ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
เที่ยวกับเพื่อน ตอนที่ 7

เรือเฟอรี่จอดท่าสนิท โดยปกติจะคิดว่าเรือจอดอาจกระทบท่าเรือบ้าง เสียงเครื่องยนต์จากรถ รถคันแรกเคลื่อนตัวจากเรือสู่แผ่นดินใหญ่ (แวนคูเวอร์) รถคันหลังๆ ตาม ชีวิตของพวกเรา 7 คน ก็เหมือนกับรถ จอดนาน ติดเครื่อง ออกรถ ชีวิตพวกเราไม่เคยปล่อยให้ความคิดหยุดนิ่ง เพราะคิดว่าความคิดคือการเพาะสิ่งดีงามให้กับตัวเรา ความคิดจะเดินทางตลอด

คำว่าเดินทางของความคิด น่าจะมีสองลักษณะ จะนั่ง ยืน หรือนอนลืมตาความรู้สึกของใจ จะเดินทางคิดอะไรต่อมิอะไร คนพบกับความสำเร็จของความคิดแล้วลงมือสร้างงานตามความคิด มากมาย

การเดินทางของกาย อาศัย หู ตา จมูก เดินทางสัมผัส

รถวิ่งออกจากท่าเรือ ไม่นานก็เห็นฟรีเวย์ 99 อู๊ดชี้มือแล้วบอกว่า เราต้องไปทางเหนือ จะถึงเมืองแวนคูเวอร์ ติ๋มคนขับตอบรับ สายตามองเปลี่ยนเลน ติ๋มเลี้ยวซ้าย รถก็เข้าทางตามต้องการ การขับรถของแคนาดา กับอเมริกาทางเดียวกัน ชิดขวา แต่ของไทยชิดซ้าย เราขับระบบเดียวกับอังกฤษ จากตำนานบอกว่า คนไทยไปเรียนต่างประเทศมานานปี เมื่อกลับบ้าน เลือกสิ่งที่เป็นความเจริญ ที่แตกต่างจากประเทศเรา พูดภาษาคนกรุงว่า นำสิ่งที่เจริญแล้วมาพัฒนา ก่อนโน้นคนไทยไปเรียนต่างประเทศ ถืงจะไม่มาก อย่างอังกฤษ ฝรั่งเศส สวิสเซอร์แลนด์ และมากประเทศในยุโรป

ถ้าสิ่งที่นำมา คนไทยยังไม่พร้อมโอกาสเสียหายย่อมบังเกิด

ช่วงหลัง คนไทย มาเรียนอเมริกากันมากขึ้น เดี๋ยวนี้คนเริ่มไปเรียนประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ฟิลิปปินส์ เราก็ไปเรียน

คนไปรุ่นแรก คงจะเป็นพวกราชวงศ์ ต่อมาพวกนักเรียนทุน หลังจากนั้นคงเป็นพวกคนมีเงิน ที่เข้าใจการศึกษา และยอมรับว่าการศึกษาไม่เพียงได้จากมหาวิทยาลัย เป็นเนื้อหาการเรียนเท่านั้น การศึกษาภายนอกมหาวิทยาลัยคือประสบการณ์เราจะได้มาก และนักเรียนนอก จะรุ่นไหนๆ จะยังรวมถึงอนาคตด้วย ย่อมช่วยตัวเอง หุงข้าว ซักผ้า ปรับตัว เรื่องอากาศ วิ่งหางาน กลับจากงานดูหนังสือ

ยิ่งช่วงหลายปี พวกอยากมาอเมริกาไม่เข้าข่ายมีเงินทองเหลือใช้ก็ถือโอกาสมาเรียนและทำงานด้วย จบแล้วฝึกงาน เก็บเงิน ขนกลับบ้าน สบายใจ

หลายคนบอกว่า หลายช่วงรัฐบาล นักเรียนที่ได้รับทุน จากรัฐบาล จากหยาดเหงื่อแรงงานของคนไทย พวกเขากลับบ้าน ไม่ทำตัวรับใช้ประเทศชาติคือผู้มีพระคุณ เข้าข้างคนโกงชาติ ใช้ความรู้ความสามารถบิดเบือนความถูกต้อง ครับชีวิตคนถึงจะมีการศึกษาสูง ฉลาด แต่มากรายมาจากโคลนตม ถึงจะหลุดออกมาได้แต่ความรู้สึก ก็ยังชอบสิ่งเหล่านั้น

พวกเราที่เป็นก๊วน 7 คน ก็มาเรียน หาความรู้ สุดท้ายเมื่อเรียนจบก็ถือโอกาส สร้างชีวิต ลงเสาปลูกบ้าน มีลูกหลาน เพราะชีวิตคนทุกคนสัมผัส สิ่งดีๆ ถูกต้อง อิสระก็อยากคลุกคลีกับสิ่งเหล่านั้น

มากคนไม่อยากกลับไป มีชีวิตที่โน่นเหตุแม้แต่อ่านหนังสือพิมพ์ ก็ไม่สามารถสัมผัสกับความถูกต้องได้ คงเหมือนการเปลี่ยนกฎหมาย เราบอกว่า กฎหมายไม่ทันยุค เวลาก้าวไปไกล แต่กฎหมายก็ยังล้าหลัง คงเหมือนรัฐบาลโกงชาติ ถึงจะเปลี่ยนกี่ครั้ง เราก็ยังตามคนโกงไม่ทัน และที่ร้าย เล่นซ่อนหา ผลัดกันแอบ ผลัดกันเป็นคนจับ สุดท้ายเลิก กอดคอ จับกลุ่ม สนุกสนาน เป็นพวกเดียวกัน คงเหมือนพรรคการเมือง อยู่ต่างพรรค แตกต่างความชอบพอ ถึงจะเหม็นหน้า แต่เมื่อรวมตัวเป็นรัฐบาล ร่วมกันได้ ย่อมยิ้มแย้ม แต่ใจยากที่จะลบรอยความเกลียดชัง

เรื่องแก้กฎหมาย ผมยอมรับว่าจำเป็นโดยเฉพาะกฎหมายที่แก้กันหลายครั้ง ออกมาแล้วไม่ควบคุม เนื้อหาและบทบาทลงโทษ เขาบอกว่า เวลาว่าความมีพวกศรีธนญชัยเยอะ คือพวกที่พยายามเอาความถูกต้องของกฎหมาย หาช่องโหว่ หลีกเลี่ยงและโวยว่าไม่ถูกต้อง โดยปกติศาลคือผู้พิพากษาไม่ควรบ้าจี้ ถ้าพิจารณาแล้วผิด จำเลยได้รับความเดือดร้อนจริง และจำเลยเป็นผู้กระทำผิดแน่นอน ควรถูกทุบโต๊ะ กล่าวบทลงโทษ ผิดสถานเดียว การตัดสินคดีความ ผู้พิพากษาที่ยุติธรรมและมากด้วยสติปัญญา ย่อมสร้างความยุติธรรมจากกฎหมายได้

เมืองแวนคูเวอร์ เป็นเมืองมี 4 ฤดู หนาว ร้อน ใบไม้ร่วง ใบไม้ผลิ หน้าหนาวเหนือไปนิดเดียวมีสโนว์ คนไปเล่นสกี อย่างเมือง เก้าส์ และวิชเลอร์ จะมีหิมะเยอะ มีกระเช้านั่งขึ้นไปเล่นหิมะที่ยอดเขาได้ แต่เสียเงินแพง

วันผมไป พ่อแม่พาลูกหลาน มาฝึกสกีกันเยอะ กว่าจะเล่นสกีได้ดี แต่ยังไม่ถึงกับเซียน ก็ต้องทุ่มเวลา เงิน ใช้เวลาวันหยุด ไปส่ง ไปรับ นั่งดู เพราะคิดว่าเด็กย่อมมีอนาคต

ครับจะคนในโซนไหนของโลก เมื่อมีลูก หลาน ย่อมรัก อยากปลูกฝังสิ่งดีงาม สร้างโอกาสให้กับเด็กซึ่งความหวัง เมื่อเติบโต มีการศึกษา มีงานดี เป็นแบบอย่างแก่สังคม

ขับรถไม่นาน มองข้างหน้าตึกสูงๆ เยอะ แน่แท้ดาวทาวน์เมืองแวนคูเวอร์ พอเห็นถนนที่กาไว้ ติ๋มเปิดสัญญาณ ออกวนหาโรงแรม หยุดจอดรถ ถามคน ถึงปัจจุบันจะมีนาวิเกเตอร์เล็กๆ ติดกระเป๋า อยากรู้ที่ไหน เส้นทางขับรถเปิดดู แต่สำหรับผมการหยุดรถถามคน ก็ยังได้ผลเสมอ โดยส่วนตัวชีวิตผมก็มีเครื่องมือความสะดวกหลายอย่าง แต่เมื่อเริ่มซื้อเดี๋ยวนี้ก็ไม่เคยเปลี่ยน ถ้าจะล้าหลังรูปลักษณ์ คอมอาจจะวิ่งช้า ไม่ทันใจของคนรุ่นใหม่ แต่สำหรับผม เมื่อมีเวลามากมาย ค่อยเป็นค่อยไป ก็ไม่เคยทำให้รู้สึกหงุดหงิด

เครื่องมือหลายอย่างผมหยุดใช้ หลังจากเกษียณ อย่างโทรศัพท์บ้าน แฟกซ์ อินเตอร์เน็ต เยอะแยะ เหตุผลเพื่อเข้ากับกาลเวลาของรายได้ประจำ

คิดในใจเสมอ ชีวิตไม่จำเป็นต้องวิ่งตามสังคม ผมได้รับรู้จากคนใกล้ตัว มีความรู้สูง มีรายได้ดี ชีวิตไม่เคยติดของแพงในตลาดที่โฆษณา และคนทั่วไปนิยม เหตุผลที่ได้รับหลายสิ่งไม่จำเป็น ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของเรายกเว้น ถ้าสิ่งนั้นเกี่ยวกับสุขภาพ เราน่าจะวิ่งตาม เพราะสุขภาพคือการลงทุน ที่เราจะมีชีวิตอีกหลายสิบปีในกาลข้างหน้า ระหว่างหยุดถามโรงแรม ถนนอีกฟากมีที่จอดมากมาย แต่มีรถจอดเพียงสามคัน มองดูป้ายห้ามจอดตั้งแต่บ่ายสามโมง จนถึงหกโมง คงเป็นช่วงคนเลิกงาน คนเดินทางรถมาก การห้ามเพื่อความสะดวกสบาย

รถสามคันที่จอดเกินเวลาไม่เกิน 10 นาที เจ้าของรถอาจไม่รู้เวลา หรือกำลังหยิบกระเป๋าหาเงินจ่ายของ ระหว่างคิดก็มีรถลากสองคัน จอดและถอยหลังติดรถจอด คนขับรถลากรีบลงจากรถ เอาเครื่องล็อคล้อรถมาใส่ แล้วเลื่อนที่ยกรถสอดใต้รถ รีบลากออกไป เจ้าของรถกลับมา ไม่เจอรถคงหัวเสีย มองดูป้าย เขกหัวตัวเอง เราผิดพลาดได้อย่างไรเสียเวลาเสียเงิน

ความรู้สึกที่รับรู้ อดเห็นใจเจ้าของรถไม่ได้ ทั้งๆ ที่เห็นนิสัยคนลากรถ แต่เมื่อทำผิดกฎหมาย ก็ย่อมต้องยอมรับบทลงโทษ ชีวิตคนเราเคยคิดเสมอว่าการมีเมตตาต่อกัน ได้และเสียเอื้อเฟื้อ โลกนี้คงน่าอยู่มากยิ่งขึ้น แต่คำพูดจากตัวกฎหมายบอกว่า การทำผิด แล้วลงโทษ "ทำให้คนเข็ดหลาบ ไม่กระทำผิดอีก" หลักนี้จริงๆ แล้วเห็นด้วย แต่คนติดคุกมากมายทำผิดซ้ำซาก ออกจากคุกไม่นานก็เข้าอีก เขาวิจัยว่า คงเกิดจากความผิดพลาดของสมองด้านความคิดพิการ เลยมองลึกถึงยีนส์มีความไม่ปกติสูง

จากการเทศนา ของพระอาจารย์ฤทธิ์ เจ้าอาวาสวัดอตัมมยตาราม เมืองวอชิงตัน เอามาจากหนังสือ Time บอกว่าสมองชาวพุทธ 4 ประเภท ตั้งแต่โสดาบัน ถึงอรหันต์ จะมีสมองเต็มไปด้วยสารแห่งความสุข ด้วยเหตุผลที่ว่า ไม่นิยมความรุนแรง และรวมถึงให้อภัยและเมตตา และอีกมากข้อ

ติ๋มขับรถเข้าโรงแรม เชอราตันโฮเต็ล จอดรถ ลงไปที่เคาน์เตอร์เช็คอิน ผมถือโอกาสลงเดินเล่น สายตามองเห็นป้ายภาษาไทยตัวสีทอง กงสุลไทยเมืองแวนคูเวอร์ ถือโอกาสเดินชะโงกหน้า เห็น 2-3 คน ไม่กล้าไปทักทาย งานกงสุลคงมีมาก นอกจากจะต่อพาสปอร์ตคนไทยแล้ว เมื่อมีปัญหาอาจปรึกษาได้ คนต่างชาติปรารถนาจะไปท่องเที่ยวไทย เชิญเรามีคำแนะนำและออกวีซ่าให้ แต่ถ้าจะถามตามคำบอกเล่าว่าเมืองไทย สามารถซื้อความสุขทางเพศได้ง่าย จะเป็นหญิงหรือชายราคาถูก บริการเป็นเลิศ ปลอดโรค ขอโทษกงสุลไม่มีอะไรจะเสนอ เกี่ยวกับแง่ลบของประเทศ เพราะคำถามในสิ่งนี้ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

จริงแล้ว เรื่องการขายบริการทางเพศ โลกมีมานาน ถึงเราจะออกกฎเหล็ก ทั้งปรับทั้งจำ คนก็ไม่หยุดขายบริการ เหตุผลง่ายๆ อย่างประเทศไทย คนจนเยอะ รัฐบาลไม่เคยพูดเรื่องช่วยเหลือคนจน โดยการสร้างงาน เมื่อคนไม่มีงานทำ ท้องหิว ก็ย่อมหาทาง การขายบริการถูกเลือกเป็นทางออก แต่เดี๋ยวนี้ก้าวหน้า เรื่องขายบริการ นักศึกษาในมหาวิทยาลัยขายบริการทางเพศกันเยอะ การอยากมีวัตถุเป็นส่วนให้ ทำลายศักดิ์ศรีของตัวเอง สิ่งที่ผมอยากเห็น "องค์กรที่เคยสัมภาษณ์นักศึกษาที่หากินทางขายบริการ จบแล้วทำงาน มีครอบครัว ความรู้สึกที่เคยทำ ทำให้ตัวตนเป็นอย่างไร"

การขายบริการ สิ่งที่ผมอยากเห็นรัฐบาลควบคุม รัดกุมเด็กอายุน้อย ไม่ขายบริการโดยการถูกบังคับมีสถานที่ปรึกษาสุขภาพกายใจ และมีงานถ้าอยากเลิก

ครับผมก็มีหน้าที่เป็นเพียงคนเชียร์ให้สังคมดีขึ้นเท่านั้น คงจะหมดปัญญาช่วยเหลือ เพื่อนผมมากคนเคยบอกว่าเหตุที่ไปซุกซน หนีครอบครัว จริงแท้ อยากช่วยเหลือคนขายบริการ โดยใช้บริการเมื่อมีเงิน น่าจะเป็นทางออกที่ดี