ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ไปกรุงเทพฯ ตอนที่ 14

ยืนตามสบายที่สนามหลวง แม่บ้านบ่นบ่อยเวลายืนให้ยืนตัวตรง หลังอย่างอ ถ้าทำจนเป็นนิสัยแก่ตัวหลังคุ้มบุคลิกหมดกัน หันหน้าไปทางวัดพระแก้ว ยืนหลังเกือบชนถนนราชดำเนิน เสียงจักรกลจากโรงงานพิมพ์ธนบัตร งานสร้างเงินเป็นงานยากต้องทำบล็อก แยกสี กระดาษสั่งมาจากต่างประเทศ ครับเหตุผลการทำเงินปลอมย่อมยาก แต่เงินปลอมก็ระบาด เหมือนจนไม่รู้ว่าจริงหรือปลอม เพียงกระดาษเท่านั้น กระดาษเงินแท้ เผลอใส่เครื่องซักผ้าพอเอาเสื้อผ้าทำให้แห้ง เงินจะอยู่หลืบไหนของกางเกง ถึงจะเม้มซ่อนเมีย เงินก็ออกมากองปะปนกับเสื้อผ้า แต่แปลกกระดาษไม่เคยชำรุด เพียงกางให้แห้ง ค่าในการชำระหนี้ตามกฎหมายคนรับไม่เกี่ยง ถึงรู้ว่าถูกใส่เครื่องซัก หน้าคงยิ้มระรื่น ปราศจากเชื้อโรค

ครับปัจจุบันของดี ยี่ห้อคุณภาพทนมือ นาฬิกายี่ห้อดัง ราคาเลข 7 ตัว ทำตกบนถนนแช่ในน้ำ ไม่เคยหยุดหายใจ ครับของเจริญด้วยคุณภาพ ยืนเคียงข้างกับเราชั่วกาลนาน มากคนอำลาโลกก่อน ทิ้งวัตถุเต็มไปด้วยคุณภาพ ยืนหรือนั่งรอสึกกร่อนตามกาลเวลา ปีวิ่งเร็ว ของดีกลายเป็นวัตถุโบราณ

ทางขวามือ นอกจากธรรมศาสตร์ ศิลปกรณ์ แล้วยังเด่นด้วยหอสมุดแห่งชาติ ครับสถาบันดังกล่าว คือที่พัฒนาปัญญา คนใช้ชีวิตคลุกคลี มานั่งอ่าน สร้างความคิด ขีดเขียน ชีวิตที่ไม่เคยถูกหลอกลวง เมื่ออ่านมากใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ ความคิดเห็นคือสมอง ถึงจะบุบสลายบ้าง แต่เมื่อเติมรสความรู้ ให้ได้คิด ความเสื่อมถึงจะมี แต่ก็จี๊ดเดียว

เลยจากห้องหนังสือ ตรงมุมหักโค้งงอ ในโรงละคร และดนตรีที่ยืนหยัดพัฒนาเสริมต่อวัฒนธรรมไทย หัวหน้าผมชื่อเรียกเล่นแมว (เพ็ญวิภา) มาเมืองไทย คุ้มกับเวลาและเงินค่าตั๋ว จะมานั่งดูดนตรีไทย ละครโดยเฉพาะโขน มากครั้งเคยเล่าให้ฟังผมเริ่มสนใจ อดคิดเอ๊ะชีวิตกระผมคงมีสิ่งดีๆ ของวัฒนธรรม ตกผลึกอยู่ในจิตใจบ้าง งวดนี้ผมไปดูละครโหมโรง ชอบตั๋วถึงจะแพงแต่ก็คุ้มค่า อดที่จะชมคนชื่อแมวอีกไม่ได้ ทุกครั้งมาจะมีเวลาให้กับวัดที่รักใคร่อย่างวัดสุวรรณนาราม ถึงเวลาจะผ่านเร็ว ย่อมสะสมธรรมะ

ถ้ามีเวลา ออกจากละครเดินตรงไม่ไกลเลยก็ถึงบางลำพู ครับที่ๆ ผมคุ้นเคย รู้แต่ว่าเคยมานั่งกินขนมอร่อยๆ ซื้อรองเท้าแบร์แล๊ตที่นี่ และอดที่เข้าไปกราบศพสมเด็จสังฆราช ทำบุญบ้าง หลายคนชอบคำพูดที่ว่า การทำบุญตามศรัทธาของจิตและพูดต่อตามฐานะกระเป๋า แล้วบุญกุศล ความดี ความสุข ขึ้นกับเงินที่ควักหยอดตู้หรือเปล่า จริงแล้วบุญคือความสุข คือความดีงาม ไม่ได้เกิดจากเงิน ถ้าจะมีบ้างก็เป็นเพียงจุดทศนิยม บุญจริงๆ สมเด็จสังฆราชวัดราชบพิธ (พระพุทธโฆษาจารย์) ท่านอบรมเสมอ จะทำอะไรต้องให้เกิดกับใจในเรื่องของความถูกต้อง และสำคัญเราต้องพัฒนาใจในทางบุญกุศลตลอด คุณความดีเมื่อรู้ เริ่มสะสมเก็บออมปลายชีวิตโน่นบริเวณที่สว่างคือที่หลับนอนใหม่ ด้านซ้ายมือศาลยุติธรรม ผมชอบคำว่ายุติธรรม คือการพิจารณาคดีความตามความเป็นจริง ชีวิตคนประเทศด้อยพัฒนาการจะเป็นคนตรง คนดี ย่อมประกอบด้วยปัจจัยมากมาย อย่างหนึ่งต้องเริ่มจากครอบครัว พ่อแม่สอนสิ่งดี ลูกทำผิดไม่อยู่นิ่ง อบรมสั่งสอน และสำคัญพ่อแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี มองเห็นและสัมผัสได้ตลอดเวลา ผมอ่านหนังสือของท่าน ว.วชิรเมธี ชอบมาก มองไกล มองกว้าง และมองลึก

การตัดสิน ถ้าเป็นจุดเริ่มต้น และสุดท้าย ย่อมไม่เพียงพอ ชีวิตคนไทย ควรได้มีสื่อสอนแนะเรื่องกฎหมายเบื้องต้น เมียถูกสามีทำร้าย มีการฟ้องร้อง ลงโทษ ละครเกี่ยวกับผัวเมียทำร้ายกัน คำพูดที่บอกว่าเป็นเรื่องครอบครัว พูดได้ แต่ควรพูดให้ถูกต้องมีบทลงโทษ ถึงจะเป็นผัวเมีย การทำร้ายร่างกายย่อมผิด สังคมไทยที่มีหน้าที่แพร่สื่อควรเน้นความถูกต้อง เดินทางไม่ไกล หัวมุมศาลเจ้าพ่อหลักเมืองที่นี่คนนิยมมาแก้บน จ้างละครรำ ครับสังคมไทย การบนบานเป็นกิจหน้าที่ๆ คนไทยเชื่อ ศรัทธา และบนบาน ครับผมจะพูดอย่างไรดีละ ไม่ว่ากันเพราะการบนคือการระบายความคับข้องใจ เมื่อบนบานผลได้สมความปรารถนา ก็มีความซื่อสัตย์ มาแก้บนเพียงแต่ เมื่อบนตัวแปรคือลงมือสะสางปัญหา ทำงาน ขยัน อดทน

รอบๆ ศาลา มีคนขายธูป เทียน พวงมาลัย ครับพวงมาลัย คนไทยทุกคนสัมผัส นำดอกไม้หอมาร้อย สลับสี สลับดอกไม้ กลิ่นหอม เป็นงานฝีมือ มีปล่อยนก นกที่ปล่อยนกกระจาบ นกกระจอก ผู้รู้เคยอบรม ถ้ามีคนเชื่อเรื่องปล่อยนกปล่อยปลา เป็นบุญกุศล ก็ยังมีการทำบาป กักขัง ให้สารที่นกกินแล้วติด จะกลับมาให้ถูกจับขังอีก ครับอดค่อนแคะ คนไทยนับถือพุทธศาสนา สารนกกินก็คงเหมือนยาเสพติดที่คนไทยทำมาหากิน แต่ละปีคนติดเพิ่มขึ้น นอกจากติดยา ความที่จะเป็นพลเมืองดีของชาติ กลายเป็นปัญหา

เดินมาก คนบอกเสมอ ชีวิต ถ้ารู้จักเดินวันละ 30 นาทีทุกวัน สุขภาพกายใจจะดี ครับหิว กระหาย

ชีวิตในอเมริกา อาหารร้านริมทางที่ทานบ่อย ประเภทอาหารรีบเร่ง อย่างแม็กโดนัล เบอเกอร์คิงส์ แม้แต่เคนตั๊กกี้ไก่ แม้แต่เดี๋ยวนี้ถ้าออกจากบ้านเช้า ซอสเซ็สบิสกิต ราคาเหรียญเดียว กาแฟร้อนๆ แก้ว ราคาผู้สูงอายุ จะเมืองไหนแถบแคลิฟอร์เนีย มิชิแกน หรือชิคาโกมีทั้งนั้น อนาคตราคาเหรียญเดียวไม่รู้ยังจะมีไหม เพราะกฎหมายหลายเมืองโดยเฉพาะภายในปี 2020 ค่าจ้างขั้นต่ำ 15 เหรียญต่อชั่วโมง เดี๋ยวนี้หลายเมืองอย่างซีแอตเติ้ล ราคา 15 เหรียญต่อชั่วโมงแล้ว ราคาซานฟรานซิสโกขึ้นมานาน ราคาค่าจ้างขึ้น ราคาเช่าบ้านถือโอกาส ครับคนยากจนก็ต้องย้ายบ้าน คนรายได้น้อยอยู่ต่างเมือง ชีวิตอัตคัดความสะดวกสบาย ร้านขายผัก ธนาคาร มากสิ่ง

ชีวิตผมเรียนมากสิ่งจากครอบครัวลูกสาวไปไหนๆ ออกจากบ้าน จะมีประเภทแซนวิชติดมือสำหรับหลานชาย 3 คน ขวดน้ำของกินเล่น เดี๋ยวนี้น้ำดื่ม ยิ่งประเภทน้ำผลไม้ราคาแพง ชีวิตคนถ้ารู้จักประหยัดได้ทำ การดูแลตัวเองในทางถูกต้องคือการเรียนรู้

โดยเฉพาะเมืองไทย อาหารข้างถนนเห็นแล้วน่ากิน แต่ความสะอาดฝุ่น ไอเสีย อากาศบ้านเราร้อน ของวางขายเสียง่าย ถึงจะยังไม่เสีย แต่คุณภาพด้อย

โดยเฉพาะน้ำดื่ม บ้านเราเจ้าหน้าที่ดูแลไม่รู้ว่ากระตือรือร้นไหม ถ้าน้ำปะปนสารตะกั่ว ครับสมองทื่ออยู่แล้ว ยิ่งจะเพิ่มเงอะงะมากขึ้น จะลับอย่างไรก็คงจะยาก เราจึงเป็นอาหารของคนฉลาดรอดูดเลือด เนื้อ แรงงาน และสำคัญความเสมอภาค (ที่เรียกกันขรม คือประชาธิปไตย) หดหาย เหลือเชื่อคำว่าประชาธิปไตยส่วนมากยังไม่รู้จริง เดินผ่านกลาโหม หลังกลาโหมข้ามคลองหลอด ตรงข้ามโรงเรียนมัธยมวัดราชบพิธ กระทรวงมหาดไทย ครับเลยกลาโหมเราเรียกสนามชัย ตอนผมเป็นเด็กมีงานประกวดนางงาม ผมเคยเข้าไปเที่ยว เปล่าดูคนสวยหรอก เพียงเดินเที่ยวตามภาษาเด็กไม่เคยซื้อบัตรเข้างาน เด็กเข้าวัดราชประดิษฐ์มีเพื่อนนักเรียนปีนกำแพง กระโดดตุ๊บก็เข้างานแล้ว มีการละเล่นเยอะแยะของกิน ของเสียเงิน ขว้างลูกบอล โยนบอล

ครับสนามชัยตกเย็นเด็กๆ มาเล่นฟุตบอล สนามกว้าง ต้นมะขามเป็นแถว ร่มเย็น ชีวิตไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ คนชรา รู้จักมีชีวิตนอกบ้าน และเสพธรรมชาติ ย่อมสุขกาย สบายใจ ใครจะรู้อายุจะยืนยาว 90-100 ปีง่ายๆ