ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 2 กันยายน 2560

คนนิยมหมา ส่วนมาคิดพ้องหมาคือสัตว์เลี้ยงไว้รู้สึกอบอุ่น กลับบ้านพอไขประตูกริ๊ก “จอห์น” ชื่อหมามารอ กระดิกหาง พอเข้าผ่านประตูมาคลอเคลีย ถ้าพูดได้คงถามนายขอรับวันนี้เหนื่อยไหม งานเยอะบ่อ อาหารมื้อกลางวันนายกินเหลือใส่ถุงมาฝากหมาบ้างหรือเปล่า อาหารเมื่อวานที่เหลือ “ปลา” นายนำมาฝากผมกินหมด ถือโอกาสเลีย ไม่หยาบคายหรอกเป็นพฤติกรรมของ “จอห์น” น่ะ

ในอเมริกา แคนาดา หมาเยอะ หมามีสารพัดประเภท มากคนชอบตัวเล็กๆ มากรายชอบหมาดุ นอกจากเฝ้าบ้าน เดินไปไหน แสดงอำนาจ สบตาแยกเขี้ยว บ่อยเห่า เวลาหมาเห่าเจ้าของ จะนั่งยองๆ ดึงเชือก มองหน้า พูดอย่าทำอีก ไม่ถูกต้อง เพราะสังคมของคนเจริญ ไม่ว่าคนหรือสัตว์ จะไม่รังแก ขู่เข็ญ เอาเปรียบ ยิ่งทำร้าย กฎหมายไม่เคยให้อภัย ถ้ากัดคนหรือหมาด้วยกัน เจ้าของจะถูกฟ้อง จ่ายค่าเสียหาย และถ้ากัดหมาจะถูกลงโทษ มากรายลงโทษประหารชีวิต เพราะเก็บไว้หมาคงเหมือนคนที่กระทำผิด มากรายหลังจากถูกจองจำ ออกมามีชีวิตอิสระก็เริ่มทำผิดซ้ำๆ หมาก็คงจะเหมือนกัน โดยปกติหมาคือสัตว์ ถึงจะสอนให้ตามโอวาท แต่เมื่อฉุนก็ย่อมแยกเขี้ยว เห่า อาจทำร้ายได้ โฆษณามากที่อยากให้หมาฟรี หมาที่ดูดี พอให้มาอยู่กับครอบครัวใหม่ พฤติกรรมดุร้ายเก็บซ่อน พอถึงเวลาก็แสดงออกมา กัดหมา กัดคน ถ้าขึ้นศาลผู้พิพากษาจะถามมีลูกเล็กไหม อันตราย ไม่ควรเก็บหมาไว้ แม้แต่คนทำผิด ถูกตัดสินติดคุกคือการลงโทษ มากบุคคลก็หันกลับไปมีพฤติกรรมไม่ดี

อดมองดูคนกับหมา คนจะจูงเชือก น่าจะเป็นนาย แต่หมาจะทำอะไรตามความพอใจ จะหยุดตามพุ่มไม้ ดมกลิ่น บ๊ะนี่กลิ่นฉี่สหายหมาด้วยกัน กลิ่นยังหมาดอยู่ ยกเท้าหลังด้านชิดต้นไม้ ไม่ต้องมองขวาซ้าย ยกได้ฉี่ที่พุ่มไม้ที่เดียวกับเพื่อนหมา นายของหมา หรืออาจเรียกเพื่อนซี้ อาจจะเป็นสมาชิกของครอบครัว เชิญเถอะจะเรียกและคิดอย่างไร แต่เวลาเดินหมา เจ้าของจะมีถุงพลาสติกเวลาเพื่อนหมาอึ จะเอามือใส่ในถุงพลาสติก ค่อยๆ กอบอึหมาแล้วกลับด้าน ขมวดปลาย ถือไปด้วย จะมักง่ายลับตาคน แล้วโยนเข้าป่า หรือสนามหญ้าปัญหาคงตามมา เหมือนสาวญี่ปุ่น พาหมาเดิน พอหมาอึยืนรอ แล้วไม่เก็บ พลเมืองดี ถ่ายรูปแพร่ สาวเจ้าอายไปทำงานเพื่อนถามวุ่น เห็นรูปตัวเองในสื่อไหม ครับเมื่อมีความละอาย จนถึงลาออก

มีเพื่อน 2-3 คน ดื่มฉี่ตัวเองทุกเช้า ต้องเป็นฉี่แรกของวันอรุณ เคยถามทำไมต้องฉี่แรกด้วย ผมขอโทษลืมเหตุผล สำหรับผมจะดื่มฉี่ตัวเองก็ต่อเมื่อกระหายน้ำจนทนไม่ได้ และมองรอบตัวไม่มีน้ำ เท่ากับความจำเป็นบังคับ เพราะความเข้าใจของผม ร่างกายกินอาหาร อากาศ ความคิดเข้าสู่ร่างกายเป็นความบริสุทธิ์ ของที่ร่างกายขับออกจะเป็นเหงื่อ เสมหะ อากาศ อุจจาระ ย่อมเป็นสิ่งไม่สะอาด หมดคุณค่า

มาอเมริกา หมาตัวแรกที่รู้จัก และคุ้นเคยเป็นหมาล่าสัตว์ สามีของน้าเป็นนักล่าไก่ฟ้า ทุกครั้งไปล่าสัตว์จะเอาหมาไปด้วย หมาจะวิ่งทำให้ไก่ตกใจ บินขึ้นฟ้าหนี พอไก่ฟ้าถูกยิงตกจะไกลใกล้ หมาไม่เคยมีปัญหา จะคาบมาให้ทุกครั้ง คำว่าพลาดหาไม่เจอ ไม่มี หมาล่าสัตว์ขาจะสั้น แข็งแรง บุกป่า บุกหนามดี สายตาหมาจะมองสิ่งเคลื่อนไหวได้ดีกว่ามนุษย์

จมูกหมา ถ้าสังเกตจะเปียกชื้นอยู่เสมอ หมาจึงดมกลิ่มได้ดี กลิ่นที่ดมอย่างลายมือจะมีความชื้น หมาจะไม่พลาด อย่างประเภทยาเสพติด ของผิดกฎหมาย แม้แต่เอาของที่ผู้ร้ายให้หมาดม หมาจะตามไปได้เสมอ ไปตามทางที่ผู้ร้ายไป

จมูกหมาจะเปียกตลอดเวลา หมาจะเอาลิ้นตัวเองเลียจมูก เวลาอากาศร้อน หมาจะอ้าปากแลบลิ้น และเลียจมูก เป็นการระบายอากาศร้อน เหมือนคนอ้าปากและวิ่ง ถ้าเหนื่อยก็ใช้ได้

ถ้าเรามองรอบตัว สรรพสิ่งที่มีชีวิต จะเป็นพืช สัตว์ แมลง ต่างมีคุณประโยชน์ และคุณค่าเกื้อกูลต่อกัน ระหว่างนั่งมีคนพิการตาบอด มือถือไม้สีขาวหัวไม้สีแดง มีหมาเดินนำ คนพิการถือเชือก ครับหมาได้รับการฝึก สามารถช่วยเหลือคนพิการได้ แถวที่ผมอยู่ มีสถาบันคนตาบอด จะออกเดิน มีอาสาสมัครเดินเป็นเพื่อน คอยแนะ สอน ระบบสี่แยก ทางข้ามได้จะมีเสียงบอก ครับคนพิการและผู้สูงอายุในอเมริกา พยายามช่วยตัวเอง เราก็ต้องเป็นผู้มีเมตตา ดูแล ถ้าต้องการช่วยเหลือ อย่าทำเฉย หลายคนเคยสงสัย ถามหลวงพี่ว่าช่วยแนะคนตาบอด หรือจูงมือข้ามถนน แล้วได้บุญไหมขอรับ ได้ซีหลวงพี่บอก บุญคือความดี ความสุข ทำแล้วไม่เป็นพิษเป็นภัย

เมืองไทยคนพิการกับคนสูงอายุ ถ้าไม่จำเป็นจะอยู่แต่บ้าน เพราะระบบสังคมเราไม่อำนวย อเมริกาสอนให้ช่วยตัวเอง ทำสวน มีกิจกรรม ศูนย์กลางผู้สูงอายุ อเมริกามีหมาเยอะ ประเทศเจริญหมาใช้ทำงาน เพื่อหาเงินเลี้ยงดูเจ้าของถือว่าผิดกฎหมาย เหมือนใช้แรงงานเด็ก ใช้แรงงานโดยให้ค่าจ้างในอัตราต่ำ หลายประเทศเอาหมาเป็นกีฬา แข่งขันวิ่ง อย่างอลาสก้า หมาหลายตัวผูกเชือก สองข้าง หลายคู่ ลากเลื่อนแข่งขัน หน้าหิมะจะไปซื้อของนั่งเลื่อนให้หมาลาก เมืองมากมายในอเมริกา จะมีพาร์คสำหรับหมา จะวิ่งเล่น หยอกล้อกับเพื่อนหมาด้วยกันเชิญ เจ้าของหลายคน ขว้างลูกบอลให้หมาวิ่งไปเก็บ พอคาบลูกบอลมาให้เจ้านายได้จะได้รับคำชมเชย คือรางวัล เก่งมาก นายลูบหัว หลายคนจูบ กอด บางรายมีคุ๊กกี้

ผมเคยพาหลานไปเดินตามหินก้อนโต ถมริมฝั่ง กันตลิ่งพังจะมีที่ของหมา มีผู้หญิงคือเจ้าของหมา หรืออาจเรียกนายของหมาก็น่าจะถูกต้อง เพราะสามารถออกคำสั่ง โดยเอาลูกบอล (ลูกเทนนิส) ขว้างลงในทะเล เจ้าของบอกหมา “ไปเก็บมา” ครับหมากระโดดน้ำว่ายไปคาบลูกบอล หมารู้สึกหนาวไหม โดยปกติหมาถึงจะหนาวก็คงจี๊ดเดียว เพราะขนของหมา

ยุคนี้ถือว่าหมาเป็นสัตว์เลี้ยงที่คนส่วนมากต้องมี มีคดีขึ้นศาลบ่อยเกี่ยวกับหมา หนุ่มสาวเวลารักใคร่ ย้ายมามีชีวิตคู่ เป็นการเรียนรู้เพื่ออยู่ด้วยกัน จะได้รับรู้ถึงนิสัย พฤติกรรม ขี้บ่นไหม ใจแคบหรือเปล่า อยู่ด้วยกันคุยปรึกษา ควรมีหมา ครับอยู่ด้วยกันไม่นานก็ยังเด็ก มีโอกาสพบคนดีๆ อีก ต่างคนแพ็คของแยกทาง ปัญหาคือหมา อีกคนจ่ายเงินซื้อ เสียค่าอาหาร ค่ายา แต่คนอีกคนเอาหมาไป ครับขึ้นศาล เมื่อยังไม่จดทะเบียนจะอ้างแบ่งครึ่งสมบัติส่วนกลาง คงบ่อใช่ ต้องดูใครซื้อ ผมเห็นหมาเดิน มอนิ่งวอร์คหรือ อิฟนิ่งวอร์ค มีเจ้าของเดินด้วย หมาจะหยุดแวะตามพุ่มไม้ เจ้าของหมาไม่เคยดุด่า ยืนรอจนหมาหมดความพอใจ เจ้าของอดทน อดกลั้น ชีวิตคนถ้าปฏิบัติตนต่อลูกหลานและครอบครัวด้วยความอดทน ใส่ใจ ทุ่มเท ชีวิตคนย่อมเติบโตสมบูรณ์ ไม่มีปัญหาในสังคม เด็กย่อมมีคุณภาพ

คุณภาพคืออะไร ถึงวัยเด็กพ่อแม่ดูและอบรม รักใคร่ พอถึงวัยเล่าเรียน พาไปโรงเรียน เวลาวัยเรียนหนังสือจากโรงเรียนไม่พอ ต้องมีกิจกรรมร่วม เรียนรู้ถึงการมีชีวิตร่วมคือกีฬา กลับบ้านถ้าพ่อแม่มีเวลา มีความรู้การดูแลช่วยเหลือจำเป็นมาก แนะการบ้าน วันสุดสัปดาห์ควรมีเวลาอิสระ พาไปเที่ยว หมาเราถือว่าเป็นยุคต้องมี ต้องรับรู้หมามีค่าโสหุ้ย เจ็บป่วยต้องหาหมอตรวจ ฉีดยา ผ่าตัด เริ่มต้นพฤติกรรมก้าวร้าวต้องอบรม ทุกสิ่งในโลกมีข้อดีข้อเสีย เพียงคิดรู้จักใช้ชีวิตย่อมไม่อับจน มีคนจูงหมาหยุดซื้อกาแฟ คำสั่งออกเสียงกับหมานั่ง กู๊ดบอย บิคุกกี้ส่งเข้าปากหมา หมาสบตา คำพูดออกจากปากเจ้าของกู๊ดบอย หมานั่งสงบ ครับนาย