ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 26

ทุกวันอาทิตย์ ครบขาที่วัดพุทธานุสรณ์ มากครอบครัวทุ่มฝีมือ ความคิด ปรุงอาหารมาถวายพระ ทำเผื่อคนมาทำบุญด้วย พระทุกรูปอนุโมทนาบุญ คนที่คุ้นหน้าดูแลโต๊ะอาหาร ห่วงใย ข้าว ช้อน จาน กระดาษเช็ดปาก จัดอาหารเป็นระเบียบ คนชื่อ “ชัด” เวลาผ่าน 11.00 น. พระจะลงจากโบสถ์ ประชาชนมือถือข้าว เป็นแถว ตักบาตร หลักจากตักบาตรพระจะให้พร กระทำคุณความดี คือสุขกาย สุขใจ เป็นความจริงแท้ของพุทธศาสนา ให้พรเสร็จท่านตักอาหาร ใส่บาตร ตักฉันพอเพียงสุขภาพ

หลังจากพระท่านขึ้นไปทานอาหารบนโบสถ์ โยมเข้าแถว มือถือจาน ช้อน ตักอาหารทาน การทานอาหารร่วมกัน เป็นการส่งเสริมความเป็นมิตร เกื้อกูล ช่วยเหลือ พึ่งพากันในอนาคต วันนี้มีคนนำปลาสลิดทอดมาทำบุญ หลายคนบอกว่า “อร่อย”

ระหว่างทานอาหาร คุยกัน รวมกองทุนซื้อปลาสลิดแดดเดียว แบบเหมาเข่ง ที่จริงน่าจะพูดว่าเหมากล่องน่าจะถูกกว่า เพราะสินค้าที่ต้องเดินทางเรือบิน หรือเรือสินค้า ต้องแพ๊คกันสินค้าแตก และคงคุณภาพ คำนึงถึงแบกหาม

ชีวิตคนเราคำว่าคุณภาพนอกจากสิ่งของ ยังใช้กับตัวตนได้ดี คนไทยนิยมพาลูกหลาน มาวัดเรียนภาษาไทย และศึกษาคุณสมบัติที่ปู่ย่าตายายรักษาและยึดปฏิบัติ อย่างดูแลพ่อแม่ เคารพคนโตกว่าและมีความศรัทธาต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ยึดหลักความกตัญญู ชีวิตถ้าทำสิ่งดีๆ ได้ ย่อมเป็นคนมีคุณภาพชีวิต

ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่หรือเด็ก เมื่อเรียนสิ่งดีรับเอาสิ่งดีงามไว้กับกายใจ ทุกชีวิตย่อมเป็นคนมีคุณภาพ คนภายนอกเห็นรัก เพราะยิ้มเป็น รู้จักอ่อนน้อม มีเมตตา และปรับตัวเป็นผู้รู้จัก “ให้”

เหตุที่ ซื้อเป็นกล่อง ราคาอาจจะย่อมเยาว์ แพ๊คละ 25-50 สตางค์ ความรู้สึกไม่ต้องไปซื้อจากร้าน มาส่งถึงประตูบ้าน ซื้อเหมากล่อง คุณภาพย่อมดีกว่าที่ร้าน เพราะไม่รู้ว่าที่ร้านค้างไว้นานอาทิตย์หรือเปล่า

ปลาสลิด แพ๊คละ 2 ตัว ขนาดเกือบฝ่ามือ คนกินบอกว่า ไม่รู้ว่าปลาปล่อยให้เติบโต เจริญวัยได้นานอย่างนี้ทำได้อย่างไร บางแพ๊คมี 3 ตัว แต่ที่เหมากล่องมี 2 ตัว น้ำหนักย่อมแตกต่างกันนิดเดียว จะเลือกก่อนหลังย่อมเสมอตัว ครับเป็นอุปนิสัยของคน จะซื้อสินค้าจะกินจะใช้ ย่อมมีความสุขกับการเลือก คำพูดที่ว่าวัตถุบางอย่างไม่มีค่าสำหรับบางคน แต่กลายเป็นสิ่งมีค่าของอีกคน

ปลาสลิด บนพลาสติกแพ๊คบอกมากสิ่ง น่าจะเป็นวันหมดอายุ ส่วนปรุง วันหมดอายุเดี๋ยวนี้ถือเป็นกฎหมาย สินค้าย่อมเสื่อมคุณภาพตามวันเวลา คงจะเหมือนพวกเรา อายุมากขึ้นทุกวัน หลวงพ่อปัญญา ท่านบอกว่า อายุมากควรจะบอกว่าอายุน้อยน่าจะถูกกว่า เพราะคนจะมีชีวิตอยู่ไม่นาน เมื่อน้อยลงที่จะอยู่บนโลก ควรสร้างสิ่งดีๆ เพื่อเป็นแบบอย่างให้คนได้กล่าวถึง ส่วนปรุงปัจจุบันจำเป็น คนทานอาหารบางประเภทที่เป็นส่วนผสม แล้วป่วย คนปัจจุบัน เริ่มดูแลชีวิตยากขึ้น เพราะชีวิตไม่เหมาะกับสิ่งผสมจะเป็นอาหาร ความหมายที่แท้จริงคือช่วยกันดูแลสุขภาพ

ปลาสลิดบอกมาจากบางบ่อ บางบ่อคือสถานที่เลี้ยงปลา หลายคนเหมาบางบ่อ คือชื่อบ่อเลี้ยงปลา ครับย่อมไม่ผิดเสียทีเดียว ปลาสลิด ขายราคา 6 เหรียญ หย่อนเซ็นต์ น้ำหนักจี๊ดเดียว หลายแพ๊คจึงจะได้หนึ่งปอนด์

เหมือนปลาที่ตลาดอเมริกา คนนิยม ปลาเซลม่อน เทร้า เรดสเนพเปอร์ เดี๋ยวนี้คนนิยมกินปลาตัวเล็ก พวก Smelt เป็นปลาชายฝั่ง ถ้าฝั่งมีพวกสาหร่าย จอกแหน ปลายิ่งออกลูกหลาน เหตุที่คนชอบ เพียงทำความสะอาด จะคลุกแป้งหรือปล่อยเปลือย ทอดกรอบน้ำมันร้อนๆ ที่แม่บ้านชอบทอดเป็นอาหารกับแกล้มกับไวน์ดีๆ

เออผมอยากบอกว่า ถ้าชอบไวน์ ลองอ่านหนังสือ Sunset มีข้อแนะนำเกี่ยวกับไวน์ดีๆ ของปี ส่วนตัวผมนิยมราคา 10 เหรียญ สูงต่ำไม่มาก ความชอบของผม ต้องรวมปัจจัยในกระเป๋าด้วยเสมอ ในหนังสือ แนะคนเก่งนักชิมไวน์ ประมาณ 50 คน ชิมวันละ 300 ขวด ซิบแต่ละขวดต่างกัน 3 นาที ครับคนเชี่ยวชาญ การใช้จมูกริมปาก แก้วบาง เวลาก่อนชิมจะปล่อยให้แก้วครอบจมูก ดมกลิ่น เวลาชิมรสจะแตะลิ้น และเพดาน ส่วนตัวผมไม่มีคุณสมบัติ เพียงรสชอบเจริญอาหาร ชีวิตผ่านไปก็มีค่า หลายคนบอกว่าไปวัด ยังเจตนาล่วงเกินศีลข้อที่ 5 ยิ้มแหย ไม่มีข้อแก้ตัว ถ้าจะให้พูด ชีวิตพยายามปรับปรุงข้อดี ข้อเสีย แต่ดีมากกว่าเสีย ชีวิตก็เจริญควบคู่กับอายุน้อยลง

ทุกครั้งแม่บ้านจะทานปลาสลิด จะแกะถุงแช่น้ำ บอกผมเสมอ จะผัก ผลไม้ แม้แต่เนื้อปลาบางประเภท ต้องล้างน้ำก่อน เพราะทุกสิ่งฉีดยา ยิ่งกล่ำปลี ฉีดตั้งแต่ยังเด็ก หัวเติบโต อุ้มสารพิษไว้ คงเหมือนลูกหลานเราทำผิด ไม่เตือนไม่สอน หรือเข้มงวดเกินไป เติบโตผิดทิศทาง คงจะเหมือนผัก เด็กก็ต้องล้างทำความสะอาด คือย่างนี้ครับ อบรม สั่งสอน และทำตัวเป็นแบบอย่าง คงไม่ใสซื่อจับเด็กอาบน้ำแล้วพฤติกรรมเสียหาย จะถูกน้ำชะล้าง

แช่น้ำเสร็จ เอาออกเช็ดให้แห้ง บั้งปลา ข้างละ 3-4 ตอน เวลาทอดความร้อนจะซึม สุก กรอบ ครับปลาแม่บ้านชอบกรอบ ถ้าจะให้กรอบทั้งตัว ต้องควบคุมไฟ อย่าให้ร้อนจัดและอ่อนมาก ร้อนจัดไหม้ ไฟอ่อนเนื้อข้างในลดคุณภาพ พอทอดเสร็จ ผมถือโอกาสลองชิม เผลอชิมกับไวน์ ปลาหมอเกือบตัว ตายแล้ว ราคา 6 เหรียญของปลา ความรู้สึกผม แพงมาก แต่ลองคิดดู ปลามาจากบางบ่อ ตะวันออกกลางของไทย กว่าจะเลี้ยงให้ตัวได้ขนาดฝ่ามือ ต้องอดกลั้นเวลาทำเงิน ครับคนเลี้ยงปลา คนปลูกข้าว คนทำสวนผัก ปลูกผลไม้ คนพวกนี้ ทำงานหนัก ราคาซื้อขาย จะบวกต้นทุนและกำไร เพื่อยังชีพ คนพวกนี้ไม่สามารถเอากำไรได้มากหรอกครับ ถูกคนกลางต่อรองเพราะสินค้าพวกนี้ ละเลยไม่นาน ไม่ถึงปากผู้บริโภค สินค้าย่อมเสื่อม จึงเห็นว่าเกษตรกรจนทั้งนั้น แต่ที่เห็นรวยเพราะจะเป็นนายทุนไปด้วย

ปลาถูกเหมาบ่อ หรือเหมาเข่งมาอยู่โรงงาน ทำความสะอาด คลุกด้วยสูตรลับ อร่อย ย่อมทำให้อยู่ได้นาน ด้วยความร้อน และการแพ๊คถูกวิธี แพ๊คใส่กล่องลงเรือ เดินทางข้ามทะเล นานวัน มาขึ้นฝั่งแคลิฟอร์เนีย คนสั่งเรียกเอเย่นต์แล้วส่งยังร้านค้าปลีกย่อย จนสุดท้ายถึงผู้บริโภค ปลาสลิดเดินทางจากบ่อถึงผู้บริโภค ทุกที่จะบวกผลประโยชน์

ครับราคาสองตัวของปลา ราคาต้นทางไม่มาก แต่ผ่านกรรมวิธี และผ่านการเดินทาง ผ่านนายทุน

อดดีใจ สินค้าประเภทปลาของไทยเป็นที่นิยม อย่างปลาทูนึ่ง ปลาช่อนเค็ม ปลาดุกเค็ม และปลากุเลาเค็ม อีกมากปลาแตกต่างการปรุง แม้แต่ปลาร้า

ความรู้สึกขอบคุณที่ผลิตของกิน และส่งมาให้ได้กิน ถึงมากสิ่งราคาจะแพง แต่คำพูดจากมากปากสกิดใจ ถึงราคาจะสูง ถ้ามีความชอบ สามารถควักกระเป๋าจ่ายได้ โดยความรู้สึกไม่ต้องเบียดเบียนอาหารประเภทอื่น ซื้อกินเถอะเพราะถ้าตายย่อมอดกิน แม้แต่ในแคลิฟอร์เนียจะแบกจ๊อบมีเงิน อยากกินตับห่าน ย่างสด คลุกซอส รสหวาน นิ่ม พอพูดจนน้ำลายสอ แน่นอนที่นี่ห้ามขาย คำอธิบายทารุณสัตว์ ย่อมชวด

ผมเป็นเด็ก กินประเภทปลาเค็มเยอะ แต่ปลาสลิดนับครั้งได้ อยุธยา บ้านติดแม่น้ำปลาอุดมสมบูรณ์สุด คนไทยยุคโน้นพูดประเทศชาติอุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลาในนามีข้าว แต่ปัจจุบันในน้ำมีสารพิษ ในนาคนเพาะปลูกมีแต่หนี้สิน

ตอนเป็นเด็ก หลังน้ำลด ปลาส้อยเดินทางจากเหนือตามน้ำ คลื่นกระจายหัวเราะ หยอกล้อ บอกให้คนเอาสวิงมาช้อน แม่ขอบซื้อ ราคาถูก สด แม่ชอบทำปลาต้มเค็ม และปลาเค็มแดดเดียว ทอดกรอบทั้งตัว กระดูกก็กรอบ จะกินข้าวต้ม หรือหยิบหลายตัวเดินกิน ยิ่งข้าวสวยหุงสุกใหม่ๆ กลิ่นหอมสาบาน เติบโตกับอาหารปลาที่หาง่าย มีตามธรรมชาติ เห็นปลาสลิด อดคิดถึงปลาส้อย เคยนำปลา Smelt คลุกน้ำปลา ตากแดดหลังบ้าน เอาแหตาค่ายกอล์ฟคลุมกัน นก ผึ้ง และแมลงวัน พูดกับตัว ความอร่อยคนละอย่าง แต่ความรู้สึกสุขใจ เสมอ ทัดเทียม