ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
มิถุนายน ตอนที่ 8

ครับพร้อม ส่วนตัวพร้อมหมายถึงเข้าห้องน้ำเพราะความเคยชิน ไปทางไกลจะอยากฉี่ โชคดีตลอดทางทุกที่จะมีสถานีเติมน้ำมัน มีส้วมเมื่อหยุดเติมน้ำมัน คนขับจะดูยางด้วย ถึงจะปกติ แต่ดูแลตรวจก็ไม่เสียเงินเพิ่มจริงไหม เมื่อทุกสิ่งอยู่ในสภาพดี ความรู้สึกปลอดโล่ง คำว่าปลอดโล่ง คงเป็นความรู้สึกไม่มีกังวล ไม่มีอะไรค้างคา ชีวิตคนปัญหาของชีวิต มีปัญหาภายนอกและภายใน เวลาแก้ก็ต้องตรงจุดเหมือนถูกแม่บ้านค่อนแคะ จะแก้โดยหาเหล้ากรึบก็คงไม่ถูก

ราคาน้ำมันปีนี้ถือว่าปีทอง ราคาช่วงนี้ราคาบางยี่ห้อ 2.20 ก็หาซื้อได้ แต่หลายยี่ห้อราคาสูงแตกต่าง 30-50 สตางค์ต่อแกลลอน เติม 10 แกลลอน แฮมเบอร์เกอร์ได้อัน อิ่มไปค่อนวัน ครับเรื่องน้ำมันลดราคา หลายคนบอกว่า เป็นช่วงหาเสียงของพรรคการเมือง อยากให้คนเลือกรับรู้ว่าเลือกแล้ว อะไรต่อมิอะไรเกี่ยวกับชีวิตราคาลดลง

อเมริกามี 50 รัฐ แต่ละรัฐค่าดำรงชีวิตแตกต่าง ค่าแรงงานแถวซานฟรานเกินสิบเหรียญ ขับขึ้นเหนือออริกอนยังต่ำกว่า ภาษีก็ถูก บ้านย่อมเป็นไปตามปัจจัยรอบตัว ขับรถขึ้นสะพานไปซีแอตเติ้ล เป็นรัฐวอชิงตัน ค่าจ้างคนเคยบอก 15 เหรียญ เป็นเมืองของกาแฟสตาร์บัค รัฐนี้เกาะเยอะ ไปทางตะวันออกภูเขามีมากมาย หลายปีมาภูเขาไประเบิด ครับ “ลาวา” ไหลท่วมบ้าน ป่า เมื่อลาวา หมดความร้อนกลายเป็นของแข็ง แอปเปิ้ลที่เมืองวอลลาวอลล่ามีชื่อ

ผมไม่รู้ว่าชีวิตคุณเคยชอปปิ้งร้าน ซาเวชั่นอามี่ บ้างไหม ความรู้สึกกับร้านนี้ เมียเคยให้ความคิดกับผม เป็นร้านของใช้ จะเสื้อ กางเกง กระโปรง รองเท้า ไม้กอล์ฟ ถ้วยจาน แม้แต่เฟอร์นิเจอร์ ของประดับผู้หญิงดูสวยงาม จะจริงหรือเก๊ ผมไม่รู้หรอกครับ ชีวิตเพียงรับรู้ว่าอะไรสวย อะไรงาม เหมือนตอนหนุ่ม ดูสาวชอบดูคนสวย นิสัยจะเป็นอย่างไรไม่สามารถรับรู้ได้ คงเหมือนผู้หญิงเห็นคนหน้าตาดี เออออ หยวน พอตกลงใจ รับรู้พ่อคนนี้ ชอบบ่อน ยุคนี้กัญชาถูกต้อง บอกว่าขอลองทุกวัน นิสัยชอบพึ่งเมีย

แม่บ้านบอกว่าของทุกอย่างได้รับบริจาค คงจะคล้ายกับมรดกตกทอด จากปู่ย่า พี่ป้าน้าอาพอใช้แล้วเบื่อก็บริจาคต่อ หลายอย่างคนชอบซื้อ ซื้อมาเก็บซุก เผลอเวลาผ่าน ค้นเจอ อ้าวหมดความนิยม หยิบใส่ถุงไปหย่อนในตู้ มีตู้ทั่วไปเป็นตู้บริจาค เมียเน้นเหมือนใช้มรดกของชาติ

อดคิด ตามสิ่งที่รับรู้ อเมริกาเป็นประเทศร่ำรวย ค่าเงินสูงสินค้าจากประเทศราคาต้นทุนต่ำจะมาวางขาย แม้แต่อาหาร คนไทยเราจึงอยากมา เพียงทำงาน ราคาต่ำก็มีเบียร์เย็นๆ ดื่มได้ 2-3 ขวด และอาหารกล่องเงินชั่วโมงเดียวยังพอเหลือ พอพูดเรื่องเงินอดบอกกล่าวกับตัวเอง เงินรายได้ทุกครั้งต้องมีส่วนอดออมหยอดออมสินไว้ วันข้างหน้าเกิดเจ็บป่วยถูกออกจากงาน หรือระยะทางอีกไกล ช่วงเกษียณจะได้มีเงินใช้ ถึงไม่มากพอจับจ่ายให้กับชีวิตก็ถือว่าดีแล้ว ส่วนตัวเพียงเรียนรู้ แต่ลงมือทำช่างยากสิ้นดี พอถึงวันนี้ปลายเดือนก็หน้าซีดแล้ว แต่นี้คงเคยทำบุญ ลูกเมียยื่นมือประคองไม่ให้ล้ม การเดินทางชีวิตของทุกชีวิต จะไปหรือมาย่อมรับรู้สิ่งมากมายรอบตัว ถึงแม้สิ่งก่อสร้างจะยืนอยู่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง แต่สิ่งรอบๆ จะสับเปลี่ยนตลอดเวลา ผมชอบดูคนแปลกจะมีความงดงามแตกต่าง เสื้อผ้าสวมใส่ รองเท้าเตี้ย สูง ขากางเกงขาด หลายคนชอบ เหตุผลตามยุค พอผมแต่งตัวมอซอ กางเกงตัวใหญ่ ขายาว คลุมรองเท้า เสื้อหนาวรับใช้มานาน สีมอซอ รูปแบบล้า ลูกเมียเห็นบ่นเสมอ ยุคนี้ทรงผมแปลกแท้ ม้วนทำจุกตรงหน้าศีรษะ ข้างๆ ทำบ่างเหมือนปลาใส่เกลือเออก็สวยไปอีกแบบ อดคล้อยตามการแต่งตัวของละครไทยไม่ได้ ทรง แบบ รูปร่างที่เรียกภาษาคนยุคนี้สไตล์ น่าจะงดงามก้าวล้ำหน้าความเป็นปัจจุบัน อดคิดชีวิคนสิ่งที่เป็นเครื่องแต่งกาย ถ้าสร้างแล้วมใช้ในกิจชีวิตประจำวัน จะไปทำงาน เดินห้าง นัดคนชอบพอไปทานอาหาร เสื้อผ้าใส่แล้วคนดู ชมสวย สง่า แต่ถ้าแบบล้ำยุคใส่ เพียงในหนังในละคร ความคิดอดค่อนแคะ แบบเป็นเพียงใส่ประกอบ ให้ดูแล้วชมคนคิดสร้าง เก๋ แปลก ล้ำยุค แต่คุณค่าในความเป็นปกติของชีวิต ไม่รู้ว่ามีหรือเปล่า

ผมชอบดูคนที่สักทั่วตัว หลายคนสักหน้า ครับความชอบพอย่อมแตกต่าง ผมอดคิด ชีวิตคนเอาเข็มเอาหมึกสักไว้ตามตัว จะเป็นมะเร็งหรือเปล่า หลายคนคิด อาจเป็นมะเร็งทางความคิด น่าจะเป็นความปัจจุบัน แท้จริงแล้วก็ดูดีนะ มากสิ่งที่เราสัมผัสคือโรงละครชีวิต ตามสบายเถอะขอรับ ชอบอะไรทำ ตัวของเรา จะทำตัวแปลกประหลาดบ้าง คนอีกมากมายอยากเดินจับมือ กระแซะ ซบตัก ออกจากเออไวด์ ก๊วนลงมติ แวะร้านกาแล็กซีก่อน หาซื้อของติดมือ ครับชีวิตคนไทย กับของขบเคี้ยวเกิดมาคู่กัน หลายคนประยุกต์เป็นคำพูด

แยกขาดไม่ได้ เหมือนกับชีวิตเคยสัมผัสกันมาทุกชาติ แท้จริงแล้วท่านพุทธทาสบอกว่ามันคือการสร้างอุปนิสัยให้กับชีวิต แต่ถ้าสร้างสิ่งดีการสร้างคือการลงมือกระทำจากความคิด ความสำเร็จย่อมเกิดจากการกระทำ ผลที่เชื่อว่าเป็นความสัมพันธ์ในอดีตชาติ คงจะมองไม่เห็น ศาสนาคือธรรมชาติ คือวิทยาศาสตร์ ย่อมไม่มีความงมงายในจิต

ครับก่อนถึงตลอด มีกลุ่มของคนมากพอสมควรถือป้าย เป่าสี หลายคนหญิงชายเลือกเปลือยกาย ล่อนจ้อน ครับสาบาน มองดู นึกเปรียบเทียบกับตัว ช่างแตกต่าง คุณเชื่อหรือเปล่า การกระทำ คือความสมส่วนของแต่ละคนมากสิ่งเล็ก ใหญ่ ย่อมสมบูรณ์กับอีกคนเสมอ การมองเห็นสิ่งแตกต่างก็คือปัจจัยที่ทำให้ชีวิตมีความคิด จงพอใจกับสิ่งที่เป็นของเรา ของที่เราไม่เป็นเจ้าของ คิดไปก็ปวดความคิด เมื่อใจคิดในทางที่ถูก คือการลงตัวที่น่าจะเป็นไปตามกฎธรรมชาติ เคยมีในจิตวิญญาณคุณบ้างไหม ความโปร่งโล่ง บังเกิด “สาธุ” สิ้นเสียงความวุ่นวาย สงบ หยุด จิตใจที่ร้อนว้าวุ่นหมดสิ้นแท้จริงแล้ว การเขียนคือสิ่งน่าจะเป็น แต่จริงๆ กว่าจะยุติทางความคิดต้องอดกลั้นอีกนาน

พอจอดรถหน้าร้านกาแล็กซี่ มีรถจอดเยอะคนงานเข็ญรถของมาจอดเทียบรถ คนซื้อเปิดประตูของมากกล่องถูกลำเลียง จึงกล่าวได้ว่าร้านกาแล็กซี่จึงเป็นร้านขายของแบบยกลังให้กับร้านธุรกิจ จึงเป็นที่นิยม มีของแห้ง ของสด ราคายุติธรรม อดคิด เหมือนร้าน “ซีเจ” ในดาวน์ทาวน์โอ๊คแลนด์ เจ้าของเป็นหนุ่มสาวชาวจีน มีคนอุดหนุนคับคั่ง พอเดินเข้าร้านจะมีคนหนุ่มเข็ญรถเดินตาม ถามคนซื้อ ต้องการอะไรขอรับ ครับจะพาไป ยกลังหรือกล่องลงวางบนรถเข็น เมื่อซื้อเป็นที่พอใจก็เดินออกมาจ่ายเงิน เข็นรถของยกลงให้ ครับจะที่กาแล็กซี่ หรือ ซีเจ ต่างขายของราคายกลัง ราคาถูก ของย่อมสด สะดวกสบาย เคยมีคนถามเปิดบัญชีได้ไหมครับ คำตอบยุ่งยากขอรับ ซื้อขาย จ่ายสด ไม่สร้างภาระหนี้สินต่อกัน ความสบายใจ และกังวลก็ไม่มีจริงไหมครับ คนซักถามยังคาใจในคำตอบ ตรงข้ามกับหลักเศรษฐศาสตร์ การสร้างหนี้คือความเจริญ ใครเกิดก่อนหลัง น่าจะเป็นกาแล็กซี่ แบบอย่างเป็นเพียงระบบที่คล้ายคลึงกัน จะทึกทักใครก็อปปี้ใครก็ไม่ได้ เป็นเพียงการพัฒนาระบบการค้า ถ้าอยู่ในความคิด สด ถูก บริการดี ก็สามารถเข็นรถดีๆ เปลี่ยนได้ตลอด มีเงินใช้ไม่ขาดมือ แต่จำไว้ เพลินกับการนับเงิน เวลาใช้เงินจะหดจู๊

ตรงหน้ากาแล็กซี่ มีร้านขนมครก ชีวิตชอบขนมครก เคยคิดทำสามครั้ง ซื้อแป้งสำเร็จ ความคิดเพียงอยากทำให้หลานชายสามคนที่มิชิแกน ไม่ต้องการทำแข่งเพราะรู้ตัวการเกิดมากับการทำมากสิ่งตรงกันข้าม แต่พอลองทำถึงจะเป็นรูปร่าง ครับยอมรับยุ่งยากลำบาก จริงไหมความอดทนมีจุดจำกัด ซื้อกินน่าจะง่ายกว่า เปลี่ยนจากทำขนมครก มาทำแพนเค้ก ทำง่ายกว่าเยอะ ซื้อแป้งสำเร็จดีหน่อย เติมนม น้ำตาลนิด ใส่ไข่ใบเดียว ใส่น้ำมัน ใส่กล้วยด้วย ตี เวลาทอดใช้กระทะไม่ติด เปิดไฟอ่อน ครับสำเร็จใส่จาน ใส่เนยนิด หยิบขวดเมเปิ้ล ครับแค่นี้หลานก็หัวเราะ เพลินกับแพนเค้กและการ์ตูนคิวโบ้ในจอเวที

ที่นี่มีข้าวขาหมูขาย สาบานเคยกิน และพูดได้ว่าชอบข้าวขาหมูตั้งแต่อยู่เมืองไทย ตอนเป็นเด็กมัธยม กินบ่อย ขาหมูอร่อยนอกจากจะต้องคุ๊กเปื่อย มีผักดอก น้ำส้ม โดยเฉพาะข้าว ผมชอบข้าวเกาะตัวกัน หลายคนบอกว่ากินข้าวขาหมู สุขภาพไม่ไปด้วยกัน ผมยอมรับ แต่คิดกับตัว ของชอบ อย่ากินบ่อยถ้าไม่ตรงกับชีวิต นานๆ ครั้ง เพื่อลดภาวะความอยากคงไม่มีอะไรเสียหายจนแก้ไม่ทันจริงไหม เพียงดูแลตัวเอง

หมดความสนใจ แอล.เอ. พร้อมออกเติมน้ำมันเรียบร้อย อดคิดถึงโรงกลั่นน้ำมันของเชฟล่อนอยู่เมืองริชม่อน ตีนสะพานข้ามอ่าว โรงน้ำมันตอนนี้กลั่นน้ำมันจาก Tar Sand คือกว่าจะได้น้ำมันต้องแยกส่วนผสมมาก ครับเมื่อได้น้ำมัน กากก็ย่อมมีมาก โรงงานก็ต้องเผากากทิ้ง ย่อมมีควัน

ควันคือสารพิษ มีกลิ่น มีครอบครัว SOTO อยู่ใกล้กับโรงกลั่นมานาน ลูกชาย 3 ขวบ เป็นมะเร็งที่สมอง พี่เป็นมะเร็งที่ลิ้น น้องๆ ผลของมะเร็งที่ผิวหนัง ครับบ้านใต้ลม ราคาถูก คนยากจนเยอะ เดือดร้อน เคยมีการฟ้องร้องก็ได้เงินตามเหตุการณ์ แต่จริงๆ แล้วชีวิตคนทำงาน คนอยู่อาศัยใกล้ๆ จะได้รับผลร้ายตลอด เรายอมรับน้ำมันจำเป็น แต่ก็ต้องพัฒนาความปลอดภัย แม้แต่รถไฟขนถ่านหินเข้าเมือง ประชาชนโวยอันตราย เคยเกิดไฟไหม้ ครับทุกสิ่งทุกอย่างนอกจากเราต้องป้องกันก่อน การสร้างมากสิ่งร้ายเกิดขึ้น ได้รับความเดือดร้อนจึงเอะอะโวยวายอยู่ที่พวกเราแล้วละ กำลังจะเลือกตั้ง เลือกคนทำประโยชน์ นำความถูกต้องมาให้ คงผิดกับหลายประเทศ เลือกคนที่หยิบยื่นเงินให้ เลือกประโยชน์ใกล้มือ