ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 16 กุมภาพันธ์ 2562

อลามีด้า ไม่ใหญ่โต แต่ละเมืองในอเมริกาจะเล็กหรือใหญ่จะมีธุรกิจของเมือง เรียกได้ว่าครบความต้องการในชีวิตประจำวัน ชีวิตคนไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินทางไกล เสียน้ำมันรถและนำความปวดใจเรื่องรถติด ช่วยหลายปีมาแถบเบย์แอเรีย บ้านราคาแพง เหตุผล เพราะบริษัทธุรกิจใหญ่ๆมาเปิด เงินดี รับคนเยอะ คนส่วนมากย่อมนึกถึงวันข้างหน้า ทำงานบริษัทใหญ่ สวัสดิการดี เกิดเจ็บป่วย ค่ารักษามีประกัน

และช่วงบ้านแพง คนย้ายออกนอกเมืองเยอะ อย่างแถวซาคาเมนโต้ ครับเป็นเมืองหลวง รอบๆบ้านเรือนน่าเยอะ น่าจะแพง แท้จริงแล้วรอบๆ เกิน 10 ไมล์ หรือต่ำกว่านั้น หมายถึงระยะทางน่ะ ราคาบ้านใหม่ 2 แสนเหรียญก็เป็นเจ้าของบ้านได้

อลามีด้าเป็นเกาะ น้ำล้อมรอบ คนรวยที่อยู่บริเวณตะวันออกของอลามีด้า หลายบ้านมีเรือใบ วันหยุดชวนพรรคพวกออกวิ่งภายในเบย์ที่เรียกทะเลภายใน ปล่อยเรือลอย สนุกกับไวน์ดีๆ อาหาร พูดคุย ครับความสุขของคนมีสตังค์ อาจคนละขั้วกับคนจน เกาะมีบ้างถมที่จากชายฝั่ง การถมที่ขยายแผ่นดินออกนอกทะเล หลายประเทศทำ ตอนผมไปสแกนดิเนเวีย (1973) ชอบดูการทำคัน ล้อมรอบน้ำให้น้ำตาย และถมกลายเป็นที่ทำมาหากินในอนาคต กลายเป็นสวนสาธารณะและที่นั่งรับวิว

ตรงโคนก่อนถึงสะพานเบย์บริดจ์ เมืองชื่อเอมเมอรี่วิลส์ ติดทะเลภายในบางตอนมีแหลมยื่นออกจากฝั่ง มีแหล่งที่เรียกว่า สวอม (Swamp) เวลาน้ำขึ้น น้ำจะท่วม และน้ำลง ดินโคลน และต้นไม้เล็กๆ รวมทั้งหญ้า จะอยู่กับดินเลน ครับเวลาน้ำลง สัตว์น้ำประเภท ปู ปลา หอย ย่อมติดกับแอ่งน้ำเล็กๆ กลายเป็นอาหารของนก น้ำลง นกประเภทนางนวล แคนาเดี่ยนกิ๊ซ

บ้านผมอยุธยา อยู่ริมฝั่งน้ำ แปลกทุกปี ตลิ่งจะดูดคลื่นเสาะพัง แทนที่จะถมและขยายเนื้อที่ ครับถ้าเราถมขยายที่ ย่อมผิดกฎหมาย เพราะล้ำเขตธรรมชาติ ชาวบ้านยากจนย่อมไม่มีความคิด แต่มีอีกพวก มีเงินมีอำนาจ ขอสัมปทานดูดทรายจากแม่น้ำ มากแห่งดูดโดยตั้งใจ ตลิ่งพัง ชาวบ้านเสียที่ดิน ครับคนรวยและมีอำนาจของไทย ชอบทำอะไรพิสดาร อย่างสร้างบ้านบนยอดเขาของป่าสงวน เพิ่งจะมียุคของท่านประยุทธนายก เอาจริงต่อคนโกงชาติ

อดคิดถึงข่าว พวกบ้าเลือกตั้ง ทำความวุ่นวาย และคงไม่มีจิตสำนึก เรื่องความถูกต้องอย่างรัฐบาลเลือกตั้งโกงประเทศชาติ คนยากจนไม่เคยอยู่ในความคิด สำหรับผมคำว่าประชาธิปไตยใครก็ชอบ แต่ความเจริญทางความคิดต้องได้รับการพัฒนา ผมดูข่าวบ่อย สังคมคนยากจนของไทย พอวัยกลางคนผ่าน เวลาพูดเห็นฟันหลอเยอะ คนจนถูกเอาเปรียบ ถูกกดขี่ เอ้าเมื่อพูดถึงประชาธิปไตย อยากมีการเลือกตั้ง ก็ควรดูสิ่งที่คนจนควรได้ ไม่ใช่โฆษณาชวนเชื่อ ให้มากตรากตรำจากครอบครัวมายืนร้องเห็นด้วยกับกลุ่มชน ชักชวนด้วยความคิดหลอกลวง ชวนด้วยใจอคติ ก็เลวทั้งนั้นแหละขอรับ

วันนี้หลังจากซ้อมกอล์ฟที่สนามอลามีด้า จะขับรถพาหลานดูบ้านทรงเก่าแก่ที่เรียกว่า Victoria House บ้านประเภทนี้ปลูกด้วยไม้ บ้านห้องใหญ่ หลายบ้านมีใต้ถุนสูง และบ้านสร้างแบบมีหน้าจั่วแบบไทย ไม้ที่ประกอบแถบหน้าจั่วเป็นลวดลายแกะสลัก (Fancy Trimming)

การพัฒนาบ้านแบบนี้ เอามาจากบ้านของอังกฤษ ซึ่งนิยมปี 1700-1800

เด็กๆ ได้เห็นบ้าน ความสนใจคงไม่มาก แต่ผมคิดว่า ประสบการณ์ที่หลานได้รับ ย่อมถูกทับถม ภายใต้จิตใต้สำนึก วันที่อยากรับรู้ อาจจะส่งผ่านมากับกระแสจิต คือจิตสำนึกความรับรู้ย่อมมองเห็น

เด็กพร้อมจะกลับบ้าน วันนี้ขับรถไปทางตะวันตกของเมืองอลามีด้า เลี้ยวขวาที่ถนน Webster ลอดอุโมงค์ ไม่ยาวนัก โผล่ที่ไชน่าทาวน์ เมืองโอ๊คแลนด์ หลายปีมา ร้านเวียดนามเปิดบริการเยอะ ประเภทโกรเซอรี่ ผมถ้ามีเวลานิยมไปใช้บริการ แปลกสามารถขายของถูกได้ คนเวียนนาผมรู้จักเยอะ ขยันมานะ มีหมอฟันหลายที่ร้านทำผม เคยมีคนบอกเล่า เวียดนามตอนแตกมาอยู่อเมริกาทั้งครอบครัว รัฐบาลดูแลให้เงินทุกเดือน พ่อแม่ บอกกับลูก พวกเจ้าตั้งหน้าตั้งตา ขยัน หมั่นเพียร เรียนให้สูง จะได้มีงานดีๆ ทำ ไม่ต้องห่วงครอบครัว การเรียนสูง คือพื้นฐานทางความคิด คนก้าวหน้านอกจากความคิดยังมีความเพียร หลานผม 3 คน ชอบดิ่มซัม ชอบเพราะสามารถหยิบได้จากรถเข็น ตอนก่อนคริสต์มาส แม่เขาพาไปกินดิ่มซัมที่ซานฟรานซิสโก ร้านชื่อ Yang Sing มีหลายสาขา ร้านที่ไปทาน อยู่ในช็อปปิ้งชื่อ Rincon Center ภายในเซ็นเตอร์มีร้านมากประเภท มีไทยตักขาย คนยืนแถว มีร้านแขก ภายใน Rincon ที่สะอาด โอ่โถง การออกแบบเหมาะกับคนรุ่นใหม่ นิยมความทันสมัย โอ่โถง สะอาด ร้าน Yang Sing โฆษณาบอกว่า คนรับช่วงบริหารเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 รวมเวลา 49 ปี ยังใช้รถเข็น อาหารที่ใส่ ยังใช้ไม้ไผ่สาน คนรอแถว คนฝรั่งเกือบทั้งร้าน จุได้ร้อยกว่าคน

แวะไชน่าทาวน์โอ๊คแลนด์ เมืองนี้ที่จอดรถหายากมาก ค่าจอดมิเตอร์ก็แพง มิเตอร์เปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่หมด รุ่นเก่าคนมิจฉาชีพใส่เงินต่างสกุลเยอะ เสียหาย พาหลานเดินดูร้านปลา ปลาที่ขัง หอย กุ้ง ปู หลานผมไม่ทานเนื้อ คนเล็กกับคนรองกินซีฟู้ดบ้าง อยู่มิชิแกนชอบออยเตอร์ (Oyster) ทอดทำแซนวิส มีที่แอนอาร์เบอร์ ครับไชน่าทาวน์ก็มีพวกโฮมเลสเหมือนกัน แมร์โอ๊คแลนด์ไม่รังเกียจ สร้างบ้านหลังเล็กๆ ให้อยู่ คนอยู่ริมถนนก็ตั้งส้วมพอร์ทเทเบิ้ลไว้ให้ ผู้บริหารเป็นผู้หญิง ไม่เห็นด้วยกับความคิดเห็นของประธานาธิบดี เรื่องคนเม็กซิกัน เพราะเห็นด้วยประสบการณ์ งานทุกประเภทที่ใช้แรงงาน ตากแดด ตากฝน ทำงานนานชั่วโมง คนเม็กซิกันไม่รังเกียจ คนไทยชอบจ้างล้างชาม อาจเบี้ยงบ้างตอนกินเหล้า แล้วหยุดงาน หลายร้านไทย นำมาฝึกเป็นคุ๊ก พอฝึกทำงานคล่อง “บอส” เจ้าของคนไทยยิ้ม ปวดหัว กังวล ขาดคนงาน ช่องว่างเริ่มปิดตัวแคบลง ครับแหล่งแรงงาน การศึกษาฝึกงานระยะสั้น ส่งเสริมให้รู้จักใช้แรงงานที่ว่างเปล่า ก่อให้เกิดคุณประโยชน์ ถูกแล้วโยม