ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ตามหลานไปเรียนภาษาไทยที่วัดมงคลรัตนาราม ตอนที่ 1

ผมพาหลานมาวัดมงคลรัตนาราม เพื่อมาเรียนภาษาไทย สำหรับผม เมียและลูกถือว่าเป็นคนรุ่นแรกของวัดมงคล ตอนอยู่ South San Francisco ตอนแรกไปฟังหลวงพ่อมงคล ท่านพูดถึงการมาสร้างวัดครั้งแรก และเป็นวัดแรกของเบย์แอเรีย ครอบครัวผมตื่นเต้น ครอบครัวภรรยาเติบโตกับวัดสระเกษ ผมเติบโตกับข้าวกันบาตรวัดราชบพิธ เป็นศิษย์สมเด็จสังฆราช 7 ปี ตอนมาวัดที่ซานฟรานฯ ชีวิตเริ่มสร้างครอบครัว ลูกสาวยังเล็ก ต้องทำงานหนัก หาเงิน จ่ายค่าบ้าน ค่ารถ ซื้ออาหาร และวางแผนเก็บเงินส่งลูกเรียน เลยไม่สามารถมีเวลากับการเป็นกรรมการวัด คิดว่าการสนับสนุนวัดมีหลายวิธี วิธีที่ครอบครัวผมยึดมาตลอดคือการสนับสนุนวัด ไปวัด

วัดขาดปัจจัย เพื่อขยาย ปรับปรุงวัด พอช่วยได้จะกระตือรือร้น จากวันโน้น 2521 ถึงวันนี้ 2555 เป็นเวลา 34 ปี พูดได้ว่าไม่เคยหนีวัด อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งจะไปวัด เข้าโบสถ์ สนทนาธรรมกับพระ

บ่อยครั้งท่านเจ้าอาวาสวัดมงคลรัตนาราม พระครูสิริรัตนธรรมวิเทศ (มหามนัส) ท่านเมตตาชวนมาวัดในเหตุการณ์สำคัญ อย่างเดือนผ่านมา ท่านเอกอัครราชทูตจากวอชิงตัน และกงสุลใหญ่จากแอล.เอ. มาวัด ผมและภรรยาได้รับความเมตตามาต้อนรับ

ผมและครอบครัว ยอมรับวัดคือสถานที่ที่ไปสัมผัส จะมีความรู้สึกสุขทางใจ สงบ และเกือบทุกครั้งได้รับความรู้ทางธรรมะ ธรรมะคือหลักที่เป็นธรรมชาติของชีวิต ชีวิตคนมีทุกข์ มีสุข มีรวย จน มีชื่อและไม่มี แต่ธรรมะสอน ทุกอย่างของแต่ละคนย่อมแตกต่าง แต่ทุกคน สามารถทำตัวให้เป็นคนดีได้เหมือนกัน นั่นหมายถึงความพอใจย่อมเกิดกับชีวิต

ทุกอาทิตย์ โดยเฉพาะวันอาทิตย์ จะหาเวลาไปวัด จะไปอยู่ไหนๆ ถ้าอยู่เกินเดือนสิ่งแรกที่ค้นหาคือวัด และไม่อยากโกหก หาสมาคมกอล์ฟด้วย 3-4 ปีที่แล้วขึ้นล่องระหว่างรัฐมิชิแกนบ่อยมาก อยู่โน่นทุกอาทิตย์จะแวะไปวัด 2 ปีที่แล้ว ลูกย้ายมาเป็นหมอที่เบลลิ่งแฮม รัฐวอชิงตัน ทุกวันอาทิตย์ จะตื่นตี 5 เตรียมอาหารให้หลาน 6 โมงออกจากบ้านขับรถมาวัด อตัมมยตาราม ชั่วโมงครึ่งและแวะซื้อของไปถวายพระ ถือโอกาส ซื้อกาแฟร้านสตาร์บัคส์ ที่อยู่ในร้านโกรเซอรี่ เป็นร้านเดียวมีราคาซีเนียร์ 1 เหรียญ สองปีผ่านมาลูกสาว ไปเรียนวิชา อินทรีเกต เม็ดดิซีน ที่อริโซน่า เมืองทรูซอนก็ไปวัดที่โน่น

ตอนไปเมืองไทย กรุงเทพฯ จะไปเยี่ยมหลายวัด อยุธยา แม้แต่เชียงใหม่ ครับวัดมีศิลปเก่าแก่สวยงาม โดยเฉพาะตัวพระอุโบสถ ลวดลาย ภายนอกและภายใน ภายในโบสถ์มีพระประธาน อดที่จะอธิษฐาน โดยปกติคำอธิษฐานคือใจปรารถนาจะทำสิ่งดีงาม โดยเฉพาะสังคมปัจจุบัน เพียงแต่รู้จักคิดถูก ไม่แห่ตามแค่นี้ชีวิตก็สงบสุขแล้ว

พอถึงวันนี้จูงหลานไปเรียนหนังสือที่วัดมงคล ครับเพียงเวลาเดือนกว่า หลานพูดไทยได้บ้าง รำเป็นหนุมาน มีเพื่อนรุ่นเดียวคือทายาทของวัฒนธรรมไทย เติบโตในอเมริกา ผมเชื่อว่า อเมริกา คือประเทศที่ผมถือว่ามีบุญคุณเหมือนประเทศไทย ส่วนตัวมีการศึกษา ลูกสองคนมีการศึกษารวมทั้งภรรยาที่โรงเรียนให้ทุนมาอเมริกา อนาคตของอเมริกาคือการผสมผสาน เผ่าพันธุ์ ต่างรักษา รวมกัน ที่เป็นความแตกต่างเชื้อชาติ ความคิด ต่างก็สร้างความเจริญ

วัดกับคนไทยเป็นของคู่กัน ตั้งแต่เกิดจนตาย วัดเกี่ยวข้องกับชีวิต ถ้าชีวิตไม่เคยไปวัด ตักบาตร ทำบุญ รู้สึกว่าชีวิตขาดสิ่งดีงาม แบบอย่างและการสอนของวัด เป็นการสอนแบบที่เป็นแบบอย่างที่ดี คำสอนของพุทธองค์ บอกกล่าว แม้แต่การสอนลูกให้กระทำสิ่งดี พ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีก่อน คำสอนที่เราได้จากวัด สอนให้มีสติ โดยเฉพาะปัจจุบันวัดไทยในอเมริกา เกือบทุกวัดสอนภาษาไทย ดนตรีไทย และนาฎศิลป์ ให้กับลูกหลานของเรา สังคมของพระโดยยึดการปฏิบัติของพระสงฆ์เป็นแบบอย่าง เราจะได้สังคมที่สงบ

วัดมงคลรัตนาราม เป็นวัดแรกในเบย์แอเรีย ผู้สร้างวัดเป็นปึกแผ่นและมั่นคง คือหลวงพ่อเจ้าคุณพระมงคลเทพโมลี และญาติโยม

หลวงพ่อมงคล ท่านเป็นหัวหน้าสงฆ์วัดไทยในแอล.เอ. เมื่อหมดภารกิจทางศาสนกิจ ประชาชนชาวเบย์แอเรีย ได้นิมนต์ท่านมาเปิดวัดที่ ซานฟรานซิสโก

เปิดครั้งแรก 794 Grand Ave. South San Francisco ปี 2521-2522 ให้ชื่อว่า วัดมงคลรัตนาราม ได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระสังฆราช พระพุทธโฆษาจารย์ (วาสน์ วาสนมหาเถระ) วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม มาทรงเปิดป้ายชื่อ วัดมงคลรัตนารามเป็นวัดแห่งแรกใน ซานฟรานซิสโก หรือรัฐแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ

ผมยังจำเหตุการณ์ที่เป็นความสุขของพวกเรา มากครอบครัวขลุกอยู่กับวัด เช้าจนถึงเย็น วันอาทิตย์คือวันที่พวกเราอยากให้ถึง วันธรรมดาไปทำงานเลี้ยงลูก ทำอาหาร ทำความสะอาดบ้าน ไม่ได้เม้าส์จนน้ำลายสอ วันอาทิตย์ถ้าเผอิญต้องมีงานอย่างอื่น ถ้าเปลี่ยนและย้ายวันได้จะทำเสมอ เพราะใจวันอาทิตย์สถานที่พบปะคือวัด บ่อยครั้งอยู่วัดยาว และทำอาหารมื้อเย็นที่วัดเสียเลย นี่ดีนะวัดยังคับแคบ ถ้ามีหลายห้องว่าง คงมีคนหลับนอนถวายตัวเป็นศิษย์วัด

ช่วงโน้น หลายคนเริ่มมีลูก ไปวัดยังใส่เปล พอถึงวัดเอาเปลวางเป็นแถว เสียงเด็กร้องแม่จะรีบให้นมครับ แม่ย่อมจำเสียงลูกตัวเองได้ เช่นเดียวกับลูกย่อมยำแม่ของตัวเองได้ เสียงพูด การเต้นของหัวใจ ความอ่อนโยนต่อการสัมผัส ในโลกนี้ความรักและความผูกพันไม่มีอะไรจะยิ่งใหญ่กว่าความรักระหว่างแม่กับลูก แม้แต่สัตว์นอกจากดูแลแล้วยังสอนให้รู้จักหากิน เป็นพี่เลี้ยงจนกว่าจะช่วยตัวเองได้

ชีวิตการเป็นแม่ ตอนลูกอยู่ในท้อง การทำงานที่กระทบต่อลูกก็หยุด อาหารที่ตัวชอบถ้าไม่เป็นผลดีกับลูกก็เลิกทาน ตลอดเวลาลูกเติบโต แม่แต่ครอบครัวยังห่วงใย โดยเฉพาะพ่อแม่ในต่างแดน ยังเลี้ยงหลานอีก ผมสัมผัสกับพ่อแม่มากราย แม้แต่ลูกย้ายออกจากบ้าน การใช้จ่ายเงิน ก็ประหยัด บางครั้งแม้แต่ตัดค่าใช้จ่ายที่เป็นความจำเป็น เหตุผลต้องการประหยัดเงิน เก็บไว้ให้ลูกหลานได้เรียน ช่างเป็นความรัก จะพูดว่ามือบอดไม่รู้ว่าถูกต้องหรือเปล่า สังคมไทยระบบความรักระหว่างพ่อแม่ลูก ยาวนานตั้งแต่เกิดจนถึงตายจากกัน

พึ่งพาช่วยเหลือลูก สำหรับผมเป็นแนววิถีชีวิตที่ถูกต้อง

เด็กรุ่นแรกที่นอนเปลที่วัดมงคลที่ South San Francisco เมื่อวันเข้าพรรษาที่ผ่านมา ผมได้พบปะ และคุยด้วยรวมทั้งลูกสาวผม ที่วัดมงคลรัตนาราม และวัดพุทธานุสรณ์ ทุกคนเติบโต จบมหาวิทยาลัย มีงานดีๆ ทำ ต่างมีลูกและสร้างครอบครัว พูดภาษาไทย ซึ่งทุกคนเคยเล่าเรียนภาษาจากวัดและเกือบทุกคน เรียนนาฎศิลป์ ดร.เพลินใจ กุนทีกาญจน ตอนจัดงานคืนถิ่นหลายคนเคยไป ฟ้อนรำต่างใช้ภาษาไทยสนทนา สิ่งนี้คือผลประโยชน์นอกเหนือจากการเล่าเรียน คือศึกษา พุทธศาสนา จะเน้นการเป็นคนดี อย่างไหว้ ทักทาย ใช้คำพูดไพเราะ และเป็นความหวังเติบโต จะเป็นแบบอย่าง และขยายความเป็นวัฒนธรรมอันดีงามของไทย

พอวัดอยู่นาน ปัญหาตามมา แคบ จอดรถลำบาก ไปมาไม่สะดวก เมื่อที่แคบจะสร้างโบสถ์ ศาลาอเนกประสงค์ เพิ่มห้องเรียนทางภาษา นาฎศิลป์และดนตรีคงเป็นไปได้ยาก

หลวงพ่อพระมงคล โดยสายเลือดท่านเป็นพระนักพัฒนา มองการณ์ไกล ได้ปรึกษากับญาติโยม ผลสุดท้าย ชอบที่เมืองเบิร์คเลย์ เมืองเบิร์คเลย์เป็นที่รู้จัก มีมหาวิทยาลัยยูซีเบิร์กเลย์ เป็นมหาวิทยาลัยติด 1 ใน สิบ การเป็นมหาวิทยาลัยดี ไม่ใช่งานง่ายเลย ต้องประกอบด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง อย่าแรกคืออาจารย์ได้รับรางวัลโนเบลมากสาขา การได้คือผลงานทางด้านวิจัย ประเทศชาติที่เจริญ คนในชาติ จะมีงานวิจัย มากกว่าวิเคราะห์หรือบริโภคอย่างเดียวกับประเทศไทยในปัจจุบัน และวิชาที่เลือกมีมาก เผอิญอยากเรียนวิชาที่ไม่มี แต่เมื่อนักเรียนรวมตัว ขอให้คณะเปิดวิชาที่อยากเรียน ครับถ้ามหาวิทยาลัยพร้อมก็จะเปิดให้ คำว่าพร้อมหมายถึงมีเด็กพอที่จะเรียน มีอาจารย์มีความรู้ด้านนี้ และทุน เหมือนกับบ้านเรา มีเสื้อแดงและเสื้อเหลือง ถ้านักเรียนสนใจ พฤติกรรมที่แสดงออก ที่เป็นความแตกต่างจุดยืน ความก้าวร้าว และเป็นไปได้ไหมที่ชาติของเราความสงบสุขจะหมดไป และพวกเขาได้อะไรตามที่คิด หรือเป็นเพียงเครื่องมือเก็บไว้ใช้งาน โอกาสจะปรองดองกันยืนหยัดต่อสู่ความเป็นชาติ และความมั่นคง ครับถ้าสนใจ มหาวิทยาลัยย่อมเปิดให้ จะได้เชิญคนมีความรู้มาพูด ขยายออกในสื่อมวลชน

ผมคุยกับพระเรื่องนี้ที่วัด กับพระท่านสนใจข่าวการเมือง ไม่ใช่เพราะถือข้าง แต่ปรารถนาจะเอาความสงบสุข มอบให้แก่ประชาชน มุมมองของศาสนาท่านบอกว่า การสอนความวุ่นวายที่คนอื่นมีจะให้หยุดและคิดถูก หลักการสอนของศาสนาจะแนะการสอนตัวเอง ให้ตัวเองมองตัวเองอะไรถูกอะไรผิด จะได้ปรับปรุงแก้ไข เห็นไหมครับวัดเป็นศูนย์กลางจิตใจให้ความถูกต้องกับชีวิตเรา