ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 30 มีนาคม 2567

ชีวิตตื่นแต่เช้า พอตื่นจะชงกาแฟหนึ่งแก้ว วันนี้ลูกชายซื้อ Chinese Custard ไว้ให้ ปกติชอบคัสตาร์ด โดยเฉพาะของร้านดีๆ แถวบ้าน ซึ่งขายกาแฟ เค้กและคัสตาร์ด คัสตาร์ดส่วนผสมจะมีหลายอย่างแล้วแต่คนที่เคยทำกินด้วยตัวเอง ใช้ครีม ไข่ น้ำตาล และเกลือ ผสมเนยนิดหน่อย ครับ หวาน มัน เพิ่มความอร่อย หลายคนบอกกับผม นายระวังของที่บอกประกอบด้วยน้ำตาล จะเป็นโรคเบาหวาน พวกเนย นมข้น และครีม อุดมไปด้วยไขมัน ผมยิ้มตอบ “เยส” แต่ความเป็นจริง สิ่งหลายอย่าง เป็นอาหารมื้อเช้าของผม อย่างครัวซองทำด้วย แป้ง เนย น้ำตาล จะทานครึ่งถึงเต็มอัน ครัวซองทุกวัน ดื่มกาแฟ เฟร้นโรส ประมาณ 2 แก้ว ไม่มีน้ำตาลและครีม

นอกจากกาแฟ และครัวซอง ทุกเช้าหลังจาก 8:30 AM แม่บ้านจะทำเครื่องดื่มสุขภาพให้เต็มแก้ว เครื่องดื่มสุขภาพ ลูกสาวเป็นคนดูแล จะโทรถามแม่บ้าน (แม่) พ่อดื่มทุกวันหรือเปล่า แม่บอกว่าดื่ม เพราะแม่ชงให้ทุกวัน จะมากับอโวคาโด้ครึ่งลูกทุกมื้อ เครื่องดื่มสุขภาพ ประกอบด้วย 1) Vital Proteins (Collagen Peptides) คล้ายช็อกโกแลต 2) Ultra Meal Advance Protein 3) Collagen Peptides ผงสีขาว

ผมถือเครื่องดื่มและอโวคาโด้ กาแฟมีก่อนบนโต๊ะ มานั่งโต๊ะทำงาน สำหรับตัวผม คิดเข้าข้างตัวเอง วันนี้วัย 84 ปี ความคิดกับตัวยังแข็งแรง ตื่นประมาณตี 5:00 AM ตื่นเสร็จเข้าห้องน้ำ ดูรอบๆ ห้องน้ำ เกี่ยวกับความสะอาด และอุปกรณ์ขาดมือเวลาใช้จะได้หาซื้อ เมื่อวานขัดอ่างอาบน้ำ ครับถ้าปล่อยไว้หลายวัน คราบสีคล้ำๆ ติด ดูแล้วรู้สึกสกปรก หลังจากนี้นมาดูห้องครัว ห้องดูทีวี และห้องที่เป็นกิจกรรมของผม คำว่ากิจกรรม เป็นที่เขียนหนังสือ เรื่องเกี่ยวกับบทความในหนังสือพิมพ์ไทย แอล.เอ. เขียนบนโต๊ะตัวนี้ หนังสือที่อ่านจะอ่านที่นี่บ่อย สำหรับที่อ่านหนังสือมีแม้แต่บนเตียงนอน แต่ข้อเสียที่อ่านบนเตียง เตียงนิ่ม มีหน้าต่าง 3 บาน เผลอตอนแรกการอ่านเข้าใจเนื้อหาได้ดี พอสักพักตาเริ่มหรี่ ความตื่นตัวรับรู้เฉื่อยลง เผลอม่อยหลับ สิ่งที่อ่านช่วงหลัง ไม่มีความรับรู้ เคยถามผู้รู้จะบอกว่า คนวัยผมแม้แต่คนหนุ่มสาว สถานที่อ่านเป็นปัจจัยเรื่อง “ความตื่นตัว” ในความคิด การอ่าน สรุปอ่านแล้วหลับ คือการพักผ่อนสุขภาพ

กำลังเขียนเกิน 8:00 AM ผ่านไปเยอะหยิบเครื่องดื่มที่แม่บ้านนำมาให้ และอโวคาโด้มองลองหน้าต่าง เช้านี้ฝนหยุดพักผ่อน ถ้าฝนเหมือนคน สัตว์ แม้แต่ต้นไม้ เป็นสิ่งเติบโต หายใจ และพัฒนา แต่ฝนต่างจากสิ่งมีชีวิต ฝนมีตัวตน แต่ไม่มีชีวิต คำว่าชีวิต คือการหายใจ ทานอาหาร และสำคัญคือการพัฒนาตัวตน อาจจะรวมถึงการมี “เพศสัมพันธ์”

มองดูต้นไม้รอบๆ บ้าน และบ้านอื่น หน้าบ้าน ตรงโต๊ะ เห็นต้นมะกรูด สูงเลยโต๊ะเขียนหนังสือ มีลูก ฝนตกคืออาหารของต้นมะกรูด ฝนทำให้ดินรอบๆ ต้นมะกรูดร่วนซุย พัฒนาอาหารใต้ดิน ลมพัดช่วงฝนมา ยอดมะกรูดเอน แกว่ง หลักวิทยาศาสตร์ ช่วยการพัฒนาให้เติบโต เจริญวัย แต่ฝนไม่มีชีวิต เติบโต ตกลงมา เป็นผลของธรรมชาติ

หยุดเขียน “ชั่วขณะ” ชอบคำว่า ชั่วขณะเป็นเวลาพักผ่อนไม่นาน หลังจากพักผ่อน แม้แต่ช่วงไม่นาน ความเป็นมนุษย์จะเสริมพลังงานให้ชีวิต แม้แต่ความกระตือรือร้น เป็นพลังงาน อาศัยกระบวนการมีการทำงานในร่างกาย ใช้ชีวิตเป็นผู้ประสานงาน

แดดออก แต่มองข้างนอกวันนี้มัวด้วยหมอก ครับเช้านี้ อากาศเริ่มสดใส จะมีคนเดินไม่ขาดสายของถนนหน้าบ้าน มีคน 2 คน เป็นหญิงเดินคุยกัน ครับช่วงกิจกรรมทุกประเภทโดยความเป็นปกติของชีวิต เรื่องความกังวล เรื่องคิด ได้หยุดทำงาน จะเห็นคนเดิน คุย ยิ้ม หน้าระรื่น คือความสุข ความสงบสุข กับความสุขน่าจะเหมือนกัน อย่างหนึ่ง ความสงบสุข คือไม่คิดเรื่องกังวล เรื่องเดือนร้อน เมื่อไม่คิดเรื่องทำให้ทุกข์ ความสงบของจิตใจย่อมบังเกิด

มองบ้านตรงข้าม บ้าน 2 ชั้น หน้าต่างมีมากบาน บ้านไม่มีไฟ เดือนที่แล้ว เจ้าของบ้านคุยกับผม บอกว่าย้ายไปอยู่เท็กซัส บ้านให้คนไทยอาชีพสอนและดูแลเด็ก จะหยุดวันอาทิตย์ บ้านปิดไตลอดวัน เช้าวันนี้ วันอังคารเด็กเริ่มเข้าบ้านครับ ไม่นาน บ้านก็มีชีวิตเริ่มขึ้น เสียงหัวเราะ ร้องไห้ คือการพัฒนาการเจริญเติบโต

พูดถึงเรื่องเด็ก ทุกชีวิต ทุกคนเกิดมาเป็นเด็ก สัตว์ทุกประเภทเช่นเดียวกับคน แม้แต่ต้นไม้และพืช ช่วงยังเล็ก วัยเริ่มเติบโต เป็นวัยจำเป็น อย่างคนเด็กเกิดใหม่ ยังช่วยตัวเองไม่ได้ พ่อ แม่จะดูแล ให้อาหาร ให้ความรัก อย่างอุ้มกอด ปากยิ้มพูด พ่อแม่รักลูกนะ ถึงเด็กจะฟังไม่รู้เรื่องแต่ “พฤติกรรม” การกอดรัด ทะนุถนอม ยิ้มแสดงถึงความรัก ห่วงใย เด็กรับทราบได้ สิ่งดีๆ เด็กได้รับจากพ่อแม่ คือ ความเจริญทางสุขภาพจิต ชีวิตผม สัมผัส 3 ช่วงชีวิต ในการเติบโตของตัวเอง และลูกหลาน ตัวผมเกิดอยุธยาเป็นลูกคนแรก พ่อแม่ค้าขายข้าว เวลาโรงเรียนหยุดเสาร์-อาทิตย์ พ่อแม่จะพาลงเรือข้าว มีคนงานแบกข้าว เรือลำโต ระหว่างคนแบกข้างลงเรือ แม่จะคุยด้วย แม่บอกว่าลูกจบ ป.4 แม่จะส่งลูกไปเรียนหนังสือกรุงเทพฯ เป็นศิษย์ สมเด็จพระสังฆราช แม่บอกว่ากรุงเทพฯ ความเจริญทางการศึกษาดีกว่าอยุธยา กรุงเทพฯ มีมหาวิทยาลัย

ช่วงผมมีลูก ลูกสาวคนโต คนที่ 2 ลูกชาย เจตนาของผมและแม่บ้าน จะลงทุนกับลูกทางการศึกษา ครับการศึกษาคือการลงทุน ลูกทั้ง 2 ส่งโรงเรียนเอกชน ตั้งแต่เล็ก อย่างไฮสกูล ส่งเรียนโรงเรียน College Prep เป็นโรงเรียนเอกชน นอกจากพ่อแม่ เพื่อนที่โรงเรียน จะกระตุ้นให้เด็ก ตื่นตัวเข้าเรียนมหาวิทยาลัย และสามารถรู้ความชอบพอที่อยากเรียน เรียกว่าความถนัด

ผมมีหลานชาย 3 คน จากครอบครัว ลูกสาว ด็อกเตอร์สุภัคร (MD) สามีด็อกเตอร์มานิตย์ (MD) เด็ก 3 คน พ่อแม่ลงทุนทางการศึกษา ส่งเรียนเอกชนดีๆ และอีกสิ่งหนึ่ง ผมเป็นนักเดินทาง เคยใช้ชีวิตเรียนรู้ อย่างสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฮ่องกง ตอนเรียนออริกอน เที่ยวโดยรถเกรฮาว ช่วงโรงเรียนปิด อย่างไปวอชิงตันสเตท นั่งเรือไปเกาะต่างๆ อย่างเกาะ “ซานฮวน” จะเห็นฝูงปลาวาฬ บางเทอมไปตะวันออก อย่างไวโอมิง ยูท่าห์

ปี 1972 ตอนนี้เรียนจบไปเที่ยวตะวันออก อย่างนิวยอร์ก และเข้าแคนาดา โทรอนโต้ น้ำตกไนแองการา

ปี 1973 ใช้เวลาไปเที่ยวยุโรป 3 เดือน นั่งเครื่องบินจากนิวยอร์กไปลงโปรตุเกส ซื้อตั๋วรถไฟ เรียก ยูเร็นเพส ไปมากประเทศ แม้แต่สแกนดิเนเวีย และนั่งเรือจากฝรั่งเศสไปอังกฤษ นั่งรถไฟไปลอนดอน ออกจากสถานีลอนดอน หาโรงแรมถูกๆ ที่เรียกว่า “โฮเตล” ไม่มี กลับมาสถานีวิคตอเรีย นั่งรถไฟไปสก็อตแลนด์ หาห้องราคาถูกนอน

เหตุผลนั่งรถไฟ ซื้อตั๋วครั้งเดียว 3 เดือน ไปได้ทั่ว

ครับการท่องเที่ยว ยีนส์ ส่งต่อให้ลูกชายลูกสาว วันนี้ 20 กุมภาพันธ์ หลาน 2 คน คนเล็กกับคนกลาง บินจากมิชิแกนมาแอล.เอ. อยู่กับน้า ด็อกเตอร์พหล สุขกสิกร คนโตไปแคนาดา ครับเมื่อปีกลายหลานๆ ไปยุโรป

ครับพวกผม นอกจากเรียนการท่องเที่ยวถือว่าเป็นการเรียนรู้ ความรู้คือ การเสริมภูมิปัญญาให้ชีวิต