ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 16 ธันวาคม 2560

ถึงจะเคยนั่งรถเมล์โดยสาร แต่นานมากแทบจะไม่ได้นั่งอีก ที่จริงถ้าไม่ไกลจากรถเมล์การไปทำงาน ซื้อของ ไปตลาด การใช้บริการรถเมล์ ก็สะดวกสบาย อาจรอนานหน่อย เดินจากบ้านมายังป้ายรถ ถ้าคิดว่าเป็นการออกกำลังน่าจะได้ประโยชน์ รถเมล์รุ่นใหม่ การต่อรถหน้าต่าง ที่นั่ง แม้แต่สายกระดิ่งดึงต้องการลงจากรถ และตรงกับโลกปัจจุบัน ลดการนำมาใช้ของที่เป็นธรรมชาติ อย่างน้ำมัน

พูดถึงน้ำมันเกิดจากสัตว์และพืช ถ้าเป็นธรรมชาติจะหมักหมม และปรับตัว สลายกลายเป็นน้ำมันได้ น้ำมันที่เราใช้ในบ้าน อาจเกิดจากสัตว์และพืช น้ำมันหมูเกิดจากหมู น้ำมันวัว น้ำมันงา น้ำมันมะพร้าวเกิดจากพืช น้ำมันที่รถใช้ระเหยกลายเป็นควัน จะจับตัวกับอากาศมีความหนาแน่น ทำลายออกซิเจนปัจจัยชีวิต

รถรุ่นใหม่ใช้แบตเตอรี่ ลดภาวะโลกร้อนได้ โลกร้อนที่เราพูดถึง เกิดจากการทำลายธรรมชาติ ความร้อนจึงเพิ่มขึ้น ปกติน้ำแข็ง (หิมะ) ขั้วโลกมีเยอะ ละลายตามกาลเวลา พอเราทำลายธรรมชาติ อากาศร้อนผิวโลกขยายและเพิ่มน้ำแข็งละลายเร็ว น้ำจะมีปริมาณสูงขึ้น ความตรงข้ามพื้นดินก็ต่ำลง เกิดจากน้ำมีปริมาณมาก เหตุผลจากการค้นคว้า อีกไม่นานซานฟรานจะต่ำกว่าน้ำทะเล แม้แต่กรุงเทพฯ ตึกสูงเยอะหนัก รถวิ่งอัดดินต่ำลงทุกวัน คงหนีไม่รอดกรุงเทพต่ำกว่าระดับน้ำ วันนั้นคงมีเดินย่ำน้ำ มองดูคนรอบๆ ในรถเมล์คันเดียว ผิวพรรณ หน้าตา กิริยา วัฒนธรรมติดมากับตัวแตกต่าง ความแตกต่างตามธรรมชาติ ถือได้ว่าเป็นสิ่งน่าดู ต่างมีความเจริญ สามารถอยู่ด้วยกันในสังคมอย่างมีความสุข

การจะอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ทุกคนไม่มียกเว้น ต้องปรับกายใจให้เข้ากับสภาพเหมือนอาหารในชีวิตประจำก็ทำกินแตกต่างกัน โดยวิธีปรุงรส ตอนมาใหม่ๆ ไปมหาวิทยาลัยทำไข่เจียวใส่เกลือตามคนท้องถิ่น พอถึงวันนี้ บ้านคนท้องถิ่นมากบ้านใช้ซีอิ้ว น้ำปลา เวลากิน เติมซอสรสเผ็ด ตลาดสดอย่าง “ลักกี้” จะมีน้ำปลา และซีอิ้วขาย แม้แต่เส้นก๋วยเตี๋ยวผัดไท อดประมวล อนาคตในอเมริกา ผิวพรรณหน้าตาคงจะเปลี่ยน เพราะผสมปนเปกัน หน้าหล่อผิวขาว อย่างคนไทย แต่งงานกับแขกฟิลิปปินส์ เม็กซิกัน และอเมริกัน ครับความแตกต่างเมื่อเป็นครอบครัว ย่อมปรับตัว ความแตกต่างความเคยชินที่มี พยายามเลิกบางอย่าง หยิบจับบางอย่างเข้ามาเป็นพฤติกรรม สังคมของคนฉลาดเป็นครอบครัวที่มาจากพื้นเพแตกต่าง ปรับปรุงตัวทั้งภายในคือตัวตนและจิตใจ ปรับภายนอก คือความชอบพอ ความสุโขแห่งชีวิตย่อมบรรลุ

ต้นทางที่ขึ้นรถเป็นเมืองอัลบานี่ เมืองนี้โรงเรียนทั้งอนุบาล ประถม และมัธยม ดี คำว่าดี คงจะหลายสาเหตุและผล จบไฮสกูลเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ได้เยอะ เด็กไม่เกเร ในความเป็นปัจจุบัน เด็กๆ รู้จักอุทิศกายใจเพื่อสังคม พ่อแม่มีเวลาร่วมกิจกรรม โดยเฉพาะกิจกรรมของโรงเรียน ถ้าพ่อแม่ไปร่วม สิ่งที่เห็นลูกของตัวเองย่อมมีความสุข

ราคาบ้านเมืองนี้แพง ผมคุ้นเคยเกิน 30 ปี ทุกเช้าผมออกจากบ้านเอลเซอริโต้ ไปวายเอ็มซีเอ อยู่เมืองอัลบานี่ บ้านสองฝั่งถนน จะดูสะอาด สีทาบ้านใหม่เกือบทุกหลัง สนามหน้าบ้านสะอาด จะมีต้นไม้หน้าบ้าน ยิ่งช่วงเดือนนี้ ความงามที่เป็นธรรมชาติของต้นไม้ ถ้าเราสัมผัส จะมีความสวยงาม ต้นไม้มากประเภทเปลี่ยนใบ รอบๆ บ้านจะมีธุรกิจประเภทนำความสะดวกต่อชีวิต

อย่างร้านกาแฟ ร้านเค้ก ตัดผม นวดตัว หมอฟัน โกรเซอรี่ และขาดไม่ได้ร้านหนังสือ คนอเมริกันนิยมการอ่าน การฝึกลูกหลานให้รักการอ่าน เกิดจากบ้านเสมอ พ่อแม่รักการอ่าน ลูกเห็นจำใส่ไว้ใต้จิตสำนึก ไปโรงเรียนดีๆ มีห้องสมุด ครูให้การบ้านในการค้นคว้า ครูย่อมอ่านก่อน บอกชื่อหนังสือ เนื้อหาที่มีจุดน่าสนใจ และจะมีบริษัทขายบ้านหลายที่ บางเมืองขาดไม่ได้ ร้านพิซซ่า ร้านโดนัท ผ่านอัลบานี่ บนถนนจะมีป้ายเมืองเบิร์คเล่ย์เก่าแก่ มีภูเขาหลังมหาวิทยาลัยยูซีเบิร์คเล่ย์ มหาวิทยาลัยเบิร์คเล่ย์ การคัดค้าน เดินขบวน และทำลายตึกในมหาวิทยาลัย มีบ้างลามไปยังข้างนอก เป็นการเรียนรู้เมืองนี้ มีคนไม่มีบ้านหลับนอนริมถนนบ้าง ตามสวนสาธารณะ เดี๋ยวนี้ซาลง คนไม่มีบ้านย้ายที่หลับนอนไปอยู่โอ๊คแลนด์เยอร์ เดี๋ยวผมก็ถึงเมืองโอ๊คแลนด์ เป็นจุดปลายทางรถ

เลยเมืองเบิร์คเล่ย์ เข้าเขตเมืองเอ็มเมอรี่วิล เมืองเล็ก แต่ตอนนี้เป็นเมืองร่ำรวย แหลมยื่นออกนอกทะเลภายใน เป็นเมืองได้ภาษีรายวันเยอะ โรงแรม ร้านอาหาร ที่จอดเรือ และช็อปปิ้งมอลล์ นักท่องเที่ยว และเมืองนี้เปิดบ่อนเล็กๆ มีไพ่และโต๊ะไพ่จีน ครับบ่อยทุกบ่อนปลายปีจะบอกว่าจ่ายภาษีให้รัฐเยอะ ภาษีคือความเจริญของเมือง แต่เขาลืมบอกว่ารายได้ที่รัฐได้คือส่วนเล็กๆ จากกำไร มาจากกระเป๋าของคนตื่นเช้า ทำงาน 8 ชั่วโมง อดออมเงินเข้าบ่อน ครับไม่มีใครบังคับ ชีวิตคุณและผมเป็นความจริง ธรรมชาติเติมความอยากร่ำรวย ถ้ามีเงิน สารพัดคนบันดาลความปรารถนา ที่เรียกว่ากิเลสได้

กิเลส คือต้นตออันหนึ่ง ที่ทำให้คนมีความอยากในวัตถุ แม้แต่คนสวย คนหล่อ เป็นปัจจัยร่วมแห่งชีวิต และเจ้าตัวกิเลส เป็นปัจจัยนำคนและสัตว์ไปเกิด อย่างมะม่วง การเกิดจากเมล็ดในผลมะม่วง และเมล็ดต้องเกิดจากผลที่สุกและแก่ ถึงจุดของการเป็นต้นพันธุ์ได้ คือเนื้อในของมะม่วงเป็นทั้งหน่อ และอาหาร และปัจจัยอีกอย่างคือดิน ครับเมื่อเกิดก็ต้องมีธรรมชาติอุ้มชู มีอากาศหายใจ น้ำ และแสงอาทิตย์ ยิ่งได้ชาวไร่ชาวนาอุ้มชู ย่อมโตวันโตคืน รดน้ำ พรวนดิน บ่นพรึมกับต้นไม้ เลยเมืองนี้ถึงเมืองโอ๊คแลนด์ ทุกเช้าจะมีคนยืนแถว ผู้สูงอายุมายืนรับของบริจาค เมืองนี้ถือได้ว่าเป็นเมืองจีนของเบย์แอเรีย มีตลาดคนจีนใหญ่โต พอเวียดนามยุติสงครามอพยพมาอเมริกา คนเวียดนามนิยมค้าขาย ตลาดสดจึงตั้งระหว่างตลาดจีน ความรู้สึกของคนเวียดนาม คนรุ่นบุกเบิกจะทำงานหนักเหมือนคนจีน คนไทย ส่งลูกเรียนหนังสือ คติ ลูกรักเจ้ามีหน้าที่เรียน ขยันมานะ อดทนนะลูก เพราะคนมีการศึกษา ย่อมเป็นผู้มีโอกาส เมื่อทำงานสามารถพัฒนางานได้ อยู่ในสังคม เลือกและยึดสิ่งถูกต้อง และดีงามด้วย สิ่งที่บอกกล่าว จะอยู่ไหนๆ ของโลกย่อมเป็นปัจจัยทำให้สังคมเจริญ และอยู่เย็นสุขภายสุขใจ ไม่ปล่อยให้ชีวิตตกต่ำ ย่อมเข้าใจคำว่าพอเพียงของพ่อแผ่นดินได้ลึกซึ้ง นำไปปฏิบัติ หลายคนบ่นอดคิดทำบุญมากมาย ไปวัดทุกวัน ทุกครั้งไปทำอาหาร เลือกอุปกรณ์ดี ใส่เต็มฝีมือ เข้าโบสถ์ฟังธรรม มีเวลานั่งสมาธิ มีบ่อยนั่งคุยกับคนที่ไปวัด แต่ทำไมชีวิตยังชอบอิจฉา นินทา แยกกลุ่ม กลับบ้าน ลืมสิ่งที่ได้มายึดปฏิบัติ และมีพฤติกรรมเดิมๆ เคยนั่งปรึกษาหลวงพี่ ท่านนั่งสงบ ธรรมะที่ทุกคนรับรู้ เป็นสื่อทำให้ชีวิตดีได้จริงๆ แต่ที่ไม่มีผล เราไม่ปฏิบัติตาม ไม่อดทนและมีสติระลึก การเข้าถึงคุณความดี ความถูกต้อง อยู่ที่จิตและปัญญา คิดและปรับขยาย และสำคัญต้องปฏิบัติ ให้กลายเป็นความปกติในนิสัยของเราเอง

คนยืนเข้าแถว ครับสถานที่ที่เห็นมีผัก ผลไม้ และขนมปังแจกฟรี มาจากหลายที่ ผมจะไปร้านเทรดเดอร์โจ ทุกเช้าและก่อนไปวายเอ็มซีเอ จะมีรถทรัค มีคนขนกล่องผัก ผลไม้ ที่กำลังจะหมดอายุการกิน ทางร้านบริจาคให้กับศูนย์กลางช่วยเหลือคน อย่างคนแก่ คนไม่มีบ้าน กว่าจะมีผักผลไม้ บริการฟรี ได้รับความเมตตาจากคนหลายขั้นตอน ร้านผู้บริจาค คนรับส่งของ คนมายืนเลือก ค้ดล้าง เช็ดใส่ถุง ให้ฟรี ผมเชื่อจิตของทุกคนต่างเมตตา ครับชีวิตคนแตกต่าง มากคนยังนอนท้องยังหิว ยังนอนหนาว เจ็บป่วยไม่มียากิน และชีวิตประจำวันขาดไม่ได้ ต้องล้างตัว เข้าห้องน้ำ มองไปปัจจัยในชีวิตมองไม่เห็นสิ่งที่เกื้อกูล ถ้าจะคิดช่วยเหลือเล็กๆน้อยๆ เป็นทางเดียวกับบุญกุศล และเมตตา