ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 30 พฤษภาคม 2563

ตื่นเช้าของวันศุกร์ แรกของวันอาทิตย์ เดือนพฤษภาคม วันนี้กรมอุตุบอกว่าอากาศจะร้อน 93 องศา ลมหดหาย ครับทุกเช้ามืดของวันศุกร์ ราวๆ 6:00 AM รถขยะมี 3 ประเภทที่มาเก็บ หนึ่งรถขยะ ครับแต่ละบ้านขยะเยอะ ผมอาศัยอยู่กับแม่บ้านสองคน รอบๆ บ้านผมเหนือบ้านมีคุณผู้หญิงสองคน ตรงข้ามบ้านกว้างอยู่คนเดียว เหนือมีอาจารย์จากยูซี เกษียณมาซื้อได้ 10 ปี อยู่กับภรรยา

เหลือเชื่อ ภายในหนึ่งอาทิตย์ ทุกบ้านมีขยะ เกินครึ่งถังไม่เพียงขยะจากอาหารไม่มากหรอก แต่มีสิ่งอื่นด้วย

ชยะอีกถังหนึ่ง ประเภทเอากลับไปหลอม แล้วนำมาใช้ใหม่ อย่างกระดาษ ขวด พลาสติก

ถังที่สามสีเขียว จะใส่ประเภทใบไม้

ครับถึงรถเก็บจะมาเช้า เสียงดัง ก็ไม่รบกวน เพราะความรู้สึกของทุกคนจะปรับตัว รับกับสิ่งรบกวนซึ่งเกิดสม่ำเสมอ

สำหรับผม ปี 2500 เป็นนักเรียนทุนของกระทรวงศึกษา ไปอยู่หอบางเขนหลังวัดพระศรีมหาธาตุ ช่วงเมื่อ 63 ปี ถนนหน้าหอ ชื่อถนนศรีลับสุข ยืนหน้าหอหันหน้าออกถนน ทางขวามือไปเมืองมีน ซ้ายมือไปปากเกล็ด ครับบ้านเรือนมีน้อยมาก เสียงจากเครื่องบินดอนเมือง เช้า หัวค่ำ ดึกดื่น รำคาญมาก ไม่คุ้น หลังจากนั้นอาทิตย์กว่าผ่านจะเสียงเครื่องบินดังอย่างไร เสียงดึกดื่นช่วงสงบ เสียงจะก้อง ความรู้สึกเฉยๆ ไม่วุ่นวาย อยากหลับ หลับได้สบาย

เป็นความหัศจรรย์ของชีวิต ความรับรู้จะปรับตัวมันเอง ให้สิ่งรบกวนกลายเป็นความเฉยเมย คงจะเหมือน หญิงชายคบกัน เป็นแฟนกัน ร่างกายบางส่วนอย่างปากมีกลิ่น นานไปกลายเป็นความปกติ ผมหมายถึงไม่สนใจกลิ่นอีกต่อไป กลายเป็นเคยชิน ไม่เหม็น แต่ไปอยู่ใกล้คนอื่น เจ้ากลิ่นจากปากคนไม่คุ้นเคยจะเบ้หน้าหนี

ผมตื่น เปิดน้ำร้อน พอเดือดหยิบแก้วกาแฟ หล่อเป็นลวดลายดอกไม้ สีแก้วตลอด หยิบภาชนะกรองกาแฟ ตักกาแฟพีท (Peets) ประมาณ 2 ½ ช้อนชา ใส่พลาสติกกรอง รินน้ำร้อนเต็ม ไม่นานกาแฟร้อนเต็มแก้ว เปิดเตาอบแบบ “พอร์ตเทเบิ้ล” ตัดเค้ก 2 ชิ้น ครับผมชอบพอเค้กแบบปอนด์ จะซื้อไว้ 2 กล่องๆละ 10 ปอนด์ ตัดสองชิ้นตามขวาง หนาหนึ่งนิ้ว แล้วตัวครัวซองเพียงครึ่งอัน ครับผมซื้อครัวซองมาจาก Costco ถูกอร่อย ทำด้วยเนยแท้ เอาเค้กกับครัวซองใส่ถาด ใส่เครื่องอบ ไม่นาน เสียงร้องจากเครื่องอบ คงจะบอกว่าทุกอย่างเสร็จแล้ว เปิดเตาอบ เอาผ้าจับใส่จานเล็ก กาแฟเสร็จพอดี ถือจานเค้ก แก้วกาแฟ มานั่งหน้าจอทีวี ครับเป็นรายการของไทย ตอนนี้ข่าวเกี่ยวกับโควิด19 มีตลอดทุกช่วง

ทุกวันเช้าตื่นก่อน 6:00 AM จะเปิดทีวีในห้องนอน ฟังข่าวเกี่ยวกับโรคโควิด 19 และอากาศประจำวัน อาทิตย์นี้ตลอดอาทิตย์ อากาศร้อน ทุกวัน 80 องศา อาทิตย์หน้า จันทร์กับอังคารฝนตก ครับดีใจ ข่าวบอกวว่าปีนี้จะมีน้ำน้อย ที่บ้านต้นไม้เยอะ น้ำคืออาหาร สองอาทิตย์มา กรมน้ำส่งจดหมาย มีบางวันผมใช้น้ำเยอะ ยอมรับว่าจริง ช่วงเย็นออกไปหลังบ้าน ผมทำที่ซ้อมตีกอล์ฟ ตรงซอกมีตาข่ายสูง และต้นไม้ วางพรมกับดิน ครับมีพวกแมลงเยอะ บางครั้งรู้สึกคัน ตกเย็นอาบน้ำ อาบนาน น้ำจึงใช้มาก เลยเปลี่ยนนิสัยเปิดน้ำในอ่างแล้วตักอาบช่วงเช้า เหมือนไฟ โดยปกติชอบเปิดไฟ ที่ดูไทยทีวี ผมดูประมาณชั่วโมง เวลาไม่ดูก็ลืมปิดไฟ แม่บ้านจะบอกตลอด เธอลงความเห็น ผมหลงลืม ผมฟังยิ้มขืนคัดค้านเดี๋ยวเถอะ วันนี้ ข่าวทีวี ผมดูข่าวเกี่ยวกับ อสม. องค์กรอาสาสมัครของประเทศไทย มีอาสาสมัครทั่วทุกจังหวัดของไทย อาสาสมัครมี 1,050,000 หนึ่งล้านห้าหมื่นคน อาสาสมัครรายได้จากรัฐเดือนละ 1,000 บาท (พันบาท) ไม่มีเบี้ยเลี้ยง อาสาสมัครทำงานด้วยจิตอาสา

ครับยิ่งช่วงโควิด องค์กรอาสาสมัคร จำเป็น พวกอาสาสมัครทำงานด้วยความรักงาน เสียสละ พวกเขาจะเดินไปตามหมู่บ้าน เยี่ยมเยือนตามบ้าน ครับช่วงโรคภัย สังคมของคน ถูกเปิดเผย มีคนมากมายพิการ นอนติดเตียง ยากจน อดอยาก ขาดการดูแลจากหมอ พวกอาสมัครจะเข้าไปถึง แนะนำ ดูแล กระจายข่าวให้รัฐได้ช่วยเหลือ โดยเฉพาะคนมาจากต่างประเทศ

โดยเฉพาะโรคหลายอย่าง อย่างแม่คลอดลูก เป็นแม่อายุน้อย โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้มาเลเลีย โรคไข้เลือดออก ครับ อสม. เข้าถึง

ครับช่วงนี้ โรคโควิด พวกอาสาสมัคร เข้าถึงชาวบ้าน จากข่าว อสม. คนหนึ่งจะเยี่ยมเยียนชาวบ้าน 10 หลังคาเรือน ช่วงนี้ ต้องแนะนำให้อยู่บ้าน อสม. จะแนะนำให้กินอาหารให้ใช้ช้อนกลาง ล้างมือบ่อยเมื่อออกนอกบ้าน ปิดปาก ปิดจมูกอยู่กับบ้าน แม้แต่ตัว อสม. เองกลับบ้านก็อยู่ห่างกับเมีย ลูก ครับ อสม. มีประมาณ 40 ปี เท่ากับทำหน้าที่สาธารณสุข รายงานคนเจ็บป่วย คนไทยต่างจังหวัดยากจน สุขภาพไม่ดี นอนติดเตียงมีเยอะ การให้ความรู้ และใกล้ชิดทางการแพทย์เป็นกำลังใจ

หัวหน้า อสม. ชื่อ คุณจำรัส คำรอด บุคลิกเป็นคนเสียสละ ตั้งใจทำงานเพื่อสังคมส่วนรวม คำว่าจิตอาสา คือจิตที่อยากเห็นคนไทยที่อยู่ห่างไกล เมื่อเจ็บป่วย หรือการครองชีพ อดอยาก เหมือนกับถูกทอดทิ้ง ถูกลืม องค์กร “อสม.” เป็นแขน ขา สมอง ของส่วนกลาง ที่จะให้ข้อมูลของประชาชน ที่ด้วยโอกาสเหมือนถูกลืม ถูกทอดทิ้ง ไม่ได้รับสิทธิการดูแล

เมื่อมี อสม. การดูแลคนด้อยโอกาส จะได้รับการดูแล อสม. จะทำงานควบคู่กับองค์กรสาธารณสุข แม้แต่ กรอกข้อความรับเงินช่วยเหลือ อสม. ก็ช่วยเป็นภาระให้ได้ ครับยิ่งช่วงนี้โรคโควิด 19 ระบาด อสม. ยิ่งต้องทำงานหนัก การไปเยี่ยมชาวบ้านเอง อสม. เพื่อดูแล พวกเขาจะเป็นแบบอย่างสวมหน้ากาก ล้างมือ จะให้คำแนะนำชาวบ้าน พร้อมกันนี้ จะนำหน้ากากไปแจกด้วย

อสม. ทำงานด้วยความเสียสละ จะไปทำงานอาทิตย์ละ 4 ครั้ง และทำรายงานส่งสาธารณสุข

ครับ อสม. หมอ พยาบาล ต่างทำงานหนัก ยิ่งช่วงนี้โรคโควิด อาจติดโรคได้และอาจเสียชีวิต ครับรัฐบาลจะมีประกันให้หมอและพยาบาล 3 แสนคน ถ้าติดโรคโควิด 19 ป่วยแล้วเสียชีวิต รวมทั้ง อสม. จะได้รับเงิน 5 ล้านบาทสำหรับครอบครัว

บริษัทประกันชีวิต BTS เจ้าของคุณคีรี กาญจนพาส บริจาคค่าประกัน 60 ล้านให้หมอ พยาบาล และผู้ทำงานเทคนิคการแพทย์ แม้แต่ผู้ช่วยพยาบาล ทำงานเอกชนก็ได้รับการดูแลค้ำประกัน สำหรับ อสม. นายอนุทิน ให้ค่าประกันอีก 10 ล้าน

ครับ อสม. มีคนป่วยไหม หมอบอกว่ามี 2 คน หายแล้ว 1 คน อีกคนกำลังจะหาย ครับอดชมเชย อสม.ไม่ได้ ทำด้วยจิตอาสา ลึกๆ ความห่วงใย เมตตามีต่อเพื่อนร่วมชาติ ประเทศไทยทุกครั้งมีภัยมาถึง เราจะเห็นคนไทยช่วยเกื้อกูลกัน