ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 28 สิงหาคม 2564

วันนี้ต้องขับรถตามลูกสาวไปเมืองอลามิด้า ปีละหลายครั้ง ครอบครัวตัวลูกสาวจะมาเยี่ยมผมและแม่บ้าน ลูกสาวและลูกชาย ถึงจะอยู่ห่างไกลต่างรัฐ แต่ความรู้สึกคนเป็นพ่อและแม่รับรู้ ลูกทั้งสองไม่เคยอยู่ไกลจากพ่อแม่เลย อย่างน้อยอาทิตย์ละ 3-4 ครั้งลูกสาวและลูกชายโทรมาคุยถามทุกข์สุข และอย่างน้อยปีละ 2-3 ครั้ง ลูกสาวและครอบครัวจะมาหา ช่วงปิดเทอมของหลานจะเอาหลานมาอยู่ด้วย เดือนหรือสองเดือน เหตุผล อยากให้ตายายและหลานใกล้ชิด ผูกพันปลายทางอาจเป็นที่พึ่งแก่กันได้

หลานมาอยู่ด้วย ผมกับภรรยามีความสุข เป็นความจริงที่เราเห็น อย่างเมืองไทยลูกๆมีครอบครัว มีลูก ต้องทำงาน ไม่มีเวลาดูลูก คนที่จะดูแลได้ดี คือ ปู่ ย่า ตา ยาย ไม่เพียงรัก ยังมีเมตตาต่อหลาน

หลานผมมาอยู่ด้วย เหตุผลไม่เพียงใกล้ชิด ยังอยากให้หลานเรียนภาษาไทย ผมและยายของหลาน มีความเชื่อเด็กๆรุ่นใหม่ การพูดภาษาเกินหนึ่งภาษา ย่อมได้เปรียบ และการเรียนภาษาไทย คือราเหง้าของปู่ ย่า คนดีย่อมไม่ทำร้ายรากเหง้าของตัว

สำหรับลูกชาย เคยชอบฮาวาย หลังจากจบปริญญาเอก ก็ใช้ชีวิตในฮาวาย ความชอบของลูกชาย อากาศ บรรยากาศ พอถึงวันนี้ คำพูดกำลังสมัครงานแถวบ้าน อยากเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย เขาคุยกับพี่สาว พี่สาวหมอสุภัคร บอกกับน้อง พ่อแม่อายุมาก น้องยังโสด มีความรู้และความสามารถ มาหางานทำ อยู่กับพ่อแม่จะได้ดูแลท่าน ครับตรงกับเจตนาของลูกชาย หรือน้องชายจะมาบริหาร คลินิกใหม่มีหมอเสนอขาย 4 ที่ เพียงคิดค่าอุปกรณ์

เหตุผลไปอลามีด้า ช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ลุกสาวครอบครับหลานซึ่งอาชีพหมอเหมือนกัน ทุกคนเกิดและเติบโตในอเมริกา ความเชื่อมั่น จะอยู่เมืองไหนของโลก ครอบครัว ญาติ พี่น้อง สามารถสร้างความผูกพันต่อกันได้เสมอ

ครอบครับลูกสาว ชวนครอบครัวหลานไป แค้มปิ้งที่รัฐออริกอน การไปแค้มป์ที่ลูกและหลานไป เช่าบ้านอยู่แยกกัน แต่จะหาเวลาเดินเข้าป่า ไปน้ำตก ทานข้าว ให้เด็กของสองครอบครัว สนิทสนมกันมากขึ้น ช่วงนี้โรคระบาดโควิด การไปพักผ่อนอันตรายไหม หลายคนห่วงใย ครับเราอยู่บ้านก็ต้องออกจากบ้าน ไปตลาด ธนาคาร หรือเดินออกกำลัง เราก็ต้องสัมผัสกับคน แต่ถ้าเราเข้าใจระบบการมีชีวิตนอกบ้าน การป้องกันตัว มีหน้ากากปิดปากปิดจมูกอยู่ห่างกัน ใช้ยาล้างมือ ดูแลตัวเอง ผมเชื่อ “ความปลอดภัย ย่อมมีเสมอ” สิ่งดีที่มีโอกาส ใช้ความจำเป็นนอกบ้านบ้าง ภาษาจิตวิทยา เรียกว่า “การดูแลสุขภาพ กาย และจิต” สำคัญชีวิตนอกบ้านเราสามารถสัมผัสกับธรรมชาติ

ลูกสาวไปอลามีด้า จะไปส่งรถเช่า ปกติบริษัทรถเช่ามีทั่วไป แต่ออจเป็นบางช่วง รถที่ต้องการจุคนได้ 6-8 คน อาจหาได้เป็นบางที่ ลูกบอกว่าพ่อตามไปรับด้วย จะบอกที่ ถนน ครับการเช่ารถเป็นความสะดวก สบาย แต่สิ่งหนึ่งอย่าลืม “มีประกันด้วย” สังคมของคนมีปัญหาเรื่องรถเช่าแล้วขึ้นศาลมีบ่อย เช่ารถนานวัน ประกันอาจหมดอายุ หรือเสียดายเงิน ไม่ประกันรถ เกิดอุบัติเหตุและเป็นฝ่ายผิด วุ่นวาย ขึ้นศาล หลายรายเริ่มพูดโกหก อีกเรื่องหนึ่ง เกี่ยวกับ “หมา” ครับสังคมของคนยุคนี้ หมาเป็นสัตว์เลี้ยง นำสุขภาพจิตให้ดีขึ้น แต่ผมกำลังจะบอก มีสัตว์ครับ เป็นเรื่องส่วนตัว คนมีบ้าน การประกันอุบัติเหตุ ควรแจ้งให้หมามีประกันด้วย เวลาหมากัดหมาด้วยกัน กัดคน ถ้ามีประกันก็สบายใจ เมื่อวานผมออกไปกวาดถนนนอกบ้าน บ้านผมมีต้นไม้ใหญ่ เรดวูด 3 ต้น อายุคงหลายสิบปี ผมซื้อบ้านมาเกือบ 40 ปี บ้านนี้สร้างมานาน ต้นไม้คงปลูกคู่กับบ้าน วันนี้เห็นอึหมา กองบานทางเท้า อดคิดกับตัว ทั้งๆที่คนมีหมา เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ พาหมามอร์นิ่งวอล์ค เจ้าของจะเหน็บถุงพลาสติกไว้กับเข็มขัดด้วย เกิดหมา “อึ” ไม่เพียงยืนดูด หมาเสร็จก็ควร เก็บอึใส่ถุง ถือติดมือไปหย่อนลงในถังขยะ มีบ้างคนมักง่ายโยนถุงอึตามพุ่มไม้ สิ่งที่เห็นมักง่ายไม่เก็บ เป็นที่อุจาดสายตา แล้วจะสอนลูกหลานให้ดีได้อย่างไร ผมอยากเน้น จะหมา รถ ชีวิตเรา บ้าน ควรมีประกัน ยุคนี้โรคภัย อุบัติเหตุบนถนน เกิดง่าย 2 เดือนกว่า ลูกสาว ลูกเขย บอกว่าพ่ออายุมาก ควรใช้รถไม่ตายกลางทาง ซื้อรถไฟฟ้ายี่ห้อเชฟโรเล็ตให้คันหนึ่ง ผมใช้เดือนกว่า บิลล์ค่าชาร์จแบตเตอรี่สูงมาก PG&E ส่งจดหมาย ผมโทรไปคุย ผมบอกว่า ค่าไฟ ค่าน้ำสูงขึ้น ครอบครัวลูกๆมาอยู่ด้วย เด็กรุ่นใหม่ ถึงอายุ 10-12-14 แต่กิจกรรมการใช้ไฟฟ้า อย่างคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ต่างมีอย่างน้อยคนอายุ 10 ขวบ ติวเตอร์จะโทรมาสอนทาง “ออนไลน์” อาทิตย์ละครั้ง

ผมบอกทุกอย่างกับ บริษัท พีจีแอนด์อี (PG&E) ว่าผมใช้รถไฟฟ้า ต้องชาร์จไฟ พีจีแอนด์อี อนุโมทนาเกี่ยวกับรถไฟฟ้า รัฐบาลเคยบอกว่า อีก 10 ปี เกินนิดรถวิ่งบนถนน จะต้องไม่ใช้น้ำมัน เหตุผลควันพิษจากรถ และน้ำมันที่รถใช้เกิดจากธรรมชาติ วันข้างหน้าคงจะหมดไปจากโลก

เจ้าหน้าที่บอกกับผม เวลาชาร์จไฟให้กับรถ ควรชาร์จช่วงคนใช้ไฟน้อย ค่าไฟจะถูก เวลาที่ควรชาร์จ หลังเที่ยงคืนต่อยาวจนถึง 3:00 PM หลังจาก 3:00 PM ถึงเที่ยงคืน คนอยู่บ้านจะใช้ไฟเยอะ อย่าชาร์จรถ อดพูดถึงเรื่องรถต่อ วันสุดท้ายที่หลานชายเรียน การโล้เรือใบผมรับกลับบ้าน ระหว่างขับ มีรถเลี้ยวจะขึ้นทางด่วน ชนรถผม จอดคุย คงไม่มีประกัน คู่กรณีจอดและบอกย้ายรถไปจอดข้างหน้า เขาขับออก ผมมัวคุยกับหลาน อายุ 12 ขวบ ผมลืมโทรศัพท์ให้หลานโทรบอกตำรวจ ครับระหว่างคู่กรณีขับรถว่าจะไปรอผม ครับระหว่างคู่กรณีขับรถว่าจะไปรอผม ผมความคิดทางปัญญาลืมจดทะเบียนเขา พอไปเขาขับหายไป ผมบอกตำรวจ และประกัน ครับอุบัติเหตุเกิดได้เสมอ ถึงเราจะระวังตัวเวลาขับรถคู่กรณีคงไม่มีประกัน ครับถึงกฎหมายจะเข้มงวดเรื่องการขับรถ ต้องมีประกัน แม้แต่ใบขับขี่มากมายขึ้นศาล คู่กรณีไม่มีใบขับขี่ คนมากมายจงใจ ละเลยความถูกต้อง ความรับผิดชอบต่อสังคม เริ่มจากตัวเราก่อนเสมอ ความปลอดภัยเริ่มจากตัวเรา ดีที่สุดกรณีอุบัติเหตุ ความรอบคอบ เริ่มจากตัวเรา ถึงจะวุ่นวาน อย่างกรณีอุบัติเหตุ ผมควรจดทะเบียนรถคู่กรณีก่อน เกิดหนีอย่างผมเรายังสามารถมีหลักฐานเอาความผิดกับคู่ก่อเหตุแล้วหลบหนี