ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
คริสต์มาส ตอนที่ 2

ลูกสาวชวนไปน้ำตก “ไนแองกาล่า” ที่แคนาดา อีกด้านเป็นเมืองบัพพาโร่ อยู่ในรัฐนิวยอร์ก ลูกสาวอยากอยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว ครับถึงจะอยู่อเมริกา ต่างอยู่ห่างกัน พี่สาวอยู่มิชิแกน เคยถาม ชอบเมืองหนาวหรือ ลูกบอกว่าอยู่ได้ เหตุผลจบฝึกงานหมอ 3 ปี (เรสซิเดนซี่) ที่มหาวิทยาลัยแอนอาเบอร์ ลูกบอกว่าจบที่นี่ เปิดคลินิค คนไข้มาหาย่อมคุ้นเคย และครอบครัวลูกเขยอยู่มิชิแกน ทั้งคู่เรียนหมอที่เดียวกัน ครับชีวิตถ้าไม่รีบจัดตัวเองมีครอบครัว ชีวิตอาจเจอเนื้อคู่ สามารถยืนบนขาตัวเองได้

ปัญหาเด็กมีลูกตอนอยู่ไฮสกูลเยอะ ครับเมื่อเผลอเลอ ไม่ควบคุม มีลูกตอนเด็กแย่เลย ชีวิตหมดสนุก ไม่มีประสบการณ์ของชีวิต นักเศรษฐศาสตร์พูดเหมือนกัน มีลูกเร็วช่วงเด็ก เหมือนทำการค้า ไม่มีทุน ขาดประสบการณ์ คนเรียนมหาวิทยาลัยส่วนมากจะพบรัก ครับสังคมเห็นด้วย คนเรียนมหาวิทยาลัยมีคนรัก ย่อมเป็นกำลังใจต่อกัน ยิ่งเรียนทางเดียวกัน สามารถแนะช่วยเหลือ พึ่งพากันได้ มากคนเรียนจนสุดสายของการเรียน การมีคู่ก็ยากขึ้น หลายคนบอกว่าอายุเร่ิมมาก ค้นคว้าเอาความคิดอย่างอื่นด้อยลง หลายคนเชื้อความตื่นเต้นพร่อง ชะลอการมีครอบครัว

ลูกชายอยู่ฮาวาย ไกลคนละด้านของภูมิศาสตร์ เวลาแตกต่าง 5 ชั่วโมง เดินทางเกือบ 10 ชั่วโมง แต่จำเป็นต้องมาพบปะครอบครัว ขัดไม่ได้ พี่สาวซื้อตั๋วและจะพาไปเที่ยว ลูกสาวแก่กว่าน้อง 9 ปี แต่รักใคร่ สนิทสนม ภูมิใจซึ่งกันและกัน

ผมเดินมาพบลูกหลาน ชีวิตคนถ้ามีโชค เป็นบุญกุศล พอแก่เฒ่าช่วยตัวเองยาก ลูกดูแลถือว่าเป็นโชค พ่อแม่มากครอบครัว พอพ่อแม่ชรา เอามาอยู่ดูแลให้ความรัก เดี๋ยวนี้สังคมเจริญ ลูกๆ ทำงานไม่มีเวลาดูแลพ่อแม่ สามารถจ้างคนมาดูแล ทำความสะอาด ทำอาหาร จะเลือกจ้างกี่ชั่วโมงก็ได้ คนแก่มากคนเลือกไปอยู่บ้านคนแก่ วัยเดียวกัน พูดคุยมีกิจกรรม บางแห่งสุดสัปดาห์ มีเต้นรำ ปาร์ตี้เล็กๆ ถึงไม่บ่อย เจตนากระตุ้นไม่ให้ชีวิตตกตะกอนว้าเหว่ เหงา เซ็งชีวิต

จากพลีมัท ขึ้น 96 ไปตะวันออกไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็ถึงสะพาน “เอ็มบาสซิเดอร์” ข้ามทะเลภายใน ทะเลภายในที่ผมพูดคือ “ทะเลสาบ” (Lake) เป็นทะเลสาบน้ำจืดอุดมสมบูรณ์ด้วยปลา ทางเหนือสะพาน Lake Sto Clair ทางน้ำทะเลภายในที่สะพานสร้าง เป็นส่วนแคบสุดของน้ำ ทางน้ำติดต่อกับทะเลสาบ Lake Erie ทางใต้ สองแห่งทางน้ำเชื่อมกัน

อดคิดมากประเทศ มีแม่น้ำเชื่อมแม้แต่เม็กซิโก กับอเมริกา บางส่วน ไทยกับลาวมีแม่น้ำโขง ถ้าเศรษฐกิจของสองประเทศแตกต่างกันมาก ประเทศยากจนอย่างเม็กซิโก ก็อยากมาหางานทำในอเมริกา จะว่ายน้ำ หรือลักลอบมาทางรถ ตามความเหมาะสม เชิญเถอะขอรับ คงจะเหมือนคนไทยมาอเมริกา มากคนลึกๆ ต้องการมีชีวิตที่ดี มีงานทำ เก็บเงินส่งให้พ่อแม่ และก็ทำได้จริงๆ

แต่ลาวมาไทย ไม่ยุ่งยาก ยิ่งเดี๋ยวนี้คนไทย เศรษฐกิจดี ร่ำรวย ข้ออ้างไม่มีเวลาทำงานบ้าน กวาดถูก ซักผ้า ทำอาหาร ขับรถส่งลูกเมียไปโรงเรียน และทำงานบ้าน ตลาดแรงงานเปิดอ้าแขนรับ แม้แต่พม่าก็ทลักมาไทยเยอะ คนพวกนี้ขยันอดทน บางคนเก็บเงิน มีช่องทางผันตัวเป็นนายทุน คนใช้ที่บ้านผมกลับเมืองไทย เป็นเด็กพม่า ฉลาดเรียนรู้ ความชอบของนาย เก็บเงินส่งให้ลูกเรียนโรงเรียนเอกชน ครับพม่ามีปัญหาเรื่องโรงเรียน รัฐควบคุมโดยทหารไม่สนใจให้คนเรียน

สำหรับคนไทย เคยชอบพอย้ายถิ่น เข้ากรุงเทพฯ มาเป็นคนใช้ ตอนต้นชอบมี ห้องนอน อาหารดีๆ นายแบ่งให้ พอนายทุกคนออกจากบ้าน ห้องรับแขกเก้าอี้หลุยส์ ทีวี กลายเป็นที่พักผ่อน แต่ถึงจะสะดวกสบาย ตามสายตาของนายจ้าง พอถึงวันนี้ คนไทยชอบทำงานในโรงงานมากกว่า ทำอาทิตย์ละ 5 วัน วันละ 8 ชั่วโมง วันไหนงานเยอะ เร่ง ทำเกินเวลา ตามกฎเกณฑ์ของกฎหมาย น่าจะได้เท่าครึ่ง เวลาที่ทำเกิน เช่าบ้านอยู่ร่วมกัน ในรสนิยมเดียวกัน พบปะเนื้อคู่ วันหยุดอาจไปเต้นรำ เข้าผับดื่มเบียร์เย็นๆ มีเสรีภาพ ชีวิตคนถ้าไม่อยู่ในกฎเกณฑ์ที่เข้มงวด คือหมดอิสรภาพ ต่างก็หางานอิสระให้ชีวิต ครับไทยถือว่าหญิงชายมีสิทธิเท่าเทียม ความต้องการทางความรู้สึกใครเริ่มก่อนเชิญ แต่ทางแคบของฝั่งน้ำระหว่างอเมริกากับแคนาดาไม่มีคนว่ายข้าม สองประเทศไปมาหาสู่กันง่าย เพราะทั้งสองประเทศเศรษฐกิจดีทั้งคู่ อเมริกาไปสร้างอุตสาหกรรมในแคนาดา เพราะค่าแรงต่ำ กำไรมากกว่า เท่ากับสกัดแรงงานเคลื่อนย้าย ทีวี Qubo เกี่ยวกับเด็กทำในแคนาดา อเมริกานิยม

การเดินข้ามไปมาระหว่างสองประเทศเพียงมีพาสปอร์ต และเงินในกระเป๋า ความคิดอยากเดินทางก็หมดปัญหา ข้ามด่าน รถเสีย 3 เหรียญ คนชาติใครชาติมัน ด่านจะถามไปทำไม อยู่ไหน มีของต้องห้ามไหม ไปบ่อนที่น้ำตก ร่ำรวยมีเงินเกินหมื่น “บ่อ” ถ้ารวยมาไม่ว่าเป็นสิทธิ แต่ต้องเสียภาษี

จากสะพานไป ไนแองกาล่า เวลาน้อยกว่า 4 ชั่วโมง ใช้ทางด่วน 403 ครับระบบขับรถในแคนาดา ใช้ระบบความเร็วเป็นกิโล เหมือนประเทศไทย ประเทศอังกฤษ ครับความเจริญทุกสิ่งในโลกต่างขยายพึ่งพา เอาแบบอย่าง เราคงเอาระบบกิโลมาจากอังกฤษ คนไทยไปเรียนหนังสือในอังกฤษนานปี ก่อนที่จะนิยมมาเรียนในอเมริกา เรื่องเรียนต่างประเทศ ก่อนโน้น คนมีเงินชอบส่งลูกไปเรียน ปีนัง เรียนมหาวิทยาลัย ชอบไปฟิลิปปินส์ เดี๋ยวนี้ชอบไปออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สำหรับพุทธศาสนาคงจะเป็นประเทศอินเดีย เป็นเมืองพุทธศาสนา ไม่ว่ากันจะเรียนที่ไหน ถ้าตัวผู้เรียนรู้จักพัฒนา การศึกษาย่อมเจริญงอกงาม ได้ประโยชน์ จึงเห็นคนทำงานจบต่างที่ แต่เจริญทัดเทียม แคนาดาที่เติมน้ำมันกลายเป็นที่พักรถ เข้าห้องน้ำ มีของกินประเภทจานด่วนอยู่ด้วย เมืองมิชิแกน อาหารประเภทจานด่วน อย่างแฮมเบอร์เกอร์ โดนัท กาแฟ และอีกหลายอย่างจะอยู่ร้านเดียวกัน ผมไม่แน่ใจว่าเจ้าของแยกกัน เพียงมาอยู่ด้วยกัน แบ่งครึ่งผลประโยชน์ และค่าใช้จ่าย หรือเจ้าของคนเดียว แต่ซื้อแฟรนไชส์ แตกต่าง มาอยู่ด้วยกัน คติทำงานหนัก รวยคนเดียว

เคยนั่งอาศัยรถเพื่อนขึ้นเชียงใหม่ ระหว่างทางจะมีร้านบริการห้องน้ำ เพื่อนสอน ถ้าห้องน้ำมีรูปคนพิการ ห้องน้ำจะสะอาดและระบบสมัยใหม่ ครับประสบการณ์ การรับรู้สิ่งดีๆ แล้วบันทึกไว้ในความทรงจำในจิต ไปมาย่อมคล่อง เหมือนเดินทาง หูตาไว ดูทางผ่าน จดจำร้าน ความงามของธรรมชาติในอนาคตคือวันข้างหน้า อาจอยากไปดู ไปซื้อของ เมื่อจดจำก็สะดวก โดยเฉพาะชีวิตต่างเมืองอย่างผม ความต้องการบางอย่าง ถ้าทางผ่านจดจำร้าน ชื่อ ย่อมสะดวก

ผมมาพรีมัท ลูกสาวมอบหน้าที่หลายอย่างอย่างวันนี้ ลูกสาวลูกเขยไปโทรอนโต้ เมืองธุรกิจของฝั่งตะวันออกของประเทศแคนาดา กระเหรี่ยงอย่างจีน เวียดนาม เยอะ เฝอ (Pho) มีขายดาดดื่น ครับผมเสนอไอเดีย คนไทยฝีมือดี ทำก๋วยเตี๋ยว ไก่ย่างข้าวเหนียว หาที่เปิดย่านพลุกพล่าน เวลากลางวันคนเยอะ รับรองขายดีแน่ เมืองผมอยู่ ร้านชื่อ Lee ขายไก่ทอด มันทอด มันทอดไม่กรอบแต่รสจัดมากับมันบดและเกรวี่ ไก่ขาเดียวน่องและโคนขาราคาเกือบ 6 เหรียญ คนยืนรอแถว

โทรอนโต้ ตึกสูงสมัยใหม่ เหมือนสิงคโปร์ รูปกลมเว้าเอียง แต่กลมเท่ากันที่ลอนดอน มีสะพานข้ามแม่น้ำ ใช้ปลูกต้นไม้ทำเป็นสวน ไม่ได้สร้างให้รถข้าม เกาะบางแห่งรัฐสร้างสะพาน พัฒนาเกาะเป็นสวน ครับมันคือความงอกงามของความคิด ออกจากดีทรอย เย็นเกือบหกโมง หน้านี้อากาศหนาว ครึ้ม ค่ำมืดก่อนเวลา ครับพอข้ามสะพาน ด้านแคนาดามืด บนฟรีเวย์รถไม่มากสะดวก ขับและคุยกัน เผลอ 3 ชั่วโมงกว่าก็ถึงโรงแรม Hilton ครับถ้าคุณจะมาเที่ยวน้ำตกไนแองกาล่า อยู่โรงแรม โรงแรม Hilton ดีที่สุด อยู่หน้าน้ำตก ลูกสาวไปไหนจะจองโรงแรม และศึกษาที่ท่องเที่ยว กิน ล่วงหน้า ครับเด็กคนไทยทุกคนเกิดที่นี่ มีงาน จะไปไหนๆ ย่อมศึกษาโดยเฉพาะโรงแรมคล่องตัว ห้องผมอยู่ 4255 ชั้น 42 ห้อง 55 มีห้องสองห้องติดกัน หน้าต่างกว้าง มองเห็นน้ำตกชัดใกล้ตา และเดินจากโรงแรมชั้นสองมีทางเดิน ถึงบ่อน ครับบ่อนใหญ่ ต้องแลกเป็นเงินแคนาดา ผมลองเสี่ยงโชค พอเดินออก เมียบอกว่าหน้าจ๋อย คงหมด เมียเคยบอกผมทำอะไรจะเรียน ธุรกิจ งาน ดูแลบ้าน ทำได้เจริญไม่มีที่ติ คล่องง่ายต่อการทำ แต่ถ้าเข้าบ่อนเมื่อไหร่ไม่เคยได้เงิน ดวงคงไม่สมพงษ์ ผมยิ้มแหย เอาไว้คราวหน้าได้ร้อยเดียวจะหยุด เมียอ่านความคิด ยังคิดหวังรวยอีกเหรอ