ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 5 มิถุนายน 2564

ย้ายถิ่นสัตว์

ช่วงนี้อากาศเย็น ลมพัดแรงกว่าความเป็นปกติ วันนี้เดือนพฤษภาคม อากาศน่าจะอบอุ่น ผมชอบอากาศอบอุ่นมากกว่าหนาว หรือร้อนมากครับอย่าเพิ่งตำหนิผมนะครับ ว่าเลือกมากจังธรรมชาติให้อะไรมา รู้จักหยวนบ้าง ชีวิตน่าจะสบาย

ความเป็นคน ชื่อก็บอกอยู่แล้ว “คน” คือกวนหรือวุ่นวาย ยุ่งยาก ครับบ่นบ้าง เพียงออกมาจากปาก แต่อย่าเผลอให้ใจบ่นด้วย ใจถ้าบ่นความวุ่นวายย่อมมี ถ้าทำใจว่างได้ ครับความสุขอยู่ด้วยเสมอ ปกติ แถวบ้านผมจะมีนกกา นกเขา และนกตัวเล็กๆ จะนกประเภทไหน ย่อมรู้จักพูดจาทักทายซึ่งกันและกัน และอีกอย่างนกชอบร้องเพลง ครับห้องนอนผมมีต้นเฟื่องฟ้าสวยที่สุดต้นหนึ่ง อายุเท่าไหร่ผมไม่รู้ ผมซื้อบ้านนี้มา 35 ปีแล้ว ต้นเฟื่องฟ้าก็ใหญ่โตเหมือนเดิม ช่วยปลายเดือนพฤษภาคมจะออกดอก ครับสายตามผมดอกสวยที่สุดไม่แดงทีเดียว ผมไม่สามารถบอกได้ ผมมีปัญหาเรื่องการเอ่ยปาก ทักสิ่งของทุกประเภทว่าสีอะไร สีแตกต่างนิดหน่วย ผมก็จนแต้มแล้วครับ ผมจะถามแม่บ้านผมเสมอสีอะไร

ครับผมเปล่าโม้โดยปกติความเป็นเพศหญิง หูตา จมูก ปาก แม้แต่ใจผู้หญิงสามารถรับรู้ดีกว่าผู้ชาย ยกเว้นผู้ชายประเภท Ego รุ่นผมถ้าเก่งคำนวณย่อมเยี่ยม ทุกเช้าผมตื่นนอนแต่ตี 5:00 AM ออกกำลังบนเตียง แปรงฟัน อาบน้ำแบบไก่ รู้ระบบการอาบน้ำแบบไก่ไหม คนต่างจังหวัดจะนิยมเลี้ยงไก่ชน คือคัดไก่ ท่าทาง และสีดี เลี้ยงแบบทะนุถนอม มากรายดูแลไก่ดีกว่าลูกของตัวเองเสียอีก คงจะเหมือนสังคมปัจจุบัน มีหมาแมวเป็นสัตว์เลี้ยง นับวันยิ่งเป็นความสำคัญของครอบครัว เด็กๆก็ชอบหมา หมาน่ารัก ซน ประจบเอาใจ มากคนดูแลสัตว์มากกว่าลูก คำบอกเล่าลูกเถียงไม่อยู่ในโอวาท ผมดูทีวีข่าวทุกเช้า 2-3 วันมาครอบครัว มีหมาไม่ใหญ่นัก ขนปุย เดินขาเป๋ ครอบครัวรักมาก แต่ครอบครัวสามีภรรยาเจ้าของหมาคิดว่า หมาของเขาถ้าอยู่กับเด็กพิการ จะเป็นเพื่อนที่ดี พึ่งพาทางพฤติกรรม พฤติกรรมของคน เด็กและหมา คือการสื่อสาร เล่น วิ่ง แม้แต่ช่วงอยู่บ้านหมาจะคลอเคลีย ครับสุดท้ายเจ้าของหมา บริจาคหมาให้กับครอบครัวที่ลูกชาย 4-5 ขวบ ขาไม่ดี เดินไม่ตรง ครับมีหมาตัวนั้น กลายเป็นเพื่อนเล่น

การอาบน้ำแบบไก่ ไก่ชน เขาจะเอาสุ่มมาให้ควบคุม เวลาอาบน้ำเจ้าของไก่จะอุ้ม เอาผ้าชุบน้ำเช็ดตัว ขา ปีก และเขาจะเอาผ้าเล็กๆสะอาด ชุบน้ำ บิดผ้าให้หมาด แหย่ปากไก่ นัยคำบอกเล่าเอาสเลดออกจากปาก

และทุกวันจะฝึกการตี จะจับไก่ล่อไก่ชนอีกตัว ให้มีความคึก อยากตีกัน ถ้าเป็นคนคือการถกเถียง กล่าวโทษ สุดท้ายทำร้ายกัน

ครับช่วงหนาว นกกาจะหายหน้าช่วงเช้า สายมีบ้าง ไม่มาเหมือนเก่า ครับคงย้ายถิ่นฐาน ที่ใหม่คงอุดมสมบูรณ์ด้วยอาหาร และมีเพื่อนนกกาเยอะ หลายวันมาผมลงความเห็น คงเป็นกาตัวผู้คาบอาหารยืนบนสายไฟ เสียงร้อง คงเรียกหาคู่รัก ไม่นานก็มาแบ่งอาหารกันกินครับ นานมาแล้วมีเหยี่ยวบินหลงมาแถบนกกา เหยี่ยวนิสัยชอบลักไข่ของสัตว์ (นกอื่น) แม้แต่ลูกเล็กของสัตว์ ผมมองดู หูได้ยินชัด เสียงนกการร้องกันระงม ดังทำนองขอความช่วยเหลือ ศัตรูมา ที่เห็นนกกาเยอะมากไม่เพียงร้องตัวยังรุมนกเหยี่ยว สุดท้ายเหยี่ยวเปิดแน็บ

ครับสรรพสิ่ง ถ้าสามัคคีรวมตัวเป็นหนึ่งน้ำใจ สิ่งที่ยาก สิ่งร้ายก็สามารถกำจัดได้

2-3 ปีมา ที่บ้านโดยเฉพาะโรงรถมีนกเขามาสร้างรังครั้งสุดท้ายมาวางไข่ พอกลับมาที่รัง ปรากฏว่านกกา ขโมยไปกิน หลังจากนั้นผมไม่เห็นนกเขามาอีกเลย ครับจะคนหรือสัตว์สิ่งมีชีวิตย่อมคำนึงถึงความปลอดภัย และอยู่รอด หายหน้าคงย้ายพบที่อุดมสมบูรณ์ใหม่

ช่วงนี้ถ้าผมขับรถขับรถเพียง 2-3 ไมล์ ไปแหล่งดินโคลนติดทะเลภายใน น้ำจะขึ้นลง ต้นไม้เล็กๆเยอะ ครับต้นไม้เป็นบ้านเรื่อนของกุ้ง ปู ปลา พอน้ำลด จะมีพวกแคนาเดียน “กรี๊ซ” คล้ายเป็ดตัวโตปกติ อยู่ทางเหนือ อย่าง “อลาสก้า” พอหน้าหนาวมา อลาสก้าหิมะเยอะ อาหารตามธรรมชาติไม่มี นกแคนาเดี่ยนกรี๊ซจะบินมาทางเมืองอากาศอบอุ่นกว่า อย่างแคลิฟอร์เนีย พอหมดหน้าหนาวก็กลับบ้านไปออกลูกหลาน ช่วงฤดูสปริงและหน้าร้อน

นกการเดินทางเปลี่ยนที่หากิน ครับเป็นสัญชาติญาณ การเดินทางหลายร้อยกิโล การเดินทางตามแผนที่ คือสัญชาติญาณ ซึ่งเติบโตกับความรู้สึก ถ้าจะถามว่า บินไกล อาจเหนื่อย อ่อนเพลีย มีหลับใน แบบคนขับรถ แล้วเกิดอุบัติเหตุ นกหลับใน ตกทะเลเสียชีวิตมีบ้างไหม น่าจะมี สิ่งมีชีวิตถ้าขาดสติความวุ่นวายเข้ามาหาแน่ๆ ผมเคยอ่านเรื่องของ “นกนางนวล” นกนางนวลที่อยู่ตามภูเขา ติดทะเล เรื่องราวนกนางนวลหนุ่มเริ่มหัดบินแบบ ซิกแซก หวาดเสียว บินขึ้นแนวตรง กลับหัว บินตรงลงต่ำ จุดปลายทางควงสว่านลงต่ำเกือบชนน้ำทะเล กลับลำจุดปลายทาง คือน้ำทะเล เหมือนที่เบย์แอเรีย ทุกปีที่อ่าวซานฟรานซิสโกจะมีเครื่องบินหลายลำบินโชว์พลิกตัว แม้แต่บินตรงสูง กลับลำบินตรง ต่ำสู่เบื้องล่างก่อนถึงน้ำ เงยหัวขึ้นสู่ท้องฟ้า เสียงตบมือกราว ตื่นเต้นหวาดเสียว

คงจะเหมือนนกนางนวลหนุ่มที่ฝึกบิน ผาดโผน แม้แต่โฉบ ล้อเคลื่อนตัว เพื่อกินเหยื่อที่บิน ครับทำให้เหยื่อใจหาย นกนางนวลสาวเห็น ความรู้สึกเท่ห์ น่าจะมีความชอบพอ ความรักของนกก็คือธรรมชาติขยายพันธุ์ ครับสิ่งมีชีวิตนก ปลา สัตว์ จะย้ายที่อยู่เพื่ออาหาร อากาศ แม้แต่สัตว์ป่า อย่างประเทศไทย พลเมืองช้างเยอะขึ้น มีข่าวบ่อย ช้างหลายตัวหากินใกล้บ้านเรือน กินพืชสวนครัว

ครับเรื่องสัตว์ย้ายในบางฤดู แล้วกลับบ้าน เหมือนปลาแซลม่อน เวลาจะผสมพันธุ์วางไข่ จะว่ายน้ำจากทะเลขึ้นเหนือแม่น้ำโคลัมเบียร์ เป็นแม่น้ำคั่นระหว่างรัฐออริกอน และวอชิงตันสเตท จะว่ายขึ้นเหนือน้ำ วางไข่ ไม่เลี้ยงดูก็ว่ายออกสู่ทะเล ถ้าไปท่องเที่ยว ทางครูซไปอลาสก้าบางช่วงจะสัมผัสกับปลาแซลม่อนลอยตายเป็นพันๆตัว

ข่าวน่าสนใจพวกสามนิ้วเป็นล้านจะย้ายประเทศคงไม่สะดวกเหมือนสัตว์ ไว้คุยกับฉบับหน้า