ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 6 พฤศจิกายน 2564

“เราไม่ทิ้งพรรค แต่พรรคทิ้งเรา” ครับข่าวของนักการเมือง อดีตเคยเป็นที่รักใคร่ของพรรค ตลอดเวลาผ่านมาเลือกตั้งเมื่อไหร่นอนมา ครับแน่นอนพรรคย่อมรัก กล้าลงทุน เอ้าพูดแบบเอาใจ คุณเป็นคนที่พรรคหวัง พอนานวันคุณภาพของคนสมัครรุ่นใหม่ทอแสง รัศมีของคนเก่ามั่วซัว ครับเมื่อพรรคพึ่งไม่ได้ จะเอาไว้ให้เสียเงิน เสียเวลา และความหวังที่จะได้รับเลือกตั้ง พรรคไหนก็ทิ้งทั้งนั้นแหละ หลายคนเป็นหลายสมัยพฤติกรรมเปลี่ยน รักตัวมากกว่าประชาชน

เกือบ 9:00 AM ของพฤหัสฯ ที่ 21 ตุลาคม 2021 ฝนเริ่มทำหน้าที่ หลายคนปากพล่อยว่าฝนหายหน้าจากความเป็นปกติ เคยตก หยุดหายหน้า แหล่งน้ำที่สะสมไว้ ตามบ่อ หนอง บึง เป็นที่พึ่งของประชาชน ช่วงหน้าฝน หายหน้า 2 ปี นานมาก นี่ดีนะถ้าคนบ้านเมืองผม ฝนหายหน้าคน เดือดร้อนแน่ คนจะรวมตัว ปะหน้า แต่งตัว ถืออุปกรณ์ เคาะส่งสัญญาณให้ฝนตก เขาเรียกว่า “เรียกฝน” แห่นางแมว

ครับช่วงกลางคือ ฝนตกถึงไม่มากมายแต่ก็พรำตลอด ผมชอบคำว่าพรำ ถ้าเป็นคนที่ทำความดี ก็ไม่หยุดทำความดีจะผนวกเมตตาเข้าไปด้วย

เวลานอนทุกครั้งฝนตก ผมจะเปิดผ้าห่มไฟฟ้า ผมคงจะอายุปลายทาง หนาวง่าย การที่ฝนตกย่อมนำความเย็นมาด้วย ครับผมเปล่าติเตียนนะขอรับ เพียงแชร์พฤติกรรมทางสุขภาพ มาเล่าสู่กกันฟัง

ฝนตกเบาๆ ผมยังไม่หลับ นอนฟังเสียงกระทบกับหลังคา พื้นกระดานอดจินตนาการเหมือนวงซิมโฟนี่ คนเล่นมากมาย ความหลากหลายของชนิดดนตรี ความงามของซิมโฟนี่ต้องมีคอนดักเตอร์ รอบรู้การให้จังหวะของชนิดดนตรีที่เล่น คอนดักเตอร์ยืนหน้าเวที ก่อนเล่นจะยืนหันหน้าสู่ประชาชน โค้งแสงดความเคารพ หันกลับยกมือทั้งสอง ในมือมีไม้กำกับ ยกขึ้นลงและยกไปทางแนวขนานกับพื้น ไม้จะทำหน้าที่บอกนักดนตรีคอนดักเตอร์ที่เก่งเป็นส่วนความเจริญตา เจริญใจคือดนตรี

ครับเป็นความงามของช่วงชีวิต เสียงกลมกลืนของอุปกรณ์ดนตรี เสียงแตกต่างแต่เป็นความสอดคล้อง ผมปล่อยใจ รับรู้สิ่งที่อยู่ข้างหน้า การฟังดนตรี จะให้เข้าถึงเราต้องมี “สมาธิ” ไม่ปล่อยใจให้ออกจากสิ่งรับรู้ที่เราเห็น

ผมปล่อยสายตาให้มองลอดกระจกถึงฝนจะตกรถก็ยังวิ่ง เพียงเวลานี้สายจากงานในหน้าที่ รถเริ่มประปราย ผมเห็นผู้ชายเดินขึ้น กำลังจะผ่านบ้าน มือถือถุง ครับอาจเป็นอาหารเช้า หรือของใช้จำเป็นต้องผ่านฝนออกไปซื้อ มีบ้างคนบางคนมีความจำเจ ที่เรียกว่าปกติของชีวิต เช้าต้องออกไปซื้อกาแฟ ประมาณ 2 บล็อกสั้น ร้านนี้เปิดมาก 2 ปี เปิดใหม่เชื้อเชิญให้ลองชิม ส่งบัตรฟรีให้ ปีนี้ถึงจะขายดี ลูกผมบอกว่ากาแฟรสดี ครับมากมายของธุรกิจที่ต้องแข่งขัน คุณภาพต้องดี ถึงจะก้าวหน้า ถึงจะขายดี แต่การให้ฟรีก็ยังมี แต่ต้องซื้ออย่างอื่นด้วย การลงทุนมากน้อยก็แล้วแต่ร้าน ตรงข้ามเยื้องคนละมุมของฝั่งถนน ร้าน 7-11 มีบริการผมเคยไปซื้อ “ล็อตโต้” ครับอายุปานนี้ คนมากมายคิดด้วยความสงสัย อายุขนาดผม ยังอยากรวยอีกเหรอ ครับการมีเงินความคิดของคนแตกต่าง หลายคนช่วงโควิดในเมืองไทย คนมีเงิน และมีเมตตาก็ช่วยเหลือคนยากจน แจกถุงยังชีพ มีบ้างหยิบยื่นเงิน ครับการให้และช่วยเหลือคือ “น้ำใจ”

เช้านี้ปกติเด็กจะมีเดินผ่านหลายคน แต่วันนี้เห็นเด็กผู้ชายคนเดียว นอกนั้นทางบ้านคงไปส่ง โรงเรียนไฮสกูลสร้างใหม่ เมื่อ 4-5 ปี โรงเรียนสร้างใหม่ จะมีสนามฟุตบอล มีสนามเทนนิส ครับกีฬาเป็นความสำคัญของชีวิต ลูกหลานเล่นกีฬา สิ่งหนึ่งจะลดเวลาเที่ยวเตร่ส่วนตัว ผมมีหลานชาย 3 คน 11-13-15 อยู่โรงเรียน Country Day เป็นโรงเรียนเอกชนที่ดี ทั่ง 3 คนเล่นกีฬาตั้งแต่เด็ก

ช่วงก่อนโควิด อาทิตย์ละ 2-3 เช้าผมจะออกเดิน อย่างน้อยอาทิตย์ละวันจะเดินไปทางโรงเรียน มีบางช่วงผมหยุดบนถนน มองดูเด็กเล่นกีฬา ช่วงพักสายตามองผ่านสนามดูบ้านเรือน ดูซานฟรานซิโก มองดูสะพานเบย์บริดจ์ รถยังติดเพราะมีฟรีเวย์มาจาก 3 เมือง ฟรีเวย์ 580, 680 และ 80 จุดปลายทางซานฟรานซิสโก

ส่วนสะพานโกลเด้นเกต เชื่อมกับเมืองเซ้าท์ซาริโต้ เป็นเมืองภูเขา ถ้าท่านเป็นนักท่องเที่ยวมาจากเมืองอื่น ชอบความสวยงามตามธรรมชาติ วิ่งบนไหล่เขา เลียบทะเลแปซิฟิก ผ่านบ้านเมือง สวยงาม มีเวลาจะผ่านเลยไปถึง ออริกอน เหนือรัฐออริกอนเข้ารัฐวอชิงต้น ต้องอาศัยสะพานเลยไป การข้ามไปแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา คนอเมริกันก็ต้องมีพาสปอร์ต แต่ไม้เข้มงวด ถามซักไซ้

โดยปกติผมชอบเมืองเซ้าท์ซาริโต้ ก่อนโน้นผมกับแม่บ้านพอมีเวลา เราชวนกันไป ชอบไปทานอาหารกลางวัน ร้านติดทะเลภายใน มุมร้านทางขวามือไม่มีตึก มีทางเดินและน้ำทะเล ด้านหลังข้าง สามารถมองดูบรรยากาศทะเล เรือใบ เกาะ ช่วงวันหยุดวีคเอ็น คนมีเรือใบก็อยากออกเรือ มีเรือแล้วต้องออกไปโล้ลม ชวนคนใกล้ชิดหัวใจไปนั่งทานไวน์เย็นๆ จะทานเกินปกติไม่ถึงกับไม่สามารถควบคุมได้ แก่ดีกรีแอลกอฮอล์ อาจเกินกำหนด ตำรวจคงไม่ยุ่ง ยกเว้นมีอุบัติเหตุ ถ้าเมาอาจได้ตั๋ว ผมไม่แน่ใจแต่ระบบกฎหมาย ถ้าเมาแล้วออกนอกบ้าน ควบคุมยวดยาน ถ้าถูกจับตรวจแอลกอฮอล์ ถ้าเกินจะขับรถหรือแม้แต่เรือ น่าจะได้รับโทษการทำผิดกฎหมายแม้แต่ในบ้าน “ซ้อมเมีย” ผิดกฎหมายครับผม เงยหน้า ฝนหยุดพักกลางวันแดดจ้า ผมเห็นคนข้ามถนน รถยนต์หยุดครับ จะถูกหรือผิด ถ้ารถชนผู้เดินถนนย่อมเดือดร้อนเสมอ

เห็นคนข้ามถนน รถต่างหยุด คนเดินข้าม สิ่งที่ผมเห็นสนใจ แต่โทรศัพท์ในมือ ไม่สนใจรถ ครับความระมัดระวัง เมื่อเวลาข้ามถนนเป็นความจำเป็น เพราะอุบัติเหตุไม่เคยบอกล่วงหน้า เราถ้าต้องข้ามถนนก็น่าจะระมัดระวัง หยุดก้มหน้าตา เดินและมองแค่โทรศัพท์ ครับอุบัติเหตุเผอิญเกิดเจ็บ พิการ เงินที่ได้ ไม่คุ้มนะครับ ช่วงยังมีชีวิต เสียงหมอและพระสงฆ์ โยมสุขภาพ กายและใจ สำคัญมาก

ผมมองเห็นคนจูงหมาหลายตัวเดินผ่าน ครับคนจูงสุนัข อาจจะเป็นเจ้าของ บางคนชอบหมาหลายตัว แต่หลายคนอาชีพเลี้ยงหมา พอข้าวของออกไปทำงาน คนเลี้ยงหมา จะพาหมาเดิน ครับนอกจากจจะออกกำลัง ยังเป็นอาชีพแต่หมาเมื่อนำออกที่สาธารณะ ต้องมีปลอกคอมีเชือกควบคุมหมาได้ ครับตลอดเวลา มีคดีที่ people court คดีหมากัดหมาขึ้นศาลบ่อยมาก และเสียงเงินเยอะ เพราะหมาของคนถูกกัด พาหมาไปรักษา บางครั้งต้องผ่าตัด เย็บ ให้ยา คนจ่ายคือเจ้าของหมาที่กัดเขา

ครับคนเลี้ยงหมา น่าจะเป็นคนใจเย็นเพียงเดา หรือคาดคะเนเพราะหมาเห็นพุ่มไม้ ชอบแวะดมกลิ่น อาจจะบอกกับใจหมาที่แวะเพิ่งไป กลิ่นยังแรง คนเลี้ยงหมามีถุงพลาสติกหลายใบ เวลาหมาอึ ต้องกอบใส่ถุง ถ้าละเลยคนเห็น อาจถ่ายรูป ติดไว้บนเสาไฟ ตายละถูกประจาน คนเราเมื่อกระทำผิด แล้วถูกประจาน เป็นเรื่องน่าอายมาก

เห็นเราเข็นเด็ก รถเข็นเด็กนั่งได้ 3 คน ครับคนมีลูกคงไม่มีลูกวัยใกล้เคียง 3 คนแน่ เดาว่าน่าจะมีอาชีพเลี้ยงเด็ก ครับเลี้ยงเด็ก การสอน ชวนคุย เป็นสิ่งดีงามเสมอ เด็กวันนี้ คือผู้ใหญ่วันข้างหน้า การศึกษา ระเบียบวินัย ศาสนาพุทธเน้นสอนความรัก แบบมีเมตตาด้วย เขาเติบโต จะมีเมตตา เกิดมีเงินอาจจะบริจาค คำว่ารวยคือเศรษฐีแล้วมีเมตตา ช่วยเหลือคนยากจน คนพิการ รู้จักจับจ่าย ไม่ฟุ่มเฟือยเรียกว่า เป็นประเสริฐ แต่ถ้ารวยแล้ว ยิ่งเอาเปรียบให้รวยยิ่งๆขึ้นไป เราเรียกเศรษฐีประเภทนี้ว่า “นายทุน” ถ้าเก็บดอกเบี้ย “แพงคิดรายวัน” นายทุนหน้าเลือด ย่อมได้สมญานาม ครับมากสิ่งมีทางเลือก “เชิญ”