ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
เริ่มปีใหม่

เมื่อวานได้ฤกษ์ไปตัดผม ฤกษ์ที่ผมพูด หมายถึงดูผมจากกระจก ตายแล้วเอาคำเอะอะมาจากเมีย ผมเธอยาวแล้ว ถึงเวลาตัดได้แล้ว เมียมองคนอายุมากถ้าปล่อยผมรุงรังไม่หวีขาดระเบียบ ยิ่งแต่งตัวตามสบายแบบเธอด้วยแล้วไม่น่าดู คนอายุมากดูภายนอกก็โทรมอยู่แล้ว ยิ่งปล่อยให้ ผม เสื้อ กางเกง รองเท้า ตามความพอใจ ขาดระเบียบยิ่งเพิ่มความไม่น่าดู ปกติผมมีคำโต้แย้ง แต่งวดนี้ยอมรับ เสียอ่อยจริงของเธอ ก็เกินเดือนแล้วนี่ ตัดมาจากมิชิแกน ก็ต้องยาวเป็นธรรมดา ร้านตัดผมชื่อ Super Cut

ปกติผมชอบร้านที่มิชิแกน เป็นร้านแบบแฟรนไชส์ ทุกครั้งไปร้านจะสะอาดกลิ่นหอม คนตัดเรียบร้อย ตัดเสร็จจะปล่อยให้ผมเกาะกะเต็มพื้นยังไม่เคยเห็น ปกติราคา 12 เหรียญ แต่ตอนไปตัดลดราคาเหลือ 9 เหรียญ ครับตอนอยู่วอชิงตันก็มีร้านสาขานี้อยู่ด้วย ผมและหลานๆ เป็นลูกค้า เคยมีลดราคาเหลือ 7 เหรียญอดนึกเกินความจริง ผมจ่ายราคาล่วงหน้า กั๊กไว้เดือนต่อไปได้ไหม คำตอบไม่ได้หรอกครับราคาพิเศษอย่างนี้ เท่าที่ผมจำได้ มีปีละครั้ง

พูดกันตรงๆ เลยนะครับ เพราะเห็นคุณตาเป็นลูกค้า และมาทั้งครอบครัว ทางร้านเห็นใจ แต่กำไรเราน้อยมาก คงเห็นใจนะครับ ยิ่งตอนนี้อะไรๆ เกี่ยวกับชีวิตประจำวันก็แพงทั้งนั้น ตอนนั้นน้ำมันแกลลอนละ 4.30 เหรียญ ปลาแซลม่อนที่เติบโตโดยอิสระ ไม่กินอาหารที่เจ้าของเอามาโปรยให้ และน้ำที่ว่ายไปมาก็สะอาดก็น้ำทะเลนี่ครับ ราคาแพงมาก กาแฟมียี่ห้อพูดหน้าข่าวหนังสือพิมพ์ ประเทศที่ปลูกกาแฟปีนี้ภัยธรรมชาติทำร้ายกาแฟเก็บได้น้อย ขอขึ้นราคา เพียงแต่พูดคนติดกาแฟก็ปวดหัวแล้ว และชีวิตผมก็อยู่กับรายการที่บอก ถ้าลดมากคงอยู่ยากนะขอรับ

พอผมฟังข่าวบอก เลยคิดปรับตัวหันมาดื่มชาอยู่หลายวัน เพราะลูกเมียดื่มชาทั้งนั้น มีอยู่วันหนึ่งผมชงชาผิด หยิบไดเอ็ตชา พอรุ่งเช้าท้องเดิน อดคิดเข้าท่าใช้ชาผิด ทำให้ท้องไม่ผูกก็ดีเหมือนกัน

ที่จริงชีวิตคน ย่อมมีทางเลือก ถ้าคิดเป็น สินค้าและความเป็นอยู่ของชีวิตจะมีอำนาจเหนือเรา ไม่ยอมหรอก เรื่องจะต้อนให้จนมุม แล้วตักตวงผลประโยชน์ ยิ้มอยู่ฝ่ายเดียว วันอย่างนั้นคงไม่มี ทำได้ก็เป็นเพียงความฝัน

เมียจูงมือไปตัดผมร้านประจำ เคยตัดมานานเกินสิบปี แต่ช่วงหลายปีย้ายร้านไปข้างๆ อีกบล็อกเดียว เหตุผลเพราะขึ้นราคาตัดผมจาก 10 เหรียญเป็น 13 เหรียญ พอเห็นราคาตกใจ 3 เหรียญอาหารมื้อกลางวันได้มื้อหนึ่งสบาย เลยเปลี่ยนร้าน ร้านใหม่คนเกษียณ 9 เหรียญ พูดตรงๆ แมรี่ร้านเก่าฝีมือเฉียบกว่าเยอะ ตัดไว เมียบอกว่าตัดดี เมื่อแม่บ้านชอบ คุณเป็นเพียงผู้ติดตามอยู่บ้านถึงจะมีสิทธิในบ้าน แต่เมื่ออะไรก็หยวน เลยอดคิดไม่ได้ หรือเราจะเป็นเพียงคนอยู่อาศัย เหมือนเพื่อนฝูง พูดแล้วหัวเราะ เลยคล้อยตาม เผลอหลุดปาก คงจริงแท้ เออข้าเป็นคนอยู่อาศัย แต่เจ้าของบ้านเกรงใจนะเฟ้ย

เดินเข้าร้าน แมรี่กำลังตัดผมอยู่ คุณผู้หญิงอีกคนกำลังอบผม ผมรอไม่นาน ผู้ชายลุก แมรี่บอกว่าเชิญค่ะ ครับเหมือนเมื่อหลายปี พื้นสกปรกไม่กวาด วันนี้ก็ยังเหมือนเดิม พูดคนเดียว แล้วเราจะมาคิดมากทำไม เมื่อกลับบ้านเก่าเรา สิ่งที่เปลี่ยนคือระยะเวลา แต่ทุกอย่างเหมือนเดิม ไม่ชอบหรือไง

เมียบอกตัดสั้น อยากเปลี่ยนทรงผมใหม่ แมรี่ยิ้มตอบ คิดว่าดีกว่าเก่า เออออกับเมีย ผมของตัวผมไม่มีระเบียบคงนอนมุด เลยไปขวาไปซ้าย พอตื่นอย่างดีเอาน้ำลูบผม ส่วนที่เป็นรูปร่างด้านหน้าและด้านข้าง แต่ด้านหลังทุกคนเห็น ลงความเห็นเป็นเอกฉันท์ขาดความเอาใจใส่

ผมเป็นลูกค้าแมรี่มานาน เธอมีลูกสองคน ลูกสาวอายุ 35 ปีแล้ว มีหลานสองคน หลายปีมา สามีหนีเหตุผลที่อ้าง เธอเอาแต่ทำงาน กลับค่ำฉันต้องดูลูก ทำอาหารและคำพูดที่ทำร้าย เธอไม่แต่งตัวเลย ฉันเลือกที่จะเดินทางใหม่ ที่จริงยังรักเธอ ถ้าจะถามว่า เท่าฟ้าเหมือนนิยายของไทย ฉันยอมรับก่อนโน้นจริง แต่นานวันมันเริ่มหดตัว ฉันขอโทษจริงๆ จากวันนั้นเธอก็อยู่คนเดียว เหงาฉิบ

ครับตอนนี้ อายุ 60 ต้นๆ ยิ่งช่วงฝนตกหนัก แล้วยังพาความหนาวมาให้ บอกว่า รู้สึกเหงา พูดภาษาชาวบ้าน อยากมีผัวใหม่ คำพูดไม่ใช่เซ็กซ์หรอก เป็นเพื่อนกันน่ะ ฉับกลับบ้านป่วยเพียงถามก็รู้สึกสบายแล้ว วันหยุดไปหาติ่มซำทานกัน วันอาทิตย์อาจพาไปวัด ทำบุญ ให้ทาน ออกจากวัดอาจขับเลยไปแคชครีก (บ่อน) เวลานอนคุยปรึกษาชีวิตอุ่นกายใจ ใจจริงอยากเจอเจ้าชายในฝัน แต่ไม่กล้า กลัวคนปากคันพูดว่าแก่แล้วยังอยากอีก ไม่ใช่อย่างที่คิดนะ

ครับคนอายุ 60 ยังไม่แก่ แต่ชีวิตต้องปรับตัว ถ้าไม่ปรับตัว ถึงจะมีปลามาติดบ่วง ก็คงจะได้ปลาซื่อบื้อ พูดง่ายๆ เป็นปลาเลี้ยง รออาหารเจ้าของบ่อนำมาให้ ไม่รู้ที่จะปรับตัว หากินเอง หรือค้นพบแหล่งอาหารใหม่ๆ

แมรี่ เข้าคอร์ส คนสอนบอกว่าคนปัจจุบัน หญิงชายเสมอภาค ไม่เหมือนสมัยอยุธยา จะมีสามีต้องรอให้คนมาจีบ ให้พ่อแม่หาให้ หรือเป็นเมียน้อย แม้แต่ชีวิตประจำวันอยู่ภายใต้อำนาจ คำว่าผู้ชายและสามี จะเสนอความคิดที่ดีงามย่อมไม่ได้ แต่เดี๋ยวนี้เราคือผู้หญิงคนสอนเอามือชี้ตัว ชอบผู้ชายต้องกล้าคุย พูดง่ายๆ อ่อยเหยื่อ คนสอน หรือคนให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา คือคนๆ เดียวกัน ประสบการณ์เคยจัดหาคู่ให้หลายคน เป็นคนกล้าเปิดเผยคอร์สแรก เวลาผู้ชายนัดก็ควรไป ถ้าชอบพอรู้จักสบตา คำพูดที่ว่าสายตาคือหน้าต่างหรือประตูของหัวใจ ถ้าชอบพอมองแสดงความรู้สึก บางครั้งเวลาพูดใช้มือแตะบ้างนิดหน่อย เขาไม่คิดว่าเราใจง่ายหรือ ไม่น่า ง่ายคือความยินยอมเกินเหตุ แต่เราทำเพราะสนใจ และทำตามใจปรารถนาให้ได้มาซึ่งความต้องการ ไม่มีอะไรทำแล้วเรียกว่าเกินเลยหรอก

คนให้คำปรึกษา เรื่องของการหาคู่ การพบเห็นครั้งแรกๆ ต้องมีความประทับใจเธอบอกว่า อายุคนเป็นเพียงตัวเลข ชีวิตคนจะวัยไหนๆ ชีวิตคู่มีความจำเป็นและสำคัญโดยเฉพาะการมีเพศสัมพันธ์ วงการค้นคว้าบอกว่า จะวัยดึกขนาดไหน การแสดงความรักทางเพศ ถึงไม่บ่อยครั้ง เป็นไปตามอัตภาพของชีวิต เป็นความสัมพันธ์ที่เป็นความสุขที่สุด ร่างกายทุกส่วนจะเคลื่อนไหว แกรนด์ที่ผลิตโฮโมน ของสิ่งดีๆ เคยหยุด นอนตาย จะเริ่มทำงานใหม่ ถึงจะไม่สนใจเรื่องเพศมากนัก การอยู่ร่วมกันมีคนคอยเป็นที่ปรึกษา เกื้อกูล ช่วยเหลือ ก็ทำให้ชีวิตดีทั้งนั้น เธอไม่ต้องมองคนอื่นหรอก ดูตัวเรา ตื่นเช้า แต่งตัว มาทำงาน เลิกงาน กลับบ้าน อาจดูทีวีหรือละคร ที่กล่าวเป็นเพียงกิจกรรมช่วยให้เธอสบายใจเล็กๆ น้อยๆ ถ้าชีวิตมีคนที่เรารักชอบพออยู่เคียงข้าง ความสุขกายใจ แม้แต่ความสงบเล็กน้อยย่อมบังเกิด

เริ่มต้น เธอต้องเริ่ม ปรับปรุงตัวทางร่างกายใหม่ ฟันจำเป็นมาก ต้องไม่มีกลิ่นปาก ฟันต้องขัดขาว หรือปัจจุบันสวมพลาสติก ทำแล้วดูดีก็ต้องลงทุน ไม่มีอะไรในโลกได้ฟรีดังที่เขากล่าวขานหรอก งานส่วนตัวที่เป็นอาชีพ เธอเป็นช่างทำผม แต่เธอลองส่องกระจกดูผมเธอซี แสนจะธรรมดา เธอต้องลงทุนไปร้านสมัยใหม่ คุยปรึกษาและเปลี่ยนทรงใหม่ เขาบอกกันลั่นว่าคุณผู้หญิงที่ดูแลหน้า จะสวยวันสวยคืน ผิวจะไม่เหี่ยวย่นเกินวัย ถึงจะมีบ้าง ดูแล ทาปะครีมหน้าที่เติมแต่ง จะดูสดสวย ยิ่งทำคิ้ว ทาปากด้วยสีท้าทาย เธอเอ๋ยคนแนะคนอย่างเธอเคยสวย รูปร่างดี เค้าทุกอย่างเป็นทุนที่มีความงามอยู่แล้วย่อมกลับมา คราวนี้ เรามาปรับปรุงตัว รองเท้าอย่าลากรองเท้าแตะประจำ เปลี่ยนที่มีสไตล์ในตลาด ไม่จำเป็นต้องส้นสูง เสื้อผ้าที่เธอใส่ รับใช้เธอมาหลายปี เปลี่ยนให้เป็นนิวลุค

คนถูกสอน อยากเห็นตัวเองเปลี่ยนแปลง มองหน้า ยิ้มหัวเราะ คนสอนมองหน้าเวลาเธอยิ้มหัวเราะน่ารักมากเลย เธอคงไม่นานคงมีปลามาฮุบเหยื่อ คงเป็นหน้าที่ของเธอจะขังไว้หรือต้ม แกง

ครับผม อีกไม่กี่วันก็ปีใหม่ ทุกปีจะนำความหนาว ยิ่งถ้านอนห่มผ้าห่มคนเดียว เปิดฮีตเตอร์ ความร้อนแก้ได้เพียงทางกาย ชั่วคราว แต่ความรัก ความอบอุ่นที่ขาดหาย จะยืนมองเราทุกวัน

คนฟังยิ้ม และคิดกับตัวเอง เราจะทำตามคำแนะนำ อดตื่นเต้นกับภาพวาดที่มาถึง แล้วตาบ้าคนที่คิด จะคิดถึงความสุขเหมือนเราไหมหนอ