ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ไปกรุงเทพฯ ตอนที่ 5

ยืนคิวที่ตรวจใบต่างด้าว เดี๋ยวนี้ไม่นาน รวดเร็วขึ้นเหมือนไปอำเภอ ทำบัตรประชาชนไม่นาน ถึงจะมีมีกึกกักบ้างแต่ก็ถือได้ว่าโลกวิวัฒนาการไปจริงๆ ทำพาสปอร์ตก่อนโน้นนานเดี๋ยวนี้ไม่ช้า ตรวจเอกสาร พิมพ์ลายนิ้วมือ แน่นอนลายเส้นของนิ้วมือคนหลายพันล้านในโลกกว้าง ลายนิ้วมือไม่ซ้ำกันของใครก็ของมัน ทำผิด ทำถูก ตรวจลายมือ บอกได้ ชื่อ แซ่ และพฤติกรรม

ผ่านตรวจพาสปอร์ตไปรอกระเป๋าเข้าคิวตรวจกระเป๋า จากคำถามคำตอบ มีสิ่งต้องสารภาพเหลือเชื่อแม้แต่ผลไม้ พันธุ์ไม้ ประเภทเนื้อสัตว์ และยาเสพติด ประเภทต้องห้าม เหตุผล แมลง เชื้อโรค พันธุ์ไม้ทำให้พืชพื้นเพเปลี่ยน แม้แต่พฤติกรรม

โลกทุกประเทศย่อมมีปัญหาเรื่องยาเสพติด อย่างกัญชา ก่อนโน้น กัญชาไทยที่เรียก “ไทยสติ๊ก” คนมาเที่ยวรับรู้ รสหลังจากสูบบ้องเดียว ซึม ควันหอม คุณภาพเมา ซึม อยากอยู่เฉย ไม่ชอบงาน พูดตรงเกียจคร้าน ไทยสติ๊กคือคุณภาพ

จากการวิจัย กัญชา สูบพอดี จะช่วยผ่อนคลาย จากการวิจัยสมอง ผู้ถูกทดลองก็คือสัตว์ (หนู) ฝิ่น กัญชา ยาเสพติดจะช่วยผู้เจ็บทางกายได้ดี เดี๋ยวนี้อเมริกามากรัฐกฎหมายสามารถบริโภคกัญชา ปลูกไว้ในบ้านได้ แต่ต้องมีใบอนุญาต

อย่างรัฐโคโลราโด จะมีเทศกาลสูบกัญชา คนชอบสูบจะอยู่รัฐไกล ใกล้จะเดินทางมาค้างแรม สูบ สนุกทั้งคืน ถ้าสูบพอเหมาะชีวิตไม่ตกอับ ถ้าดูดมากที่เรียกว่าติด ไม่มีก็ต้องหาสูบ สูบนิดหน่อยความรู้สึกหยุด ความคิดไม่ยินยอม ดูดจนหมด ความคิดทางปัญหา หมดความคิดหาเงิน ถ้าจะเปรียบเหมือนสัตว์ เพศผู้ หรือเพศเมีย ถูกจับมาขังกรงเดี่ยว ชีวิตหมดอิสรภาพ อยากวิ่งล่าอาหาร ถึงหน้าความต้องการทางเพศ อยากกุ๊กกิ๊กกับสัตว์คนละเพศ ถูกขังเดี่ยวหมดกัน ถ้ามีโชค อีกเพศถูกนำมาขังร่วม เป็นเพื่อนคุย เล่น และวิถีทางธรรมชาติ ชีวิตถึงจะคิดว่าสบาย แต่ชีวิตทุกสิ่งทุกอย่างความต้องการคืออิสรภาพ เหมือนมนุษย์ ข้าปรารถนาอิสรภาพ เคยคิดคนมากมาย หลังจากแต่งงาน มากสิ่งตรงข้าม ถูกทำร้ายทางกายและใจ มากคนถูกทุบตี มากคนไปธุระ หายหน้าหลายเดือน ถึงไม่พูดพฤติกรรมก็บ่งบอกที่บ้านของตาย จะทำร้ายอย่างไร ก็ยังปิดปากเดินงุดหน้า คุ๊ก ซักผ้า วิ่งไปซื้อราดหน้าให้ วงการของการหย่าร้าง ผู้พิพากษาบอก ถ้าเริ่มอยู่ด้วยกันถ้าไม่ใช่อย่าปล่อยให้ชีวิตถูกดูดซึมสารพิษจนแก้ยาก กู๊ดบายดาริ่ง แพ๊คกระเป๋า อย่าลืมเงินในบัญชี เอกสารยืมเงินรวบรวมเอาไว้ฟ้องเรียกคืน สิ่งที่พูดมาจากประเภทยาเสพติด เมืองไทยคนดื่มเหล้ามากติดอันดับต้นๆ ของโลก เมื่อดื่มเหล้าเป็นกิจวัตร ย่อมหมดเงิน หมดเวลา ดื่มมากคนควบคุมนิสัยใจคอยาก เหล้าจึงจัดในประเภท ยาอันตรายอย่างหนึ่ง เมาแล้วชอบหาเรื่อง เกียจการทำงาน

เมื่อติดเหล้า ยาเสพติด แม้แต่การพนัน บางอย่างจะคิดเลิกด้วยตัวเองโอกาสมืดมัว ต้องอาศัยสถานที่อบรมสั่งสอน นอนพักแรมจึงจะหายได้ เพียงคิดว่าจิตใจแข็ง อดด้วยตัวเองได้ สถาบันรักษาคงหมดเวลา

พูดถึงกัญชา ทุกปีช่วงฤดูร้อน ตอนกัญชาออกดอกแก่ ถึงเวลาเก็บเกี่ยว พร้อมที่จะทำให้แห้ง แพ๊คส่งขายเอเย่นต์ ซึ่งทำเป็นก้อน ทำมวนแบบบุหรี่ หรือใส่ไปร์ท คนรู้จักพอหน้าเก็บกัญชา จะลาหยุดงานประจำเดือนสองเดือน จับรถขึ้นเหนือ ไปสู่แหล่งเก็บกัญชา คนเก็บหลับนอนที่ไร่ กางเต้นท์นอน ครับเต้นท์เจ้าของจ่าย ค่ากินอยู่ 3 มื้อ เช้า กลางวัน เย็น เจ้าของจ่าย เบียร์มีกินตลอดเจ้าของไม่ตืดจ่ายให้ ล้อมวงหลายคนสูบกัญชาครับไม่ว่ากัน ใครเก็บได้มากได้เงินมาก คนสนุก เพลินกับอาหารเบียร์และกัญชา มีคติกับใจขอความเพลิดเพลิน เก็บได้มากน้อยไม่บ่น เพื่อนคนไทยทุกปีกลับบ้านจะมีท่านแฟร็งกลิ้น พับปึกละ 10 แผ่น รัดด้วยหนังสติ๊ก คนทำเงินไม่ได้บอกว่าได้กี่ปึก

เพื่อนคนนี้ไม่นิยมกัญชา คงจะลองสูบบ้าง ครับมากสิ่งคนอยากลองเพื่อเรียนรู้ มากคนที่ติดอบายประเภทนี้ก็มาจากการลองสูบ ลองกิน ลองนานกว่าจะรู้ตัว ตายละเลิกไม่ได้ ทำงานเงินทุ่มกับยาหมด เพื่อนคนนี้นิยมอย่างเดียว เลิกงานก่อนและหลังอาหาร เบียร์มากขวดหน่อย เคยคุยกับผมถามพี่ดื่มเบียร์ไหม ผมชอบไวน์ วันละเต็มที่สองแก้ว แต่ส่วนมากแก้วเดียว แก้วเขื่อง รินค่อน หลายคนบอกว่าเกือบสองแก้วที่เสิร์ฟ ผมยิ้มไม่เคยสนใจ ลองเทใส่แก้วเล็ก ผมบอกว่าน้องโชคดีเมียไม่บ่น สำหรับผมแม่บ้านบอกว่าไม่ชอบกลิ่นเหล้า กลิ่นเบียร์ กลิ่นไวน์ ผมยิ้ม ไวน์ดีๆ หอมกว่าปลาร้า หรือส้มตำปูเค็ม แต่คนชอบส้มตำปลาร้า ตอบเสียงเดียวกัน เสียงอาจสูงต่ำบ้าง ส้มตำปลาร้า กลิ่นหอมเป็นที่สุด รสอร่อย และสำคัญทางโภชนา มะละกอ ผักเป็นกากย่อยถ่ายง่าย ปลาร้าทำจากปลา ยิ่งการหมักปรุง อุดมด้วย แร่ธาตุและโปรตีน

หลังจากผ่านด่านตรวจกระเป๋า ยกใส่รถเข็น อดที่จะแชร์ความรับรู้ จากครูสอนโยคะ และ ออทอไรด์ ครูบอกเน้นคนเป็นจำนวนมากเวลาเข็นรถซื้ออาหาร หน้าจะก้ม หลังงอ แม้แต่คนทำงานคอมพิวเตอร์ นั่งเอียงข้างก้มหน้า ทำนานวัน กลายเป็นนิสัย เสียบุคลิกหมด ผมฟังอดคล้อยตาม เมื่อรับรู้เป็นเรื่องที่เห็น และจริงอย่างที่แนะ พยายามปรับปรุงตัว ชีวิตคนเคยอ่านหนังสือ บอกกว่าชีวิตคนยังประเสริฐ มีฟันให้แปรง มีตามองเห็นสารพัด ผู้สันทัดเกี่ยวกับส่วนประกอบภายนอกของคน บอกตาสำคัญเป็นที่หนึ่ง รองลงมาคือ มือ ถ้ามือแป ขาด หรือมีปัญหาที่นิ้วทั้ง 5 หมดความสัมพันธ์ ชีวิตยุ่งยากพิลึก เมื่อรู้ตัว ตาตรวจบ่อย ถ้าเจ็บตา ตามัว ควรไปหาหมอ ต้อตาสามารถทำตาให้บอดได้ คนไทยรู้ว่าเป็น แต่ไม่มีเงินรักษา สุดท้ายตาบอด ครับสังคมที่เราอยู่ ถ้าเกื้อกูลกันบ้าง ชีวิตจะพัฒนาเป็นความรู้สึกดี

ยังพอมีเวลาเข็นรถผ่านร้านในสนามบิน ของฝากติดมือไม่ต้องเสียภาษีมีเยอะ สำหรับผมชีวิตถึงจะยังไม่มอดเกี่ยวกับซื้อของ ก็พูดได้เต็มปาก ความอยากซื้อและอยากเป็นเจ้าของวัตถุหรู ความอยากเหลือน้อย และมีร้านขายของกินเล่นประเภทของหวานชีวิตยังสนใจเห็นร้านหลายร้านแคะทองม้วนสดๆ ให้ลองชิมก่อนซื้อ ยอมรับชอบ แต่พอดูราคาคลำเงิน แฟบ ชอบกระยาสารท ตอนเป็นเด็ก แม่กวนกระทะใหญ่ๆ ทุกปี กวนเสร็จใส่ปี๊บ ปิดฝา หยิบกินได้นานวัน แม่กวนไปแจกญาติ แม่เอากระยาสารทเทลงในถาดสีเหลี่ยม ตัดใบตองวาง เอามือกดให้เรียบ มัน ตอนยังร้อนอยู่ แม่พิถีพิถันเพียงอยากเอาไปทำบุญ แม่รู้ความรู้สึกเกี่ยวกับบุญ แม่สุขใจ ทุกสิ่งแม่ไม่คิดมาก เหมือนกับคนยุคนี้พูดว่า ใจคิดแต่สิ่งเดียวเป็นสิ่งดี ความสุขคือบุญ ถ้าจะพูดว่านิพพานชั่วคราวน่าจะได้ ไม่ถึงกับต่อรองกับความสุข

แม่เคยฟังพระ ทำบุญกับพระอรหันต์บุญจะเยอะ แล้วแม่จะรู้ว่าท่านองค์ไหนจิตใจหลุดหมดพันธะความอยาก เห็นแต่ทุกวัดต้องการเงินขยายกุฏิ สร้างศาลฯ หลายวัดมีการสวดขจัดกรรม แม่ยิ่งงงมากขึ้น ยิ่งไปกันใหญ่ ทำบุญมากเงินได้บุญมาก การทำบุญกลายเป็นการซื้อขาย หมดกัน

มองเห็นนางเล็ดเป็นขนมโปรด ทำจากข้าวเหนียว แช่ค้างคืนหนึ่งแล้วใส่พิมพ์เอาออก วางตากแดดพอแห้ง ทอดกรอบ คุกกับน้ำตาลปีบเคี่ยว หรือจะราดเป็นวง รสก็อร่อยถูกปาก

ปลาสลิดเค็ม แกะ ถอดก้าง ใส่ถุง และใส่กล่องพลาสติก แม่บ้านผมชอบ ซื้อแบบถุง ถูกเงินเพราะน้ำหนัก จ่ายเงิน แกะถุง หยิบใส่ปาก อยากชมคนทำขายเค็มพอดี กรอบ ยอมรับถูกใจ ถ้าไม่คิดเอาเปรียบคนรวยเร็ววันมาเมืองไทย สำหรับผมหาของโบราณที่เติบโตกิน ถ้าหาของกิน แบบคนมีสตังค์กิน หมดกระเป๋าแล้วจะหาว่าไม่เตือนไม่ได้

ครับเดินดูของเพลิน เมืองไทยจะกี่ 10 ปี ความสะดวกเรื่องของกิน ยิ่งเพิ่มขึ้น ถนนทุกสายจะมีร้านข้างถนน ปกติผมชอบ แต่เดี๋ยวนี้ไม่กล้า เคยกินแล้วท้องเดิน 3-4 วัน วันแรกไปหาหมด หมอวินิจฉัย โยมกินอาหารที่ไม่สะอาดมีโรค หลังจากฉีดยาท้องก็ยังเดินอีก 2 วัน โรคคงร้ายกว่ายา ผมกินจับฉ่าย คงบ่มไว้ในกระทะหลายวัน อาจบูดแล้วผสมของใหม่ลงไปดูดี ครับถ้าบาปกรรมมีจริงคนขายของเน่า คงไม่แคล้วต้องขึ้นศาลยมพระบาลตะคอกซักถาม คำพูดต้องถูกลงโทษ

เสียโทรศัพท์ น้าอยู่ไหนรถมารออยู่ ครับกลับไทยไม่เคยอยู่บ้านตัวเองที่เซ็นทรัล เคยคิดจะไปอยู่เพราะสะดวกสบาย ตึกมีสระว่ายน้ำ สวน หิวเดินเข้าห้าง อยากอ่านหนังสือมี ชอบดูคนมาช็อปปิ้ง ครับสารพัดแตกต่าง ไม่ได้โม้ คนบอกว่าพูดจริงก็เหมือนโอ้อวดอดงง แต่อาศัยบ้านหลาน มีคนทำอาหารซักผ้า ไปไหนมีรถใช้ แอร์เปิดทุกวันตลอดคืน ไม่บ่นไม่ว่า ทุกอาทิตย์ ชวนไปนั่งร้านหรู สำคัญไม่ต้องจ่ายเงิน พวกคุณคงไม่คิดผมเห็นแก่ได้ทำไมไม่เล่นตัว ที่ผมยึดปฏิบัติ ตรงกับคนยุคนี้ อะไรสะดวกสบายใกล้ตัวหยิบจับง่าย ควรเลือกเป็นเจ้าของก่อน จำไว้ถ้าเล่นตัวละเลยคำชวน ครั้งแรกย่อมต้องมี 2-3 หมดกัน