ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด ตอน กรุงเทพฯ 16

ผมชอบนั่งรถเมล์ ช่วงมาอยู่กรุงเทพฯ สามารถมองดูรอบๆ ทางที่รถประจำทางผ่าน แต่ข้อแม้ต้องมีที่นั่ง ถ้าตีตั๋วยืน และเบียดย่อมไม่สามารถรับรู้ทุกสิ่งที่รถผ่าน ตีตั๋วรถนั่งถ้าเป็นรถแอร์ และเลยเวลาเช้าตอนคนไปทำงาน เด็กๆ ไปโรงเรียน ถือได้เป็นช่วงโล่งใจมีที่นั่ง พอผ่านที่ไปจะลงรถ เดินหาประสบการณ์ย่อมคล่องตัว

รถฟรีที่ผมใช้บริการ สายรถวิ่งต้นจากคลองเตย ปลายทางปากคลองตลาด วันนี้เป็นวันอาทิตย์ คนคงหยุดงาน เด็กๆ ไม่ไปโรงเรียน เลยพร้อมใจไม่วุ่นวาย เดินจากบ้าน มายืนรอที่ป้ายรถ ครับการขึ้นรถเมล์ โดยเฉพาะประเทศเจริญจะเปิดจะยึดมั่นมาก่อนขึ้นก่อนมาหลังต่อท้ายแถว ระบบนี้เมืองกรุงเทพฯ ก็มี แต่นิสัยความเคยชิน อาจตัดคิวบ้าง ครับจะโกรธถึงการต่อว่า หรือสั่งสอน เราคนปกติไม่นิยม เพราะเคยมีการบอกระบบมาก่อนขึ้นก่อนมาหลังขึ้นหลัง ตบตี ชกต่อย อย่างน้อยก็ต่อว่าถกเถียง ครับน่าอายออก เคยอ่านหนังสือ ข้อคิดที่บอกว่าการต่อคิวที่ยึดมั่น ไม่มีการแซง อดทน คือต่อคิวข่มขืน พออ่านอดหัวเราะ

ชีวิตเราทุกคน ทุกวันต้องข้าแถวตามคิวที่บ้านถ้ามีห้องน้ำเดียว ย่อมต้องรอ จะอ้างว่าพ่อก่อน แม่รอง ลูกๆ สุดท้าย ถ้าพร้อมใจอยากปลดทุกข์พร้อมกัน คุยกันเอาเอง จะอ้างสิทธิ์และวัยคงไม่ได้ น่าจะขึ้นกับความจำเป็นก่อนหลัง พอออกจากบ้านไปทำงาน มองดู เข็มที่ถังน้ำมัน ต้องเติมครับ บริษัทน้ำมันถูก รถย่อมมีข้างหน้า ย่อมต่อท้ายแถว จอดรถซื้อกาแฟ คนมีมาก ต่อแถวจำเป็น ขับรถผ่านด่านเสียเงินนอกจากจะเข้าแถวแล้ว การเตรียมเงินจ่ายที่พอเหมาะย่อมจำเป็น ไม่ใช่งัดแบงค์พันออกมาจ่ายกว่าจะทอนคนท้ายด่า

ป้ายรถเมล์ในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะย่านคนพลุกพล่าน ป้ายรถจะมีคนยืนรอมาก ครับพอรถมาควรดูเลขรถที่เรียกว่า สายเดินทางของรถ ถ้าขึ้นผิดย่อมปวดหัว ต้องรถรถใหม่ อาจหลายต่อ ผมไม่รู้ว่าบ้านเรามีระบบตีตั๋วเพิ่ม แล้วใช้บริการสายอื่นอีกได้ไหม จะได้ประหยัดเงิน โดยเฉพาะคนเกษียณ คำว่าเกษียณของคนไทย อายุ 60 ปีก็ปลดระวางแล้ว ถ้าเป็นพ่อพันธุ์ย่อมหมดเวลาก่อนกำหนดหลายปี ผมไม่เคยมีความรู้ว่าทำไมคนไทยจึงเกษียณเร็วกว่าในอเมริกา น่าจะเป็นเพราะคนเยอะงานน้อย ทำงานมานานหยุดพักผ่อนรับเงิน คนอื่นจะได้มีตำแหน่ง หรือเป็นเพราะสังคมอายุสั้น ถ้าขืนยืนทำงานนานปลายชีวิตหมดสนุก เจ้าหยุดเร็วเอาเงินบำเหน็จบำนาญไปบำรุงชีวิต

“ความคิดที่ว่า คนปลายทางก่อนเกษียณ การทำงาน คุณภาพลดลง มากคนและมากสถาบันบอกว่า ที่พูดไม่จริง คนทำงานมานาน ถึงจะก่อนถูกปลดระวาง คุณภาพทำงานเต็มไปด้วยประสบการณ์ เวลามีให้กับงานมาก ไม่อ้างเมียปวดท้อง ลูกไม่มีคนดูแล จริงเท็จ ท่านนั่นแหละเลือกเฟ้นเป็นความคิดติดตัว”

รถเมล์ผ่านสนามมวยลุมพินี ตอนเช้าเงียบ วันไหนมีต่อยบ่ายๆ หน้าสนามคนพลุกพล่าน ร้านข้างทางเต็มที่ ครับกรุงเทพฯ ช่างต่างกับซานฟรานซิสโก เดินถนนกรุงเทพฯ ความรู้สึกครอบครัวเกิดขึ้น คนมากมายเดินเบียด ชนไหล่ ต่างไม่สน จุดปลายทางคือเป้าหมาย หิวร้านมากมาย ริมถนนจะซื้อใส่ถุง หิวค่อยๆ หยิบกิน หรือจะนั่ง ร้านริมถนน มองดูคนไปมา ราคาถูก เป็นร้านในอุดมการณ์ของคนประเทศเจริญ เพียงต่างความคิด นิดๆ หน่อยๆ ประเทศเจริญจะเอาระบบนิเวศน์เข้ามาผสม ขั้นแรกอากาศต้องไม่มีมลพิษ ควัน ฝุ่น ถนนต้องไม่เต็มไปด้วยเศษพลาสติก ถุงกระดาษ ยิ่งมีต้นไม้ให้ร่มเงา เก้าอี้ โต๊ะ พื้น อาหารมีคุณภาพ ครับผมคนย่อมมาอุดหนุนเต็มร้าน ชีวิตส่วนตัวผมชอบ มันเหมือนกับว่าเป็นมุมสงบพักผ่อน ค่อยกินค่อยเคี้ยว ผมชอบพอการบริการของร้านค้าข้างถนนมากกว่าร้านใหญ่ๆ ไม่ชอบคนมายืนรอตั้งแต่เริ่มนั่งโต๊ะ ผมไม่ได้ดูมวยมานาน ถอยหลังปี 2499 เคยไปสนามมวยราชดำเนิน ซื้อตั๋วชั้นหลังสุด ครับจะมองและรับรู้ คนไทยดูมวยชอบพนันกัน เชียร์คนไหน มีได้มีเสียทำให้ความสมบูรณ์ครบถ้วน หลายคนบอกว่า มีได้เสีย ตอกย้ำทับถมความรู้สึกไว้ในจิตใจ คงจริงอย่างคำกล่าวขาน เสียงย้ำความจำ สามต่อหนึ่ง หมายถึง มวยที่กำลังต่อยอยู่บนเวที มวยเก่งชนะแน่ๆ ตามความคาดคะเน เลยบอกคนเชียร์มวยที่กำลังจะแพ้ เราเรียกว่าเป็นรอง คนเชียร์คนต่อยเก่งบอกว่า ถ้าจัดพลัดจับผลู มวยเก่งและกำลังนำ แพ้จะจ่าย 300 ร้อย ถ้าชนะเอาเพียงร้อยเดียว ( 3 ต่อ 1)

คงคล้ายกับเรียนคณิตศาสตร์ 300 บาท มากกว่า 100 บาท ภาษาคณิตศาสตร์ใช้เครื่องหมาย (> มากว่า) เครื่องหมาย (< น้อยกว่า)

สนามมวยยุคโน้น ชอบไก่ย่าง เดี๋ยวนึ้พอนึกความอร่อยยังระลึกได้เสมอ ครับมากสิ่งหรือทุกสิ่งทุกอย่างเวลาและยุคต่างกัน เป็นตัวปรับปรุงคุณภาพ รสอร่อยของอาหารช่วงวัยรุ่น วัยกลางคน และปลายชีวิต น่าจะแตกต่าง หลายคนยังยึดมั่นในความชอบพอ วินิจฉัย เหมือนเดิม ชีวิตย่อมทุกข์ เพราะอะไรหรือ ก็เพราะโลกเปลี่ยน

ผ่านสนามลุมพินี ก็ถึงสวนลุม สวนสาธารณะเก่าแก่ของกรุงเทพฯ ต้นไม้เยอะ ความสะอาดยังดีเสมอ ครับอุปกรณ์ทำความสะอาด ยุค 2499 ถึงปีนี้ 2556 คนกวาดใบไม้ ยังนิยมผู้หญิงกลางคน เคยถามว่าทำไมไม่ใช่ผู้ชาย คำตอบจะชายหรือหญิงขึ้นอยู่กับคนมาสมัคร ผู้ชายส่วนมากชอบงานท้าทาย ใช้กำลัง และงานใช้พลังงาน ต้องทำเป็นกลุ่มชน มีกฎระเบียบเคร่งครัด อดคิดกวาดใบไม้ เศษสิ่งของเป็นงานอิสระ รับผิดชอบทำงานตามตาราง จะเบี้ยวแบบสูบบุหรี่ เดินเรื่อยเปื่อยก็น่าจะทำได้ คนรับงานบอกว่าผู้ชายไม่ค่อยชอบยกเว้นไม่มีทางเลือก

งานกวาดในสวนลุม มากเปอร์เซ็นต์เป็นผู้หญิง ไม้กวาดไม่เคยเปลี่ยนรูปแบบ ใช้ก้านไม้กำกวาดยังเหมือนเดิม ที่รองรับตักใบยังเหมือนเดิม ผมหยุดถามทำงานมานานปี ชอบงานนี้อิสระ ต้นไม้เยอะ ร่มเย็น และเป็นแรงผันชีวิต คนจะมาออกกำลัง วิ่ง รำมวยจีน นั่งคุย และมากซุ้มมาเรียนเต้นรำ สบายกายใจ ไม่ต้องต่อสู้มาก

อดคิดงานทุกประเภท ขึ้นกับวัย ความรู้และกิจกรรม หนุ่มสาวชอบงานท้าทาย ได้มีโอกาสสังสรรค์ มีชีวิตคลุกคลีต่อกัน คนยุคตัวผมกับเด็กยุคนี้ ย่อมแตกต่าง ในการดำเนินชีวิต ถ้าเรายึดมั่นในประสบการณ์รุ่นผม แล้วไม่เหมือนเด็กรุ่นนี้ ความเจริญทางความสัมพันธ์ของเพศอาจจะเร็วกว่ายุคก่อน เพราะวัตถุ เมื่อเราผู้ใหญ่รับรู้ ควรกระทำตัวคือให้คำแนะนำในการป้องกันตัว

ยุคของผม พ่อแม่ แม้แต่ตัวเองและครอบครัว ยึดหลักศาสนา นอกจากผลของชีวิตนอกเหนือจากความเป็นธรรมชาติแล้ว ยังมีกฎแห่งกรรม ผมหมายถึงกรรมคือการกระทำ และเกิดในช่วงของการกระทำยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน เหมือนเป็นเด็กพ่อแม่ให้เรียน ไม่สนใจ พอโตขาดความรู้งานที่ได้ย่อมไม่อำนวยในหน้าที่ เงิน และความสามารถนั่นคือกรรม

เพียงข้ามถนนจากสวนลุม ก็ถึงสถานเสาวภา ครับสิ่งที่จดจำคือที่เลี้ยงงู โดยเฉพาะงูดุร้ายคืองูเห่า จะมีเวลารีดพิษงูให้คนดู พอช่วงวัยนี้ลดความสนใจ ถึงจะมีก็น้อยมา เป็นเด็กอยุธยามีงูตามทุ่งนาเยอะ งูเห่าถือเป็นงูพิษกัดถ้ารักษาไม่ทันย่อมตาย คนนิยมเอางูเห่ามากิน บอกว่ากินแล้วมีพลังทางเพศ โลคยุคปัจจุบันบอกว่าพลังเพศเกิดจากการดำเนินชีวิต ออกกำลัง กินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อน และพื้นฐานของจิตใจ ปลุกเร้าก่อนเริ่มงาน และสำคัญระบบครอบครัว มาเป็นอันดับต้น

ครับคนรุ่นก่อนผม รุ่นผม และหลังผมไม่มาก ถ้าคิดเป็นวงกว้าง คือประเทศกำลังพัฒนา หรือด้อยพัฒนา ผู้ชายยังนิยมมีภรรยาน้อย คนอยู่บ้านเมียย่อมทุกข์ใจ แต่คนประเทศเจริญจะไม่ปล่อยให้สิ่งนี้ทำร้ายจิตใจต่อไป จะหย่าหรือเลิกลาตัวใครตัวมัน ครับผม มากสิ่งในโลกจะยึดความผิดถูกของชีวิต ตามแบบแผนทีเดียว ไม่เอียงซ้ายขวาคงจะยาก แล้วแต่คุณก็แล้วกัน จะบอกว่าส้มตำปลาร้า เป็นอาหารยอดนิยมของคนไทย จะจนจะมี ราคายุติธรรม หากินได้สะดวก มีครบสารอาหาร ผัก โปรตีน เกลือแร่ และไวตามิน เชิญค๊ะ จะเลือกส้มตำปู ปลาร้า ไทย หรือลาว อ้อมีส้มตำไฮโซด้วย เติมไวน์จากเขาช่อง เสียงชายต่อท้ายขอไวน์เฉยๆ ได้บ่อ