ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 9 พฤษภาคม 2563

โรคโควิดกำลังระบาด ความรู้สึกส่วนตัว กลัวโรค เพราะยารักษาไม่มี และชีวิตผมอายุมาก เกิดติดโรค และคนแก่อยู่ในโรคนาน กินอาหารตามใจ คนรุ่นผมส่วนมากไม่ชอบออกกำลัง อย่างดีก็ยืดเส้นแกว่งแขน รู้ระบบมากหน่อยก็ยืนติดฝา ยืดซ่นเท้า ครับทำอย่างน้อย 50 ขึ้นลง แม่บ้านสอน ยืนตรง ถ่างขาหน่อย ย่อตัวลง เอาแขนไปข้างหน้า ครับมากมายหลายวิธี ผมทุกเช้าตื่น จะยกขา กำนิ้วมือ มีน้ำหนัก 5 ปอนด์ ยกขึ้นลง ออกกำลังแขน พร้อมถึง หมุนนิด ตรงข้อมือ

ครับมากวิธี ช่วงอยู่บ้าน พอสายหน่อย ไปหลังบ้านตรงซอกต้นไม้ อยู่ขนานกับศาลาเป็นที่อาบน้ำพุ เอาตาข่ายมาถ่าง กว้างประมาณ 8 เมตร สูง 6 เมตร เอาพรมซื้อมา 5 เหรียญจากร้านพรม เหลือจากปูบ้าน ไปขนกิ่งไม้ใบไม้ที่บดแล้ว คนตัดต้นไม้ บดมาวางไว้หลายกองในที่ของซิตี้ เชิญเถอะขอรับบริการฟรี ผมเอามาเทที่ซ้อมกอล์ฟ เอาพรม 5 เหรียญปู ไปร้านซื้อที่วางลูกกอล์ฟ สำหรับตีครับ จะฝึกทุกวัน สายหน่อยตี 50 ลูก ออกกำลัง นิสัยชอบกอล์ฟ ตอนทำร้านไปซื้อผัก จะไปแวะสนามกอล์ฟทุกเช้า ซื้อลูกกอล์ฟตี ที่จริงเล่นกอล์ฟ ค่าเล่นเพียงซ้อมอย่างเดียวก็หลายเหรียญแล้ว เคยคิดเรื่องค่าใช้จ่ายไม่ค่อยรู้สึก เพราะชอบกอล์ฟ และยังมีแรงงานทำมาหากินได้ พอถึงวันนี้ ไม่กล้าไปเล่นกอล์ฟ เพราะแต่ละครั้งเสียเวลาครึ่งวัน เสียเงินเกือบร้อยเหรียญ เงิน 100 เหรียญ คนไม่ทำงานใช้ได้เกินอาทิตย์ ไม่เกี่ยวน้ำมันรถ

เคยคิด ไม่รู้เราบ้าหรือเปล่า ลูกกอล์ฟที่ซ้อม ตีแต่ละลูกเกิน 10 เซ็นต์ น่าเสียดาย พอจะซื้อของกิน คิดแล้วคิดอีก ต่าง 10-20 เซ็นต์ บ่อยครั้ง เดินหันหลัง ปากบ่นแพง

ชีวิตผม แม่บ้านบอกว่า เป็นประเภท อยู่ไม่นิ่ง ชอบออกนอกบ้าน เพียงขับรถไปซื้อของเล็กๆน้อยๆ ความรับรู้เปลี่ยนบรรยากาศ บ่อยครั้งขับไปประมาณ 2 ไมล์ ชายทะเลไปดูคนตกปลา ออกจากรถ เดินเล่น ครับไม่เคยมีความรู้สึกเบื่อ รอบตัวเป็นธรรมชาติ สะพานยื่นออกจากฝั่ง ตรงข้ามเป็นซานฟรานซิสโก อีกด้านที่ยืนเป็นท่าเรือใบ ตรงข้างๆเป็นพาร์ค มีต้นไม้ยืนต้นอายุยาวนานเยอะ

โรคโควิด เป็นโรคน่ากลัว สาเหตุไม่มียารักษา และถ้าอายุมากมีโรคประจำอย่างความดัน เบาหวาน โรคชอบคลุกคลี เป็นโรคยุ่งยากต่อชีวิต คนไทยอายุมากผ่านการกินมาเยอะ เป็นเบาหวานกันมาก เบาหวานมีสองอย่าง อย่างแรกเป็นตอนเด็ก หรือวัยรุ่น เหตุผลน้ำตาลในเลือดสูง สาเหตุร่างกายไม่สามารถผลิตฮอร์โมนควบคุมน้ำตาลที่ชื่อ “อินซูลิน” ได้เพียงพอ ผู้เป็นเบาหวานประเภทนี้ ต้องเป็นไปตลอดชีวิต ต้องเรียนรู้ฉีดอินซูลินเข้าตัวเอง

ประเภทสอง เกิดจากผู้สูงอายุ เกิดจากไม่ดูแล ควบคุมการกินอาหาร ของหวาน และแป้ง เบาหวานอย่างที่สอง เกิดจากเนื้อเยื่อในผู้ป่วยต่อต้านการนำอินซูลินไปใช้

ครับอย่างเมืองไทย โรคโควิดที่ทำงานส่วนมากปิด คนขาดรายได้ ไม่มีงานทำ ครับคนส่วนมาก ช่วงปกติของชีวิตทำงานหาเงิน และเงินที่ได้ก็ไม่มากพอ ส่วนมากต้นเดือนอยู่ถึงปลายเดือนโดยไม่อดอยาก อาจกู้เงิน ก็ถือว่าเป็นผู้มีโชคแล้ว

ครับชาวต่างจังหวัด เมื่อหยุดงานรายได้ประจำไม่มี เงินเก็บไม่เคยรับรู้ว่าจะทำให้บังเกิดอย่างไร พอหยุดงาน ครับของกินก็ต้องซื้อ ไม่น่าเชื่อ ผมอ่านข่าวคนไปบริจาคเงินให้คนยากคนจน มากมายคนยากจนมาก แม้แต่ตามตรอกซอกก็มีคนอยู่อาศัย ซ้ำครอบครัวใหญ่ รายได้เคยได้จากการขายแรงงาน หรืออาจจะเดินหาถุงพลาสติก เทสิ่งของเน่าทิ้ง นำถุงมาล้าง ผึ่งแดด รีด หรือเดินเก็บขวดขาย

พองานไม่มี ยิ่งต้องอยู่บ้าน ครับจากรัฐบาลเรียก “เคอร์ฟิว” ห้ามออกจากบ้านจาก 4 ทุ่มถึง ตี 4 และเดือนเมษายนต้นเดือน รัฐบาลออกพระราชบัญญัติฉุกเฉิน เข้มงวดกว่าเคอร์ฟิว และพระราชบัญญัติฉุกเฉิน เป็นอำนาจการบริหารพิเศษ นอกเหนือจากกฎหมายบางกฎหมายที่เป็นกฎหมายปกติ อย่างปิดธุรกิจเกือบทุกอย่าง เหตุผลให้คนอยู่บ้าน อยู่ห่างกัน ปิดปากและจมูก จะได้ไม่ติดโรค กฎที่ออกเป็นเรื่องของความปลอดภัย

เหลือเชื่อ กฎหมายห้ามขายประเภทเหล้า เบียร์ ไวน์ มีคนงานใช้แรงงานอยู่ในห้องคนงานไม่ไปทำงานหลายวัน ไปตรวจดูนอนตาย ขวดเหล้าเปล่าวางเต็ม ผู้รู้วิจัยว่า เจ้าหมอนี่ติดเหล้า และหลายวันมาห้ามซื้อขายเหล้า และจะห้ามขายไปอีกนานวัน เจ้าหน้าที่ลงความเห็น “ลงแดงตาย”

ครับคนมากมาย พอปิดงานมาหลายวันเงินหมด เท่ากับอาหารไม่มีจะกิน หลายคนลงความเห็น กลัวโรคโควิดกับไม่มีงาน ไม่มีเงิน ข้าวอาหารบนโต๊ะก็พลอยไม่มีไปด้วย คนมากมายลงความเห็นว่า โรคโควิดเราปิดปาก ปิดจมูก เดินห่างกัน พูดจาน้ำลายกระเด็นไม่ถึงก็ไม่น่ากลัว แต่งานปิด ไม่ได้ทำงาน เมื่อไม่มีงาน เงินย่อมไม่มี ผู้ใหญ่ถ้าหิวพอทนได้ แต่เด็กเล็กต้องกินนม อาหาร ถ้าไม่มีจะซื้อให้กินแย่เลย หลายคนบอกว่าเลือกทำงานดีกว่า พอมีเงิน

แต่เมืองไทย ยังพอทนได้ รัฐบาลยังแจกเงิน ครับมากคนคุณสมบัติไม่ครบถ้วน ถูกปฏิเสธ ที่จริงมากสิ่งที่สามารถเป็นตัว แจ้งสถานะได้ แต่คนไทยมีเยอะที่แจ้งไม่เป็น อย่างรู้จักอ่านเขียน ใช้โทรศัพท์ หรือไปติดต่อ

โดยพฤติกรรมรอบตัวคนไม่มีความเข้าใจมีจิตอาสา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายอำเภอ ผู้ว่าจังหวัด ครับ น่าจะช่วยกันดูแล คนด้อยโอกาส

ครับผมช่วงปัญหา ตัวแทนของประชาชน ที่พวกเขาไป เลือกตั้ง เข้าสภากินเงินเดือนๆละเกือบ แสนห้า (1.5) จากข่าวจะทีวี หนังสือพิมพ์ หรือบอกเล่า ไม่เคยรับรู้ว่าคนที่ประชาชนรักใคร่ ไปโหวตให้ได้ตำแหน่ง ตัวแทนของท้องถิ่น พอประชาชนเดือดร้อนไม่เห็นหน้า ไม่มาให้ความช่วยเหลือ หรือช่วงพึ่งพาของประชาชนผ่านไป

คงจะเป็นสูตร คนยากจน คนชั้นกลาง พอมีรายได้ ก็พยายามจะควักกระเป๋าซื้อมากสิ่ง เพราะสิ่งที่เขาซื้อ ไม่เคยมีมาก่อน ครับความเป็นจริงอย่างกรุงเทพฯ เจริญรุ่งเรือง คนยากจนเข้ามาแออัด ทำงาน พอเงินเดือนออกก็ช่วยกันใช้จ่าย สร้างความร่ำรวยให้คนบางคนที่เรียกว่านายทุน

ครับตอนนี้ยังดี มีคนผู้ใจบุญบางคน เดินตามตรอกซอก เคาะทุกบ้าน พูดคุย ซักถาม คนถูกซักถามความรู้สึกอบอุ่นใจ คนมาซักถาม ก่อนกลับทุกครัวเรือน จะควักเงินให้ อย่าง “บิณฑ์” คนจนและคนที่มีความคิดถูกต้อง จะเรียกเขาคือเทวดา แต่มีชีวิตเป็นคนเดินให้ความอบอุ่น ให้เงินซื้ออาหาร ยาก ช่วงนี้ยังมีคนอีกมากมาย แจกอาหาร แจกผัก ให้หน้ากากและอีกมากมาย ห่วงใย คนได้รับความเมตตา ยกมือไหว้ สาธุขอให้เจริญ