต เรียนและทำงาน ก็ต้องดูแลตัวเอง ตอนเรียนที่มหาวิทยาลัยออริกอน 1969 ก็ต้องหุงข้าง ทำกับข้าวทาน ครับ ชีวิตไม่คุ้นเคยกับแซนวิส ฮอทดอก แฮมเบอร์เกอร์ แม้แต่สลัด อย่างตอนเช้า ทานกาแฟ โดนัท พอกลางวันทานประเภทอาหารฝรั่ง ไม่คุ้น ไม่อร่อยแต่พอถึงวันนี้ อาหารเกือบทุกประเภททานได้ แต่ถึงจะทานได้กับอาหารมากมาย แต่ทุกวันเลือกทานอาหารไทย

สำหรับผม การเริ่มทำอาหารคือ การเรียนรู้ พักผ่อน รู้จักประยุกต์ คือกระบวนการ ใช้ส่วนผสมอาหารไทย

ปกติผมจะไปทำบุญวัดพุทธานุสรณ์ใช้เวลาเดินทางชั่วโมง จะทำบุญที่ไหนวัดไหน เป็นความถูกต้องของชีวิตทั้งนั้น การทำความดีงาม คือปัจจัยที่ชีวิตควรทำ

ปกติผมชอบไปวัด ชอบคุยกับพระ พระท่านจะสอน ให้ความรู้ทางธรรมะ ธรรมะคือความเป็นธรรมชาติสมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า

ชีวิตโดยปกติของคน จะอยู่กันเป็นหมู่ กลุ่ม เรียนรู้ พึ่งพา ช่วยเหลือกัน โดยเฉพาะวัด วันอาทิตย์ เราส่วนมากจะหยุดงาน ครอบครัวเลยไปวัด ทำบุญ คุ้นเคยกับคนมากมาย กลายเป็นเพื่อน สนิท แนะนำ พึ่งพา

คงจะเหมือนคนเรา การแต่งงานเท่านกับการอยู่ร่วมกัน จากการวิจัย เราจะเห็น หลังจากปีผ่านหรือหลายปี จะเห็นผู้ชาย สมบูรณ์ขึ้น พุงเริ่มยื่น เหตุผลคือความสุข ภรรยาดูแล ปรุงอาหาร ห่วงใย

วันที่ผมไปทำบุญ ช่วงโรคระบาดโควิด คนไปทำบุญน้อย ทุกคนจะสวมหน้ากาก ครับความไม่ประมาทของชีวิต พระสอนตลอด

พอพระฉันอาหารเสร็จ ท่านจะให้พร ผมยังอยู่วัด นั่งสนทนากับเจ้าอาวาส ถึงเวลากลับบ้าน อดขอบคุณแม่บ้าน เตือนเรื่องไปทำบุญ ครับแต่งงานมาเกือบ 50 ปี สิ่งดีๆ ที่เป็นความมั่นคงของชีวิต อดขอบคุณภรรยาไม่ได้ ส่วนตัวผมไม่ค่อยคิดเรื่องการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตมากนัก แต่แม่บ้านพูดกระตุ้นตลอดเวลา

สถิติการแต่งงาน เขาบอกว่าผู้ชายจะมีอายุยืนกว่าปกติอย่างน้อย 3 ปี กิจกรรมทางความรัก ผู้ชายจะแข็งแรง ทุกครั้งกิจกรรมความรัก จะหลับสบาย ฮอร์โมนมากตัวช่วยหัวใจ อย่างฮอร์โมน เอ็นโดรฟินเป็นมอร์ฟีนรักษาโรคภัย ปกติ อย่างน้อยชีวิตอบอุ่น ไม่โดดเดี่ยว ถูกบ่นบ้างจงรู้ไว้เป็นหน้าที่ของแม่บ้าน คงเข้าใจ

โดยเฉพาะแม่บ้านอดพูดด้วยความภูมิใจ ดูแลลูกดี โดยเฉพาะการวางพื้นฐานทางการศึกษา เพราะการศึกษาคือปัญญา เรียนรู้สามารถ ปรับปรุงชีวิตทำงาน และพัฒนาครอบครัวได้

กลับมาถึงบ้าน ราวๆ ตอนเย็นชายโทรมาบอกแม่ วันนี้ไม่ต้องทำอาหารเย็น ลูกสั่งอาหารร้านพ่อแม่ชอบให้เพื่อน 3 คน นำมาส่งให้ และให้เพื่อนซื้อเค้ก จากร้านพ่อแม่ชอบติดมือมาด้วย อ้อมีไวน์ชาโดเนย์ยี่ห้อ Raymond ปี 1918 และดอกไม้สุขสันต์วันเกิดนะพ่อ มีความสุข และดูแลสุขภาพ ลูกสาว ลูกชาย โทรมาทุกวัน บอกว่ารัก พ่อ แม่ และจะบอกเสมอ ชีวิตเขาทั้งสองมีการศึกษาดี เพราะพ่อแม่ และลูกสาวบอกว่า ส่งลูกชาย 3 คน โรงเรียนเอกชนดีๆ ตามแม่และพ่อและตามปู่ย่าด้วย

ลูกสาวส่งเทียนหอม งาดำ และ แยม จากยี่ห้อ American Spoon Black Mission Fig Coveerve และดอกไม้มาอวยพร

ครับวันเกิด ครบ 80 ปี เคยมีเพื่อนถามตอนขายธุรกิจ ทำไมขายร้าน เงินสดเข้ากระเป๋าทุกวัน ซ้ำยังมีงานทำ ไม่เหงา ผมยอมรับว่าจริง แต่บอกกับเพื่อน เลิกธุรกิจ ลูกเรียนจบ ถ้ารู้จักใช้เงิน ประหยัด กินไม่มาก สิ่งรอบตัว มีแต่ทิ้งแล้วไม่ซื้อ ไม่ติดสิ่งของ และที่บ้านก็มีงานออกกำลังเยอะ คงทำให้สุขภาพดี ดูแลต้นไม้ ไปออกกำลัง อ่านหนังสือ มีสังคมกับเพื่อน ไปวัดเดินตามที่ร่มเงา ถ้าดูแลชีวิต ไปไหนยังขับรถได้ กิจกรรมของชีวิตไม่เหงาหรอก ความเหงาว้าเหว่ กังวล เกิดจากเราสร้างขึ้นมา

ตอน 2 ทุ่ม ลูกชายโทรมาจากฮาวาย พ่อ มาฉลองกัน ดื่มไวน์คนละแก้ว ได้เลยผมลุกจากโต๊ะ อ่านหนังสือ ทุกคือไม่เกิน 2 ทุ่มจะเข้าห้อง อ่านหนังสือ ครับเป็นเด็กจนจบมหาวิทยาลัยเมืองไทย จะชอบอ่านหนังสือ เปิดตู้หยิบแก้วไวน์ เปิดตู้เย็น รินชาโดเนย์ค่อนแก้ว เดินกลับมาที่โต๊ะ เสียงลูกจากโทรศัพท์ เห็นลูกชาย ครอบครัวลูกสาว พ่อยกแก้วดื่ม เสียงลูกทั้งสอง ขอให้คุณพ่อสุขภาพดี มีความสุขวันเกิดนะพ่อ ลูกรักพ่อแม่ ครับเด็กรุ่นใหม่ จะพูดเสมอ รักพ่อแม่ รักลูกหลาน คำพูดจะส่งความสุขกันและกัน ถ้าใครยังไม่เคยบอกรักลูกเมีย ผัว บอกเสียก่อนสาย เหมือนกับครอบครัว การบอกรักภรรยาสามี เป็นส่วนจำเป็นของชีวิต เสียงหลานบอกและเห็นรรอยยิ้มของหลานๆ จากโทรศัพท์ “รักคุณตามากๆนะครับ” และรักยายด้วย

ครับวันเกิด ความสำคัญ พระท่านสอนให้เราใส่ใจกับเวลาผ่านไป ชีวิตจากไปเร็วช้าไม่รู้ได้ ควรกระทำสิ่งถูกต้องให้กับชีวิต มันจะถ่ายทอดสู่ครอบครัว ลูกหลานและสังคม เหมือนช่วงนี้โรคโควิด มีมากคนนำอาหารสดอาหารแห้งมาวางไว้ในตู้ เชิญหยิบไปกิน เรียกตู้ว่าตู้นำสุข เกิดจากความมีเมตตา เกื้อกูลต่อกัน