ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 21 มีนาคม 2563

เดินขึ้นบันไดหลายขั้น ขึ้นเพื่อเข้าไปในพระอุโบสถ ความรู้สึกเฉยๆ ไม่เหนื่อยไม่เมื่อย เดือนที่แล้วไปเยี่ยมลูกสาว ลูกสาวให้ไปตรวจสุขภาพร่างกายภายนอก ในคลินิกลูกสาว คลินิก ลูกสาวผม กว้างขวาง และให้หมอประเภทแตกต่างจากคลินิกลูกสาวมาเช่า อย่างหมอตา หมอตรวจร่างกายภายนอก อดพูดด้วยความภูมิใจไม่ได้ คลินิกลูกสาวที่ North Ville รัฐมิชิแกน “ได้รับรางวัล คลินิกที่สวยงาม สะอาด ดูแลคนไข้ดี ได้รางวัลที่หนึ่ง”

หมอตรวจแขนขา ลำตัว รวมทั้งสุขภาพการเดิน หมอบีบ ดัด ถามว่าเจ็บไหม ผมบอกว่าไม่เจ็บ เหตุที่หมอถามเพราะผมอยู่ในวัยผู้สูงอายุ ผมบอกว่ามีอย่างเดียว เดินไม่ตรง เสียความสมดุล

ครับผมได้รับจดหมากจาก “ไกรเซอร์” หมอผู้บริหารบอกว่าควรออกกำลัง ปกติผมก็ไปออกกำลังที่ วายเอ็มซีเอ อยู่แล้ว ลูกชาย ลูกสาวบอกว่าเวลาไปออกกำลัง ควรใช้ลูกน้ำหนักออกร่างกายด้วย เพราะการยกน้ำหนักจะช่วยกล้ามเนื้อ อายุมาก กล้ามเนื้อจำเป็น

ผมเดินขึ้นบันได สุดก็เลี้ยวขวา ถอดรองเท้า วางบนชั้นที่จัดไว้ แล้วเดินเข้าประตูโบสถ์ นั่งกราบพระพุทธวโรสุโขทัย พระประธานของโบสถ์ มองดูคนมาร่วมงานแต่งงานเต็มโบสถ์ ก่อนไปนั่ง จะเดินไปที่โต๊ะตั้งติดประตูโบสถ์ ด้านใน ขวดโตมียาสำหรับทำความสะอาดมือ วัดบอกว่านี่คือวิถีการดำเนินชีวิตใหม่ก่อนเข้าไปนั่งร่วมกับคนในโบสถ์ ครับน้ำยาล้างมือเกิดจากโรคโควิด

โบสถ์ปูด้วยพรม สายตาคิดว่าน่าจะเป็นสีชมพูอ่อน พรมสะอาดเสมอ ทุกครั้งคือทุกอาทิตย์จะมาวัด และนิยมเข้าโบสถ์ ผมถามหลวงที่ บอกว่าพระจะดูดฝุ่นทุกวัน และซักพรม 2-3 เดือนต่อครั้ง จะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสภาพความสะอาด คนดูดฝุ่นจัดโต๊ะหน้าพระประธาน คงหนีไม่พ้นหลวงพี่ของวัด ทุกครั้งมาวัดจะเห็นพระทำงาน ทำความสะอาด เก็บขยะในโบสถ์ จะมีอดีตพระ ชื่อ มหาแสวงมาช่วยกล่าวนำสวดเสมอ ขอบคุณครับ ครับพระยุคปัจจุบัน เฉพาะพระมาอยู่ต่างประเทศจะมีความรู้ตามทางโลกและทางธรรม เพราะความรู้สามารถถ่ายทอดให้ญาติโยม และสนทนาธรรม พระที่เห็นเกือบทุกวัด จะจบมหาวิทยาลัยเป็นทางโลกส่วนทางธรรมพระก็ศึกษาภาษาบาลี พระจะจบเปรียญ 1-9 แล้วแต่แต่ละรูป มีบ้างจบเปรียญ 9 วัดพุทธานุสรณ์ เคยมีปัจจุบันวัดมงคล มีจบเปรียญ 9 เรื่องการศึกษา ถือเป็นสิ่งสำคัญของชีวิตไม่ว่าจะเป็นพระหรือฆราวาส เพราะการศึกษาคือพื้นฐานของชีวิต ยิ่งญาติโยม มีลูกหลาน เมื่อมีการศึกษาก็สามารถเป็นแบบอย่างในการมีชีวิต ลูกหลานดูพ่อแม่ ปู่ย่าปฏิบัติดีก็ทำเป็นตัวอย่าง

ผมเดินเข้าโบสถ์เลี้ยวขวา มีโต๊ะนั่งสบายหลายตัว ตรงกลางมีถาดยาอมแก้หวัด ผมถือโอกาสหยิบ แล้วอมและหยิบอีก 2 อันใส่กระเป๋า ช่วงนี้อากาศเปลี่ยน ผมจะไอ และน้ำมูกออกตลอด เมื่อวานโทรไปหาหมอไกรเซอร์ อยากได้ยา หมอถามเป็นไข้ไหม ปวดเมื่อยตัวหรือเปล่า ผมบอกว่าไม่เป็นไข้ ไม่ปวดเมื่อย มีแต่ไอ และก็แปลกกลางวันไม่ค่อยไอ แต่กลางคือ นอนไอมากขึ้น

หลายคนคิด ผมหยิบยาอมเพิ่มอีกสองเม็ด เข้ากระเป๋า บาปหรือไม่ ความคิดของผมไม่น่าจะบาป เพราะทางวัดซื้อวางไว้บริการ หยิบตามสบาย การหยิบมากน้อยขึ้นอยู่กับระบบการบริหาร ความคิดของแต่ละคน แต่ข้อแม้ถึงจะได้รับอนุญาต หยิบตามสบาย แต่โดยความนึกคิดก็ควรหยิบตามความเหมาะสม ครับเมื่อวัดแสดงจุดยืน เพื่อบริการ ความเป็นทางลบ ย่อมไม่บังเกิด หยิบเกินที่พอเหมาะไม่บาปแน่

พอโผล่หน้าประตูทางเข้าภายในโบสถ์ จะมองเห็นพระประธานหลวงพ่อพระพุทธวโรสุโขทัย พุทธองค์นั่งปางมารวิชัย ผมชอบมองและศึกษาตรงรอบๆพระประธาน มีเครื่องบูชามากมาย ความสวยงาม เวลาเรานั่งลงกราบท่าน สบสายตาความสงบเกิดกับใจ อดที่จะขอความสุขกาย สบายใจ ความคิดที่ว่าถ้าขอเงินทอง สิ่งนี้จะได้ก็ต่อเมื่อลงมือกระทำมาหากิน จะนั่งแล้วอ้อนวอนขอความมั่งมีเห็นจะไม่ได้ รอบๆ มีดอกกล้วยไม้ไทย สด ในแจกันหลายที่ ดอกล้วยไม้จากไทย คนอิมพอร์ตมาขายคือ คุณกิ่งกาญจน์ (แดง) ชีวิตทำงานให้กับวัด สิ่งที่เห็น ติดต่อกับเมืองไทยช่วยเหลือวัดเป็นงานที่เป็นความสามารถ ปัจจุบันเป็นประธานสมาคมวัฒนธรรม ครับสมาคมวัฒนธรรม ได้รับการประสานงานจากวัฒนธรรมในไทย

ส่วนตัวผมเคยเป็นสมาชิกสมาคมวัฒนธรรมรุ่นบุกเบิก มีประธานคือ เพ็ญวิภา โสภาพันธ์ (แมว) แต่ผมลาออกปี 2019 เหตุผล การเป็นสมาชิกสภาวัฒนธรรม มีบ้างต้องช่วยกิจกรรม เผอิญผมอยู่ไกล ขับรถเกือบชั่วโมงและสำคัญอายุมาก มีความชอบพอการทำงานโดยเฉพาะช่วยเหลือกิจกรรมของสังคม แต่พอถึงเวลา (วัย) ขอเป็นผู้สนับสนุนดีกว่า

พอถึงเวลา พิธีเริ่ม ทุกคนต่างสงบ พนมมือ ชีวิตผมคลุกคลีกับวัด เคยเป็นศิษย์วัด เป็นเด็กไปทำบุญกับแม่ที่วัด ชอบเป็นเด็กวัด ขนม อาหารเยอะ ครับฟังพระสวด บางตอนผมจะสามารถท่องบ่นและจำได้ แต่คำสวดผมไม่มีความรู้เรื่องคำแปล แต่เข้าใจว่าคำสวดคือความเป็นมงคล “ครับคำว่ามงคลในการฟังพระสวด เทศน์ คือเรานั่งสงบ และสำคัญช่วงฟัง จิตย่อมว่างจากความนึกคิด คำที่ได้ยินย่อมเป็นหนึ่งเดียว การทำให้จิตว่างจำเป็น มากคนเพียงหยุดความคิดที่กำลังคิด ไล่ออกรับสิ่งกำลังรับ ก็จิตว่าง จิตว่างเราจะรับรู้สิ่งที่กำลังสัมผัสจะเข้าใจได้ดี

ระหว่างอยู่ในโบสถ์ หลังจากพระสวดจบพิธีที่เรียกว่าความเป็นมงคล มีหลายอย่างสำหรับคู่บ่าวสาว ฝ่ายพ่อแม่ไม่นานพิธีในโบสถ์เสร็จ ทุกคนต่างออกจากโบสถ์ คู่บ่าวสาวจะนั่งในประลัม รอญาติ เพื่อน มารดน้ำครับ การรดน้ำ สังคมไทยยึดปฏิบัติมานาน

การลดน้ำ ลงในมือ ภาชนะใส่น้ำใช้หอยสังข์ น้ำที่รดมือคือน้ำมนต์ คนโบราณเชื่อเวลารดน้ำ สายน้ำออกจากสังข์ถึงมือจะเป็นสายน้ำ ไม่ขาดตอน เราเชื่อว่า ชีวิตแต่งงานจะอยู่กันอย่างมีความสุข ไม่เลิกรา แยกกันเหมือนสายน้ำ

ครับงานแต่งงานเป็นมงคล ความรักของคนสองคน ย่อมเป็นกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ เพื่อให้โลกยังจะมีคนคือลูกหลาน เติบโตพัฒนาโลกต่อไป

การแต่งงานเกิดจากความรัก เขาอธิบายว่าความรักของหนุ่มสาว เป็นเรื่องของราคะ คือทางเพศ การที่สองคน (หญิง-ชาย) แต่งงาน อาจจะเกิดจากความใกล้ชิด หรือที่ทุกคนแต่งงานเพราะรักแท้ ธรรมชาติเป็นผู้ยุยง จัดสรร ปัจจุบันการแต่งงานที่เรียกว่ารักแท้ คือเนื้อคู่ ยังจะมีมากน้อย ผมไม่สามารถบอกได้ แต่จะแต่งงานเพราะเหตุอะไร ถ้าต่างสังวร ดูแล เกื้อกูล และอดกลั้น ความรักจะอยู่นาน พึ่งพา

สิ่งที่ขาดไม่ได้ ในพิธีแต่งงานคือแหวน คนเราเชื่อ แหวนจะเป็นรูปกลม เขาบอกว่าความรัก เมตตา เกื้อกูล เข้าใจในชีวิต จะวิ่งวนไม่หยุด การสวมแหวนสวมนิ้วนาง คนโบราณเชื่อ เส้นเลือดจากนิ้วนางจะเชื่อมโยงกับหัวใจโดยตรง (แต่การพิสูจน์ไม่จริง)

ปัจจุบันมากสิ่ง ที่รับรู้ในสังคม มากสิ่งไม่เป็นจริง แต่เราก็ยังเชื่อ แต่เมื่อจิตมีความสุข ไม่เดือดร้อนคน เชิญเถอะครับ