ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 23 มีนาคม 2562

นิยมออกนอกบ้าน เกือบทุกวันจะหาโอกาสออกไปข้างนอก จะเดินหรือขับรถ แวะแหล่งเดินปล่อยใจแม้แต่เดินช็อปปิ้ง ครับชีวิตหมดเวลาสนใจประเภทของยิ่งฟุ่มเฟือย โล๊ะกองเป็นประเภทหมดความสนใจ ชีวิตจะเดินร้านจั้งยาร์ด เปิดกลางแจ้งที่กว้าง ของที่ขายคือของที่ใช้แล้ว แม้แต่ไม้ ซื้อมาตัดตามที่ต้องการจากร้านโฮมดีโป พอใช้เสร็จเหลือเยอะหลายคนเลือกเอาไปขายต่อหรือให้ฟรีกับร้านจั้งยาร์ด ประเภทประตู หน้าต่าง ส้วม แม้แต่บานพับ ไฟฟ้าเก้าอี้ โต๊ะ ครับสารพัด ยิ่งประเภทเฟอร์นิเจอร์เก่าๆ สร้างด้วยไม้โอ๊ค ครับไม้โอ๊คคุณภาพประเภทเดียวกับไม้สัก ยิ่งเก่ามีเกร็นและลายไม้สวย คงทน พวกปลวกไม่นิยมวุ่นวายด้วย คงจะฟันหักมาแล้วทั้งนั้น คำว่าจั้งยาร์ดยังหมายรวมถึง ฟรีมาร์เก็ต แถวบ้านผมมีรีไซเคิ้ลฟรี และของตามหน้าบ้าน แถวบ้าน ถ้าไม่เกียจคร้าน เพียงเดิน บ้านในอเมริกา สวยมาก หมู่บ้านจะปลูกต้นไม้ เกือบทุกบ้าน เพราะความเข้าใจถึงคุณประโยชน์ของต้นไม้ ดูแล้วร่มเย็น คนอยู่รอบต้นไม้จิตใจย่อมสงบกว่าพวกอยู่ไม่มีต้นไม้ เหลือเชื่อใบต้นไม้ดักฝุ่นละอองได้ดี คงจะต่างจากกรุงเทพฯ บ้านเมืองของผมและคุณ กรุงเทพฯเคยมีผังเมือง แสดงถึงความเจริญทางปัญญา ความคิดเรามีคลองเยอะ ริมคลองมีต้นไม้ คนไทยรุ่นเก่ากึกรู้คุณค่าของต้นไม้ ดูรุ่นปู่ย่า พ่อแม่ของกระผม เป็นคนต่างจังหวัด ปกติธรรมชาติรอบตัวงดงามอยู่แล้ว แต่ทุกคนก็ยังนิยมปลูกต้นไม้ยืนต้นไว้รอบบ้าน ยิ่งประเภทให้ผลอย่างมะกรูด มะนาว มะม่วง มะขาม ฝรั่ง ครับผมไปบ้านเพื่อน อยู่ฟรีมอนท์ ชื่อติ๋ม หลังบ้านเขามีต้นไม้ อย่างส้ม แอปเปิ้ล เพอร์ซิมม่อน มะกรูด ออกลูกเยอะ เรียกว่าดกทั้งฤดูกาล ครับและเป็นความจริง หน้าเพอร์ซิมม่อนออกลูกเต็ม เพื่อนหลายคนจะเก็บใส่ถุงพลาสติก ใส่ลัง นำมาวัด แจกจ่ายเพื่อนฝูง จึงอดคิด คำผู้ใหญ่พูด “ปลูกผลไม้กินไม่หมด” คงจะเหมือนเอาไปแจกจ่ายเพื่อน คุณความดีตกผลึกในใจของคนรับ แต่ปัจจุบันกรุงเทพฯของผมเปลี่ยนไปเรื่องธรรมชาติ ต้นเดือนมกราคม ผมไปวัดพุทธนุสรณ์ จะมีต้นเพอร์ซิมม่อน ใบร่วงหมด มีลูกเหลืองเต็มต้น ผมชอบมองดู งามแท้ ครับคนไทยในอเมริกา ประเภทผลไม้ทาน ราคาไม่แพง อย่างเมื่อวันจันทร์ไปคอสโก้ ซื้อส้มชื่อ แทงจารีน ถุงหนึ่งราคา 5.99 ในใบโฆษณาบอกว่าปอกง่าย รสหวาน จริงอย่างบอกกล่าว ครับอดนึกคำพูดของพุทธศาสนา พูดทุกอย่างออกจากปาก ควรเป็นความจริง และถูกต้อง ถ้าทำได้ ปฏิบัติได้ ลูกหลานก็ติดเอาคุณลักษณะดีๆ เรียกสิ่งถูกต้อง ดีงามว่าพื้นฐานแห่งชีวิต ผมปอกส้มที่ซื้อมา เหลือเชื่อ ตรงรอบศูนย์กลางของส้มจะมีคล้ายเดือยยาวติดอยู่ ผมเดาว่าน่าจะเป็นส่วนของระบบการหมุนเวียน ครับธรรมชาติที่เรารู้เห็นจับต้องทุกวัน ถ้าเราสนใจ เราจะรับรู้ความเป็นตัวตนของสรรพสิ่งที่ธรรมชาติสร้าง ตั้งอยู่ ลึกลับ ซับซ้อน

ผมเอาคำพูดที่ว่า “ตั้งอยู่” เพียงส่วนหนึ่งของจิตในพุทธศาสนามาพูด ถ้าจะพูดให้ครบองค์ จิตของคนตลอดเวลา เกิด-ตั้งอยู่-ดับไป คำว่าดับไป คือจิตหยุดเท่ากับเราตายชั่วขณะ ถ้าจะคิดถึงสรรพสิ่งอย่างอื่น คือการหยุดเพื่อขยายและพัฒนา

คนบ้านตรงข้าม คนเกษียณ 2 ท่าน สามี เป็นโปรเฟสเซอร์ ยูซีเบิร์คเล่ย์ พอเกษียณมาซื้อบ้านตรงข้ามผม นิสัยต้องออกจากบ้านวันละเกินครั้ง ผมเห็นน่ะ คงจะมีพฤติกรรมแบบเดียวกับผม ออกจากบ้านเพื่อเปลี่ยนอากัปกิริยา ความคิด เติมสิ่งพบเห็นใหม่ๆ ครับเหลือเชื่อ จิตเราเพียงพัฒนาตามความเป็นปกติ สิ่งที่พบเห็น ร่มเย็น สบายใจ เราจะเก็บ และสานต่อ เป็นความชอบธรรม ในการดำเนินชีวิตที่น่ารื่นรมย์ต่อไป

ผมจอดรถ หน้าร้านขายของ คนเข้าคนออกเยอะ ยิ่งวันหยุด อากาศดี จะมีคนเดินมากมาย ร้านที่ผมจอด หน้าร้านประตูทางเข้าจะมีต้นไม้เล็กๆ เปลี่ยนปรับปรุงทุกเช้า เหตุที่เปลี่ยนคงขายหมด และดึงดูดความสนใจ พอเดินเข้าประตูเลื่อน ขวามือดอกไม้มากประเภท ร้านนี้ราคาดอกไม้ถูกกว่าที่อื่น ขายดีทุกวัน ครับชีวิตแม่บ้าน ความสวยงามของดอกไม้ คำบอกเล่าที่เป็นความจริง ดอกไม้กำเดียวหาแจกันรูปทรงดูดี เติมน้ำ หยิบกำดอกไม้ ดูสิ่งแปลกปลอม แล้วใส่ในแจกัน มีน้ำวางบนโต๊ะ ที่ครอบครัวสัมผัสได้ตลอดเวลา เราบอกว่าความร่มเย็นทางใจ ดอกไม้ในแจกันส่งผ่าน ทุกคนรับรู้ ถึงไม่พูด ไม่คิด แต่สิ่งดีงามอยู่ตรงหน้า เป็นสูตรอย่างหนึ่ง เราเก็บความพอใจ มาใสในจิต จะออกมาตามปาก จมูก ตา และจิต

เคยสังเกตไหม เวลาอ่านหนังสือ หรือเขียนบิลล์ที่มีทุกเดือน ทุกคนมีหลายบิลล์ ค่าประกัน ค่าสุขภาพ รถยนต์ บ้าน น้ำ ไฟ ค่าภาษีบ้าน และบิลล์จรมา คือของขาด ของเสีย ยิ่งช่วงฝนชุก นำลมมาด้วย หรือจะพูดว่าลมนำฝนมา ที่บ้านมีต้นไม้ใหญ่ ยื่นออกนอกถนน เคยคิดน่าจะต้องควักกระเป๋า ริดกิ่งก้าน เกิดกิ่งหัก ทับรถ เรื่องวุ่นวาย เจ้าของรถเรียกร้องค่าเสียหาย ครับผมเคยพูด คนถูกิ่งไม้หักทับรถเสียหาย ตอนลมแรง ฟ้องเจ้าของบ้านที่มีต้นไม้ “ผู้พิพากษา” นั่งบัลลังก์ อ่าน ต้นไม้ไม่ผุ หักโดยลม เป็นเรื่องของพระผู้เป็นเจ้า จะลงโทษก็ต้องฟ้องร้องพระผู้เป็นเจ้า สรุปแล้ว ต้องซ่อมรถฟรี ครับคนเราโดยปกติจะมีประกันรถ และมากมายถ้ามีคดีขึ้นศาลเรียกค่าเสียหายจากอุบัติเหตุรถชน เดาได้เลยไม่มีประกัน และส่วนมาก จะบอกว่าประกันเพิ่งขาด หลายคนฝ่ายถูกที่ซูฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายที่เวลาประกันต้องจ่ายบางส่วน

ครับเคยมีปีหนึ่ง พวกอัยการมาที่อเมริกา ยกทีมมาให้ความรู้ ผมคุย อยากเห็นบ้านเรามีศาลแบบอเมริกา “People Court” เรามีปัญหาฟ้องร้อง สืบคดีความ ตัดสินโดยผู้พิพากษา ไม่อาศัยตำรวจ แบบจับแล้วเขียนสำนวน ส่งให้อัยการ แล้วอัยการส่งสำนวนฟ้องร้องยังศาล ครับปัญหาที่ประชาชนได้รับ ตำรวจคนจับ เขียนสำนวนให้ตำรวจรวมรวมคดี และถ้าสำคัญก็ส่งให้อัยการฟ้อง มากเปอร์เซ็นต์เนื้อหาคดี “ไม่ถูกตามความเป็นจริง”

เช้านี้ผมไม่มีกาแฟ ซื้อน้ำส้มจากร้านขนาดครึ่งแกลลอน ครับเวลาซื้อของทุกประเภท ฝึกการอ่าน ส่วนผสม เวลาหมดอายุที่นี่เป็นระบบสุขภาพ รัฐจะเน้นเกี่ยวกับระยะเวลาการซื้อขาย แม้แต่ส่วนผสม

ส่วนตัวผม เรื่องเหล่านี้ ตั้งแต่เด็ก และเติบโต ไม่เคยรับรู้คุณสมบัติเพื่อสุขภาพ เหมือนน้ำเคยดื่มน้ำคลองทุกวัน โดยเฉพาะผลไม้ อย่างองุ่น ยิ่งช่วงปีนี้ องุ่นลูกโต กรอบหวาน นิสัยเคยบิดลูกออกมา เอามือเช็ดแล้วใส่ปาก ตอนหลังแม่บ้านและลูกสาวบอกและตอกย้ำ การดูแลสุขภาพไม่เพียงออกกำลัง เวลาทานผลไม้ ต้องเข้าใจ แม้แต่ผักต้องแช่น้ำให้นาน ผลไม้ต้องแช่น้ำ เพราะมากสิ่งมีสารเคมีติดอยู่ และสารเคมีอันตราย จะเห็นว่าบ้านเราครับคนในเมืองไทย เป็นมะเร็งเยอะ ความจำเสื่อม ร่างกายเป็นอัมพาธ ครับอาจมาจากสารเคมี

หยิบแก้วกาแฟ รินน้ำส้มใส่ 3 ใน 4 แก้ว ครับหวานโดยธรรมชาติ สดชื่น ชีวิตคุณและผมต้องฝึกให้เคยชินกับการดื่มน้ำให้เยอะหน่อย ของกินสะอาดหน่อย หลายคนบอกว่าผมอยู่ในไทย ซื้อแกงร้านใส่ถุงพลาสติก สั่งของกินนั่งกินริมถนน รอบๆ ตัวฝุ่น รถ และเศษกระดาษ ช้อนพลาสติก บางร้านคนทิ้งก้างกับพื้น เชิญเถอะครับ จะคิดหรือละเลย หรือพัฒนาความถูกต้องให้กับชีวิต