ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 24 กุมภาพันธ์ 2567

ตื่นเช้าวันศุกร์ที่ 26 มกราคม 2567 หลังจากตื่นทำธุระส่วนตัว แปรงฟันล้างหน้า ลูบตัว เกือบ 6:30 AM เดินมาที่เตา เปิดแก๊ส นำหม้อน้ำมีน้ำทำกาแฟได้ 2 แก้ว ครับช่วงเป็นเด็กมัธยม เป็นศิษย์วัดราชบพิธ อยู่กับสมเด็จพระสังฆราช ญาติหลายคนมาเรียนมัธยมกรุงเทพฯ รุ่นผมจะมาอยู่วัดกับสังฆราชประหยัดค่าเช่า และมีบ้างทานอาหาร แต่โดยปกติ สมเด็จพระสังฆราช ท่านไม่ออกบิณฑบาต มีโยมมาถวายอาหาร

ผมเปิดน้ำทำกาแฟ ไม่นานน้ำเดือดปกติ หม้อไฟฟ้าทำกาแฟมี แต่ผมดื่มแก้วเดียวประจำ มีบ้างทำการบ้าน คือ อ่านหนังสือเขียนหนังสือ กาแฟแก้วที่ 2 จะเสิร์ฟตัวเอง ความชอบพอ จะเปิดน้ำใช้หม้อบนเตา ทุกอย่างของชีวิต วัยเกิน 80 การทำงานใช้มือ ใช้ร่างกาย เท่ากับพยุงสุขภาพของกายให้ยังพัฒนารับใช้ตลอดปลายทางชีวิต

เหมือนทุกเช้าตื่นจะกวาดบ้าน เช็ดตามโต๊ะ ครัว การดูแลทำความสะอาดไม่เพียงทำให้บ้านดูดี ผลพลอยได้คือร่างกายเท่ากับออกกำลัง สมองส่วนความคิดก็ยังจะพัฒนาต่อไป สายหน่อยก่อนออกจากบ้านไปออกกำลัง YMCA คลาสมี 5 วัน มี 1:00 PM กับ 2:00 PM แล้วแต่คลาส ก่อนไปออกกำลังจะไปหลังบ้าน หลังบ้านผมกว้างพอสมควร มีต้นเรดหวูด 3 ต้น สูงใหญ่รั้วมีต้นไม้เถาวัลย์ ทุกเช้าหลังกาแฟจะออกไปกวาดพื้นหลังบ้าน หลังบ้านมีศาลาทรงไทย ตรงกลางมีบ่อพลาสติกกลมและกว้าง เวลาอาบน้ำ เปิดเครื่องน้ำจะอุ่นและหมุนเวียน ครับหลายปีมาไม่เคยได้ใช้ บ่ออาบน้ำผมวางไม้ทับบ่อเอาพรมปูรอบศาลา เลอารูปภาพใส่กรอบติด ครับความรู้สึกสงบ พัฒนาความรับรู้สงบให้กับจิตใจ รอบๆ มีกระถางต้นไม้เยอะ หลังบ้านมีกระถางต้นไม้ แต่ต่างประเภทของต้นไม้มากกว่า 50 กระถาง อดขอบคุณแม่บ้าน ชอบต้นไม้ ปลูก แยกกระถาง รดน้ำ เวลานี้หลายประเภทออกดอก ไม่เพียงผม แม่บ้านชอบดอกไม้ แมลงมากประเภทอย่างผีเสื้อ ผึ้ง มาดูดเกสร

เช้านี้ผมถือแก้วกาแฟ กาแฟยี่ห้อ French Roast ซื้อจาก “คอสโก้” ครับคอสโก้ ผมซื้อของหลายอย่างที่นี่ เมื่อวันวานเข้าคอสโก้ ซื้อครัวซองมา 1 กล่อง 12 ตัว ราคา 5.99 ครับครัวซองคืออาหารเช้าของผม ครัวซองตัวเดียงเอามีดตัดครึ่งและแบ่งครึ่งเป็น 2 ส่วน วางบนจานอลูมิเนียมเข้าเตาอบ ไม่นานเสียงจาก Micro Wave บอกครัวซองพร้อมจะเป็นอาหารร่วมกับกาแฟ คำต่อท้ายคำพูด เสร็จแล้วครับนาย

ผมเดินไปที่ครัวเปิดเตาไมโครเวฟ เอาแก้วกาแฟใส่ กดไฟ 35 วินาทีพออุ่น หยิบแก้วกาแฟ เปิดเตาหยิบจานครัวซองยังร้อน หยิบใส่ปาก กัด เคี้ยวคำนึง ถือจากครัวซอง กาแฟร้อน มานั่งห้องทีวี ครับชีวิตปลายทางไม่มีอะไรวุ่นวาย รู้จักพอเพียง ออกกำลังจะเดินหรือไปคลาสและยังชอบอ่านหนังสือ ช่วงเป็นเด็ก เรียนประถม 1-4 เรียนที่อยุธยากลางคือ จะใช้ตะเกียงน้ำมัน จุดควันจะเยอะ ทำให้ง่วงนอน ควันปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ ควันไฟจากตะเกียงเวลาหายใจควันจะเข้าปอด ครูและพ่อแม่บอกว่า ควันจากตะเกียง คือสาเหตุทำให้เกิดโรค “มะเร็งปอด”

ครับการดื่มกาแฟของผม ไม่ใส่น้ำตาลและครีม ชอบเปล่าเปลือยของกาแฟ บางวันจะเปลี่ยนจากครัวซองเป็นแผ่นขนมปัง (French) ทาเนยเข้าเตา ไม่นานเสียงเตาเตือนขนมปังเสร็จ ผมนำมาทาแยม (Jam) รสสตอเบอรี่ ครับพูดถึงน้ำตาล การวิจัยบอกว่าน้ำตาลเป็นอันตราย ทานมากเป็นเบาหวานได้ ครับถึงจะรู้ว่าน้ำตาลให้โทษ แต่ชีวิตทุกวันก็คลุกคลีกับน้ำตาล ขนมที่ผมทานทุกวัน ส่วนผสมที่สำคัญน้ำตาล ผมยังชอบน้ำตาล

ผมถือแก้วกาแฟ ครัวซองมานั่งโต๊ะหน้าบ้าน ห้องนี้ลูกผม 2 คน แพทย์หญิงสุภัครกับน้อง ด็อกเตอร์พหล จะชอบมานั่งอ่านหนังสือโต๊ะตัวนี้ ห้องนี้ติดถนนสี่แยก สูงจากพื้นเหมือนชั้น 2 แต่ชั้นเดียว เหตุที่สร้างบ้านสูง เพราะทางลงเขา การสร้างบ้านต้องยกพื้นสูง ให้มีความสมดุล ตรงโต๊ะตัวนี้สามารถ มองดูวิวซานฟรานซิสโก สะพานเบย์บริดจ์และอ่าว เกาะหลายเกาะเคยมีนักโทษ อยู่เกาะอัลคราทราซ เดี๋ยวนี้ไม่มีนักโทษ ผมไม่รู้สาเหตุ แต่คิดว่าเกาะสวยงาม ล้อมรอบด้วยธรรมชาติทะเลภายใน เวลาอากาศร้อน คนจะนำเรือใบมาโล้ คงจะเหมือนผมตอนเป็นเด็ก อยุธยา มีฤดูน้ำท่วมจะทุ่มใต้ถุนบ้า 2-3 ฟุต เวลาไปโรงเรียนต้องพายเรือไป

ผมพักสายตา เงยหน้าหยิบกาแฟซิบ รับรู้กาแฟเย็นสู้กาแฟร้อนๆ ไม่ได้ มองลอดหน้าต่าง รถวิ่งไปมา แต่ไม่มากเห็นเจ้าของบ้านตรงข้ามเป็นคนไทย เพิ่งย้ายมาได้ 2 เดือน อาชีพรับเลี้ยงเด็กครับ วันจันทร์ถึงวันศุกร์เด็กเยอะ เด็กจะส่งเสียงดัง ครับ คงเล่นสนุกสนาน การส่งเสียงเป็นพฤติกรรมของความสุข

พอวันเสาร์และอาทิตย์ไม่มีเด็กมองลอดหน้าต่าง เจ้าของบ้านนั่งถอนวัชพืช ครับช่วงฝนตก ดินเปียก ต้นไม้ต้นวัชพืชเติบโต ต้องดูแล

เหมือนบ้านผม หน้าบ้านมีต้นไม้สูง 2 ต้น ต้นมะกรูด อยู่มุมสูงใหญ่ลูกเยอะใบเขียว และอีกต้น มีดอกสีขาวบานใหญ่ ครับต้นไม้ให้ความงามตามธรรมชาติ แต่ต้องดูแล เมื่อเย็นออกไปตัดต้นไม้รอบรั้วข้างบ้าน เผลอยื่นกิ่งใบ ไม่สะดวกกับผู้เดิน มีต้นเฟื้องฟ้าใหญ่ดอกเยอะ คงเติบโตมาหลายสิบปี ดอกสีสวย

อดนึกถึงบ้านเมืองไทย บ้านติดแม่น้ำป่าสัก ริมทางลาดของตลิ่ง จะมีต้นสโน ให้ดอก ครับดอกสโนนำมาผัดอร่อย ที่แม่น้ำจะมีแพผักบุ้ง หลายบ้านแถวนั้นเคยมาขออนุญาตเด็ดไปแกงคั่วกับหมู 3 ชั้น แม้แต่ผัด หรือแกงส้มกับปลา ครับแดดออก อากาศอุ่น ฝนหายหน้ามาสองวัน

มองลอดหน้าต่าง บล็อกเดียวทางลงถนนจะมีร้าน 7-11 ชอบโลโก้ของร้าน มีสีเดียวกับธงชาติไทย แดง ขาว น้ำเงิน ครับ 7-11 เป็นร้านเปิด 24 ชั่วโมง ต้องการสิ่งของบางอย่างสามารถซื้อได้ 24 ชั่วโมง มีอาหารสำเร็จแฟกซ์ใส่กล่องวางในตู้เย็น 2 วันผมแวะซื้อส้มมาถุง 3 ปอนด์ ครับช่วงนี้ส้มรสหวาน ราคายุติธรรม

7-11 รถเข้าออกตลอดเวลา อดขอบคุณ ที่นำความสะดวกสบายมาให้กับหมู่บ้าน ครับรอบๆ แถวบ้านมีร้าน กาแฟ ชื่อ Fat Apple ผมอุดหนุนเกือบ 50 ปี ชอบกาแฟ และติดมือ ชื่อ Cheese Pub อร่อย ครีม ราคาวันโน้นกับวันนี้ ราคาเป็น 2 เท่า ครับจำเป็นคนทำงานราคาก็ขึ้น ราคาสิ่งของก็ขึ้นราคา อย่างชีสพัฟ ต้องใช้แป้ง ครีม น้ำตาล น้ำมัน ไฟ ราคาขึ้นตลอดเวลา

มองดูต้นไม้มากต้นสูงเกิน 10 ฟุตเป็นพุ่ม ไร้ใบ ดอกสีแดงเต็มต้น หลังจากดอกร่วง ใบให้มาแทน เหมือนกับทุกสิ่งของชีวิต ช่วงนี้เช้าดวงอาทิตย์ขึ้น ให้แสงสว่าง สิ่งที่สัมผัสจากตา จิต และการพัฒนาความคิด เกิดขึ้น อีกไม่กี่ชั่วโมง ดวงอาทิตย์คล้อยไปอีกมุมของโลก ปล่อยให้ความมืด ทุกสิ่งมีชีวิตพักผ่อน หลับนอน การพักผ่อน “หลักวิทยาศาสตร์” เป็นการพัฒนาทุกสิ่งที่อาศัยน้ำ อาหาร อากาศ และสิ่งแวดล้อมเติบโต