ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
แม่คือผู้หญิง

เดือนพฤษภาคม วันที่ 10 พฤษภาคม วันอาทิตย์แรกของเดือน เป็นวันสำคัญที่สุด คือวันแม่ ทุกคนโดยเฉลี่ยอยู่ในท้องแม่ 9 เดือน แม่จะดูแลการเติบโตภายใน 9 เดือน ใจของแม่เป็นสุขที่มีลูกเป็นสายใยของชีวิต เติบโตเป็นเพื่อนของแม่ เมื่อยามแม่แก่เฒ่าแม่อยากได้ลูกเป็นที่พึ่ง คำว่าที่พึ่งทางกายและใจ ทางกายแม่อยากให้ลูกมาเยี่ยม พูดคุย แม่สุขภาพเผอิญไม่ดี อยากให้ลูกเป็นผู้ให้กำลังใจ อ่านเรื่องเด็กกตัญญู แม่พิการลูกยังเล็ก จะหุงข้าว ทำกับข้าว เช็ดตัว แม้แต่แม่ถ่ายลูกจะเช็ด ไม่รังเกียจ ทางใจถึงจะอยู่ไกล ไปเยี่ยม โทรศัพท์ กลับบ้านมีของที่แม่ชอบติดมือ แม่แก่เฒ่าส่งเงินช่วยแม่ โดยเฉพาะสังคมไทย พ่อแม่ยากจนมีมากมาย ถึงจะหวังพึ่งคนแปลกหน้า คือคนบริหารประเทศ ย่อมยากที่จะมีชีวิตที่ดีได้ โดยเฉพาะชีวิตแม่ยามชรา เงินรายได้ 600-700 ไม่พอ เจ็บป่วยรักษาพยาบาล 30 บาท บางตำบลโรงพยาบาลรักษาโรคหนักไม่มีอย่างมะเร็งการผ่าตัด มันเป็นเรื่องแปลก คนเรา (หมายถึงงานมีการศึกษา) เราคิดไกลเกินกว่ามือจะเอื้อมถึง ชีวิตแม่ต้องการสิ่งใกล้ตัวจับต้องได้ แม้แต่บุญกุศล บางครั้งคนเป็นแม่อดคิดว่าบุญคือความไกล และสัมผัสจริงๆ ไม่ได้ เพราะแม่คิดว่าทุกวันจะคุยกันเรื่องสร้างวัตถุ คือเรื่องเงิน แม่จึงไม่เข้าใจ ว่าทำอะไรแล้วได้บุญ บุญจริงๆ คืออะไร แม้แต่คนเคยคลุกคลี เติบโตกับบุญ ยังจะเลย เลิก เอาเปรียบ

ผมจำได้ดี เติบโตต่างจังหวัด จังหวัดอยุธยา ตอนเล็กเห็นแม่ทำงานหนัก ตื่นเช้า หุงข้าง ทำกับข้าว เช้าไม่เกิน 6 โมงครึ่ง อาหารเสร็จแล้ว ทุกเช้าพระจะเดินบิณฑบาตร ทางจากวัดมายังบ้านจะเป็นทางเดินไม่ยกสูง ทางติดริมน้ำ ทุกบ้านมีต้นไม้ใหญ่ มะขามเทศ มะขาม พุทรา มะกรูด มะนาว ทางลาดริมตลิ่ง ลงแม่น้ำ มากบ้านจะปลูกสวนครัว ริมตลิ่งติดน้ำ จะมีโสนยืนสูง ดอกสีเหลือง หลายบ้านมีแพผักบุ้ง ต้นไม้นำความร่มเย็นมาสู่บ้าน ชาวบ้านมีชีวิตความเป็นอยู่ง่ายและธรรมดา ไม่ใฝ่หาของฟุ่มเฟือย มีเงินก็จะสะสมเป็นวัตถุ ทอง ที่นา สมัยนี้ทางเดินริมน้ำซึ่งคนโบราณคิดได้ อาหารที่ทานทุกวัน ได้จากรอบบ้าน ไม่วุ่นวายกับของเกินความสามารถของเงินจะซื้อหาชีวิตช่วงโน้นเรียกสมัยนี้ว่าชีวิตพอเพียง

แม่จะตักบาตรทุกวัน สอนผม การตักบาตรคือ การสร้างบุญกุศล แม่สอนต่อไปบุญกุศล คือความสุข ความสบายใจ ลูกสบายใจ ย่อมไม่ทุกข์ เรียนหนังสือ จะจำได้ดี การทำบุญ คือความมีเมตตา แม่ยกตัวอย่างหมอต่าน เป็นหมอชาวบ้าน ความเจ็บป่วย อย่างลูกเป็นไข้ ยาเขียวเกิดจากราก ใบ และผิวต้นไม้ ผสม บด แล้วกวาดคอ หรือต้มทานรสขมมากคนยากจน หมอต่านมีเมตตาดูแล รักษาฟรี

สายหน่อย แม่เปิดแพ ขายของที่บ้านมีแพ คนไปมาหาสู่ ใช้ทางน้ำ แม่สอนวิธี บวกเลข ฝาแพ แม่จดรายชื่อคนซื้อของเชื่อเต็มหมด หลายปีผ่านแม่เปิดร้านกาแฟ แม่ไม่เคยหนีงาน หนีความรับผิดชอบของคนเป็นแม่

ผมอยู่ ป.2 แม่ผันตัวค้าขายข้าว แม่มีเรือกระแชงใหญ่ๆ ผมจำไม่ได้ บรรจุข้าวได้กี่สิบเกวียน แม่จะไปซื้อข้าว แม่บดข้าวเปลือก การบดคือทำให้เปลือกข้าวหลุด ข้าวจะแตกและไม่แตกหัก ข้าวไม่แตกหักเยอะเวลาสีเอาเปลือกข้าวออก เรียกว่า “แกลบ” จะทำเงินได้ดี

แม่จะจ้างคนแบกข้าว 2-3 คน แบกครั้งละ 4-5 ถัง ผมเคยไปกับแม่ แม่สอนทำมาหากิน วันหนึ่งผมนั่งดูแม่ตวงข้าว ปาดข้าว ขี้มูกไหล แม่บอกว่าชีวิตลูก การไม่มีความรู้ ทำงานหนัก ชีวิตย่อมต้อมแบกหาม แม่ถามว่าไปอยู่กรุงเทพฯ เรียนมัธยมไหม ครับผมดีใจ ญาติพี่น้องไปเรียนกรุงเทพฯ กันทั้งนั้น พบกับความสำเร็จของชีวิต

แม่ส่งเรียน พอจบปริญญาตรีของ 1-20 มาเรียนปริญญาโท แม่บอกว่ามีญาติ ชื่อวาสนา ฟอร์แมน ครับน้าวาสนาสร้างชีวิต จนสามารถอยู่สบาย มีบ้านให้เช่า เป็นเจ้าของร้านปาปิยอง ตึกและที่ดิน แม่บอกว่าลูกมาเรียน แม่มีเงินไม่มาก สมบัติที่แม่แบ่งให้ลูก ลูกขายเอาเงินติดตัว

ยังนึกถึงแม่เสมอ ท่านตายเกือบ 15 ปี แม่ทุ่มเทให้กับลูกทุกคน น้องอีกคนจบกฎหมาย มาอยู่อเมริกา อีกคนเป็นสารวัตรตำรวจ เป็นนายตำรวจสืบสวน

ครับทุกคนที่เจริญก้าวหน้าได้ ย่อมต้องเป็นมือของแม่ผลักดัน อุ้มชู ผมดูรูปหลานในโทรศัพท์ เมื่อ 10 นาที เกิดมาพิการทางความคิด ออทิซึม แม่เขาคือหลานผม ส่งโรงเรียนอินเตอร์ เข้ามหาวิทยาลัยรังสิต ระหว่างเรียนจ้างติวเตอร์ ตลอดหลายปี เรียนจบปริญญาตรี ตอนนี้ทำงานบริษัท หลานอีกคน ใส่เสื้อนอก ตัวสูง ยังเล็ก แม่ให้ใช้ชีวิตในสปอร์ตคลับ เล่นกอล์ฟ แม่ไม่ได้หวังจะดีเลิศ แม่แม่ของเขาหวังว่าชีวิต ถ้าได้เรียน โอกาสดีๆ จะตามมา ครับคำว่า ออทิซึม คือความพิการทางสมอง แต่ความสามารถ คือความฉลาดบางส่วนจะยังมี

น้องเขาปกติ จบโรงเรียนนานาชาติ มาเรียน NYU (New York University) ตอนนี้เรียนปริญญาโทที่ Columbia University (Ivy League) และมหาวิทยาลัย Duke ที่สิงคโปร์ ตอบรับเรียนหมอ

แน่นอนความสำเร็จของลูก แม่ยืนเคียงข้าง ลูกมีปัญหา แม่กอดรับฟัง ช่วยแก้ ลูกสุขแม่ยิ้ม แม่คุยกับทุกคนลูกน่ารัก เป็นเด็กดี กตัญญู ลูกๆ ที่ทำให้แม่มีความสุข ตอบแทนโดยการเป็นเด็กดี

ผมไปวัดพุทธาสุสรณ์ ทุกอาทิตย์จะมีเด็กมาเรียนภาษาไทย ดนตรีไทย เรียนวัฒนธรรมไทย ที่แมว (เพ็ญวิภา) ขนาบความคิดเสมอ ทางวัฒนธรรม ความเจริญของคนต้องมีวัฒนธรรมบอกยี่ห้อเด็กมาเรียน มีหลายรายพ่อมาส่ง พ่ออยู่วัด ช่วยวัดทำงาน พ่อจึงเป็นแบบอย่างให้กับลูก ซึมซับเป็นส่วนความคิดที่ดีให้กับสังคม ติดต่อ ต่อไป เมื่อเติบโต กลายเป็นความเมตตา หลักพุทธศาสนา และวัฒนธรรม จะเน้นปลูกฝังเด็กให้มีความเมตตา เด็กเมื่อมีเมตตา จิตใจย่อมประกอบด้วยจิตที่สะอาด

ที่สำคัญเด็กส่วนมาก แม่จะพามาวัด แม่จะอยู่วัด ช่วยกิจกรรมของโรงเรียน แม่หลายคนผันตัว ทำหน้าที่ช่วยวัด แม่ทุกคนมีความคิด ลูกถึงจะเกิดในอเมริกา แต่พื้นฐานคือเป็นคนไทย การเรียนรู้ภาษาไทย วัฒนธรรมไทย ศาสนาพุทธ คือความได้เปรียบของคนในทุกๆ กลุ่ม การมีความรู้ในพื้นเพของพ่อแม่ มันคือวัฒนธรรม ชาติอเมริกา มีความเจริญเป็นเลิศของโลก เกิดจากความหลายชาติ หลายภาษา มาอยู่ร่วมกัน นำวัฒนธรรมของพ่อแม่ มาเป็นส่วนผสมผสาน ภายใต้กฎหมายเดียวกัน

วันแม่ผมนั่งดูกอล์ฟ มากคนใส่เสื้อสีชมพู คือการระลึกถึงการช่วยเหลือ ผู้หญิง คือเพศแม่ เพื่อเป็นการเดิน เพื่อหาเงินช่วยเหลือ คนเป็นมะเร็ง เงินเป็นทุนเพื่อค้นคว้า ศึกษามะเร็ง ต้นตอมาจากผู้หญิงชื่อ Donna เธอเป็นมะเร็ง ครั้งแรกรักษาหาย เป็นครั้งที่ 2 และที่ 3 เธอต่อสู้ เดิน ขยายความถูกต้อง เดี๋ยวนี้การเดินเพื่อมะเร็งหาเงิน ช่วยคนทั่วโลก อดขอบคุณของคนเป็นเพศแม่ ไม่เคยหยุดพักเรื่องความคิดช่วยคนนอกตัว

อเมริกา ช่วงตอนนี้ มีผู้หญิงคือเพศแม่ ลงสมัครเป็นประธานาธิบดี พรรคเดโมแครต คนสมัครคือฮิลรารี่ คลินตั้น เป็นคนมีประสบการณ์หลากหลาย อีกคน ชื่อ คาร์รี่ (Carly Fiorina) ตัวแทนสมัครในนามพรรค รีพับรีกัน เคยเป็น CEO ครับผู้หญิงทั้งคู่มีประสบการณ์ช่วยเหลือสังคมของคน

ผู้หญิงคือเพศแม่ ปัจจุบันประเทศที่เจริญทางเศรษฐกิจ แม่ก็ยังไม่ได้รับความเสมอภาค ในมากด้านอย่างค่าแรงงาน แม่ยังได้น้อยกว่าผู้ชายในงานประเภทเดียวกัน แม่โดยปกติต้องอยู่บ้านเลี้ยงลูกจนถึง 3 ขวบ เพื่อบ่มนิสัยใจคอและพฤติกรรม แต่แม่ก็ต้องทำงานหาเงินช่วยครอบครัว เพศแม่จากปี 1960 จนถึงปัจจุบัน การศึกษาของพวกแม่ถึงจะสูงขึ้น แต่ก็ยังเป็นสัดส่วนน้อยกว่าผู้ชาย สังคมเจริญ เพศแม่ถูกทอดทิ้ง หย่าร้าง ต้องเลี้ยงลูกโดดเดี่ยว แนวโน้มยิ่งมากขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะประเทศด้อยความเจริญ แม่ถูกโกงเงินค่าเลี้ยงดู ถึงวันนี้ วันแม่ แม่เริ่มเข้าถึงความรู้สึกของคน เห็นความสำคัญของแม่ วันนี้แม่จะได้รับดอกไม้ช่อใหญ่ จองโต๊ะทานอาหารดีๆ แม่ถึงจะภูมิใจ สุขแต่สิ่งที่แม่หวัง คืออยากให้ ทุกคนที่ต่างเป็นลูก แสดงพฤติกรรม รู้คุณค่าของเพศแม่ เป็นส่วนที่เรียกว่าพฤติกรรมแสดงออก ต่อคุณค่าอันประเสริฐของคนเป็นแม่ “รักแม่และรักเพศแม่” ไม่ทำร้าย

ภรรยาผม บอกกับเพื่อนๆ ลูกทั้ง 2 รักและห่มใบแม่ วันแม่ลูกสาวกลับจากคลินิก พาแม่ไปทานข้าวร้าน Gandy Dancer เป็นร้านเก่าแก่ มีชื่อเสียงของ Ann Arbor แม่ต้องการบางสิ่ง ลูกทั้ง 2 ดูแล และพูดเสมอ อยากให้แม่มาอยู่ด้วยจะได้ดูแลพ่อและแม่ คำพูดรักแม่ ลูกสาวจบหมอ ปีนี้เป็นปีที่ 2 เปิดคลินิก พอถึงวันนี้เจริญ คนไข้ให้ 5 ดาว ลองเปิดดู คลินิกชื่อ Emeura อยู่เมือง Bloomfield เป็นเมืองคนรวย ลูกสาวบอกแม่ว่า เขากับสามีถ้าทำงานโรงพยาบาล รายได้ก็พอใช้ แต่เปิดคลินิก เพื่อให้ลูกชายทั้ง 3 คนสนใจ สุดท้ายคนใดคนหนึ่งเอนพฤติกรรมชอบหมอ

ลูกชายโทรมาคุยกับแม่ทุก 2 วัน แม่ภูมิใจกับลูกชายมาก บอกกับแม่ตอนทำ “ดิซิเตชั่น” อ่านหนังสือเกือบ 300 เล่ม ลูกบอกแม่ว่า อาชีพของเขาเป็นวิชาที่สอบต้องอ่านหนังสือ ประวัติศาสตร์ของคนและเหตุการณ์ และพฤติกรรม เวลาจะเขียนวิทยานิพนธ์ อาจารย์จะนั่งหลายคนซักถาม จึงจะอนุญาตให้ทำวิทยานิพนธ์ได้ ลูกชายชอบไปพูดในมหาวิทยาลัยต่างๆ เหตุผลประสบการณ์ แม่ครับอาชีพเป็นอาจารย์ในมหาวิทยลัย ต้องขยัน ลูกชาย ลูกสาว แม่ภูมิใจ เป็นเด็กดี ขยัน ปรับปรุงตัวเป็นแบบอย่างของลูกหลาน มีการศึกษาทางวิชาการสูงสุดของอาชีพ

ลูกสาวซื้อดอกไม้ให้แม่ ลูกชายสั่งดอกไม้ให้แม่ คาร์ดที่ลูกเขียนถึงแม่ สิ่งดีๆ ของลูกเกิดจากมือทั้ง 2 ของแม่ “รักแม่มาก”