ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 3 พฤษภาคม 2563

ครับไม่เพียงพวกเราที่ต้องอยู่บ้าน ผมกับแม่บ้านก็อยู่บ้าน ครับถามว่าเหงาไหม ไม่น่า เพราะชีวิตหยุดทำมาหากินเพื่อหาเงินใช้จ่าย เมื่อไม่ทำงาน ถ้าจะออกจากบ้าน ก็เพราะอยากออก เมื่อหลายปีอยู่บ้านเคยคิดคงน่าจะเบื่อ แต่พอหยุดอยู่กับบ้านจริง 2-3 วันผ่านไป ชีวิตเริ่มเข้าใจ วัยของการหยุดตื่นเต้นกับการทำมาหากิน ภายในบ้านจะภายในบ้าน หรือนอกบ้าน งานสารพัดมีทำ

บ้านที่ผมอยู่ มีต้นไม้ใหญ่ 3 ต้น ช่วงอยู่บ้าน ลมมาใบไม้ร่วง ยิ่งพวกต้นสน เหมือนลูกสน ร่วงเต็มหมด ครับงานเยอะ ต้องกวาด ปกติผมจะใช้เครื่องเป่า แต่ตอนนี้ ชอบกวาดเท่ากับออกกำลังแขนขา ช่วงนี้ วายเอ็มซีเอ ที่ออกกำลังหยุด ปิดเกี่ยวกับโรค การเดินกวาดเท่ากับ ทำหน้าที่แทนการออกกำลัง ถนนข้างบ้านตัวกอฟเพิ่งขุดดิน ถือโอกาสออกกำลังด้วย กวาดขุยดิน อาทิตย์ที่แล้ว ราวๆ บ่าย 3 โมงเย็น แดดออกจ้า ลมไม่มี อากาศร้อนกำลังดี ออกไปหน้าบ้าน หน้าบ้านนานมาแล้วใช้อิฐปู จะดึงหญ้ามีน้อยมาก แต่หญ้าบ้านผมก็ปลูกต้นไม้ไว้เยอะ ตรงรั้วปลูกต้นไม้เป็นแถว หัวมุมมีต้นมะกรูด ต้นใหญ่ ตอนนี้ลูกมะกรูดเต็มต้น 3-4 ปี เคยเก็บใบมะกรูดขาย มาปีนี้ คนมาซื้อหายหน้า ทราบว่าคนเปิดร้านส่วนมากจะปลูก มะกรูดเอง อีกหน่อยคงปลูกตะไคร้ กะเพรา แล้วถ้าปรุงอาหารใช้กัญชา อาจซักถามซิตี้ ปลูกกัญชาได้กี่ต้น ถ้านิสัยยังชอบปาร์ตี้มาทานเหล้า ผักกะเพราเด็ดกัญชาใส่ คงหัวเราะ ยิ้มมีความสุข เผลอเดี๋ยวบ่อนไพ่เปิด อย่าลืมนั่งห่างกันติดโรค ปลูกต้นไม้ประเภทดอกไว้หลายต้น ดอกสวย วันอากาศดี เมื่อวันศุกร์อาทิตย์ที่ผ่านมา ผมนั่งทำความสะอาด หน้าบ้านมีคุณลุงอายุ 96 ปี เตินมากับคนดูแล มาหยุดยืนคุยกับผม แต่การคุย ปล่อยระยะห่างประมาณ 6-8 เมตร คุณลุงยืนบนถนน ผมนั่งกับสนามที่ปูด้วยอิฐ ก่อนลุงจะกลับบ้านบอกกับผม จะร้องเพลงให้ฟัง ครับเสียงร้องยังดี จึงไม่แปลกใจอายุ 96 ปี ยังยิ้มแย้ม หัวเราะ ร้องเพลง ความจำยังดี สรุปว่าชีวิตถึงจะอายุมาก ยังสนุก ร่าเริง ขับไล่ความทุกข์ หงอยเหงา ออกจากชีวิต ความสุขย่อมเป็นสมบัติกับชีวิต อายุยืน ยังมอบความสุขให้

เป็นสูติของพระพุทธศาสนา การรู้จักใช้ชีวิต มีสติรู้จักพิจารณา น้อมความสุขสู่ตัว ปล่อยทิ้งความกังวล ชีวิตน่าจะผาสุก การเพิ่มสติ ทำให้เกิดปัญญา ปัญญาคือการนำชีวิตให้มีคุณค่า

พอทำธุระเกี่ยวหญ้า ใบไม้เสร็จ ก็เดินออกกำลัง สัญญากับตัวจะเดินทุกวัน ประมาณครึ่งชั่วโมงก็พอแล้ว ขาได้ยืด ผมนับดูอายุ อีก 2 เดือน วันที่ 3 มิถุนายน นับนิ้วมือ 10 นิ้ว ไปกลับ 8 ครั้ง ครับอายุอีกไม่นานก็ 80 ปีแล้ว อยู่อเมริกาจากปี 1967-2020 รวมเวลา 53 ปี อดนึกถึงตอนมาใหม่ๆ เวลาไปมหาวิทยาลัยไม่เคยขาดทุน ฮ็อตด็อก แฮมเบอร์เกอร์ เวลาเริ่มทานใหม่ๆ ความรู้สึกไม่อร่อย ไม่ถูกปาก แต่พอถึงตอนนี้ อาหารมากมายที่ไม่เคยกิน กลายเป็นอาหารกินได้ อร่อย แฮมเบอร์เกอร์ชอบ

ครับทุกอร่อยมันจะปรับตัวของมันเองเพียงเราสัมผัส ลองทาน กลิ่น ความเคยชิน กลายเป็นความคุ้นเคย ชีวิตถ้าคุ้นเคยกับอาหารแตกต่าง ชีวิตย่อมปรับตัวง่ายผมเดินผ่านบ้านเพื่อนบ้าน ทุกบ้านจะปลูกสวนดอก ไม้ยืนต้น มีบ้านหนึ่งนอกจากดอกไม้สวย ยังมีป้ายปิดไว้หน้าบ้าน ข้อความ

ยิ้มคือยิ้ม

วิทยาศาสตร์คือความจริง

สุภาพสตรีมีสิทธิเสรีภาพทัดเทียม

มนุษย์ทุกคนมีสิทธิ อิสระ ไม่ได้รับการกักกัน จะเดินทางหรือย้ายถิ่นฐาน เชิญเถอะขอรับ

ผมเดินคิด หลังจากอ่าน ยิ่งช่วงนี้ คนกักตัว ป้องกันโรคโควิด ถ้าจำเป็นต้องเจอะเจอ พูดคุยปิดหน้ากาก ยืนห่าง อย่าแตะตัว กลับบ้านล้างมือ ครับน่าจะปลอดภัย ชีวิตไม่ถูกจำกัดเสียทีเดียว

ครับช่วงกักตัว ที่ทำงานปิด รายได้หดหาย ความวุ่นวายเรื่องของความอยู่รอดเป็นปัญหา ครับช่วงนี้คนเดือดร้อนเรื่องชีวิต ความเป็นอยู่ ถ้าช่วยกันได้เชิญเถอะครับ ศาสนาพุทธ พ่อแม่ ปู่ย่า ตัวเรา ลูกหลาน เติบโต คำสอนของพุทธศาสนา คือ ความเมตตา เกื้อกูลกัน ทำได้ เชิญเถอะขอรับ พอทำความสุขเกิดจากรอยยิ้ม ผมเดินผ่านโบสถ์ฝรั่ง ดูป้ายมีการสวด 3:00 PM ของวันอาทิตย์ ผมยืนดูป้ายหงอยเหงา บริเวณที่จอดรถไม่ได้รับการดูแล กิจการคงหยุดพักตามกติกาของการมาของโรค

ชีวิตของคน ถ้าพิจารณาถึงความถูกต้อง ถูกผิด การหยุดพักอยู่กับบ้าน เพื่อไม่รับโรค แพร่โรค การกระทำอยู่บ้านถือว่าถูกต้อง อนุโมทนาตามคำกล่าวของพระสงฆ์ในพุทธศาสนา

เดินไปอีกนิดเดียว ก็ถึงโรงเรียนไฮสกูลของเมือง หลายปีโรงเรียนสร้างใหม่ มีสนามกีฬา รวมทั้งอเมริกันฟุตบอล สนามอัฒจรรย์ เวลานั่งจะมองเห็นเบย์แอเรีย ทะเลภายใน สะพานโกลเด้นเกจ ครับบรรยากาศสงบ สวยงาม

สิ่งหนึ่งในความคิดของผม การสร้างบ้านเรือน ตึก เมืองผม จะกำหนดความสูง จะได้ไม่กั้นวิวทะเลภายใน และสำคัญ อากาศถ่ายเทจากมหาสมุทรสู่ฝั่ง ขึ้นสู่บ้านเรือน อากาศสดจากมหาสมุทรแปซิฟิค บางเวลาลมพัดจากบ้าน เอาอากาศสู่ทะเล ครับระบบผังเมือง กฎหมายเข้ม เรื่องบังวิว อดคิดถ้าเป็นบ้านเรา คนมีเงินมีอำนาจอาจใช้สิทธิ ทำผิดอย่างบ้านติดแม่น้ำ อาจสร้างสิ่งก่อสร้างล้ำตลิ่ง ครับมีปัญหา สร้างบ้านในป่าสงวน และอีกมากมาย

ผมเดินผ่านร้านกาแฟมีชื่อของเมือง อยู่ตรงข้ามกับสุสาน ฝังศพ เผาศพ วันนี้ผมเดินผ่าน ไม่หยุดอุดหนุน แต่ที่เผาศพคนจะหยุดไม่ได้ แม้แต่ตัวผม คงอีกไม่นานก็ต้องอาศัยถ่ายเทชีวิต คุณเคยเชื่อไหม เวลาเราตาย ทุกสิ่งทุกอย่างจะหยุดทำงาน สมอง (ปรีชาญาณ) เก็บข้อมูลหลายสิบล้าน เริ่มเน่า เมื่อเราตาย จะมีสิ่งหนึ่งไม่ตาย คือ จิต หน้าที่ของจิต คือ เกิด ตั้งอยู่และดับไป เมื่อจิตดับ จิตใหม่ในร่างตายเกิดใหม่ ที่เรียกว่าจุติจิต จะนำเอาพฤติกรรมของชีวิตเรา คือเวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณ เอาไปส่งต่อให้ร่างกายใหม่ที่เรียกว่า ปฏิสนธิจิต สิ่งดีงามที่ทำไว้จะไปอยู่ในร่างใหม่ สาธุ ความเป็นมงคลในการปฏิบัติ ย่อมเป็นปัจจัยสืบสานชีวิต