ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 12 ตุลาคม 2562

(ต่อ) สมโภช 40 ปี พิธีวางศิลาฤกษ์พระอุโบสถหลวงพ่อพระพุทธโสธร วัดมงคลรัตนาราม เบิร์กเล่ย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย 15 ก.ย. 2562

มีพิธีตอกไม้มงคล ครับสำหรับชีวิตผม ต้นไม้ทุกประเภทเป็นมงคลต่อชีวิตของพวกเราทุกคน บ้านเรือนถ้าปลูกต้นไม้ ควรมีไม้ประเภทสูงแต่ไม่มาก อายุยืน ให้ร่มเงา ความสดชื่น เพียงประสบการณ์ของชีวิตทุกคน เวลาเดินยามสายแดดร้อน ถนนมีต้นไม้ จะให้เงา ถ้ามีโต๊ะยาวตั้ง สำหรับประชาชน เหนื่อยเพลีย นั่งใต้ต้นไม้ ร่มเงา ลมเย็น สดชื่น “วงการวิจัยบอกว่า สุขภาพจิตคนจะดี บ้านเมืองของประเทศเจริญ ความเจริญเกิดจากไหน ไม่เพียงเกิดจากผู้บริหารประเทศ แต่ต้นตอมาจากประชาชน เสนอกระตุ้น ติดตาม ตัวแทนที่ดี ย่อมต้องพัฒนาตาม และถ้าไม่มีจริตคิดกอบโกย ย่อมอ่อนโยน ลู่ไปตามความคิดที่ดี

ไม้มงคล หลายชนิด หลายประเภท ที่วัดนำมาให้ประชาชน ผู้มีศรัทธาเกี่ยวกับวางศิลาฤกษ์ ได้มีโอกาสได้กระทำด้วยตัวเอง เราเชื่อว่า วัตถุที่เป็นมงคล เรานำมาเป็นส่วนของการวงศิลาฤกษ์ และสำคัญมือถือไม้มงคลมือขวา (ถนัดขวา) ถือค้อนไม้ตอก คุณความเป็นมงคลจะสมบูรณ์ ถ้าจิตใจยึดมั่นในความถูกต้อง ยึดเป็นพื้นฐานชีวิตทุกวัน แน่นอนโมโห บ่นว่า ย่อมมี แต่สุดท้ายรับรู้ไม่ถูกต้อง ขับไล่ความไม่ถูกต้องเข้ามาเป็นส่วนของชีวิต เสียงธรรมชาติคือพื้นฐานของพระพุทธศาสนา “สาธุ” เมื่อเข้าใจชีวิต จิตสงบ สิ่งดีงามเข้าแถวมาหา

ครับระหว่างพิธี มีการตีฆ้องอวยชัย กิจกรรมของวัดมงคล รวมทั้งมากวัดที่มีโรงเรียนสอนภาษาไทย วัฒนธรรมไทยจะนำครูอาสาจากเมืองไทยมาสอนเด็ก ครูเหล่านี้จะมีความรู้ คือความถนัดที่ชอบพอเรียนสานต่อเป็นอาชีพ ครูทุกปีของวัดมงคลมาจากโรงเรียนบ้านสมเด็จ วิทยาลัยครู ผมเรียกชี่อเก่า เป็นโรงเรียนสอนคนให้มีอาชีพเป็นครู ครูที่มาวัดมงคล ปีละ 4 ท่าน มีความถนัดสองพวก ถนัดดนตรี กับถนัดสอน จึงเป็นโชค เวลาวัดมีงาน จะแต่งงาน เทศน์ พิธีการทางศาสนาแม้แต่คนตาย ในโบสถ์หรือศาลาครูจะเล่นดนตรีไทยประกอบ

ยอมรับ พอวันนี้อายุค่อนไปสู่รอบสุดท้ายของชีวิต สารภาพชอบฟังดนตรีไทยจะมีคนร้องหรือไม่ ก็ซึ้งทั้งนั้น ความเพราะของดนตรี คนงามของคนข้างหน้านั่งดู ถ้าจะให้บรรยายเป็นคำพูด ตัวอักษร ย่อมขาดตกบกพร่อง

เสร็จพิธี ทางศาสนารอบเช้า และพิธีทางวางศิลาฤกษ์ ถึงเวลาฉันอาหาร วัดจัดโต๊ะในเต้นท์ ประชาชนหลายร้อยคนพร้อมใจเดินตาม โต๊ะอาหารยาว อาหารประเภทต่างมากมาย ใครชอบอาหารประเภทไหนเชิญเถอะขอรับ ผมเดินไปต่อแถวสุดขวามือ เป็นร้านก๋วยเตี๋ยว ยอมรับวัดมงคลปรุงน้ำก๋วยเตี๋ยวเนื้อถูกใจคน ทุกวันอาทิตย์วัดขายอาหาร ทุกแผนกคนยืนแถว ถ้าผมไปกับแม่บ้าน แม่บ้านจะชอบก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นเนื้อ คนปรุงรับรู้จากคนบอกเล่า “หลวงพี่ปรุงเอง” ไปตลาดเอง อาหารที่อร่อย เราเคยเชื่อประกอบด้วยปัจจัย 2 อย่าง คุณภาพของสิ่งนำมาใช้ประกอบเป็นอาหาร กับคนปรุง แต่จริงแล้ว ความอร่อย คนกินนอกจากจะอร่อยปาก ยังต้องอาศัยความมีเมตตาของคนขาย เพียงยิ้ม ถ้ามีปัญหาอยากรู้ ช้อน ตะเกียบ น้ำปลาพริก ยิ้มก่อนตอบ “โต๊ะทางซ้ายมือค่ะ” หลายคนเห็นลูกชิ้นเนื้อ ความชอบพอ เอ่ยปากขอลูกชิ้นธรรมดา กับลูกชิ้น เอ็นได้ไหมครับ คะ จึงสรุปข้อความถูกต้อง ผู้ให้บริการทุกประเภท รู้จักยิ้ม เอื้ออาทร มีเมตตาจิต ชีวิตของผู้มาซื้อบริการย่อมพบกับความพอใจ งวดต่อไปจะมาซื้อบริการ ถ้าไม่ชอบหายหัว

ครับผมยอมรับ วัดจัดกิจกรรมใหญ่ต้องประกอบด้วย การเตรียมงาน โดยเฉพาะอาหารมีหลายประเภท พอเพียง เป็นความจริงทุกวัดที่จัดงานใหญ่ ญาติโยมผู้ประกอบด้วยจิตเมตตา มีใจเป็นกุศล ผมอยากบอกว่าใจเป็นกุศล เป็นความปกติ จะชอบพอช่วยเหลือวัด ผมเคยไปวัดฝังลูกนิมิตร “วัดที่ ริเวอร์ไซด์” พอเวลาอาหารครับออกร้านเต็มหมด และที่สำคัญ อาหารรสอร่อย คนตักยิ้ม ขอเพิ่มนิดได้ไหม ไม่เพียงตอบรับ มือทำงานตักเพิ่ม

ผมสารภาพชอบพอ และสำคัญไม่มีคนคอยืนกำกับ “ช่วยทำบุญด้วยนะคะ” ครับงานบุญคนไทยนับถือพุทธศาสนา “ต่างรู้หน้าที่” เป็นชาวพุทธที่ดี รู้จักทำบุญกันทั้งนั้น บางครั้งการบอกเหมือนบังคับ นักดักไซจะบอกว่าปลากำลังจะมุดเข้าไซอยู่แล้ว เสือกคุยเสียงดัง ปลาตกกระใจ หันหลังกลับไป สู่หนองบึงตามเดิม

ผมถือโอกาส หยิบขวดน้ำติดมือ เอาขวดน้ำใส่กระเป๋าเสื้อ มือประคองก๋วยเตี๋ยว ด็อกเตอร์เพลินใจ ประธานศูนย์วัฒนธรรมของวัดมงคล คุณไพฑูรย์ เธอเรียก นั่งโต๊ะนี่เธอหยิบกระเป๋าลงจากเก้าอี้ เลื่อนเก้าอี้ เอามือตบผ้าปูเก้าอี้ (คงไล่ฝุ่น)

ครับวัดทุกวัดต้องมีผู้ดูและช่วยเหลือ ยิ่งได้มืออาชีพอย่างด็อกเตอร์เพลินใจ ช่วยวัดทั้งานของวัด คือดูและพระปัญหาสุขภาพการพัฒนาวัด ดูแลญาติโยม และสำคัญต้องดูแลกิจกรรมที่ทำให้วัดมีหน้าตา คือวัฒนธรรม วัฒนธรรมวัดมงคลจะจัดงานเสมอ งานใหญ่ปีละครั้ง ปีนี้จัดละคร 21 กันยายน 2562 ชื่อเรื่อง “ทวิภพ” ครับมีเวลาช่วยไปดู การจัดงานละครถือเป็นงานใหญ่ ต้องเลือกผู้แสดง ลงทุน รายได้ทุกเพนนีเข้าบัญชีวัด ถ้าขาดเหลือด็อกเตอร์เพลินใจ สำรองจ่ายก่อน กระทำเสมอ ผมยอมรับ ประธานสภาคนชื่อด็อกเตอร์เพลินใจ กุญฑีกาญจน ทำงานหนัก ไม่เพียงกาย แต่กระเป๋าหนัก พร้อมที่จะนำมาต่อสายให้งานเจริญก้าวหน้า ผมเคยรับรู้ เจ้าของธุรกิจหลายราย ด็อกเตอร์เพลินใจ เคยช่วยสนับสนุนให้ยืมทุน และเป็นความมหัศจรรย์ เงินที่นำไปพัฒนาชีวิตส่วนมากเป็นธุรกิจเริ่มสตาร์ทเป็นร้านอาหาร ต่างร่ำรวยทุกคน และคนเหล่านั้นก็ยังอยู่รอบๆตัวเรา เล่าบอกกล่าวให้ฟัง

ครับสูตรสำเร็จองค์กรต่างๆโดยเฉพาะวัด ที่เป็นศูนย์กลางจิตใจของคนทุกข์ สุข เข้าวัดได้ ความทุกข์ต่างก็มีทั้งนั้น ถ้าเข้าวัดได้คุยได้ปรึกษา คำแนะนำ เราทำตามเพียงคิด ไล่ความทุกข์ออกความสุขก็วิ่งแทนที่ หลายคนกินเหล้าทุกวัน ลูกเมียก็เหม็นหน้า เมียบ่นวันนี้เมากลับเมียเฉยยิ้ม ไม่ต่อว่า คนเมากลับทุกข์

เรื่องจริงผม ลอกมาจากการอ่าน มีคนถูกเพื่อนเอาเงินไปหลายล้าน เพื่อชักดาบ กลุ้มใจ กินไม่ได้ นอนไม่หลับ ไม่รู้นอนลืมตา มือก่ายหน้าผากหรือเปล่า แต่พอ “ปัญญามา” เออเราก็ยังมีเงินในบัญชีมีข้าวหอมมะลิกินทุกวัน อยากกินทุเรียนก็ได้กิน ลูกมีก็ดี แล้วเราจะกลุ้มทำไม คิดต่อยังมีชีวิต มีกำลัง สติปัญญา และสำคัญไม่เกียจคร้าน อีกหน่อยเงินก็เพิ่มพูน ที่จริงเงินทอน ทรัพย์สมบัติ เรามีมากตายก็เอาไปไม่ได้ ถึงจะไม่ได้คืน เท่ากับช่วยต่อชีวิตเพื่อน สังคมก็พลอยเจริญ

ครับเผลอเดี๋ยวเดียว คุยนาน มองดูคน หมดถ้วย ยืนเอาถ้วย ตะเกียบ ช้อน กระดาษเช็ดปาก ไปใส่ถัง กลับไปรีไซเคิ้ล แต่อดที่จะดู รายละเอียดของถัง ว่าอันไหนกลับไปสู่โรงงาน ล้าง แยก เข้าเตาหลอม หล่อกลับมาใช้ใหม่ การนำไปใส่ถูกที่ทิ้งนำมาใช้ใหม่ นอกจากจะเป็นความเจริญทางจิตใจ เสียงธรรมชาติ กลั่น ปรับปรุง เป็นคำสอน การปฏิบัติของพุทธศาสนา เอามาจากธรรมชาติ เรียกธรรมะ นอกจากจะดูแล อนุรักษ์ธรรมชาติ เราคิดเราทำตามกฎธรรมชาติที่ถูกต้อง ศาสนาพุทธบอกว่า “มันคือบุญกุศล สุข ยิ้มก้าวไปถึง สว่าง”