ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
โรงเรียนของแม่ ตอนที่ 21

จำได้ไม่เคยลืม ถึงวันนี้เหตุการณ์ถูกเก็บไว้ภายใต้จิตสำนึก แม่ทุกเช้าหลังจากเสร็จหน้าที่ในครัว หุงข้าว ทำกับข้าว เช็ดถู แม่เดินลงบันได แวะที่ร้านใต้ถุนบ้าน หยิบถังตักน้ำ ทำด้วยสังกะสี สีเทานวล ช่วงโน้น ถังน้ำจะทำด้วยเหล็กบางๆ อลูมิเนียม หรือสังกะสี คงนึกถึงอยู่กับการใช้งานนาน ผู้ซื้อจะคำนึงถึงการใช้งานไม่บุบสลายง่าย ราคาไม่แพง ละเลยวางไว้ไม่ถูกขโมย

แม่หิ้วถังน้ำ เดินลงท่าน้ำ ชาวบ้านเรียกว่าท่าน้ำที่ปราศจากการก่อสร้างว่าตะหลิ่ง แม่ก้มตัวใช้ถังจ้วงน้ำค่อนตัว หิ้วเดินขึ้นตะหลิ่ง เป็นหน้าที่จะรดผักสวนครัว แม่ปลูกมากประเภท ตะไคร้ กะเพรา มะเขือ ถั่ว พริก และแพผักบุ้ง แม่ไม่เคยซื้อปุ๋ยใส่ จะใช้ปุ๋ยธรรมชาติ ขี้ไก่ ขี้ควาย แม้แต่ปุ๋ยคอก แม่จะเอาเศษผักของเหลือกิน ใส่หลุมเติมน้ำ ปล่อยให้ธรรมชาติทำหน้าที่ ไม่นาน เปื่อยเป็นอาหารธรรมชาติของพืชสวนครัว

ผักที่แม่ปรุงทุกวัน ตรงกับความนิยมของคนยุคนี้ ที่เรียกว่าผักปลอดสาร "ออร์แกนิค"

ปัจจุบันทั้งๆ ที่รู้ อาหารปลอดสารทุกประเภทมีความปลอดภัยจากสารมะเร็ง ที่กินแล้วไม่มีสารสะสมในร่างกาย ทำร้ายสุขภาพ แต่ราคาสูงไม่คุ้นกับความเคยชิน ต่างละเลย

ทุกวันผมกับน้อง แม่สอนให้มีหน้าที่รดน้ำผัก พรวนดิน ถอนวัชพืช แม่พูดสั่งสอนเสมอ การทำงานเป็นพื้นฐานของชีวิต ถ้ามีความรับผิดชอบตั้งแต่เด็ก รับผิดชอบงานในหน้าที่ อยู่บ้าน ช่วยครอบครัว ตื่นเก็บหมอน มุ้ง กวาดถูบ้าน แปลงฟัน อาบน้ำ ซักเสื้อผ้า แม่พูดย้ำ คนทำงานไม่มีใครตายหรอก แต่ถ้าเกียจคร้านจะตาย คือไม่มีเงินซื้อกิน ถูกคนเหยียด

แม่ย้ำลูกชีวิตคนต้องเจริญเติบโต ในทิศทางของความเจริญ คงเหมือนตอนนี้ แมว (เพ็ญวิภา) ชวนทำงานให้กับวัฒนธรรม อย่างน้อยที่รับรู้ มีเพื่อนๆ รุ่นน้องหลายคน กระตือรือล้นงาน เสนอแนะและลงมือกระทำ ความเจริญทุกอย่างจะไม่เคยอยู่กับที่ แต่กระจายสู่มวลสังคม ผมรับรู้ผู้ร่วมงานขยัน ลูกๆ จบมหาวิทยาลัยมีงานดีทำ

คงเหมือนสังคมของคนด้อยโอกาส เราเข้าไปคลุกคลี แนะช่วย สอนให้เรียนรู้คงเหมือนงานสอนลูก และเด็กๆ ย่อมต้องอาศัยความอดทน ต่อเนื่อง การเรียนรู้จะค่อยๆ ขยับตัวเพิ่มความรู้มากขึ้น

วันนั้นแม่หิ้วถังน้ำ ค่อยเดินจากตะหลิ่ง แม่ลื่นล้ม ถังน้ำหลุดมือ น้ำกระเซ็นไปทั่ว แม่เอามือยันพื้น แม่ร้องโอ้ย ฝ่ามือถูกแก้วบาด เลือดไหล แผลยาว แม่ชวนไปสุขศาลา โชคดีหมอเริ่มงาน ทำความสะอาดแผล และเย็บหลายเข็ม

อุบัติเหตเกิดได้เสมอ จะเล็กหรือใหญ่เท่านั้น และก็ไม่เคยบอกล่วงหน้า ถ้าจะเชื่อตามหลักศาสนา คือทุกเหตุมีปัจจัย ส่วนตัวผมระหว่างนั่งเขียน ยังเจ็บสีข้างคงจะอีกนานวันกว่าจะหาย หมอบอกว่า 2 เดือน ครับหลายวันมาแล้ว สาเหตุไป Home Depot เจตนาไปซื้อถังแก๊ส เอาไว้ปรุงอาหารนอกบ้าน อย่างผัดผักบุ้ง ท้องใส่น้ำมันเยอะหน่อย ไฟร้อน เวลาโยนผักบุ้งลงกระทะให้มีเสียงฉ่า น้ำมันกระเด็น เมียบอกผัดในบ้านกลิ่นอาหารจะจับอยู่บ้านนาน และน้ำมันจะกระจายไปตามเตา ฝาครัว คำบอกเล่าย่อมช่วยออกมาเป็นเจตนาได้ ไม่อยากให้คุ๊กในบ้าน คำตอบรับ "ขอรับผม" เผลอตอบยวนความรู้ลึก แต่วันนี้ เมียคงมีอารมณ์สดใส จึงไม่ยืนต่อยาว เลยต้องมีเตาไว้ปรุงอาหารนอกบ้าน

โดยปกติ ผมจะไม่ชอบฟังเฉยๆ ชอบโต้ตอบ ก็คงเหมือนแสดงความคิดเห็น หลานชายผม มีอยู่ 3 คน ถึงวันนี้ 4, 6 และ 8 ขวบ

คน 6 ขวบ ชอบถามเสมอ ครอบครัวจะทานอาหารนอกบ้านบ่อย ครับอาชีพที่มีคลินิกตัวเอง ย่อมต้องทุ่มเทเวลาเช้าจรดเย็น อาทิตย์ละ 7 วัน นี่ดีผลัดกันกับสามีเปลี่ยนกันหยุด แบบครึ่งวัน วันไหนปิดคลินิกเร็ว ก็ไปทานอาหารนอกบ้าน

เด็กๆ ไปโรงเรียนแต่เยาว์ สำหรับผมเด้กๆ ถ้ายังเล็กมาก ยังต้องการแม่คอยดูแล อบรมสั่งสอน เด็กเล็กจะเริ่มเรียนรู้ ถ้าการสอนการเรียน เสริมต่อ การพัฒนาที่ดีของเด็ก เด็กจะมีพื้นฐานที่อยากเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หลานๆ ไปโรงเรียนที่เรียกว่า การเล่นคือการเรียน จะขลุกกับเพื่อน ครูเพียงสอนแนะ แบ่งของเล่น ช่วยกันเสริมต่อถึงเวลาทานอาหารพร้อมกัน เวลาทานสอนให้ช่วยตัวเอง หล่น ตก เลอะเทอะ เป็นธรรมชาติของเด็ก ทานเสร็จสอนให้รู้จักใช้ห้องน้ำ ถึงเวลางีบ ครับเด็กๆ ต้องการมีเวลาพักผ่อน ตกบ่ายออกไปที่นอกห้อง มีอุปกรณ์เล่นมากมาย หลานผมคนอายุ 6 ขวบ ชอบเก็บหิน สีแปลก กลับบ้านจะมีในกระเป๋า เป้ และในห้อง การเก็บหิน หลานบอกว่าสวย มากเหลี่ยม มากสี เพียงวางทับกระดาษก็ดูดี บ่อยครั้งหลานหยิบหิน มองเหลี่ยมรอบๆ ก้อนหิน ความคิดเห็นคงแตกต่าง ได้อะไร คือความสงบ

ครอบครัวหลาน พ่อแม่ทานแต่ผัก ไม่ทานเนื้อ ทานไข่ นม ชีส ปลาแซลม่อน และฮาริบัด ทุกอย่างเข้มงวด ปลอดสาร

อาหารปลอดสาร จำเป็นสำหรับชีวิต เราควรดูแลตัวเองโดยเบื้องต้น ทานอาหารที่ปลอดสาร ถึงจะมีบ้างสารจะตกค้างภายในกายก็น้อย เป็นความจริงสารพิษทุกอย่างจะเพิ่มพูน และทำร้ายสุขภาพในที่สุด อย่างบุหรี่ สุดท้ายจะเป็นมะเร็ง ถึงจะไม่เป็นควัน บุหรี่ รบกวนเพื่อนๆ ลูกเมีย ปากเหม็นเสียเงิน ราคาเพิ่มตลอด

วันหนึ่ง พ่อแม่ไปทานร้านอาหารมีประเภท สลัดบริการด้วยตัวเอง มีแฮมและหน้าอกไก่ หลาน 6 ขวบ ถามแม่อยากลองไก่ และแฮม แม่บอกว่า ลองได้ลูก ครับแม่ไม่ห้าม แต่เด็กพอลอง ไม่คุ้นกับอาหารประเภทเนื้อ ความรู้สึกไม่ชอบ 2 เดือนที่ผ่านมา ตอนเช้า ผมจะลงมาอยู่ในครัว เด็กออแพร์ (Au Pair) ลูกสาวจ้างเด็กจบมหาวิทยาลัยมาจากเมืองไทยมาอยู่ด้วยดูแลเด็ก ไปรับส่งโรงเรียน ขี่จักรยานต์ ช่วงหิมะตกเล่นสไลด์ พาไปยิมส์ เล่นฟุตบอล ทำอาหาร สอนภาษาไทย ลูกสาวเน้นอยากให้ลูกพูดภาษาไทยได้ ส่วนตัวแม่มองเห็นคุณค่าของการมีความรู้หลายภาษา อย่างภาษาไทย เวลามีคนไข้ไทย สามารถอธิบายสนทนาได้ ผมอดคุยไม่ได้ ลูกชายก็ใช้ภาษาไทย ไปพูดต่างเมือง และพื้นฐานที่สนใจภาษาไทยลูกชายได้ทุน ตอนเรียนด๊อกเตอร์

7 โมงเลยนิดหน่อย หลานคน 6 ขวบ ลงมาบอกว่า ไม่ต้องเตรียมอาหารไปโรงเรียนให้เขา จะขออนุญาตแม่ จะซื้ออาหารโรงเรียนทานกับเพื่อน ครับเป็นครั้งแรกที่รู้จักขอ

หลายวันมาก่อนผมจะกลับมาบ้าน คนอายุ 6 ขวบ ฟ้องแม่ คนโตกับคนเล็ก รวมหัวไม่เล่นกับเขา แม่ถามสองคน ต่างบอกว่ารักน้องรักพี่ ที่เล่าเด็กไม่เก็บเรื่องวุ่นวายที่ 6 ขวบทำ

ครับที่ออกนอกเรื่อง คือพฤติกรรมของลูกหลาน เด็กปัจจุบันกล้าที่จะถาม กล้าที่จะปฏิเสธ คนเป็นพ่อแม่ ย่อมพิจารณาเหตุผล เพียงพ่อแม่รับรู้ ลูกๆ ของเราถึงตัวจะยังเล็ก อายุนิดเดียว แต่สมองเติบโต มีความคิดเห็น ตอบคำถาม ใส่ใจเหตุที่เกิด จะเป็นแนวทางพัฒนาปัญญา คำถาม การเล่น ความผิดพลาด คือการเรียนรู้

ผมเก็บความรู้จากหนังสือพิมพ์ อดีตนายกฯ 2 สมัย ของท่านชวน หลีกภัย มากชีวิตคลุกคลีกับการเมือง จากประเทศชาติที่เคยอุดมสมบูรณ์ ด้วยน้ำธรรมชาติ ป่าไม้มีค่อนประเทศ ออกพื้นที่ประชาชนถึงจะทำเกษตร ชีวิตก็ถือได้ว่าไม่อดอยาก ช่วงหลังท่านเป็นที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ คำพูดที่แอล.เอ. คนสมัครเข้ารับเลือกตั้ง เป็นรัฐบาลบริหารประเทศ ยังมีใช้เงินซื้อการสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ รัฐบาลชุดบริหารโกงกิน

ครับทุกยุคคนรัฐยังโกง ผู้บริหารชาติผลัดเปลี่ยนเข้ามารับหน้าที่ ไม่เคยมีมาตรการเอากับคนโกง และทำลายชาติ แล้วคุณกับผมตัวเล็กๆ เสียภาษี ทำงานหนัก เก็บเงินส่งให้พ่อแม่ในเมืองไทย ส่งให้พี่น้องเรียนหนังสือ ทุกครั้งเมืองไทยถึงยุคเดือดร้อน เราให้เงินต่อสู้ความยุติธรรม เพื่อเป็นพื้นฐานของลูกหลานที่ดีงาม เวลาล่วงมานาน และคงจะเลยไปในอนาคต คงจะเหมือนเดิม แล้วผมและคุณก็ยังจะสนับสนุน "ทุน"

เด็กๆ ที่ได้รับความอิสระ ความรู้สึกจะออกมา เมื่อพ่อแม่ คนเลี้ยงดู ผู้ใหญ่ ใสใจ สิ่งที่ลูกทำ ความเจริญงอกงาม พื้นฐานดีๆ ของชาติ

ผมจ่ายเงิน ถังแก๊สใส่รถเข็น พอมาถึงรถ หิ้วถัง ตามองที่อื่น เท้าสะดุดคอนกรีตที่สูงจากพื้นกั้นรถ หกล้ม มือปล่อยถังเข่ากระทบพื้น สีข้างกระแทกกับคอนกรีตที่ยกสูง ความรู้เจ็บ ความคิดซี่โครงหักหรือเปล่า รีบโทรหาหมอไกรเซอร์

ครับเจ็บตัว จะด้วยเหตุใด อย่าปล่อยไว้ให้ปัญหาลุกลาม โชคดีผมมีประกันสุขภาพ หลายคนเสียดายเงิน ไม่อยากมี พอแก่ตัวเกษียฯ รัฐบาลจ่าย 80 เปอร์เซ็นต์ ขาดไป 20 เปอร์เซ็นต์ ผมซื้อประกันจากไกรเซอร์ ครับถึงจะครบวงจร แต่ทุกครั้งไปหาหมอก็ต้องเสียเงินค่ายาก็ต้องเสีย ถ้าค่ารักษาเกินกำหนดก็ยังต้องจ่ายบ้าง

โลกจึงเตือนชีวิตคนเสมอ ไม่มีอะไรได้มาฟรีหรอก ยิ่งเป็นสุขภาพของชีวิต จะอยู่เกิน 80 ปี เป็นเรื่องธรรมดา แต่ข้อแม้ต้องช่วยตัวเองได้ จะเป็นสุขภาพที่ดี หรือมีเงิน คนทั่วไปเรียกว่า ปัจจัยช่วยให้ชีวิตพบหนทางสบายตามอัตภาพ

ก่อนจะจบ คนแตกต่าง เกิดจากความเข้าใจชีวิต สองคำ อ่อนปัญญา กับปัญญาอ่อน ย่อมแตกต่าง ปัญญาอ่อนเกิดมากับชีวิต อ่อนปัญญาเราเป็นผู้ทำให้เกิด