ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
อุดมวัย (Gerontology) ตอนที่ 15

ตลอดอาทิตย์ อากาศร้อนไม่เป็นปกติ รอบๆ บ้านมีเมืองแตกต่างชื่อ และสถานที่ตั้ง ถ้าอยู่รอบๆ อ่าว อากาศทะเลช่วยแบ่งภาวะร้อน ถ้าอยู่ อินแลนด์ มีทุ่งกว้าง ล้อมรอบด้วยภูเขา ลักษณะก้นกระทะจะหวังอากาศดี หน้าร้อนไม่ร้อนมาก หน้าหนาวเย็นสบาย ความหวังย่อมละลาย เพราะความร้อนความหนาวจะล้อมรอบถูกกรอบบัง

ถ้าถามผมชอบอากาศประเภทไหน บ๊ะผมคนนะขอรับย่อมขึ้นอยู่กับตัวตน ความรู้สึก ความพอใจ ปรับปรุงความรู้สึกให้ชอบพอเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา พูดภาษาคุณและผมชอบอะไรต่อมิอะไร สร้างความสุขความพอใจให้น่ะ ยิ่งพออายุมากอยากออกไปทำงานนอกบ้าน ถอนหญ้า รดน้ำต้นไม้ พรวนดิน พอร้อน อดเกียจคร้านไม่ได้

วันนี้วันอาทิตย์ ตื่นเร็ว ลมเคยพัดจากแปซิฟิก เอาความสดชื่นปราศจากมลพิษเข้ามาแถวบ้าน เผื่อแผ่ให้ชีวิตไม่ต้องไปหาหมอบ่อย แต่วันนี้ลมหยุด ชะโงกหน้ามองต้นเรดวูดยืนริมรั้วในบริเวณนั้น ใบไม้ไหว ต้นเรดวูดยืนตรง สูงใหญ่ อายุเกินผมเกือบสองเท่า ไม้กระดานจากต้นคงทนแดดลมฝน อายุใช้งานนานไม่ผุ สัตว์ทำลายเนื้อไม้ไม่สามารถทำร้ายกระดานจานต้นเรดวูดได้ ต้นเรดวูด ถ้าเปรียบเทียบกันคน ย่อมเป็นที่หมายปองของสาวมองเมื่อไหร่จากหัวถึงเท้า สมบูรณ์ด้วยลักษณะ มีเงิน มีปัญญา ซื่อสัตย์ ปกป้องดูแลถ้าแต่งงานด้วย ที่จะปล่อยให้เป็นหม้าย หย่าร้างคงไม่มี อาจมีบ้างเป็นหม้ายชั่วขณะ ตื่นแต่มืดแบกถุงกอล์ฟขึ้นรถ ขับออกรอบเดินไล่ตีลูกกอล์ฟเกินครึ่งวัน อาทิตย์ละวันพอทุเลา แต่ถ้าออกบ่อยอาทิตย์ละหลายวัน อยากพึ่งพา พาไปกินข้าว พาลูกไปมิวเซี่ยม ห้องสมุด พาร์ค หรือสวนสัตว์ แม้แต่ช่วยแนะการบ้าน ต้องรอเก้อบ่อย ความมั่นคงก็สามารถลดความนิยมชมชอบลงเยอะ

คนที่มีต้นเรดวูดอยู่กับบ้านย่อมรู้ว่าใบร่วงทุกวัน ยิ่งหน้าร้อนลมกรรโชก ใบเต็มพื้น หลายคนชอบใบ เออดีใบเกลื่อนเดินบนใบนุ่มเท้า พอใบแห้งเหยียบบ่อยใบกรอบแตกกลายเป็นส่วนความงามคละปะปนบนพื้น แต่เผอิญนิสัยไม่ชอบใบเกลื่อนย่อมต้องกวาด อดคิดในแง่ดี ภาษาสมัยใหม่เรียกสิ่งที่คิดดี คือคิดบวก คำว่าคิดบวก คือคิดแล้วพอใจ สุขใจ ไม่เครียด ไม่แสดงอารมณ์ฉุน หลายครอบครัว พ่อบ้านเวลาแม่บ้านพูด คิดว่าบ่น ฉุน หงุดหงิด ต่อว่า ด่าตอบ ยังเถียงกลับ ฉุนสุดลงไม้ลงมือ ครับคนประเภทนี้ คิดว่าปล่อยไว้คงหายเองคงยากนะขอรับ ชวนไปหาหมอจิตแพทย์เพื่อระงับความรู้สึกวู่วามที่นิยมใช้กำลัง จำไว้ใส่ใจ อะไรต่อมิอะไร ไม่ดีงาม สามารถแก้ไขได้เสมอ มากสิ่งแก้ได้ยาก คงมาจากตัวมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า เรียกว่ายีนส์นะขอรับ

ผมกับแม่บ้านอยู่ด้วยกันมานาน พอถึงวันนี้อายุล่วง อยู่กัน 2 คน ย่อมต้องพึ่งพาตัวเอง และดูแลต่อกัน การทำงานทุกวันโดยเฉพาะสวนดีแล้วได้ผลดี 2 ต่อ ได้ออกกำลัง และจิตใจย่อมสุข เคยสังเกตผมซื้อกระถางไม้โอ๊ค ตัดครึ่งเคยใช้เป็นที่บ่มไวน์ พอใช้นานวัน คุณภาพย่อมด้อย ถูกนำมาตัดครึ่งขายเป็นที่ปลูกพืชผักต่อไป

ผมซื้อมา 2 ใบ แต่ละใบยังจ่ายหลายเหรียญ ครับยังหนัก ซื้อมาจากโฮมดีโป ถือโอกาสซื้อดินที่เป็นปุ๋ย ดูยี่ห้อลดราคา ซื้อมาอีกหลายถุง เหลือเชื่อมากสิ่งที่เป็นของจำเป็นในครัวเรือน ถ้าไม่รีบร้อนซื้อถึงจะรู้ว่าจำเป็นรอได้ รอเถอะราคาจะเปลี่ยนหมุนเวียนตลอดเวลา หลายคนบอกฉันร่ำรวยเงินเยอะ ลดไม่ลดใช้เงินไม่เดือดร้อน เชิญแล้วแต่คุณก็แล้วกัน แต่ถ้าเคยอ่านเรื่องการจัดสรรเงินมาบ้าง จะบอกเสมอการใช้เงินด้วยความระมัดระวัง คุณภาพทางความคิดจะปรับปรุงและขยาย

อ้อ คงคิดเพียงประหยัด 10 เหรียญแล้วไง ทำอะไรได้ สาบานเป็นเรื่องจริง แม่บ้านผมทำเป็นประจำ จะซื้อน้ำและของกิน แม้แต่ไปวัดอาหารเหลือตกเย็น คนดูแลที่วัดพุทธานุสรณ์ คนมาช่วยวัดทุกวันหยุดโดยเฉพาะวันอาทิตย์ คนนี้ชื่อ “ชัด” คงมีชื่อเต็ม มาวัดแต่เช้า ตั้งโต๊ะ ตั้งอาหารหวานคาว ภายในเต็นท์ เต็นท์จะกางและหุบเก็บทุกวัน ชัดจะเตรียมหุงข้าวให้คนไว้ตักบาตรทุกอาทิตย์ พระจะเดินบิณฑบาต คนยืนแถว “ชัด” ตักข้าวใส่จาน หยิบช้อนใส่ เชื้อเชิญตักบาตร ไม่น่าเชื่อสิ่งดีงามเดินข้ามน้ำทะเลมากับเครื่องบินเกือบ 20 ชั่วโมง พระสงฆ์ญาติโยม มีโบสถ์ มีพิธีกรรม การตักบาตร มากคนถอดรองเท้า มากคนไม่ถอด ส่วนตัวย่อมได้ทั้งสองอย่าง เพราะพื้นคอนกรีตถอดย่อมร้อน แต่พระสงฆ์ท่านเดินเท้าเปล่า ความอดกลั้นต่างกันเพราะบ่มนิสัย

ครับ “ชัด” ชักชวนให้คนกระทำสิ่งดีๆ แต่เช้า จะเรียกว่าวัฒนธรรม บำรุงพระศาสนา ญาติมาทานอาหารร่วมกัน คุยขยายความผูกพัน มากคนเตรียมอาหารด้วยใจ อุปกรณ์เลือกสิ่งดี มาคุ๊ก กลายเป็นอาหารที่ทำมาจากใจ พูดภาษาคุณธรรม อาหารมื้อนี้ย่อมพิเศษ ปรุงด้วยจิตใจอิ่มเอิบ ความสุขที่ได้รับเรียกว่าความสุข คือบุญ ครับทุกสิ่งถ้าปรุงด้วยความรัก ความอร่อยย่อมสู่ปากเลยไปที่ใจ

ทานอาหารร่วมกันเสร็จ เหลือชัดเก็บ และบอกว่าไม่มีใครกินอีกแล้วสุดท้ายย่อมไปกองอยู่ในถุงวางไว้ที่ถังขยะ คุณค่าถ้าเป็นไปได้อาจเป็นปุ๋ย แต่ชัดถามภรรยาผมเสมอ “พี่” ผมแพ็คอาหารใส่กล่อง และขวดน้ำ อาหารที่ผมใส่ให้พี่ไม่เผ็ด ดูดี สะอาด พี่ชอบเอาติดตัวไปให้พวกโฮมเลส ผมใส่กล่องให้พี่

“ชัด” ยึดมั่นในคุณความดี คุณความดีบังเกิดกับใคร อยู่ในใจตลอด ย่อมนำความสุข ความเจริญงอกงามในชีวิต พุทธศาสนาเน้น เป็นทางเดียวทางสายตรง ถ้าจิตละบาป อบายมุข กิเลศ ตัณหา มายึดความถูกต้องปฏิบัติแต่สิ่งถูกต้อง ความถูกต้องคือการกระทำสิ่งดีงาม ทำเสมอ อบายจะไม่มาสิงในใจ สิ่งที่ชัดยึดปฏิบัติ คือบุญ กุศล ผลความดีจะได้ครบก็ด้วยการระลึก ปฏิบัติและกลายเป็นเข็มทิศของชีวิต

พุทธศาสนาเน้นเสมอ การกระทำสิ่งดีๆ ของชีวิตมันคือหนทางของบุญ บุญคือความสุข และเมื่อมีความสุข ต้องคิดเสมอ ทำอย่างไรจะให้ความสุขอยู่คู่เป็นเพื่อนซึ้ในกายใจของเรา คำแนะของพุทธศาสนา คือ เราต้อง ระลึกอยู่เสมอ และกระทำตัวปฏิบัติตาม พุทธศาสนายังเน้นถึงการปฏิบัติตัวของพ่อแม่มีต่อลูกด้วย โดยปกติพ่อแม่ย่อมรักลูก แต่การปฏิบัติที่ถูกต้อง ไม่ตามใจ สอนให้ช่วยตัวเอง พาลูกไปวัด ให้ใส่ใจ ฝึกอบรมคุณความดี พุทธศาสนาย่อมเน้นหนทางสู่ความสุข ความสำเร็จของชีวิต คือการลงมือกระทำสิ่งดีๆ ให้กับชีวิต ทำความดี ทำบ่อยๆ ให้อยู่กับกายใจ จนกลายเป็นหน้าที่ของชีวิต ทำแล้วพอเสร็จละทิ้งแล้วทำใหม่ จริงอยู่ทำความดี แต่สิ่งที่ทำจะไม่อยู่ภายในกายใจ จนกลายเป็นความผูกพัน จะทำอะไร หยิบจับอะไร คุณความดีจะเอ่อออกมาจนกลายเป็นสิ่งเตือน

ครับแม่บ้านจะนำกล่องอาหารติดตัวกลับบ้าน แถวบ้านผม เมืองอัลบานี่ เมืองเบิร์คเล่ย์ และเอลเซอริโต้ จะมีคนไม่มีบ้านอยู่บ้าง ที่ผมเป็น 2-3 ที่ แม่บ้านจะซื้อน้ำขวดใหญ่ อาหารให้บ่อย มีที่หนึ่งเหมือนผัวเมีย เมียอ้วน สามวันมา แม่บ้านซื้อน้ำขวดใหญ่ อาหารกล่อง ผมส่งแม่บ้านที่ วายเอ็มซีเอ ผมขับรถไปส่งของให้ ครับคนพวกนี้น่าสงสาร การช่วยเหลือบ้างเล็กๆ น้อยๆ ประเภทของกิน เคยเห็นเมื่อวานที่สี่แยก อากาศร้อน คนอายุมาก เดินขาเอียงซ้ายขวา พอรถติด มากคนยื่นน้ำครึ่งขวด หยิบยื่น “ชิป” เหลือครึ่งถุงให้ คนให้ย่อมมีเจตนาเดียว อยากช่วยเหลือ คนรับยิ้มร่าเดินขาเอียงซ้ายขวา ปากยิ้มร่า ยกมือท่วมหัว ถึงไม่กล่าวคำว่าขอบคุณ “แท็งค์กิ้ว” มันคือคำเดียวกับ “ขอบคุณมากครับ” คำพูดดี การมีจิตเมตตา ถือเป็นความดีสากล

เออ ขออนุญาตคุยเรื่อง “นายชัด” ต่อนะขอรับ ชัดชอบนุ่งยีนส์ ใส่เสื้อยืดคอกลมบ้าง ผ่าคอต่อลึกบ้าง ผมเดาคงชอบความคล่องตัว ชัดดูแลตัวไม่อ้วน ความสูงเฉลี่ยแบบชายไทย ผิวคล้ำ ยิ้มง่าย ผมยาวรวบผม รัดด้วยหนังสติ๊ก ที่เรียกว่าพวกกระรอก แขวนพระ “ขุนแผน” ผมเดาคงมีอนุภาพทางเมตตา มหานิยม คุณวิเศษที่ชัดได้ความรักจากคนทั่วไป คือความมานะ ขยัน จริงใจ และหน้าตาการกระทำเป็นคนซื้อสัตย์ ถ้าจะบอกตามข่าวลือ คนแขวนพระขุนแผนเจ้าชู้ สำหรับชัดคิดเพียงเมตตา

สาวหลายคนบอกว่า เป็นสเป็กของฉันเลยละ หล่อไม่หล่อ ไม่จำเป็นต้องรวย ขยัน ซื้อสัตย์ รักเดียว ผมขอบอกคุณตรงนี้เลยนะขอรับ ชัดมีภรรยามีลูกแล้ว และสำคัญมั่นคงต่อครอบครัว ชัดเป็นคนมีโชคได้กรีนคาร์ดแบบล็อตโต้

ผมขออนุโมนทานความคิด ที่จิตมุ่งอยากได้คู่ครองดี เพียงมาวัดบ่อย คบคนเยอะขึ้น นั่งทำจิตให้สงบต่อหน้าพระพุทธหรือพระสงฆ์ เมื่อสังคมกว้างขึ้นย่อมเจอคนดี หลายคนเลือกจะอยู่คนเดียว ตามใจเถอะขอรับ แต่ข้อแม้มีอยู่เป็นความจริงของโลก มีคู่ครองทุกข์บ้างสุขบ้าง ถูกเบียดบังเงินบ้าง แต่ก็ยังเป็นเพื่อนคู่คิด เวลาป่วยเปิดขวดยาใส่ถ้วยพร้อมแก้วน้ำ เธอทานยาเสีย แล้วนอนหลับ ตื่นก็หายป่วยแล้ว รักและห่วงน่ะ