ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ไปกรุงเทพฯ ตอนที่ 12

สายหน่อยคำพูดที่ว่าแม่น้ำเจ้าพระยาคือสายเลือดใหญ่ เป็นที่ทำมาหากินของคนนอกจากนั้นยังมีกิจกรรมทางน้ำ ปัจจุบันการไปมาหาสู่จะลงเรือพาย คนส่วนมาคิดผิดกาลเวลา ช้า ยิ่งเรือเร็ววิ่งขึ้นล่อง แข่งขัน ลูกคลื่นลูกโต ม้วนตัวกระทบเรือพายถึงไม่ล่มก็เสียวละ แต่การเดินทางด้วยเรือโดยสารยังมีเสมอ ถ้ารัฐจัดระบบดีๆ เหมือนผมลงท่าสีลม ต้องการไปท่าพระจันทร์ ใกล้ ตรง ไม่ติด

ครับเดี๋ยวนี้มีคนเล่นสกีน้ำ หลายคนชอบดู ยิ่งสาวๆ แต่งชุดน้อยชิ้น การเล่นสกีน้ำต้องใช้เรือเร็วลาก ปล่อยเชือกยาว คนเล่นถือเชือก เท้าอยู่บนแผ่นกระดานสกี คนเก่งจะเล่นลวดลาย เคลื่อนตัวไปทางซ้ายทางขวาของเรือ หลายคนออกมาทางขวาซ้าย วิ่งรุดหน้าเกือบขนานกับเรือ ครับสกีคือกีฬาของคนมีสตังค์ เรือลากนักเล่นสกี ชุดสวมใส่เงินทั้งนั้น และคนเล่นกีฬาสกี เมื่อมีเวลาก็ต้องฝึกซ้อม เรือลากสกีก็ต้องมีที่จอดหลับนอน ถ้าจอดมักง่ายอาจถูกขโมย เคยมีชาวบ้านตอนผมกลับไทย 40 ปีมาแล้ว หลานอเมริกามีโจรผู้ร้ายใหม่ คนลักขโมย ปล้นน่ะ เพราะคนอเมริกาคนรวยทั้งนั้น มีซีลุง คนทั่วโลกย่อมผสมปนเปมีเงินและไม่มี คนดีและคนเลว เพียงแต่อเมริกา คนยากจนได้รับการดูแล การดูแลของรัฐบาลมากครั้งถูกคนเกียจคร้าน ขี้โกง เอาเปรียบ หาหนทางเอาเงินจากรัฐแล้วไม่ทำงาน อาจต่างจากคนไทยทั่วไป แก่ ยากจน ไม่ได้รับการดูแลจากรัฐ และที่แปลก และแตกต่าง ในอเมริกาคนอาสาสมัครมาทำงานเป็นตัวแทนของประชาชน เข้าไปจัดสรร เสนอแนะในสภาอย่าง ส.ส. อ.บ.ต. อีกเยอะที่โน่นคนที่สมัครจะเสนอนโยบาย เมื่อได้ก็จะทำ ประชาชนเดือดร้อนก็สามารถร้องเรียนได้

ทุกครั้งปลดเชือกเรือเล่นสกี ต้องเติมน้ำมัน ปัจจุบันดีหน่อย น้ำมันทั่วโลกลดราคาไม่ใช่เพราะคนลดราคา มีเมตตา นึกถึงราคาเพิ่มสร้างความเดือดร้อนกับประชาชนหรอก เพียงแต่ประเทศดูดน้ำมันหลายแหล่งดูดมากจะเก็บรอเวลาขึ้น เขาไม่ทำ ขายราคาต่ำ เอาเงินหมุนดีกว่า ครับมีคนไทยในอเมริกาหลายคน ทำเงินปีละเยอะโดยเล่นหุ้น แต่หุ้นก็ไม่แน่เสมอไป บางคนหมดตูด

พุทธศาสนาสอน เป็นหลักของความจริง อยากสุขสบาย มีเงินใช้ ก็ด้วยทำงานได้เงินมาก็ต้องรู้จักใช้เงิน เรียกสมัยนี้ว่าฉลาดในการบริหารเงิน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระองค์สอนและกระทำเป็นแบบอย่างได้เงินจากทำงาน บางส่วนใช้เกี่ยวกับความจำเป็นของชีวิต จะเป็นอาหาร เสื้อผ้า ยารักษาโรค และอีกส่วนสามารถลงทุน ให้เงินงอกเงย เลี้ยงสัตว์ ปลูกผัก และสำคัญรู้จักอดออม

อดนึกตอนเป็นเด็กประถมเคยเดินบนเชือกระหว่างเรือลากกับเรือถูกลาก มือทั้งสองถือไม้ถ่อ เพื่อให้ตัวคงความสมดุล เคยเอาเชือกผูกเรือปล่อยให้เรือลาก อาจเป็นส่วนคล้ายกับสกี มีเรือลาก มีเชือก เพียงต่างใช้มือและแขนดึกเชือก ตัวเรานอนบนน้ำ

เรือที่ผมโดยสารเต็มลำ ท่าพระจันทร์มีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนโน้นเรียกมหาวิทยาลัยการเมือง เน้นกฎหมาย สำหรับผมกฎหมายสำคัญต่อชีวิตคน คนไทยควรรู้สิทธิเบื้องต้นของกฎหมาย เพียงเรื่องสิทธิและเสรีภาพตลอดการปกครองด้วยการเลือกตั้ง เราจะมีปัญหาเรื่องการโกงกินตลอด และแปลกคนโกงกลับร่ำรวย มีคนกราบไหว้ คนดีคนซื่อสัตย์กลายเป็นประชาชนชั้นสอง

ไม่ไกลมีมหาวิทยาลัยศิลปากร อีกฟากหนึ่งมีโรงพยาบาลศิริราช มีมหาวิทยาลัยหมอศิริราช ครับมีการแข่งเรือของมหาวิทยาลัยหมอ เดี๋ยวนี้น่าจะยังมี เพราะของดี ลงทุนน้อย เด็กๆ รวมตัวเป็นหนึ่ง จะปล่อยให้ผุพังไปตามกาลเวลา เห็นจะไม่เข้าท่า

ท่าพระจันทร์ เวลาของผมผ่านเกิน 50 ปี ในสายตาทุกสิ่งที่เห็นตึกติดน้ำ ร้านค้า ท่าเรือโดยสารยังเหมือนเดิม แต่จะบอกว่าเหมือนเสียทีเดียวคงไม่ได้ ความที่โลกเจริญพัฒนา ย่อมมาแทนที่เก่าโบราณ แต่ถ้าสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์น่าจะเก็บรักษาและคงไว้ เพียงปรับให้อยู่ในสภาพดูดี สะอาด อธิยายคุณค่า

ผมเดินตามทางเดิน ครับตลาดค้าขายลุกล้ำความคล่องตัวบ้าง อดที่จะคิดกับตัว คนไทย 60-70-80 ล้านคน ยากจนเยอะ กรุงเทพถือว่าเป็นเมืองหนึ่งในเมืองมีไม่มากของไทยประชาชนยากจนสามารถทำมาหากิน ช่วยตัวเองได้ เราก็ต้องขอบคุณพวกเขา ไม่ทำตัวให้เป็นภาระของสังคม ชีวิตคนยากจนทำมาหากิน หาบของขาย เข็นรถขายของตามท้องถนนยังมีทั่วไป ผมเห็นคนต่างจังหวัดหาบสินค้าจากท้องถิ่นมาขาย อย่างไม้กวาด กระบุง รถเข็นมีประเภทเครื่องปั้น เข็นรถขาย ครับการค้าขายจะไปย่านคนมีสตังค์ คงขายไม่ได้ก็ต้องทำมาหากินกับคนระบบมองเห็นคุณค่าของสินค้า

เดินข้ามถนนท่าพระจันทร์ เรียบกำแพงวัดมหาธาตุ มีคนนั่งขายพระ ครับบางที่มีคนซื้อ สนใจ นั่งหยิบพระส่องดู เนื้อพระ รูปพรรณ

ผมไม่รู้ว่าเป็นไปได้ไหม พระเก่าจากกรุจริงปลุกเสกรอดหูรอดตาของเซียนพระมานั่งทำมุม 45 องศา อยู่ติดริมกำแพงวัดมหาธาตุ คลุกคลีกับพระใหม่ ทำขึ้นเอง ไม่มีการปลุกเสก เพื่อเปลี่ยนมือ คนชอบพระเครื่องอีกประเภทอุปนิสัยคงเหมือนผม ถ้าจะมีไว้ครอบครอง เก่าใหม่ไม่สน เพียงชอบพอความงามของการปั้น เก็บรักษาถ่ายมือถึงลูกเหลน จะเก่าเก็บคุณค่าเป็นวัตถุโบราณ คุณค่าย่อมมีในตัวเอง การซื้อขายพระไม่เรียกการซื้อขาย เรียกว่าการเช่า คำว่าเช่าย่อมมีกำหนดเวลา แล้วคืนสู่คนที่เช่ามา หรือคนชอบพอกลุ่มใหม่ เมื่อเช่านาน ความศักดิ์สิทธิ์ย่อมเพิ่มคุณค่าเป็นเงินทอง ผมมีเพื่อนชอบพระเครื่องรู้สารพัด วัดไหน กรุชื่ออะไร เนื้อผสมปนเปจากสิ่งมงคลมีอะไรบ้าง ราคาในตลาดและถ้ามีไว้แขวนคอ ความเป็นมงคลจะเกื้อกูลชีวิตแล้วแต่คุณก็แล้วกัน จะเชื่อ จะชอบ จะอาศัยความเชื่อแล้วเกียจคร้าน เมียตื่นเช้าตะโกนใส่ เอ็งนั่งดูแต่พระเครื่องท่านช่วยอะไรได้ กับข้าว อาหาร บ้านสะอาด เงินมีใช้มาจากข้าทั้งนั้น สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทุกสิ่งบังเกิดขึ้นบนโลก แม้แต่ธรรมชาติ ย่อมเกิดจากความเป็นจริง สะสมความถูกต้อง เมียบ่นต่อแล้วมองหน้า ถ้ายังไม่คิดทำงาน ความเป็นมงคลต่างๆ ย่อมเบือนหน้าหนี ก็คงจะมีแต่ข้าเท่านั้นที่ยังเกื้อกูล ทำมาหากินเลี้ยงแก

หมดความสนใจพระเครื่อง ไม่ไกลนักบนทางเดิน มีผ้าปู คนทำมาหากินหันหลังให้กำแพง กำแพงคือหลักประกันของชีวิตที่ถูกต้อง เมื่อย เหนื่อย ล้า นั่งทำมาหากิน ช่วงว่างลูกค้า หลังพิงกำแพง ลดสายตาต่ำ ผ่อนคลายเกิดได้ ที่เห็นมีหญิง 2 คน นั่งสนทนาด้วย ครับวงหมอดู คนไทยโลกจะเจริญก้าวหน้าแค่ไหน คนก็ยังนิยมหมอดู คนชอบหมอดูเชื่อว่าการตรวจดวงชะตาชีวิตทำให้รู้กระบวนการของชีวิตที่จะบังเกิดในอนาคต ถ้าคำทายทักบอกว่าอนาคตจะเป็นคนมีโชค ความอิ่มใจเกิด ครับที่จริงถ้าทายแล้วจะมีโชค ก็ควรต่อเติมจะเกิดจากความขยัน มานะ ทำมาหากิน ที่จะรอให้เกิดเองคงไม่มี

อเมริกา หวยพาวเวอร์ แต่ละงวดรางวัลเป็นร้อยล้าน คนซื้อส่วนมากรายได้ต่ำ ความหวังถ้าโชครวยแน่ ครับเป็นทางออกหารายได้ของรัฐบาล นอกจากเพิ่มภาษี คนซื้อส่วนมากคนจน ทุกครั้งมีคนจนถูก เท่ากับจูงใจ โอกาสที่ทุกคนรวยมีเท่ากัน แต่ความจริงคนจะจนลงทุกวัน

ครับถัดไปมีของที่เรียกว่าของเก่าขาย คนไทยเก่งการทำเลียนแบบ (ของปลอม) ของบางอย่างทำให้ดูเก่า ขรึม บางครั้งทำมีสนิม ครับสิ่งที่เห็น สัมผัสเป็นสิ่งดีของชีวิต มันคือประสบการณ์ ถ้ารู้จักพัฒนาสิ่งที่รับรู้ให้เข้าใจได้ถูกต้อง ก็คงจะเหมือนหลักศาสนา มองให้เห็นเนื้อแท้ย่อมละทุกข์ได้