ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 1

“แม่” ประเทศทั่วโลกมีวันแม่ มนุษย์ สัตว์ และทุกสิ่งมีชีวิตยอ่มเกิดจากแม่ คำว่า “แม่”

ไม้เอก อยู่เหนือตัว ม. อยู่สูงเด่นแม่สามารถมองได้ 360 องศา แม่ทุกคนปรารถนาสิ่งดีงามให้บังเกิดกับลูก ขยัน มานะ อดทน ขยันไฝ่หาความรู้และสุขภาพแข็งแรง รวมทั้งความสามารถทางสมองด้วย แม่รู้ว่าสมองมีใยประสาทโดยประมาณ 15 ล้านเซลล์ ประสาทบงการการบังเกิดทุกอย่างกับชีวิต ผ่านกระดูกสันหลังอาศัยเลือดที่มีอยู่คนร่างกายทุกส่วนช่วย ถึงความปรารถนาของแม่มีไม่มากนัก แต่จุดหลักอยากเห็นลูกเติบโตมีชีวิตผาสุขในสังคม ยืนด้วยขา แขน และความคิดตัวเอง แม่สวดอ้อนวอนคุณพระขอความเป็นมงคลจงเกิดกับลูก

สระเอ (แ-) อยู่ด้านหน้า คือเกาะป้องกันอันตราย ป้องกันเมื่อทำผิดพลาด ทำใหม่ แม่ทุกคนห่วงใยลูก แม่รู้ว่าลูกทุกคนสามารถฝ่าทะลุกำแพงออกไปยืนในโลกได้ก็ด้วยการศึกษา แม่คิดเสมอด้วยประสบการณ์ของชีวิตที่ตรากตรำ ถ้ามีวิชา เท่ากับมีทุกสิ่งในกายใจสามารถมีอาชีพที่ดีให้กับชีวิตได้

ม. (มอม้า) มีสองหัว ล่างและบน มันเหมือนกับดวงตา แม่เฝ้าดูพฤติกรรมลูก ลูกทำถูกยกย่อง ให้ทำดีขึ้นเรื่อยๆ แม่เน้น ลูกทำผิดแม่อยู่ตักเตือน มีบางคนลูกทำไม่ดี ต้องชดใช้กรรม แม่ทุกข์ใจ หน้าหมองเศร้า

แม่จากไปหลายปี ตอนอายุ 80 ปี คืนแม่เสีย ผมและครอบครัวอยู่บนเครื่องบิน จิตสัมผัสจากใยของความรักและผูกพัน คิดถึงแม่ อยากกอดแม่ อยากพูดว่า ลูกรักแม่ ทุกครั้งแม่จะตอบ แม่รักลูกมากเช่นกัน

ความรักเป็นความปกติของชีวิตคน แต่เมื่อมันเกิด และตกตะกอนในจิตใจ มันเป็นความมหัศจรรย์ของชีวิต จะมองเห็นแต่ความถูกต้อง ทำไม่ถูกแม่ให้อภัย แนะ เตือน ทำดี ทำถูกชมด้วยใจ ความรักที่ถูกไม่มีความลึกลับอีกต่อไป พ่อแม่ลูกอยู่ห่างไกล ความรักส่งสัมผัส คือกระแสจิต เหมือนคนกระทำแต่สิ่งดี กราบองค์พระกระแสจิตความเมตตาจากพระองค์ท่าน ผ่านสัมผัส มากคนอิ่มเอิบ เดินรอยมีมาก คุณความดี ในกายและใจ

เหมือนคนที่กระทำ ความถูกต้อง เราสัมผัสได้ด้วยใบหน้าอิ่มเอิบ ยิ้ม คำพูดจริงใจ ไม่มีหลับซ่อนความไม่ดีงาม คนไม่โกหกคำออกจากปากไม่ต้องคิด

ความตายของแม่เป็นเรื่องปกติของคนสำหรับแม่อายุ 80 ปี แม่ผ่านชีวิต ช่วงอุดมวัยมานานปี ชีวิตผ่านงานรับผิดชอบดูแลตัวเองแม่เคยคิดไม่อยากล้มเจ็บ แม่มีห่วง คือครอบครัว พุทธศาสนา บอกเสมอห่วงคือเครื่องผูกรัด พันธนาการชีวิตจะขาดอิสระ ทั้งๆ ที่รู้แต่แม่ก็ยินดี ช่วงหลายปี ปลายชีวิต แม่เข้าใจคำว่าปล่อยวาง ดูแลตัวเอง แม่ทำงานเล็กๆ น้อยที่แปลงผัก เดินไปวัด ไปเยี่ยมญาติ แม่คิดว่าชีวิตถ้าไม่เคลื่อนไหวร่างกายจะยึด เลือดและลมในร่างกายเดินไม่สะดวก ความห่วงใยลูก เริ่มมองด้วยความเข้าใจ พวกเขาเติบโตมีครอบครัว ลูกและหลาน ชีวิตคนสุดท้ายย่อมพึ่งตัวเอง เราจะคอยรับภาระไม่น่าเป็นหนทางถูกต้อง

แม่เป็นชาวบ้านต่างจังหวัด คนรุ่นแม่ พอวัยเลยกลางคน มากคนชอบหากิจกรรมเพลินให้ตัวเอง มากคนชอบเล่นไพ่ตอง ได้ไปมาหาสู่ คุย แลกเปลี่ยนความคิด สิ่งที่พูดคุยกันเกือบทุกครั้ง คือลูกหลาน ถ้าลูกหลานเป็นคนดี มีชีวิตหน้าที่การงานดี คำพูดจะยกย่อง มากคนยึดเป็นแบบ ไพ่ตองตัวแบนยาว ขนาดกว้างยาว แตกต่างจากนิ้วกลางไม่มาก ชุดหนึ่งเรียกสำรับ ใช้เลขเรียงแตกต่าง เลขหนึ่งถึงเลขเก้า เลขหนึ่งเราเรียกเอี่ยว มี นางพญา อ้ายโต้ง เอี่ยวหนู เอี่ยวชี อย่างละสามตัว อย่างเลขสอง มีชื่อเรียก สองคน สองตา สองคต

ชีวิตคนที่รู้จักคิด มันมหัศจรรย์ ความคิดที่เป็นความซับซ้อน วกวน เขาบอกว่าเป็นสมองด้านซ้าย แต่ถ้าเป็นเรื่องสบายๆ หัวเราะเฮฮาหาความพอใจให้ชีวิตง่าย คือสมองด้านขวา เด็กเล็กๆ 3-4 ขวบสมองส่วนขวาจะเจริญ ชอบเล่นสนุก หิวก็บอก ถูกลงโทษร้องไห้ เดี๋ยวก็ลืม ทำซ้ำแบบเดิม

ตอนเป็นเด็ก ถ้าทุกคนพร้อมใจมาเล่นไพ่ตองที่บ้าน ผมจะคอยให้บริการ หาน้ำ ไปซื้ออาหาร ทำไพ่ แจกไพ่ หยิบสารพัดที่ถูกสั่ง แม้แต่เคยนวดไหล่ ต้นคอ ครับคงเมื่อย เหนื่อย เพราะนั่งพับเพียบมาหลายชั่วโมง ไม่แน่ใจว่าถ้าเสียความเมื่อยกายจะเพิ่มหรือเปล่า แต่ใจแน่นอนเหนื่อย ค่าตอบแทนคือทิป

ปัจจุบนมากประเทศเปิดบ่อนอย่างเสรี ก่อนเปิดเคยห้าม แต่คนก็ลักเล่น เมื่อเลิกไม่ได้ก็เปิดให้เล่นอย่างถูกต้อง อย่างประเทศสหรัฐอเมริกา ตอนมาใหม่ๆ อยากไปเล่น การพนัน ต้องขับรถเกือบ 4 ชั่วโมง ที่รัฐเนวาด้า เมืองรีน่า และเร็คทาโฮ้ ที่นั่นมีโชว์ เกิดร่ำรวยอยากเที่ยวฝรั่ง เพื่อนเย้าถึงอเมริกาหรือยัง มีแหล่งที่เที่ยว เรียก มาสแตงแร็นซ์ มีโสเภณี

เมื่อ 3-4 ปี ไปเมืองเบลลิ่งแฮม ของรัฐวอชิงตันสเตท มากครั้งอยู่ครั้งละ 2-3 เดือน ดูแลหลาน วันอาทิตย์จะตื่นแต่เช้า ออกบ้านขับรถล่องใต้ จุดปลายทาง วัดอตัมมยตาราม ท่านอาจารย์ฤทธิ์ เป็นเจ้าอาวาส จากบ้านถึงวัดขับเกือบ 80 ไมล์ ไม่เหงาเลย รอบทางธรรมชาติ มีไร่ มีสวน ต้นไม้มากมาย และที่กำลังพูดมีบ่อนเยอะ ที่วัดช่วงเช้าฟังเทศน์ นั่งสมาธิ ตักบาตร และทานอาหารร่วมกัน บ่อยครั้งเลิกจากวัด ถือโอกาสแวะบ่อน ความคิดเออเพิ่งไปทำบุญมา ลูบแขน หัว บุญเต็มตัว วันนี้คงมีโชค จริงแล้วหมด พระท่านเคยบอกบุญเป็นของดี และบุญสามารถช่วยให้เราสุขได้ รวมทั้งมีโชค แต่ผมเล่นทำไมเสีย ทำไมบุญจึงไม่ช่วย พระท่านยิ้ม คำว่าบุญคือ กิริยาของการกระทำสิ่งดี แต่เมื่อเล่นการพนัน ขัดกับศีลและใจอยากได้ โดยไม่ลงมือกระทำที่เป็นความถูกต้อง เสียเงินนะจะได้เข็ด แล้วโยมละเข็ดไหม

ไทยไม่มีบ่อนถูกต้อง ก่อนโน้นหวยใต้ดินมีเยอะ รัฐท่านทำให้สิ่งอยู่ใต้ดิน ผลุบ โผล่ ทำให้ถูกต้องเสีย ครับคนของรัฐรวยขึ้นทันตา ถ้ารัฐเปิดบ่อน ภาษีคงเต็มคลัง คนไทยชอบเสี่ยงโชค เห็นอะไรมีความไม่ปกติ คิดเป็นตัวเลขหมด ครับความเชื่อในความพิศดาร ตามตำราจิตวิทยาท่านบอกว่า เป็นความไม่ปกติของจิต เสียดาย รายการแบบด็อกเตอร์ “ฟีล” ไม่มี ถ้ามีคงได้เห็น คนมีความเชื่อมากสิ่ง แล้วไม่เคยบังเกิดผล ซ้ำร้ายเสียเงินเสียตัว คงถูกนำมาออกรายการ และส่งไปรักษา คำพูด “ยู” มีปัญหาทางความคิด

บ้านเรา รายการต้มตุ๋น มีทั้งในบ้าน ในวัด ครับฮือฮา วัดร่ำรวยเพราะมีพระทำตัวเป็นผู้วิเศษ คนขึ้น ร่ำรวย เพราะไม่เคยถูกจับ เขาเม้าส์กันว่า คนมีอำนาจได้รับเงินก้อน เรื่องจึงเงียบ

เหตุผลที่รัฐไม่เปิดบ่อน คำอ้างหัวชนกำแพงวัด ขัดกับหลักพุทธศาสนา โดยเฉพาะศีลห้า ซึ่งเป็นหัวใจในการดำรงค์ชีวิต และบ่อนคือที่มั่วสุม ผมไม่มีอะไรจะคัดค้าน ไหลลื่นไปตามกฎเกณฑ์ ผมยกมือ มันขัดกับอุปนิสัยของพวกเรานะขอรับ หน้าฟุตบอล จะอเมริกันฟุตบอล หรือซ็อกเกอร์ คนกระเป๋าขาด หม้ามุ่ย หลบหน้าเยอะ เพราะพนันบอล ถ้าทนไม่ไหว อยากได้เสีย บ่อนเพื่อนบ้านมีนั่งรถไม่ไกล อย่างบ่อนเขมร บ่อนลาว บ่อนเขตพม่า อ้อมีเงิน มีเวลา อยากหิ้วปิ่นโต ไปช็อปปิ้งและเล่นการพนัน ก็ไปมาเก๊า คำว่า “ปิ่นโต” เป็นคำพูดของคนที่พาสาวนอกสมรสไปเที่ยวด้วย หิวเมื่อไหร่ ไม่ต้องเที่ยวเดินหาซื้อ ปิดห้อง เปิบได้เลย

ภายในเมืองไทย มีบ่อนเถื่อนเยอะ ชูวิทย์โวยมาตลอด คนมีอำนาจชอบของเถื่อน เพราะได้สินบน ครับสินบนก็เงินเถื่อน เมื่อชอบของเถื่อน นิสัยจึงเห็นแก่ได้ทำผิดก็บอกว่าถูก สรุปนิสัยเถื่อน ที่บอกว่าการพนันขัดกับหลักศีลธรรม โดยเฉพาะศีล 5 ซึ่งรับเข้าไว้ในใจทุกวัน ปัจจุบันประเทศไทยกำลังวิ่งไล่ความเจริญทางด้านวัตถุ ใครตามช้า หลายขั้นตอนจะถูกมองด้วยสายตาถูกตำหนิ “เธอช่างไม่รับรู้สิ่งเจริญใหม่ๆ ตกมาเสียเลย” เมืองไทย เรื่องเพศศึกษาก้าวไกล กว่าต่างชาติมาก เราเปิดมากสถานที่ อย่างร้านอาหาร บาร์ อาบอบนวด มีบริการทางเพศด้วย เราสมสู่กัน ขาดการควบคุม เรื่องพรรค์อย่างนี้ไม่ผิดหรอกครับ เพียงแต่เล่นเกมส์ต้องตามกติกา อย่าให้ท้อง อย่าให้เสียการเรียน กฎง่ายของคนรุ่นใหม่ เสียตัวพร้อมตลอด แต่จะไม่ยอมให้เสียหายจิตใจตามไปด้วย ตีความ สมยอมทั้งสองฝ่าย โดยความชอบธรรม สมสู่กันได้ แต่พอเสร็จแล้วตัวใครตัวมัน ไม่หึงหวง ไม่กังวลว่าจะรักซื่อสัตย์เราคนเดียวไหมหนอ คืออย่างนี้จะรักก็เออน่าไม่รัก ก็รู้แล้ว