ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 10 กรกฎาคม 2564

เดือนมิถุนายนเป็นวันพ่อ ครับผู้ชายทุกคนคือพ่อ สามารถสร้างครอบครัว มีลูกและลูกคือความ “รัก” ผูกพันสร้างอนาคตที่ดีให้กับลูก

ความรักเป็นสิ่งที่คนทุกคนต้องการและเป็นความจริง มีอยู่ในตัว ในจิตวิญญาณเพียงแต่มีมากคน แตกแถวไม่นำพาต่อความรัก หยิบฉวยเอาความไม่รักเข้ามาแนบในความคิด ครับเมื่อคนไม่มีความรัก ย่อมปราศจากความสุข และความสงบของจิตใจบ่อยครั้งความรังเกียจตัวเองแสดงออกจากหน้า ดวงตา และคำพูด พุทธศาสนา เชื่อในความเป็นคน สามารถสร้างความรักให้เกิดกับตัวเองได้ตลอดเวลา เหมือนคำสอน ความทุกข์ เกิดและตั้งอยู่ สุดท้ายดับไป ถ้าเข้าใจชีวิตพอทุกสิ่งไม่สมหวัง พัฒนาให้เกิดทุกข์ทางใจได้ ศาสนาสอนอย่ายึดติด ปรับจิต มีสมาธิ ความสุขใจสบายใจก็เข้ามาแทน ทุกข์เมื่อเข้ามาถ้ายังไปปรับตัว ไม่นานความทุกข์ก็หายไป ครับจากสิ่งเหล่านี้ ไม่มีอะไรจีรัง แต่ความรักถึงจะไม่อยู่ต่อไป แต่ย่อมนำสุขกายสบายใจ เหมือนคำพูดของพระสงฆ์ “โยมสุโขนะ” แปลกคนมีความรักหน้าตา จิตใจ จะยิ้มผิวพรรณสดใส อดรำลึกถึงวันวาน ตอนพ่อยังมีชีวิตอยู่ ถอยหลังไปเกือบ 80 ปี ตอนเด็กพ่อจะพาขี่คอตอนเล็กไปโรงเรียน อดนึกถึงวันที่พ่อเล่นด้วย ให้ขี่หลัง พ่อวิ่งเหมือนม้า ตอนประถมพ่อแม่ปลูกพืชสวนครัวที่หน้าบ้าน ตลิ่งลาดลงแม่น้ำป่าสัก พ่อแม่ทำแปลง ปลูกพริก มะเขือ และถั่วผักยาว สำหรับถั่ว พ่อจะทำร่อง พรวนดินใส่ปุ๋ยธรรมชาติหยอดเม็ดถั่วฝักยาว ไม่นานต้นจะสูงขึ้น พ่อไปหลังบ้านตัดต้นไผ่ แล้วผ่าสี่ ตั้งเสาหัวท้ายกลาง เอาไม้ผ่าสี่ พาด พอถั่วโต จะเลื้อย ขึ้นบนค้าง ค้างถั่วจะทำมุมเอนลงแม่น้ำ พ่อสอนทุกเช้า เย็นอาบน้ำในแม่น้ำ นำถังสังกะสีมาโพงน้ำ จากแม่น้ำค่อยสาดบนแปลงผัก ผมผูกพันกับค้างถั่ว เวลาฝักถั่วออกยาว จะห้อย ดูสวย เช้าเย็นผมจะมานั่งอ่านหนังสือ

ตอนวัยเด็กที่บ้านมีแพ แพคือร้านค้าของชำ ชาวบ้านยุคโน้นจะใช้เรือพายไปซื้อของ เยี่ยมเยียน แม้แต่ไปทำบุญ แพจะลอยน้ำ ลอยได้ แพจะลอยได้ต้องมีโป๊ะ โป๊ะคือไม้สักหนาๆ ต่อยาว กว้าง ลึก มี 3 โป๊ะ แพจะสร้างบนโป๊ะ ลอยน้ำ มีเสาปักผูกแพ ทุกปีพ่อจะชวนผมขัดโป๊ะ พอสะอาดลงที่แตกจะยาด้วยชัน และทั่วโป๊ะจะทาด้วยน้ำมันยาง คงจะเหมือนแล็กเกอร์ ทาพื้นบ้าน โต๊ะ ตู้ในปัจจุบัน ครับมากสิ่งที่คลุกคลีกับพ่อ อดคิดถึงพ่อ ผมรักพ่อ ชีวิตที่ดีงามทุกวันของผม พ่ออบรม สั่งสอน และมีมากคนที่ช่วยอย่างสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 18 ของกรุงรัตนโกสินทร์ ครูบาอาจารย์ แม้แต่เพื่อน ทุกคนสั่งสอนให้เป็นคนดี คำพูด “ลูกเติบโต เป็นเด็กดีนะลูก”

วันพ่อของปีนี้ มิถุนายน 20, 2021 ครอบครัวผมพร้อมหน้า ลูกสาว ลูกเขย หลานชาย 3 คนมาจากรัฐมิชิแกน ปีนี้ลูกสาวมาเยี่ยมพ่อแม่ 3 ครั้ง ดูแลพ่อแม่ ลูกพูดเสมอห่วงใยรักพ่อแม่ อายุมาก อยากให้ไปอยู่ด้วย ลูกสาวจะโทรมาอย่างน้อยอาทิตย์ละ 3-4 ครั้ง ทุกปิดภาคฤดูร้อน ลูกสาวจะพาหลานชาย 3 คนมาอยู่ด้วย ตลอดปิดโรงเรียน และเรียนภาษาไทยที่วัดมงคล ผมอดขอพระคุณทุกวัดที่จัดสอนภาษาไทย นำครูที่มีพื้นการศึกษา (วิชาครู) มาสอน ครับลูกหลานของคนไทย การไปเรียนภาษาไทยยังมีโอกาสเข้าถึงพุทธศาสนา การเข้าถึง หมายถึงตัดความมัวเมาทางอบายมุข เด็กยุกปัจจุบันการพูดได้ เกินหนึ่งภาษาจำเป็นต่อชีวิต และวันพ่อปีนี้ ลูกชายซึ่งเรียนจบจาก University of Hawaii (PhD) ชีวิตชอบฮาวาย ลงว่ายน้ำ วิ่ง วิวธรรมชาติ ลูกชาย เหมือนลูกสาวจะโทรมาคุยอาทิตย์ละอย่างน้อย 3-5 ครั้งต่ออาทิตย์

เช้าวันพ่อ ลูกสาว ลูกชาย ถามว่าพ่อไปทานอาหารที่ไหนดี ผมบอกว่าที่เซ้าท์ซาลิโต้ ร้านชื่อ Marin (ขายอาหารทะเล) ผมชอบร้านนี้ วันนี้แถวยาวเกือบ 30 คน สั่งเสร็จ โต๊ะทานอาหาร อยู่นอกร้าน ติดทะเลภายใน รอบๆเป็นที่จอดเรือ จะเรือใบ เรื่อวิ่งเล่นมากมาย ฝั่งตรงข้ามเป็นเกาะ ผมเคยไปบ้านคนไทย บ้านอยู่บนเขาติดหาดทราย

อาหารวันนี้ ผมสั่ง Fish and Chip หลาน 3 คน ลูกชาย ลูกสาว ลูกเขยต่างเลือกสิ่งที่ตัวชอบ ช่วงลูกสาว ลูกชายมา มีบ้างออกไปทานข้าวนอกบ้าน แต่โดยปกติ หลายปีมาผมไม่นิยมไปทานอาหารนอกบ้าน ชอบทานในบ้าน ความรู้สึกพักผ่อนดีกว่า จะทานอะไร เปิดตู้หยิบอุปกรณ์ โยนลงในกระทะเปิดเตา เดี๋ยวเดียว กลิ่นหอม ครับถ้าเป็นตอนหนุ่ม หิวได้กลิ่นอาหารรอด กลืนน้ำลาย แต่เดี๋ยวนี้ไม่ถึงกับน้ำลายสอออกมา ก่อนโน้นทุกมื้อเย็นไวน์หนึ่งแก้วพอวันนี้เปิดตู้ไวน์ตั้งล่อใจ ครับอดเซโนเพราะ “เก๊าส์”

ผมเข้าใจระบบการไปทานอาหารนอกบ้านด้วยกัน เหลือเชื่อ ความใกล้ชิดจะพอกพูนมากขึ้น เรานั่งเบียดในรถคันเดียวรถจุได้ 8 คนพอดี คุยกันสนุกสนาน ระหว่างการเดินลูกสาว ลูกชาย ชี้หลายที่คำพูดลูกยังจำได้ แม่พานั่งเรือไปเที่ยวหลายเกาะ อย่างเกาะ Angel Island ทุกครั้งไปเที่ยว พ่อหายหน้า เข้าใจวันหยุดพ่อพักผ่อน โดยไปออกรอบกอล์ฟกับเพื่อน เพราะทุกวันพ่อทำงานหนัก หาเงินส่งลูกเรียนโรงเรียนดี พ่อพูดเสมอขอบใจลูกนะที่ขยันเรียน

ครับวันพ่อเป็นวันดีๆ ของครอบครัว อบอุ่น รักใคร่ อย่าลืมความรัก ความผูกพันจะยืนยาว ต้องลงมือกระทำตลอดเวลา พูดถึงลูก 2 เดือนมาลูกเขยลูกสาวพาหลานไปที่อพาร์ทเมนท์ให้เช่าในดาวทาวน์ชิคาโก้ว่างลง ลูกเขยเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ใหม่ พาลูกชายอายุย่าง 14 ปี กำลังจะเข้าโรงเรียน High School (โรงเรียน Country Day) โรงเรียนเอกชนให้เรียนรู้ แม้แต่ซ่อมสิ่งของ แม่บ้านผมเห็นผมชอบซ่อมของ บอกกับผมว่า ควรสอนลูกชาย ลูกสาวตอนเล็กๆ เราพลาดนะพ่อ ครับผมอบอุ่นวันพ่อที่ครอบครัวใกล้ชิด