ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 22 มิถุนายน 2556

เฮียไปวัดหรือเปล่า แน่นอนตอบกวนความรู้สึก โดยความเป็นปกติ มีเวลาชอบไปวัด สิ่งที่ได้มากมาย มีเพื่อนรับฟังเวลาคุย ผมชอบคุย ยิ่งโต้แย้งชอบ อดคิดเราคงจะมียีนส์ประเภทนี้ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากพ่อแม่ คิดย้อนแม่เป็นชาวบ้าน ต่างจังหวัด แม่เคยเปิดร้านขายของชำ และกาแฟทุกวัน คนหลายคนถึงจะซ้ำหน้า กาแฟเย็นหรือกาแฟร้อน แก้วเดียว นั่งหลายชั่วโมง มากเรื่องที่คุยถึงจะเรื่องเดิม สุดท้ายมีใหม่ๆ เล็กน้อยต่อเติม และพ่วง

เคยคิด ของเก่า ต่อเติมใหม่ตอนไหน ถึงจะได้รับความสนใจสูง จะเริ่มต้นด้วยเหตุการณ์ใหม่ แล้วต่อด้วยเรื่องเก่า หรือสอดแทรกตรงกลาง มากรายชอบนำความคิดหรือเหตุการณ์ใหม่ๆ ต่อท้าย อดสรุปจะเพิ่มเติมตอนไหน คนฟัง คนพูดก็ย่อมเพลิดเพลิน ผมมีเพื่อนซี้ คำว่าซี้ ไปเที่ยวด้วยกัน เปิดบ้านชวนไปกินอาหารเสมอ และขีดเส้นใต้ ทำอาหารอร่อย การปรุงอาหารอร่อย ถูกปาก คนกินพูดชมไม่ได้เกิดจากความบังเอิญ เป็นความสามารถล้วนๆ เคยมีคนกล้าเสนอความคิด ยืนตรงเป็นคนฝ่ายตรงข้าม ไม่จริงหรอกที่เป็นความสามารถ เกิดจากการฝึกฝน ทำบ่อยมากกว่า แต่ถึงจะทำบ่อย ฝึกทุกวัน สิ่งที่ได้เราเรียกว่าประสบการณ์ หรือทักษะในการฝึกฝน แต่การปรับปรุง และประยุกต์มันคือความสามารถที่มากับความเป็นเอกลักษณ์ สิ่งที่กำลังพูดคือความเป็นเลิศ ถ้าชอบอาชีพนี้ ย่อมก้าวไกล เงินทองไหลมา พูดลึกคือชีวิตมียีนส์ทางอาหารเกิดมาด้วย

ยิ่งประเภทเล่านิทาน ตลกผสมลามกจะเป็นแค่กระสายหรือตัวยาเลย ฟังเมื่อไหร่ไม่หยาบโลน หัวเราะได้ทุกครั้ง คนประเภทนี้มีพระสงฆ์ในตัว เพื่อนคนนี้คืออนิต้า จันทราภัย

เหมือนคำว่า "เลดี้" ผมไม่สามารถให้คำจำกัดความได้ใกล้เคียง จะบอกว่าเหมือนกับคำว่า คุณหญิง คุณนาย ผมยอมรับว่าไม่น่า เพราะคำว่าคุณหญิงคุณนายมากรายได้รับพ่วงจากสามี เพียงแต่มีอำนาจ บารมี ตำแหน่ง ก็ได้รับการยกย่อง แต่ก็มีมากคน การปฏิบัติสมกับคำยกย่องก็มีมากเหมือนกัน การปฏิบัติตัวขัดกับสิ่งที่สังคมอุปโลกน์ ทำตัวผิดเพี้ยน สิ่งที่เป็นมงคลต่อเติมชีวิตหดหาย ก็มีมาก

ผมอยู่อยุธยา ใกล้กลมทหารกองวัตถุระเบิด ไม่รู้ว่าสร้างระเบิด หรือเก็บระเบิด เดี๋ยวนี้ก็ยังอยู่ ถ้าเป็นอเมริกาคงถูกปิด ย้ายไปรวมกับหน่วยอื่น จะได้เอาที่ทำมาหากิน เมื่อว่างคนมีอำนาจอดนั่งนอนคิดให้เกิดผลประโยชน์ ถ้าให้เช่า หรือซื้อขาย เงินค่าวิ่งเต้น เข้าตุงในกระเป๋า ผมเปล่าโกง เพียงแต่อำนวยความสะดวก ให้ที่ว่างเปล่าเกิดผลประโยชน์ เป็นเพียงคนกลาง ครับแม่บ้านของทหารกรมใกล้บ้านผมจะเป็นเมียจ่า นายร้อย คนก็เรียกคุณนายแล้ว เผลอ คนเรียกคุณหญิง เดินไปไหนมีคนถือตระกร้า

ผมไม่กล้าบ่นหรอก เพียงถูกบังคับให้เขียนเหมือนปัจจุบัน ที่ของมหาวิทยาลัย หรือที่ที่คนอุทิศให้วัด ที่ว่างเปล่าของรัฐบาล ให้ธุรกิจเช่า ผมยอมรับว่าผลประโยชน์ที่เกิดย่อมดี แต่เช่าราคาถูกระยะนาน เวลาผ่านไปค่าเช่าเท่าเดิม เหมือนกับเช่าฟรี เจ้าคนเช่าที่ทำมาหากิน บ่นผมจ่ายค่าแป๊ะเจี๊ยสูง เท่ากับขึ้นราคายุติธรรมในวันข้างหน้า

เราคุยกันเรื่องธนาคารไทย เกี่ยวกับดอกเบี้ย พอธุรกิจดีขอกู้ยากมาก 6-7 ปี ฝากเงินก้อน ฝากประจำเคยได้ดอกเบี้ย 4 เปอร์เซ็นต์ เกินนิดหน่อย สามปีมาแล้วไทยเศรษฐกิจแย่เงินฝากไว้ได้ดอกเบี้ย 2 เปอร์เซ็นต์กว่า เลยคุยกันว่า สู้ถอนมาไว้ในอเมริกาดีกว่า เมืองไทยแนวโน้มเศรษฐกิจไม่ดี คงโกงเยอะ หนี้พอกพูน คำพูดว่าดี มองไม่เห็น เผอิญผมจบมาตรงข้ามกับเศรษฐศาสตร์ คุยเรื่องธนาคาร สองพวกคนกู้กับคนฝาก คนฝากบอกว่า ผมเซ็งจริง หลายปีมาฝากประจำยังได้ 4 เปอร์เซ็นต์ สองสามปีมาลดเหลือสองเปอร์เซ็นต์ต้นๆ แต่พอกู้ คิดดอกเบี้ยแพง เอกสารมากมาย สิ่งที่พิจารณาถ้าไม่เกี่ยวกับหลักทรัพย์สามารถจ่ายคืนได้ จะถูกขว้างทิ้ง มากคนธนาคารแนะกู้เงินคุณเอง เงินฝากประจำของคุณ ได้ดอกเบี้ยและเครดิต กู้เงินคุณเองธนาคารคิดถูก เงินคุณก็ยังนอนในบัญชีครบ คุณจะเอาไปโอ้อวด หรือโชว์คนรักย่อมรับ ความยอมจำนน มากสิ่งในทางเจริญคาดไม่ถึงตกถึงมือ

เคยมีธนาคารเจ๊ง คนจนไม่สามารถกู้ได้ ก็ถูกร่างแหรับผิดชอบร่วมกับประเทศชาติด้วย สิ่งที่ได้รับทราบก็คุณเป็นคนของประเทศ ปัญหาหรือความมั่นคง คุณย่อมได้รับ พอเป็นหนี้จะหลบหน้ายอมไม่ได้

มาพูดเลดี้ต่อ ผมลอกมาจากบทความจากหนังสือพิมพ์ เด็กหญิงตัวเล็กๆ ยากจน พ่อแม่ทิ้ง คนอื่นช่วยเหลือ ให้ข้าว ให้น้ำ ที่นอน มีงานหนักให้ทำ เด็กต่อสู้ เรียน ทำงาน ขยัน สิ่งรอบตัวที่แย่ๆ ไม่เคยเป็นอุปสรรคให้ท้อ นอกจากเรียนได้ดีมีเวลายังอุทิศชีวิตเพื่อสังคม ชีวิตลำบากยุ่งยากไม่เคยเป็นอุปสรรค เมื่อเข้ากลุ่มหลายคนมองนิยมชมชอบ ใจที่ใฝ่คุณความดี ทุกคนพูดจากสิ่งที่ทุกคนสัมผัส ยกเธอว่า "เลดี้" ครับความรู้สึกผมคล้อยตาม ถามหลวงพี่ ท่านบอกว่าคนดี ไม่ใฝ่ทางต่ำ ย่อมสะสมบุญกุศล และจิต ถึงจะมีกิเลสบ้างแต่เบาบาง ไม่คล้อยตามสิ่งที่ต่ำ เด็กคนนั้นมองในกลุ่ม สง่าราศีเกาะจับ หลายคนมองเห็นแสงออกจากหน้าและดวงตา

ถามเพื่อนวันเสาร์ ไม่ไปเล่นกอล์ฟหรือ และโดยปกติ เพื่อนคนนี้ไม่ไปวัดบ่อย คงมีความคิดว่า ไปวัดก็เมื่อจำเป็น คนบวชจะไปวัด ทำบุญ คนตายไปฟังสวดก่อนจะลืมความเป็นเพื่อน เล่นกอล์ฟบ่อย เสียเงินเสมอ (พนัน) ให้เงินเพื่อนใช้ โดยแพ้พนัน เพื่อนคนได้ เคยบอกว่า เลิกแล้วแวะไชน่าทาวน์ซื้อเป็ดย่าง บะหมี่เกี๊ยวให้ลูก ลูกเมียมีความสนุกกับการกิน และโทรมาบอกกับคนเสียว่าขอบใจ ทุกคนอร่อยกับอาหารที่นายช่วยเป็นเจ้าภาพ ความสุข และพอใจเป็นบุญ และนายได้เต็มเลย เลยคิดว่า บุญจะอยู่ที่ไหนก็ทำได้ และความคิดเหมือนกับเปิดเทปข้ามร่อง จะทำอะไรก็เป็นบุญทั้งนั้น

เพื่อนบอกว่าที่วัดกงสุลมาทำบัตรประชาชนและพาสปอร์ต ผมบอกว่าไปอยู่แล้ว ทำพะโล้ไปให้วัดขาย และถือโอกาสไปให้กงสุลด้วย ครับผมคุยกับกงสุลบรรณา รู้สึกชอบความเป็นกันเอง ชอบคุยเรื่องการเมือง และความถูกต้องของชีวิต ยิ่งปัจจุบันกงสุล พาตัวมายืนหน้าประตูบ้านประชาชน ประชาชนย่อมกล่าวขอบคุณ ผมยอมรับว่ากงสุลไทยในแอล.เอ. มีความเป็นอยู่ใกล้ชิดกับประชาชน ให้คำปรึกษา สนทนา

วันนั้นนายกสมาคมไทย เบย์แอเรีย (คุณวัลลภ) ขนอาหารจากครัว เมืองซานตาครูซ มาตั้งโต๊ะบริการ ทีมงานกงสุล ครับคนเป็นนายกสมาคมอย่างนายกฯ วัลลภ ย่อมมีไม่มาก จุดยืนเสียสละสิ่งที่เป็นส่วนตัว ช่วยงานสังคม และสำคัญสร้างกิจกรรมใหม่ๆ เราคุยเรื่องการช่วยคนไทยที่มีปัญหา ตรงกับความชอบพอของผม สิ่งที่ผมเรียน รับรู้ และประสบการณ์ ชีวิตคนเติบโตจากเด็ก อุทิศกายใจ ช่วยและเผื่อแผ่สังคม สิ่งดีๆ เหล่านั้นจะถูกยึดติดกับใจ โตเมื่อทำงานอุทิศกายให้สังคม ย่อมเข้าใจชีวิตที่เสียเปรียบ จะเดินเข้าช่วยเหลือ

วันนั้นเรื่องหนึ่งที่ท่านบรรณา สนทนา เกี่ยวกับกงสุลสัญจรไปเมืองต่างๆ เพื่อความสะดวก แก้ปัญหาเฉพาะหน้าเกี่ยวกับการทำบัตรประชาชน พาสปอร์ต บางที่คนมากคนน้อย คำพูดคุ้ม อีกสิ่งหนึ่งผมอยากให้ทำได้ที่นี่ คือกรอกใบขอรับเงินเกษียณที่นี่ เพราะเมืองไทยทำได้เฉพาะเดือน ทำเสร็จส่งเข้าบัญชีในไทย พอย้ายกลับบ้านทุกอย่างลงตัว เพียงความคิดคล้อยตาม เรายืนล้อมท่านส่ายตาขอบคุณ