ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 21 กันยายน 2556

วันสุดท้ายของเดือนเจ็ด เชื่อมต่อวันที่หนึ่งของเดือนแปด กิจกรรมทุกอย่างไม่เคยแยกมีร่องรอยของความเหลื่อมล้ำ ทั้งเดือนเจ็ดเดือนแปดต่างลงท้ายด้วยคำว่า “คม” แน่นอนย่อมมี 31 วัน ชีวิตคนในโลก ต่างเคยเป็นเจ้าหนี้และลูกหนี้ ทั้งสองฝ่ายย่อมมีส่วนดีและไม่ดี แต่จริงแล้วแง่ดีน่าจะเริ่มก่อนเสมอ คือการเกื้อกูล และผลประโยชน์

ทางสร้างหนี้ จะจาระไนไม่หมด หลายคนบ่นหนี้เครดิสคาร์ดหนักสุด เพิ่มตลอด จะจ่ายหมดหรือลดหนี้ไม่รู้ว่าทำไม่ยาก ดอกเบี้ยก็แพง แต่วงการเป็นลูกหนี้ ที่คนไม่ค่อยกล่าวคือหนี้จากการกู้เรียนหนังสือ กว่าจะจบมหาวิทยาลัย เรียนสี่ปี ถ้ามหาวิทยาลัยดีๆ เอกชน ค่าเล่าเรียนปีละหลายหมื่น กว่าจะจบเงินหนี้มากแสน ถ้าเป็นสังคมไทย จะแห่เรียนปริญญาโทต่อ อีกประมาณ 2 ปี พอจบคิดเราเป็นคนมีสมอง พูดกับตัวเราอยู่ในกลุ่มของคนฉลาด เรียนปริญญาเอกอีก 4-5 ปี โอ้ยเวลาและหนี้ เมืองไทยงานกับความรู้ไม่ไปด้วยกัน

เมื่อเรียนจบ ทำงาน ความรับผิดชอบจ่ายหนี้เริ่ม ชีวิตอยากได้วัตถุ เพื่อชีวิตเริ่มสร้างหนี้อย่างอื่นต่อ

เคยรับรู้ เด็กจบไฮสคูล เรียนหนังสือเก่ง คะแนนทุกวิชาท็อป มานะเรียนวิชาแอ็ดวานส์อีกหลายวิชา วิชาพวกนี้เวลาเข้าเรียนมหาวิทยาลัย บางวิชาได้รับเครดิส ไม่ต้องเรียนอีก ลดเวลา ลดวิชา และลดเงิน พบจบไฮสคูล ก็สมัครมหาวิทยาลัยหลายแห่ง มหาวิทยาลัยต่อท้ายคำว่าท็อปตอบรับ ให้ทุนเรียนฟรี ใบสมัครที่ตอบรับ เหตุเพราะเต็มไปด้วยกิจกรรม ช่วยสังคมมหาวิทยาลัยวิจัยว่าเด็กพวกนี้เมื่อเป็นเด็กยังรู้จักช่วยสังคม โตและมีความรู้น่าจะช่วยพัฒนาสังคมและประเทศชาติได้ดี มากคนถึงไม่ยื่นมือให้กิจกรรมตอนเป็นเด็ก แต่เล่นกีฬา หรือถ้าไม่เล่นก็เป็นเด็กดูกีฬาเป็น น่าจะมีนิสัย รู้แพ้ รู้ชนะ

ในใบตอบรับ คำว่าให้ทุนเรียนฟรีคำเน้น ไม่ต้องรับผิดชอบกับทุน เพียงอยากให้เรียนมีความรู้ ใช้ความรู้ขยายความเจริญ

แค่นี้สถาบันก็มีชื่อแล้ว ถ้าเผอิญได้รับจดหมายจากมหาวิทยาลัย ขอบริจาคเพื่อสถาบัน สามารถช่วยเด็กรุ่นหลังได้ อยากขอความเมตตา

เด็กมากราย รับทุนบริษัทเอกชนให้ทุนเรียน เพิ่มค่าเช่าบ้าน อ้อค่าขนม อาหาร รองเท้า เสื้อผ้า บริษัทเห็นใจพ่วงให้ด้วย เมื่อรับทุนให้ความสะดวก

ความรู้สึกกตัญญู จิตวิญญาณภักดีบริษัทหรือส่วนบุคคลที่มอบทุนมีปัญหาในส่วนที่เป็นความสามารถที่เรียนจบมา แม้แต่หลีกเลี่ยงความถูกต้องบ้าง ก็เต็มใจจะใช้สติปัญญาตอบแทน เดือนมี 31 วัน คนเป็นลูกหนี้ยิ้มร่า คือวันที่ 31 ในใจร่าเริง เดือนนี้กำไรจ่ายหนี้ช้าไปได้หนึ่งวัน และถูกต้องตามกฎหมาย ทุกคนได้รับการสอน และอบรม ทุกสิ่งที่สัมผัสกับตัวตน ถ้าถูกกฎจะพูดย่อมเสียงดัง ตอบสิ่งที่ถูกซักถาม ถ้าไม่คิดโกหก จะพูดซ้ำกี่ครั้งคำตอบก็เหมือนเดิม เมื่อจ่ายหนี้ช้าหนึ่งวันมันคือกำไร กำไรคือความสุโขของชีวิต ชีวิตเคยพูดและถกเถียง มากชีวิตทำมาหากินกับเงินคนอื่น ทำนานวันประสบการณ์ทับถม ชีวิตย่อมทุ่มเทความคิด ทำอย่างไรจึงจะหมุนเงินคนอื่นให้เพิ่มพูน ส่วนที่เพิ่มพูนคือดอกและผล หลังจากจ่ายตามข้อตกลง ส่วนเกินคือผลของความสามารถ กลับมาเป็นประโยชน์

อ่านหนังสือ พระราชดำรัสของในหลวง “การทำบ้านเมืองให้มีความเป็นปกติสุข เรียบร้อยมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี หากแต่อยู่ที่การส่งเสริมคนดีปกครองบ้านเมือง ควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ”

ฟังข่าว คนมีอำนาจมากคน โกง มีเงินมากมาย เงินโกงเกิดจากหยาดเหงื่อของชนชั้นล่าง เพราะประชาชนกลุ่มนี้ไม่มีปากเสียง มีมากในประเทศคนระดับสูง ถึงจะถูกโกงไป แต่โอกาสหาคืนจากมากกิจกรรม ย่อมทำได้กับสังคมที่ติดวัตถุ และกราบไหว้คนมีอำนาจ คนโกงรายนี้ ซื้อเซฟใหญ่ แน่นหนา มากใบ กระจายฝากตามบ้านญาติ คงจะคิดวันใดหมดอำนาจ อาจถูกข้อกล่าวหาถูกค้น ถ้าจะเอาเงินฝังไว้กับพื้นบ้าน เจาะเสา หรือใส่ตามช่องของฝาบ้าน หมดความปลอดภัย ข่าวใหญ่เมื่อหลายเดือน คนพูดเน้น จำไว้เมื่อมีเงินโกงก็ต้องคิดสร้างคำพูดเท็จ ว่าเงินนี้ได้มาอย่างไร

ภายในเซฟ เงินมากปึกถูกรัดและวางทับถม แบงค์แต่ละใบเลือกมีค่าสูงสุด และออกใหม่ ของใหม่เมื่อเก็บนาน ถึงจะเสื่อมก็ไม่สามารถรับรู้ได้ในการเปลี่ยนจากคุณสมบัติหนึ่งสู่อีกคุณสมบัติหนึ่ง แบงค์เรียงในทิศทางเดียวกันปึกละแสน เพื่อความสะดวกต่อการหยิบใช้ และติดตัว เพียงปึกเดียวค่าของเงินมีอำนาจต่อรอง และเป็นใบเบิกทางความสุข แม้แต่จ้างคนกระทำชั่ว เงินถูกคาดทับด้วยกระดาษ คนฟังถามทำไมไม่คาดหรือรัดด้วยหนังสติ๊ก สะดวก สบาย การใช้กระดาษรัดอยู่นานจนถึงรุ่นลูกหลาน เหลน จะไม่เปลี่ยนสภาพ ถ้าใช้หนังสติ๊กรัด ถูกกัด ซ่อนเร้นในที่อับทึบ ความร้อนมากอุดอู้ นานปียางจะเสื่อมคุณภาพ ยางเริ่มละลาย เหนียวติดแบงค์ใบบน ใบล่าง และข้างๆ ย่อมกระทบกับความเสียหาย และที่สำคัญยางรัดแต่ละเส้นหนา กินทั้งส่วนบน ส่วนล่าง ลดความร่ำรวยของเงินที่ซุกซ่อน จำนวนฟ่อนของเงินขาดหาย

คนทำมาหากินเกี่ยวกับเงิน กล่าวต่อ การหมุนเวียนของเงินที่โกงมาต้องทำไว ซุกซ่อน คนร่วมมือย่อมได้รับค่าตอบแทนมาก ก็เป็นงานที่อาจถูกกล่าวว่า “สมรู้ร่วมคิด” ผมรู้จักคนไทยเก่งชีวิตเป็นสิบปี เช้าจรดเย็น นั่งหน้าจอ ติดตามพูดคุยหัวเราะคนเดียว เมื่อมองตัวเลขขึ้นลงของสต๊อค อาจพูดว่ามีเงินวันเดียว เพียงช่วงเช้าจรดเย็นสามารถยกระดับตัวให้ร่ำรวย ตรงข้ามให้ยากจนและตกต่ำได้ เขาเล่าว่า ทองคำ ปกติราคาจะขึ้นเรื่อยๆ มากหรือน้อย แต่สองสามเดือนทองคำตก เขาบอกว่าถ้าขายก็ขาดทุนกำไร แต่ไม่ขายหรอกทองไม่เน่า และการเก็บไม่ต้องกังวลกับเนื้อที่ รอไว้อาจจะใช้เวลา และแน่ใจว่า อีกไม่นานราคาก็ขึ้น เพราะคนทำมาหากินกับเงิน สิ่งของ ขึ้นๆ ลงๆ

คนที่ชีวิต เติบโตแต่ละวันเป็นความสุขของชีวิต คือการมีเงินในกระเป๋า พอจะซื้อความสะดวกเล็กๆ น้อยๆ ได้ เขาพูดโพล่งที่จริง เดือนที่มี 31 วัน น่าจะเป็นวันไม่เป็นมงคลนัก แบบมือทั้งสองนวดขมับไต่เรื่อยๆ บีบหัว เพื่อความผ่อนคลาย เผลอพูดทำไมความคิดของข้าจึงโง่นัก เงินออกช้าเพียงวันเดียว ความสุขของชีวิตทางอบาย ตกหล่นขาดหาย

สิงหาคม ชื่อเดือน คิดวกวน คนเอาชื่อของเดือนนี้ ตั้งชื่อให้ลูกหลานมีไหม เดือนนี้มีสามพยางค์ ซึ่งตรงกับความนิยมของสังคม ยิ่งมากตัวสะกด การันต์ ยิ่งดี ยิ่งชื่อจำยาก และซับซ้อนยิ่งชอบนัก ลงความเห็นถูกโฉลก และตามราศีความเป็นมงคลย่อมบังเกิด ตัวผมด้อยความรู้ ถ้าเป็นความชอบของใคร ใครเชิญเถอะ

ออคิด ชื่อคนเดี๋ยวนี้จำยาก ยิ่งความจำต้องอาศัยความเกี่ยวพันกับบางสิ่งถึงจะจำได้ยิ่งหมดโอกาส เคยถามผู้รู้ว่าคนมีชื่อจำยากมากพยางค์ ซับซ้อนเรื่องความหมาย ยีนส์ที่ถ่ายเทถึงลูกหลาน และความสามารถ และด้อยความสามารถลดและเพิ่มไหม

เดือนสิงหามากสิ่งดีงามเข้ามาสัมผัส ต้นเดือนเข้าพรรษาผ่านหลายวัน ที่วัดมากคนทำตัวให้ใกล้ชิดกับศาสนามากขึ้น ไปวัด ฟังเทศน์ วันหนึ่งหลังจากพระฉันมื้อเพล โยมทานอาหารร่วมกัน เป็นภาพดีๆ ติดตา ต่างทำอาหารมาถวายพระ ครับการทำอาหารจิตใจรับรู้อยากให้เป็นอาหารอร่อย ต่างทำสุดฝีมือ เลือกคุณภาพ และความสะอาด เคยมีคนพูด คนเรากินอาหารที่เป็นพิษให้กับกายตลอดเวลา คำว่าอาหารเป็นพิษ คืออาหารที่เพิ่มปริมาณไขมัน อร่อยแต่ปากแต่คุณค่าและประโยชน์ไม่ได้ จะอย่างไรก็ตาม อาหารทุกอย่างมีประโยชน์ คำว่าโทษน่าจะเป็นเรื่องไม่ยับยั้งกินเกินปริมาณ ผมเลื่อนเนื้อให้คนชอบพอ คำตอบนี้เข้าพรรษาผมเลยงดเนื้อ กินผัก และเหล้า เบียร์ ไวน์ ถือโอกาสงดด้วย แล้วในใจนึกอยากถามหยุดความรักที่ควรบังเกิดกับภรรยาหรือเปล่า ผมไม่กล้าถาม กลัวคำตอบว่า ก็ต้องงดเหมือนกัน

ระหว่างทานอาหาร มากคุย เพลิดเพลิน อาหารมื้อนี้อร่อย ผมเชื่อระหว่างทานอาหาร ใจสบาย สุข ปลอดโปร่ง คิดอะไรรู้สึกดีไปหมด หลวงพี่ว่า โยมนั่นคือบุญ และเป็นบุญจริงๆ เพราะพฤติกรรมไม่เสแสร้ง ไม่ต้องควบคุมกริยา ความเจริญงอกงามเกิดเองตามความถูกต้อง สิ่งนี้ยึดเป็นแนวปฏิบัติเถอะ เป็นทางตรง และถูกต้อง โรคภัยกลัวด้วย

หลังอาหาร เดินไปหลังโบสถ์ มีต้นไม้มากต้น โต๊ะนั่ง มากมุมสงบ ถือโอกาสนั่งหันหน้า มองดูคนเดินไปมา สำหรับผมความสงบและความคิดดีๆ จะทำให้เกิด ต้องสัมผัสกับความเป็นปัจจุบัน ได้รับการแก้ไข และปรับปรุงจนเป็นความสงบ ถึงจะมีเหตุและปัจจัยรบกวนแต่ใจไม่รับรู้ น่าจะเป็นหนทางวิมุติ

นั่งคิด ถึงจะเข้าพรรษา อาหารมื้อเย็น ยังมีไวน์เย็นๆ ด้วยทุกมื้อ คิดเข้าข้างตัว ผิดศีลไหม ความคิดไม่น่าผิด ถึงผิดก็น้อยนิด เพราะไม่ได้ดื่มมาก เป็นเพียงสิ่งดีๆ ประกอบกับอาหารพานำชีวิตไปในทางที่ดี ดื่มอยู่กับบ้าน ไม่มาก เมียรับรู้ คำตำหนิไม่ออกจากปาก จิตย่อมไม่เกิดอคติเกิดจากเครื่องเมา ช่วงสองสามปี ชีวิตผมพลิกผันเรื่องกิน เหมือนสลัดเดี๋ยวนี้เกือบทุกวันจะเป็นส่วนของชีวิต กินของย่อยง่าย มีกาก ไม่วิ่งตามคำโฆษณา รับรู้ว่าอาหารประเภทผัก ผลไม้ และเนื้อ มีคุณค่าแต่จะปักใจ ให้รับผลครบคงต้องอาศัยมากสิ่งผลิตเป็นรูปร่างประกอบ อย่างไวตามิน

วันนี้วัดจัดงานวันแม่ อดนึกถึงแม่ ชีวิตตอบแทนท่านน้อยมาก เมื่อเทียบกับความรับผิดชอบที่พระคุณของแม่ทุกคนมีกับลูก พระที่วัดท่านกะบวชเพื่อแม่กะจะอยู่ไม่นาน แต่พอบวช ชอบความสงบสามารถสร้างสิ่งดีๆ ให้กับใจ และแม่จะมาวัดทุกอาทิตย์ เลยตัดใจอยู่ตลอดพรรษา ครับชีวิตถ้าทำได้ ทำบางอย่างเพื่อแม่บ้าง ถ้ามีวาสนาได้อยู่ดูแลท่าน ห่างไกลไปเยี่ยม ของท่านชอบติดมือ ไปไม่ได้โทรคุย ทุกวันสร้างคุณความดี ตามเจตนาของแม่ วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม สมาคมไทยจัดงานวันแม่แผ่นดินคือ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ตลอดชีวิตจนถึงวันนี้ ผมรับรู้คุณความดีที่ท่านทรงกระทำต่อประชาชน