ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 20 เมษายน 2556

เปิดประตูบ้านที่ติดต่อกับที่จอดรถ ลมเย็นวูบ ความรู้สึกเย็น ถ้าเป็นแม่บ้านอาจต่อเติม ทำให้เกิดความหวั่นไหว คงหมายวันนี้ข้างนอกประตูบ้านคงหนาวเย็น จริงๆ อย่างที่คิด ดูที่บอกอุณหภูมิ 11 องศาฟาเรนไฮต์ แน่นอนเด็กๆ เรียนหนังสือตอบว่า อากาศเย็นกว่าจุดลบ

ผมเดินไปที่ปุ่มเปิดประตู ลมหนาวพัดกรูมากระทบ บิดตัว บีบมือ ความรู้สึกดีขึ้นบางครั้งเขาบอกทุกสิ่งดี เล็งมาจากความรู้สึก ครูจิตวิทยาสมัยก่อน 50 ปีเคยบอกการทำใจให้มีความรู้สึกดีๆ วันดีๆ จะเริ่มต้นเสมอ ถ้าเผอิญใจวุ่นวาย แต่เมื่อปรับใจ ชีวิตจะผกผัน หมายถึงกลับหางเป็นหัวจากร้ายกลายเป็นดี จริงนะจิตวิทยาเราเรียนกันมานาน โดยเฉพาะจิตวิทยาทางพุทธศาสนา เกิดมาสองพันหกร้อยปี สอนสาเหตุแห่งการเกิด ความรู้สึกที่สัมผัส การแก้ เมื่อหดหายยังไม่พอ พระพุทธองค์บอกว่า เราสามารถทำให้ไม่เกิดอีก หรือถ้าเกิดก็เป็นเพียงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ แต่เราไม่นำมาเป็นสิ่งอยู่กับเราอีกต่อไป อดระลึกถึงพระคุณของพระพุทธองค์ ใจระลึก สงบ ยกมือสาธุ

เดินไปที่คอนเนอร์ หยิบถุงกระดาษยี่ห้อเทรดเดอร์โจสามถุง ใส่ขวดพลาสติก กระป๋องอลูมิเนียม และขวดไวน์ เต็มล้นสองถุง อีกถุงเป็นได้แค่ครึ่ง ความรู้สึกคิดถึงโชว์ 2 1/2 Men ผู้ใหญ่สองเด็กหนึ่ง เนื้อหาสนุก ตลกด้วยสาระ ถ้าคุณชอบในรายทีวีมีมากรายการ คงเหมือนไปแลกคืน ฝึกให้มีความรับผิดชอบ ไม่ทำลายธรรมชาติ

วันนี้จะเอาสิ่งเหล่านี้ ไปขายกับร้านรับซื้อ คือร้านโกรเซอรี่ อย่างมายเออร์ บุช และ คร๊อกเกอร์ ทุกร้านจะทำที่รับซื้อคืน เป็นแมชชีน เป็นห้องทางเข้าร้าน อาจอยู่ซ้ายขวา ช่วยตัวเอง ร้านลงทุน ถือเป็นสิ่งดีงามมอบให้สังคม ผมหิ้ว 3 ถุงเดินผ่านดงหิมะ มาอยู่นี่เกือบสองเดือนเริ่มคุ้นเคยกับความหนาว อดคิด ถึงเวลาต้องกลับบ้าน คงจะคิดถึง เหมือนกับคลุกคลีอยู่กับคนเอาใจ ไม่รู้ว่ารัก หรือชอบพอ หรือติดความรู้สึกที่ได้รับการตามใจ พอห่างเหิน สาบานคิดถึงเธอว่ะเพื่อน ผู้เริ่มวัยกลางคนไม่พ้นฤดูกาลบ่นผ่านหู

จอดรถ เดินไปเข็นรถจ่ายของ หยิบสามถุงใส่รถ เดินแผล็บก็เข้าประตู ร้านคร๊อกเกอร์เลี้ยวขวา หลายเครื่องมีสองสามคนวุ่นวาย เดินไปที่เครื่องป้ายบอกรับเฉพาะกระป๋องและขวดพลาสติกขวดไวน์ ยืนอยู่อีกเครื่องทางขวา เพียงยื่นมือแตะ หยิบขวดใส่ช่อง เครื่องจะเดินทางไปตรงส่วนกลางเช็ค "โค้ด" ที่เป็นงานในหน้าที่ซื้อขายทั่วไป เครื่องจะดูดและบีบ หลายขวดหลายกระป๋องเครื่องส่งย้อนกลับไม่รับ ว่าเป็นของแปลกปลอม ถ้าเป็นคนก็น่าจะประยุกต์เป็นพวกอยู่อย่างไม่ถูกต้อง แต่เดี๋ยวนี้สิ่งเหล่านี้ถึงจะมีปัญหาอย่าท้อและหมดกำลัง ขยันทำมาหากินต่อไป ไม่นานช่องทางดีๆ ถูกต้องมีเอง ปลายทางเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ทุกคนพบแสงสว่างที่ต้องการ

ครับของที่นำมา ขายไม่ออกเกือบค่อนถุง ความคิดไม่ขาดทุน เราซื้อของมาใช้ ก็เพียงต้องการสิ่งภายใน วัสดุห่อหุ้ม ถ้ายังทำค่าได้ ก็ถือว่าได้ประโยชน์ เหตุที่ไม่รับเพราะเป็นของส่วนเฉพาะของร้านอื่น

เคยอ่านเรื่องคนรวยของโลก ไม่ใช่โรค เขาบอกว่าคนรวยที่สุดที่เป็นหญิงคือผู้หญิงจีน เธอชื่อ จาง อิน ตอนนี้อายุคงราวๆ 56 ปี ตอนอ่าน 3-4 ปีมาแล้ว เธออายุ 53 มีเงิน 5,600 ล้านเหรียญ รวยเพราะรับซื้อขาย ปรับปรุงของที่ใช้แล้ว ที่เรียกว่า รีไซด์เคิ้ลกระดาษ ยอมรับความสามารถเธอล้นฟ้า ยิ่งมาจากประเทศจีน บริษัทเธอชื่อ Nine Dragons Paper หลายคนอดคิดถึงโอปร้า แล้วเธอไม่ติดอันดับคนรวยเหรอ เป็นอันดับสามของผู้หญิงด้วยกัน คนรวยถ้ามีเมตตาอย่างโอปร้า ตายแล้วเกิดก็รวยอีก แต่ถ้ายอมเสียเงินซื้อบุญ ใจเป็นโลภ ถึงได้ก็น้อย

ครับบ้านเราผมเป็นเด็ก บ้านริมน้ำจะมีคนพายเรือ มารับซื้อสารพัดอย่าง เรื่องขายของเหลือใช้ แล้วนำมาปรับปรุง หลอมกลัยมาใช้ใหม่ พอโตขึ้น ยิ่งคลุกคลีกับลูกศิษย์ พ่อแม่เก็บถุงพลาสติกไปขาย เด็กที่สอนพอวันหยุด ก็ไปช่วยพ่อแม่ เก็บตามถังขยะหรือกองขยะ ครับเรารู้ว่าสกปรก เป็นสถานที่แพร่และรับโรคภัย กลิ่นเหม็นเก็บถุงเทของสกปรกออก ใส่รถนำกลับบ้าน ล้าง เช็ด ผึ่งแดด กว่าจะได้เงินบาทหนึ่งยอมรับว่าลำบากยากเย็น พวกคุณคงไม่รู้ มือจับสิ่งหมักหมมจะมีกลิ่นเหม็นติดมือ กว่าจะล้างออกนานมาก เงินที่ได้พ่อแม่แลกเป็นข้าว เลี้ยงดูเติบใหญ่ ไม่ลักขโมย ไม่ก้าวร้าว ขอบคุณ

ชีวิตคนจนบ้านเรา พวกสลัมเขาไม่มีทางเลือก โดยปกติพวกเขาขยัน อดทน แต่มากสิ่งที่ผสมปนเป ทำให้ชีวิตของเขา สุขภาพขาดความสมบูรณ์ ครับบ้านอยู่อาศัย ที่ถ่าย ที่อาบน้ำ ถนนเดินเข้าออก ผมเคยเดินผ่านบ่อยมากที่สลัมคลองเตย ผมอยู่ห่างซอยเดียว ซอยที่ผมอยู่ เรียกซอยนาวิน เดินเข้ามีป้อมยาม ก่อนถึงป้อม จะมีหมาจรจัดหลับนอนมากมายอยู่ริมถนน มักง่ายขี้เยี่ยวแม้แต่แสดงความรู้สึกทางเพศ พอผ่านด่านเหมือนทางเข้าสู่สวรรค์ บ้านหลังโตๆ แต่ละบ้านมีต้นไม้ หลายบ้านมีต้นมะม่วงออกลูกแก่ อยากถือวิสาสะหยิบ เอามะม่วงลูบไล้กางเกง แล้วกัด รสมัน กรอบ ชื่นใจ ถ้ายืนในซอยห่างไป ซอยเดี๋ยวนี้มีถนนทางด่วนและทางรถไฟคั่น เป็นสลัม คงไม่ปล่อยให้ลูกยืนห้อย ท้าทายน้ำลาย ยกเว้นลูกที่อยู่สูง กิ่งอ่อนลูกยังหลบให้เติบโต มองเห็นน้ำลายไหล มากคนคิด เอ็งรอดมือตีนได้อย่างไร ปากว่ามือถือหินขว้าง

บ้านที่ผมพูด มีรถดีๆ มากมาย แม้แต่เบ็นซ์จอดริมถนน คนเจ้าของบริษัทมากคนนอนหลับที่นี่ ข้างบ้านผมอยู่ เจ้าของบ้านมีบริษัททำพลาสติก ร่ำรวย บ้านปรับปรุง ซ่อมทุบทิ้ง ต่อเติมใหม่ เงินหายไปกับคนทำ เศษไม้ หินปูน ทุบทิ้งราคาเป็นล้าน ยิ่งทำยิ่งรวย

กดปุ่มกระดาษเงินขายกระป๋องขวดพลาสติก 2.48 เหรียญ เดิมยิ้มถึงจะไม่มาก แต่ดีกว่าทิ้งขว้าง เดินไปแลกเงินที่แคชเชีย พอมีเงินเริ่มหิว ขับรถผ่านเบอเกอร์คิง แวะมองป้ายโฆษณา เปิดรับสองตำแหน่ง แต่ต้องมีหน้ายิ้มแย้มเป็นอุปนิสัย (Hiring 2 Smile Face)

จอดรถหยุดช่องสั่งของ ขอซอสเซส มันเฟ่น พร้อมกาแฟหนึ่งแก้ว ตอนนี้ช่วงเอาใจลูกค้า กาแฟฟรีมากับอาหารเช้า กลางวันและเย็น ยกเว้นเช้าสั่งของราคาถูกคือราคาเหรียญจะคิดว่ากาแฟ 25 เซ็นต์ ครับสำหรับผมอาหารเช้า กลางวันราคาถูก ยอมรับถูกกับอุปนิสัย อาทิตย์ผ่านมาแวะไปร้านไทย ทานผัดซีอิ้วผัก ราคา 7.95 ความรู้สึกเดี๋ยวนี้อาหารไทยผมเริ่มตัดกินนอกบ้าน ถึงจะชอบและอร่อยปาก ให้เดาก็แล้วกันว่าผมเลิกเพราะอะไร อ้ออดขอบคุณร้านศาลาไทย 2 เมืองฟรีม้อนต์ แคลิฟอร์เนีย ไปทานอาหารสี่คน เจ้าของร้านอรทัยยกบิลล์กลับจากโต๊ะ เขียน Void ขอบคุณ

ได้อาหารวางข้างๆ ขับรถมุ่งไปซีเนี่ยเซ็นเตอร์ของเมือง Livonia ชอบกิจกรรมมากยกให้สองโป้ง อาหารกลางวัน 2.25 เหรียญ ใส่กล่องบริจาค มีซิมโฟนี่คิดแพงหน่อย ท่องทางไกล ภายในห้องมีออกกำลัง เช่น โยคะ สมาธิ แกะสลัก วาดรูป อีกมากรายการ ช่วงนี้ทำรายการภาษีฟรี ชอบกอล์ฟก็มีก๊วนกอล์ฟ จะออกรอบหรือสมัครเป็นคนแบกถุง เชิญครับ ถ้าอายุหยุดงานตามอายุ ควรหากิจกรรมทำ จะได้ไม่ว้าเหว่ ถ้าปล่อยชีวิตไปตามกระแสลมและแสงแดด ชีวิตจะถูกร้อนหนาว หมดเวลาไปอย่างไร้ค่า เพิ่มความวุ่นวาย เคยไปสนามม้าไหม 2 เที่ยวก่อนเลิก จอดรถฟรี เข้าฟรี ยืนติดกับทางวิ่ง ปล่อยให้จิตใจตื่นเต้นกับโค้งสุดท้าย อายุยืนไหม