ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ไปกรุงเทพฯ ตอนที่ 1

ที่ไหนๆ ก็ไม่อบอุ่นสุขเท่าบ้าน บ้านจะเล็กจะใหญ่แม้แต่เช่า อยู่ล้อมรอบด้วยคนของครอบครัว ความรู้สึกอบอุ่นเกิดอยู่ตลอดเวลา เคยนุ่งผ้าเช็ดตัวเดินหลุดโดยบังเอิญ ถูกโวยน่าเกลียด มันคือบ้าน

หายหน้าจากเบย์เอเรีย 3 อาทิตย์ ไม่ได้หนีที่ต้องใช้น้ำอย่างประหยัดหรอก เพราะการใช้น้ำชีวิตมีประสบการณ์มาก่อน เช้าเพียงเปิดน้ำทีละขันเล็กๆ ไม่เกิน 10 ขัน ราดตัว สระผม แค่นี้ร่างกายก็สะอาดแล้ว เพราะแต่ละวันไม่ต้องทุ่มเทชีวิตเดินทางเพื่อหาเงินเลี้ยงตัวเอง ยอมรับตอนเกษียณใหม่ๆ ดูเงินที่ได้รับ 2 คนไม่มาก เพราะตลอดเวลา อยู่อเมริกา 47 ปี ไม่เคยได้ทำงานบริษัท หรืองานรัฐบาล 2 อย่างถ้าทำเงินสะสมที่จะได้รับมากพอใช้จ่าย และได้สวัสดิการเรื่องสุขภาพด้วย

ผมกับแม่บ้านทำงานเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งเป็นของตัวเอง เวลาเกษียณย่อมได้ไม่มาก โดยเฉพาะภรรยา แนะจำไว้ถ้าทำธุรกิจส่วนตัวควรหักเงินแยกระหว่างสามีภรรยา เวลาเกษียณจะได้ไม่ปวดหัว และฝากเงินระบบเกษียณมีกิน

หรือถ้าทำธุรกิจเอง ควรเก็บเงินสะสมไว้แต่ละเดือน ผมรู้จักกับหลายคน ทำธุรกิจซื้อบ้านที่ดิน เล่นหุ้น หรือสะสมแต่ละเดือน เรื่องหุ้น คนมีประสบการณ์บอกว่าอายุมากอย่าคิดรวยจากหุ้น เพราะถ้าหุ้นตกหมดกัน หาเงินไม่ได้อีกแล้ว

ปีนี้เมืองไทยก็ขาดน้ำ ฝนตกน้อยและตกไม่ใช่ที่ต้องการ ช่วยไม่ได้เมืองไทยเขาบอกว่าอุดมสมบูรณ์ที่สุดในโลก ก่อนโน้นดินทุกที่หว่านเมล็ดพืชไม่นานเติบโต ตัดเด็ดเป็นอาหารได้ พอถึงวันนี้ก็ยังถูไถได้ จะให้สมบูรณ์แบบเดิมคงไม่มี ไม่ใช่เพราะธรรมชาติเล่นตัว แต่เพราะพี่ๆ น้องๆ ทำร้ายธรรมชาติ แม่น้ำส่วนมากจะมีสารพิษผสมปนเป ต้นไม้ถูกตัด ไร่เบ็ญจพรรณถูกถางทำเป็นไร่เลื่อนลอย พอดินจืดย้ายที่ และที่เจ็บใจที่สงวนถูกฮุบเป็นที่ส่วนตัว หลายที่ถูกฟ้องร้องริบคืนได้ แต่ธรรมชาติถูกตัดตอนไปหมดแล้ว ความคิดของคุณเรื่องพรรณ์อย่างนี้ควรทำอย่างไร

เดือน 11 โปรแกรมไปไทย เช็คสายการบินแอร์อีว่า และแอร์จีน ราคาไม่แพง แต่ของจีนต้องแวะเมืองจีนก่อน คิดเออออกับตัวเองไม่สะดวก เลยตกลงอีว่า เคยใช้บริการหลายปีมาแล้ว เพิ่มเงินไม่มากก็ได้นั่งสบายชั้น “อีลิต” แล้ว แต่เดี๋ยวนี้ราคาโหดขึ้น เลยคิดกับตัว นั่งชั้นอีโคโนมี่ถูกกว่าเยอะ ลดเงินนำไปใช้บ้านเรา สบายไปหลายอาทิตย์ เงินเหลือ ชวนญาติพี่น้องมากินข้าว เสียอย่างเดียว เครื่องบินอีว่าออกดึก แต่ไปถึงเช้า จะเลือกแบบออกจากซานฟรานซิสโกช่วงบ่ายๆ พอนั่งจะได้สนุกกับไวน์ฟรี ถึงรสจะไม่สมู๊ด แต่ก็พูดกับตัว อย่างคิดมากเรื่องเลย ของฟรีจะเอาดีด้วยหลายคนพูดต่อมีที่ไหน หลายคนร้องอ๋อ จริงแฮะ

ถ้าอยู่แถบเบย์เอเรีย หาคนส่งไม่ได้ลองใช้บริการของคุณโป่ง (อัจฉรา วงศาโรจน์) เบอร์โทรศัพท์ 510-520-1468 ราคายุติธรรม ครับส่วนหนึ่งถ้าเราสนับสนุนเพื่อนของเรา คนไทยเท่ากับเราสนับสนุนสังคมทางอ้อม อย่างโป่ง ทำงานให้สมาคมไทยภาคเหนือ มาดูแลวัดมงคล งานละครของวัดมาทุกครั้ง คุณโป่งและลูกสาวช่วยเต็มที่ เป็นเด็กเรียนภาษาไทย ดนตรีไทย รำไทย เก่ง ออกงานทุกครั้ง

ก่อนโน้นผมอาศัยรถซุปเปอร์ชัตเตอร์เลยเลิก แต่ถ้าเดินทางไปมิชิแกนด์ใช้สายสปิริตก็ต้องตัดคุณโป่ง เพราะต้องออกจากบ้านตี 3 ขึ้นเครื่อง 6:00 AM เช้า เห็นใจเพื่อนเนอะ

ผมกับแม่บ้านมีกระเป๋า 3 ใบครึ่ง แน่นอน เดินทางข้ามเวลา ได้กระเป๋าคนละ 2 ใบ หลายคนบอกว่าทำไมของเยอะ ย้ายบ้านเหรอ เปล่าหรอก งานข้างหน้ารอ คืองานแต่งงาน และอาจเป็นงานศพด้วย ที่บอกว่าเผื่องานศพ พี่สาวคนโตของแฟนเป็นมะเร็งขั้นสุดท้าย ครับคำว่าสุดท้ายหมายถึงหมดทางเลือก จะมีทางเดียวที่รอดคือชีวิตยังยืนยาวต่อไป หลายคนบอกว่าคงเป็นบุญกุศลที่ทำไว้ หรือชีวิตตามกฎเกณฑ์และเงื่อนไขที่ธรรมชาติกำหนดไว้

เรื่องบุญกุศลผมเชื่อว่าเกิดตอนช่วงที่เราเกิด เติบโตของชีวิตปัจจุบัน ปัญหามากมายเกิดจากเราไม่ดูแลตัวเอง เห็นว่าหน้าตายังเต่งตึง ตอนวัยร่วง เดินเหินยังคล่อง ทำงานไม่รู้สึกเหนื่อยเพลียง่าย เลยเว้นช่วงการเช็คร่างกาย แต่ชีวิตจริงของเรา ถึงจะรู้สึกดีไม่อ่อนเพลีย โรคภัยไม่กล้ำกลายรู้สึก อย่าละเลยนะขอรับ เช็คบ่อยหน่อย มากโรคหลบซ่อนสูบกินชีวิตเราตลอด เพียงแต่โรคยังล้ำส่วนไม่สำคัญ ความรู้สึกมีโรคยังไม่ปรากฏ ขนาดผมเป็นมะเร็งที่อัณฑะกว่าจะหาเจอ ครับต้องตรวจหลายอย่าง พอตรวจเจอหมอยิ้ม รายงานโรคยังเพิ่งเริ่ม แล้วแต่ผมจะรักษา หรือปล่อยให้เชื้อมะเร็งค่อยๆ แทะเล็ม หมอบอกว่าสำหรับผม ตายก่อนโรคจะทำร้าย จนถึงขั้นเจ็บปวด เพราะอายุคงไม่นานธรรมชาติก็มาขอตัวไปสู่โลกอื่นแล้ว ผมยิ้มแต่ลูกเมียไม่ยอม เกิดโรครุมทึ้ง อาจเจ็บโอยได้ ลูกเสนอวิธีใช้ฉีดรังสี หมอบอกว่าความคึกของเพศย่อมทรุด ผมอมยิ้มเพียงความรู้สึกชอบพอเกิดจากจินตนาการไม่สิ้นซาก ก็พอใจแล้ว สุดท้ายก็ต้องยอม และจริงอย่างหมอบอกและจริงอย่างที่คิด สุขภาพจิตและจินตนาการไม่มอดหลับ ขอบคุณครับ กายกับใจบ่อยครั้งหยวนไปด้วยกัน บ่อยครั้งตัวใครตัวมัน เป็นเอกเทศของชีวิต

หลายคนบอก การรักษาโรคมะเร็งจำเป็นถึงจะกระทบกับเพศสัมพันธ์ เพื่อนยิ้มยากไวกร้าช่วยได้ หลายวันมาเขาบอกคนสูงอายุมีมากสิ่งที่บ่งบอกถึงวัยสูง อย่างฉี่รดเท้าตัวเองเพราะไปไม่ไกล หลายคนพูดเสียงเดียวทั้งหญิงชาย ครึ่งหรือ 1 ใน 3 ของไวกร้าช่วยส่วนที่เหงาหงอยให้ยืดพองจะฉี่ไกลขึ้น ผมยิ้ม ซ่อนความสนใจไว้กับใจ สาบานจะลองดู

เรื่องบาปบุญคุณโทษติดตัวผม เปลี่ยนความเชื่อมาเป็นช่วงมีชีวิต ช่วงหลังตายแล้วหอบเอาบาปบุญคุณโทษมา ผมคิดหนักจะเชื่อหรือไม่ ลดลงเกือบพื้นฐาน

งวดนี้ผมหิ้วไวน์ไป 5 ขวด 2 คนกับแม่บ้าน โดยความชอบของกฎหมายให้แต่ละคน 1.5 ลิตร ถ้า 2 ขวดๆละ 0.75 ผมขมวดไว้ในเสื้อกางเกง แพ็คเกินขวด อย่างดีก็แค่เอาออก และเจ้าหน้าที่คงเก็บไว้กิน ครับค้นเจอเท่ากับแบ่งกันดื่ม ไวน์กรุงเทพฯ ถ้ามาจากอเมริกาโดยเฉพาะนาป้า ราคาเหมือนทอง เพียงแตกต่าง ไวน์ดีๆ คัดจากองุ่นดีๆ ปีที่ไวน์อร่อย แดดออก ฝนตก ลมเย็นพัด แต่ธรรมชาติจัดสรรเวลาตามการเวลาขององุ่น ตอนออกช่อ ลูกโต ก่อนเก็บ ย่อมขึ้นกับธรรมชาติ บ่มนาน ถูกหิ้วจากร้านมาบ้าน เวลาเปิดค่อยริน พอสัมผัสลิ้น ปาก กลิ่นที่พูดเป็นความลึกลับเกินความเข้าใจของผม เพียงคัดไวน์จากราคา อ่านฉลากนิดหน่อยก็เลือกควักเงินแล้วจ่าย ราคากับคุณภาพจะไปด้วยกันเสมอ

แต่ทองเพียงซื้อเก็บ หลายคนนั่งที่บ้านดูราคาและซื้อ คนไทยยังนิยมใส่ทอง แขวนพระ ขโมยเห็นตาโต ขนลุกใจคิด เดี๋ยวกระตุกสร้อยคอเสียนี่

ครับคนเล่นสต๊อกทองบอกว่าต้องการเงิน 5 ล้านหรือมากกว่า เพียงบอกโบรกเกอร์ขาย ไม่ต้องวิ่งไปธนาคาร อ้อนวอน ยุ่งยากใจ

สำหรับไวน์ เพลิดเพลินได้ทุกเวลา แต่ข้อแม้ แม่บ้านไม่ชอบให้เริ่มเช้า เพราะเกียจคร้านงาน ไม่อยากให้ดื่มกลางวันจะอู้งานเลยจนถึงเย็น ไม่อยากให้ดื่มกลางคืนเหม็นปากตอนหลับนอน และยิ่งอ้อนวอนเมียบอกรู้ไหมกลิ่นของไวน์น่ารังเกียจ พลิกตัวอดตามเคยเซ็งจริง