ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
วันเกิด ตอนที่ 3

วันเกิดถือเป็นวันมีกิจกรรมและสนุก คนส่วนมากนิยมจัดงาน คนได้รับเชิญมีความสุข ยิ่งงานเริ่มเวลาแดดร่มลมตก มีอาหาร และของมึนเมา แปลกแท้ พอดื่มของมึนเมา ความรู้สึกกล้าคุย ความคิดซึ่งไม่เคยกล้าแสดง ถูกกดกลั้น แต่พอแอลกอฮอล์เข้าปาก วิ่งพล่านในกระเพาะ ความกล้ามี สารพัดคิดและแสดงออก

โดยเฉพาะงานวันเกิดของคุณติ๋ม เพื่อนๆ รุ่นกึ๊ก มากันครบ ถ้าปล่อยให้หายหน้านานย่อมตกข่าว เมื่อมากคนมายืนที่เดียวกัน เสียคุยจ้อดังเลยหัวโต๊ะ ได้ข่าวว่าโรงแรมพาราซโซ่ส่งจดหมายเชิญเธอมาพักฟรี สามวันสามคืน เวลาแค่นี้ก็สนุกได้เต็มที่แล้ว มีได้เสีย แต่ถ้าคิดว่าเวลาน้อยไป โทรมาต่อรองเพิ่มหรือลดได้ ในจดหมายทั้งแถมและแจก ให้เครดิตเล่นในบ่อน จะนั่งเล่นไพ่ หรือยืนโยกสล๊อต และให้คอมพลีเม้นส์ ทานอาหารมื้อเย็นฟรี เพื่อนๆ ลือ งวดที่ผ่านมาเธอรวยมาหลายฟ่อน คนถูกถามยิ้มว่า ใช่รวยมา ถ้าเป็นฟ่อนละ 200 เหรียญ และแต่ละฟ่อนแบงค์บาททั้งนั้น ยอมรับว่าจริง สำหรับฉันและเพื่อนคนนี้ คนถูกทึกทักยิ้มตอบ เลี้ยงแต่หลาน เช้าตื่นดูแลหลาน ทำอาหารเช้า ส่งโรงเรียน รับกลับ ทำอาหารเย็น ซักผ้า เธอคิดดู งานเยอะใหมล่ะ โดยเฉพาะหลานอายุ 4-5 ขวบ โอ๊ยซน ทะเลาะกัน แย่งของเล่น ปิด เปิดทีวี เสียงสนับสนุนจริงของเธอ หลายคนพูดลูกๆ เราโชคดีมากกว่ารุ่นเรา พวกเราพอมีลูกต้องทำงาน ต้องเลี้ยงดู โรงเรียนรับเด็กเล็กเท่านั้นที่ช่วยได้ แล้วเธอละหายหน้าไปไหนนานจัง ไม่ค่อยได้ไปไหนหรอก ทำสวนครัว ไปออกกำลัง วายเอ็มซีเอ คลาสเดียวกัน รุ่นแก่กว่าฉันเยอะ เขาสอนพวกโยคะ ก็สนุกดีพอเลิกถ้าวันไหนมีเวลา ก็ไปร่วมดื่มกาแฟ ร้านคนเขมร อยู่หัวมุมใกล้กับที่ออกกำลัง แปลกนะคนเขมร ทำพวกโดนัทอร่อย แถวบ้านฉันมีสองร้าน ร้านกาแฟที่ไปทาน กาแฟใช้ยี่ห้อดีและมีพวกขนมอร่อยด้วย แล้วเธอละได้ข่าวว่าไปเรียนทำขนมไทย จริงพอลองทำดูรสอร่อยดี แต่หมอบอกว่า ถ้าไม่ดูแลตัวเอง อาจเป็นโรคเบาหวาน อดคิดไม่ได้ แล้วไปเรียนทำขนม เรียนแล้วไม่ฝึกทำ ทำแล้วไม่กินงงนะนี่ กลัวเป็นเบาหวานก็กลัว

พวกเราทุกคนก่อนเกษียณทำงาน วุ่นวายกับการหาเงินพวกเราเกือบทั้งหมด หยุดช็อปปิ้ง มีแต่เอาของบริจาค ก่อนโน้น เงินได้จากงานใช้ซื้อของเกินตัวบ่อย เพิ่มหนี้ แต่ก็ทำงานเพิ่ม แต่เดี๋ยวนี้ ถ้าใช้เงินเกิน จะหางานทำคงไม่มีใครจ้างคนแก่ทำงานหรอก เพราะกลัวเดี๋ยวมาล้มในที่ทำงาน เกิดแขนขาหักย่อมต้องเสียค่าใช้จ่าย ธุรกิจมองไกล เลยไม่จ้าง ปัจจุบันใช้เงินระวัง มีน้อยใช้น้อย พยายามเก็บออม บ่อยครั้งเพื่อนชวนไปงานกลางคืน ไปไม่ได้เพราะไม่กล้าขับรถตอนมืดค่ำ และมีความกลัว ขอโทษนะที่ไปร่วมไม่ได้

ติ๋มมีลูกสองคน หญิงและชาย หลายครอบครัวอยากได้สองเพศ แต่ไม่ได้คงถอดใจ ยอมรับตามธรรมชาติ ที่กำหนดมาถ้าขืนทำตามความอยากได้ของตัว อาจมีลูกหลายคน ยิ่งเดี๋ยวนี้อะไรก็แพง คงต้องแบกจ๊อบมากขึ้น

อ้อยลูกสาวคนโต เรียนจบพยาบาล ครับอาชีพนี้ในสังคมยอมรับว่า งานหาง่ายกว่าอย่างอื่น เงินดี คนปัจจุบัน มีปัญหาเรื่องจบแล้วหางานยาก รวมทั้งรายได้ มีด๊อกเตอร์คนหนึ่งแต่งหนังสือเกี่ยงกับงานและความสะดวกต่อการหางาน และการเรียนก็ไม่ต้องใช้เวลา คือวิชาชีพ อย่างตัดผมหญิงชาย ทุกเดือนอาจจะครั้งหรือสองครั้ง ต้องไปตัดผม โดยเฉพาะคุณผู้หญิง ความงามหลายส่วนในร่างกายต้องการบริการ และเป็นผลของการพักผ่อน เช่นตัดเล็บเท้า นวดเท้า ร้านทำผม ค่าโสหุ้ยน้อยมาก โดยเฉพาะตัดผมผู้ชาย ชั่วโมงอย่างน้อย 2 หัว หัวละ 10 เหรียญ รวมทั้งทิป ดีกว่าไปรับจ้างชั่วโมงไม่ถึง 10 เหรียญ เรียกว่าอาชีพช่าง เดี๋ยวนี้คนนิยมเรียนคอสสั้นเกี่ยวกับโรงพยาบาลเยอะ

แต่เมืองไทย นิยมเรียนมหาวิทยาลัยและชอบเรียนให้สูงสุดได้จนจบด๊อกเตอร์ได้ยิ่งดี งานจะหายาก หรือความรู้ไม่มีความสามารถเท่าวุฒิบัตรไม่ว่ากัน ไม่นิยมเรียนวิชาชีพใช้เวลาน้อยลงทุนน้อย ถ้าแนะนำจะมองหน้า ถึงจะมีอาชีพหางานง่าย แต่อนาคตต้องคุยกันอย่าว่าเป็นชั่วโมงเลยต้องใช้เวลาคุยเป็นวัน เพราะในสังคมเข้าใจว่าทำงานจะก้าวหน้าได้ ต้องมีดีกรี

อ้อยมีลูกชาย ตา (จิม) ยาย (ติ๋ม) รักหลง ห่วงใย เมื่อไม่นาน มีบ้านขายแถวลูกสาวอยู่บนทะเลสาป มีท่าเรือ ต้นไม้ จิมชอบ คิดจะย้ายไปอยู่ใกล้ลูกและหลาน ครับเขากล่าวว่าช่วงเป็นตายายชื่นใจอยู่ใกล้ลูกหลาน เอเป็นลูกชายติ๋ม เพิ่งกลับจากไทย เกิดและเติบโตในอเมริกา พูดภาษาไทยได้ดีเหมือนเด็กไทยทั่วไป อดขอบคุณวัดในอเมริกาเอาครูมาจากเมืองไทย มาสอนลูกหลานเราทั้งภาษาไทย รำไทย ดนตรีไทย เอจบปริญญาโท ทางครู เมื่อไปเมืองไทย สมัครเป็นครูสอน ชอบ แต่พอพูดถึงเงินเดือนบาทกับดอลลาร์ห่างกันเหมือนหัวกับหาง ที่จะห้ามไม่ให้คิดว่าเรายังหนุ่ม โอกาสเลือกทำมาหากินเลือกเงินดอลลาร์ได้ ทำงานเก็บเงินน่าจะดีกว่าอยากกลับไปเยี่ยมญาติ คิดถึงเมื่อไหร่ไปได้

ก๊วนวันเกิด เลือกนั่งตามระบบถนัด ผู้หญิงกลุ่มหนึ่ง ชายแยก สะดวกต่อการคุย คนเสิร์ฟเดินวางเมนู ถามเครื่องดื่ม คนเสิร์ฟทุกคนวัยหนุ่มและสาว บุคลิกยิ้ม ลงความเห็นน่าจะชอบงาน และให้บริการดี อดคิดคนเสิร์ฟอาหาร ค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ แต่ทุกวันก่อนเลิกงาน เดินกระเป๋าตุงทุกวัน ทิปน่าจะดี ทุกคนหญิงชายดูอ้วนสมบูรณ์ คงกินอาหารมีตัวเลือก หญิงชายแต่งชุดดำดูสะอาดตา

ช่วงสุดท้าย เค้กเห็นแล้วอยากลองทาน เทียนปักมากเล่ม ถึงจะไม่เท่าอายุ ถ้าจุดไฟเทียนตามอายุ เวลาเป่า กว่าจะดับหูตาคงจะลาย ถ้าชีวิตต้องทานยา แก้โรคความดัน แล้ววันนี้ลืมทานหน้าคงจะมืด เผอิญชีวิตมีโรคอื่น แทรกด้วยก็อาจจะเพิ่มสาเหตุให้ชีวิตเจ็บป่วย กระทันหันได้

เสียงร้องเพลงวันเกิด ใครเป็นคนแต่ง และนานเท่าไหร่ รู้แต่ว่าทั่วโลก รู้จักเพลงนี้ ช่วยกันร้อง ช่วยกันสนุก ขอบคุณครับ เพลงจบ แย่งกันอวยพร ขอให้มีความสุข

คนเสิร์ฟเดินมา รับอาสาไปตัดเค้กให้ คนอาสานับทั้งก๊วน 23 คน จะตัด 23 เป๊ะคงยาก เลยตัดมา 24 ชิ้น ง่ายต่อการตัดเค้ก รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า แบ่งด้านกว้าง 4 ส่วน ด้านยาว 6 ส่วน ตัด 24 ชิ้น เหลือชิ้นคนวันเกิด พยายามยัดเยียดอีกชิ้น ให้เพื่อนๆ ทุกคนปฏิเสธ กลัวอ้วนจ๊ะ

เพราะเค้กตรงหน้า มากด้วยครีม เค้กดีๆ เดี๋ยวนี้ เนื้อเค้กเบา นิ่ม รสไม่เหมือนแป้ง หลายชั้นของเค้ก อาจคั่นด้วยครีมหรือผลไม้ เค้กอร่อยขืนตามใจปาก ถ้ากินบ่อยไม่นานคงจะอ้วนขึ้น เมื่ออ้วนแล้ว ยากที่จะลด

หันมองทั่วโต๊ะ คนเป็นเพื่อนกันมานานปี มีกิจกรรมที่เป็นส่วนของชีวิตร่วมกัน เพื่อนทุกคน มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง จะเป็นหน้าตา นิสัย การแสดงออก และสำคัญการดำเนินชีวิต เราทุกคนได้รับการสอนว่า การยอมรับความแตกต่าง เมื่อรวมตัวกัน คือพลังและความสำเร็จ สามารถเดินทางร่วมกันได้ตลอดระยะยาวนาน คงจะเหมือนคนในโลก หลายพันล้าน ต่างก็แตกต่างแต่แปลก ต่างก็ปรับตัว เป็นเพื่อนมนุษย์ คบค้าแลกเปลี่ยน ไปมาหาสู่กันได้

โดยเฉพาะเพื่อนๆ ที่นั่งรวมกัน ชีวิตทำงาน พึ่งพา หยิบยื่น ซึ่งกันและกัน และช่วยสังคม พวกเรายึดหลัก ต้องสร้างครอบครัวก่อนแล้วขยายสู่สังคมภายนอก ความเป็นจริง ถ้าชีวิตในครอบครัวมีสันติ ย่อมขยายความสงบสุขสู่สังคมภายนอก ความเจริญทุกสิ่งในโลกมากจากภายในเสมอ

ผมมองดูติ๋ม รู้จักมานานตั้งแต่มีบ้านติดทะเล มีร้านอาหาร ชีวิตขึ้นสูง และมีบางช่วงชีวิตตก และปัจจุบันชีวิตเรียกได้ว่ามีความสุขความสมบูรณ์ของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นความรักที่เกิดจากครอบครัว และความเป็นอายุฐานะทางเศรษฐกิจ คนเราเพียงแต่ไม่ท้อ ยึดคุณความดีอยู่ในใจ ความดีงามจะกลับมาหาเสมอ

วันเกิด อยากอวยพรให้ความสุขอยู่ล้อมรอบชีวิตตลอดไป ไม่รู้ว่าคนปัจจุบันยังชอบให้อวยพรอายุยืนอีกหรือเปล่า ถ้าอวยพรให้อายุยืน ต้องขอให้สุขภาพแข็งแรง ช่วยตัวเองได้ปราศจากโรค ถึงโรคจะมีก็เป็นเพียง โรคภัยธรรมดา

มองรอบโต๊ะ เพื่อนๆ รู้จักมายาวนาน คุ้นเคยรักใคร่ เป็นทั้งเพื่อนและญาติ คนนั่งติดชื่อยุทธ ภรรยาชื่ออุไร เคยเล่นกอล์ฟด้วยกัน ทั้งคู่เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างพระอุโบสถวัดพุทธานุสรณ์ อุไร (แดง) จบสถาปนิกจากเมืองไทย และ UC เบิร์กเลย์ ยุทธเป็นเอ็นจิเนีย จิระพงษ์และตาเป็นรุ่นน้อง เปิดบ้านเป็นศูนย์กลางตอนเย็นบ่อย ตาชอบทำอาหารให้พี่ๆ กิน เดินทางไกลรับอาสาขับรถให้ จิ๋วเป็นเพื่อนเรียนเมืองไทย ในกลุ่มที่เดินด้วยสวยๆ แต่ทุกคนมีเจ้าของ คนอื่นถ้ามองเหมือนคนไทยที่ชอบพูดกัน เป็นได้เพียงหมามองเครื่องบิน จิ๋วใครๆ คบถือว่าเป็นเพื่อนดี อะไรก็หยวน นา ถ้าเจอนาส่วนมากจะเจอจิ๋วและแป้ม ทุกวันชาตินาจะเชิญชวนเพื่อนมา บาบีคิวหลังบ้าน เครื่องดื่มไม่มีหมด แป้มย้ายไปอยู่ซักคราเมนโต้ นัยว่าใกล้พวกนักการเมือง จันทรา เพิ่งกลับจากแคมป์หมอเขียว คุยเรื่องอาหาร เอาหม้อใส่น้ำ ตั้งไฟ เปิดให้เดือดอ่อนๆ หั่นหัวไชเท้าต้มพอสุก ขวานข้าวโพดสามฝักใส่ต้ม พอสุกใส่ฟักทอง สุกตักใส่ถ้วยจะกินเปล่าๆ หรือข้าวนิดหน่อยรับรองทานบ่อย สุขภาพจะปรับตัวมันเอง แข็งแรงสมบูรณ์ หลายคนบอกว่าน้ำต้มผักอย่าทิ้ง ปล่อยให้อุ่นใช้ดื่มแทนน้ำ ต๋อยกับกะแวน ตั้งแต่มีหลานสาวสองคน ขายร้านตั้งหน้าเลี้ยงหลานอย่างเดียว แดงจัดดอกไม้เกือบทุกงานใหญ่ๆ ของไทย เป็นตัวแทนจำหน่ายกล้วยไม้ไทย

ประหลาดทุกคนไม่สั่งกาแฟ ระหว่างกินเค้กยิ่งเพิ่มความประหลาด ติ๋มคนวันเกิด จะดื่มกาแฟสตาบัคส์ จะไปทางไกล ถ้ามีกาแฟร้อนขับรถไกล ใกล้ไม่เคยบ่น โดยเฉพาะวันนี้เจ้าของวันเกิดบอกว่าไม่เอาของขวัญ แต่เพื่อนรวมกันซื้อล๊อตโต้ให้ยาวเท่ากับหางปักเป้า เมื่อกลับถึงบ้านว่าง นั่งมุมขอบห้องบนเก้าอี้ไม้โอ๊ค โยกไปมา เปิดเพลงคลาสสิคของโซแปง ปล่อยใจว่าง จิตรวมเป็นหนึ่ง เวลาขูดเบอร์ถ้าถูกเบิกรางวัลใจจะได้ไม่ตื่นเต้น นอกจากล๊อตโต้ เพื่อยังซื้อการ์ด สตาบัคส์ให้ดื่มได้นานวัน

ก่อนจะกล่าวคำอำลา เดินไปหาคนวันเกิด ขอให้อร่อยกับรสกาแฟ ร้านที่จะไปกับพวกก๊วนนี้ บางคนกินกาแฟอาจจะแพงจนเข็ดฟัน แต่หลายคนก็กินกาแฟฟรี แถมยังได้เงินทอนเกิน ติ๋มหันมายิ้มไม่ไปทานกาแฟด้วยกันเหรอ ไม่หรอกต้องดูหลาน แฟนไปแทน ขอให้โชคดี และมีความสุขนะติ๋ม ติ๋มยิ้มตอบซึ่งเป็นอุปนิสัย เช่นกัน แล้วเจอกันผมกล่าว ขอให้ติ๋มและก๊วนเฮงกับรสกาแฟนะ และอีกครั้งโชคดีวันเกิดมีแต่สุขและสิ่งดีๆ