ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
10 สิงหาคม 2016 ตอนที่ 9

จะมืดค่ำดึกดื่น เช้ามืด หรือจะยามวิกาล คำว่ายามวิกาล คือเวลาหลังเที่ยงคืนไป 1-2 ชั่วโมง เป็นช่วงคนหลับนอน จากการวิจัย คนจะหลับลึก คำว่าหลักลึก คือหลับสนิท เสียงกรนของคนนอนข้างไม่ได้ยิน คนข้างๆ นอนดิ้นบ้าง ลูกทำภาระในห้องน้ำ หลับลึกไม่รับรู้ ชีวิตคนนอนแล้วหลับลึก และผสมหลับพอรู้สึกตัวมีเสียงรบกวนได้ยิน หรือจะหลับๆ ตื่นๆ ผสมปนเป ตื่นเช้าย่อมสมบูรณ์ของชีวิต สามารถทำมาหากินได้ คุณอาจจะไม่เชื่อ ชีวิตคนธรรมชาติสร้างเวลาหลับ สัญชาติญาณของการนอนจะรับรู้ในภาวะภัยมาถึง

หลายคนมีมากมายในโลก ถึงเวลานอนพักผ่อนหลับยากเย็น บ่นกับชีวิตนอนไม่เต็มที่ พลังงานที่บกพร่อง ไม่ได้ครึ่งพอทำงาน รู้สึกไม่กระฉับกระเฉง รังเกียจไหม ถ้าจะแนะยา หาซื้อได้ที่คอสโก้ ช่วยให้นอนหลับ ชื่อ Sleep Air ของบริษัท Kirkland จากฉลากยาบอกว่าไม่อันตราย ไม่ติด จะกินหรือไม่กินไม่เคยเตือน ไม่ทำร้ายระบบประสาท ถ้ายาหาซื้อได้ โดยไม่มีใบสั่งหมอ อดคิดน่าจะปลอดภัยต่อระบบชีวิต จะยอมรับหรือปฏิเสธ แล้วแต่ท่าน

ลูกชายผมแนะนำ เขาใช้บ้างตอนเรียนปริญญาเอก จะอดนอนดูหนังสือ ทำวิทยานิพนธ์ และเตรียมตัวสอนเด็กในมหาวิทยาลัย และสำคัญ ช่วงสุดสัปดาห์ ชีวิตคนโสด ย่อมหาที่ปล่อยอารมณ์ ไปนั่งดื่มเบียร์ จะมีสาวไปนั่งเป็นเพื่อนหรือเปล่าไม่ได้ซอกแซก ชีวิตคนในสังคมเจริญ พอเลย 18 ชีวิตย่อมอิสระ กฎหมายอนุโมทนาคุณจะทำอะไรเชิญ แต่ต้องอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์ หลายคนเคยบวชเรียน ย้ำ ถ้าชีวิตรู้จักวินัย นำมาเป็นเครื่องเตือนชีวิต ความสุขที่กอบโกยในช่วงโอกาสมีกิจกรรมจะติดขัดบ้าง หรืออาจไม่เป็นไปตามใจเสียทุกอย่าง วินัยก็สอนและเตือน วันพรุ่งนี้โอกาสย่อมกลับมา เพียงสานต่อสิ่งที่ขาดหาย หลายคนบอกว่า โง่ชะมัดความคิด มากกิจกรรมต้องเริ่มจากจุดต้นเสมอ เพียงถึงจุดบกพร่องหรือจะพูดว่าเป็นช่วงความสมบูรณ์ ไม่ลงตัว ขาดหาย ด่วนเสร็จสรรพไม่เป็นไปตามความพอใจ บ๊ะชีวิตจะสมบูรณ์เสียทุกอย่าง ในโลกถึงจะมีบ้างก็เพียงจี๊ดเดียวเดินออกจากห้อง มายืนหน้าลิฟท์ ครับจะหัวค่ำ เลยยามดึก เช้ามืด คนก็ขึ้นลงตลอดเพียงแต่มีบางขณะหลังเที่ยงคืน ลิฟท์ได้พักผ่อน จะเรียกว่า “งีบ” ก็น่าจะได้ ครับอะไรก็ตามถ้าได้พักบ้าง คุณค่าย่อมยืนยาว รับใช้ได้นานเวลา โดยเฉพาะลิฟท์ไม่ต้องเรียกช่างมาประกบดูแล

ผมหลับนอนชั้น 22 สูงสุด เลขเลข 21 ไปชั้นเดียว ครับอดนึกถึงเล่นไพ่บ๊อก คนไทยเรียกไพ่ 21 เพราะ 21 สูงสุด ดีสุด อดนึกคำพูดของอาจารย์ ผมที่อบรมหลายวันช่วงเตรียมตัวฝึกรับปริญญาจากพระบทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หัดเดิน ก้าวเท้า โค้งตัวนิด สายตาสัมผัสพระเนตร มือขวายื่น หงายมือ รอรับ เรียกว่าท่าเอางาน อธิการบดีเรียกว่า ท่าเอางาน เน้น ทำให้ดีที่สุด สูงสุด และเต็มที่ที่สุด

คำพูดที่อบรม เพียงใส่ใจ ยึดเป็นกฎเกณฑ์ให้กับชีวิต หน้าที่การงานย่อมเจริญก้าวหน้า เพราะอะไรน่ะหรือครับ ก็เพราะชีวิตทุ่มเทให้กับงาน ไม่อิดออด ใช้ความรู้เล่าเรียนมา ทำมาหากิน ครับเมื่อทุ่มสุดตัว สิ่งที่ได้ความรู้ ความสามารถ จะพัฒนาตกตะกอนอยู่กับชีวิตตลอดไป เมื่อถึงเวลามีเมียมีลูก ขยันหยิบจับ ผมหมายถึงงานนะขอรับ ความอบอุ่นย่อมครบองค์

ตอนผมเปิดร้านอาหารชื่อ “โบราณ” ครับโลโก้ของผมมีเจดีย์ ก็คนมาจากกรุงเก่านี่ครับ ไปไหนจะมีวัด มีโบสถ์ และเจดีย์มากมาย ไม่เพียงผม คำที่ผมบอกคือเป็นส่วนของชีวิตคนไทย คือ ศาสนา เพียงยึดง่าย เป็นผู้รู้จัก เสียสละ รู้จักให้ และรู้จักรักคนอื่น ชีวิตก็หลุดจากทุกข์ สู่ภาวะสุกพอกับชีวิต ถ้าจะถามต่อแล้วถึงนิพพานไหม ไม่รู้ซี ท่านพุทธทาสบอกเสมอ ชีวิตคนเราต้องหวังหลุดพ้นถึงการเป็นอรหันต์ (นิพพาน) เราสามารถทำได้ ถ้าถามแล้วคุณล่ะ คือตัวผม ยอมรับยังไม่สามารถไปได้ไกล เพราะชีวิตยังสุขกับโลกีย์ ผมหมายถึงยังยึดติด บุญ บาป โลภ โกรธ เกลียด ฉุน เมียสอน เตือนยังถกเถียง ฉุน แต่โชคดียังนึกถึงสิ่งสุขบ้าง ถ้ามีตัณหาเพียงทำให้ถูกกฎเกณฑ์ ชีวิตยังเป็นคนสมบูรณ์ คนออกแบบโลโก้ คือ องอาจ เฉลยชีพ เดี๋ยวนี้ไม่เจอนาน องอาจชอบกินปู วันหนึ่งจำไม่ได้หลายปีมาแล้ว ผมไปนอนลาสเวกัส บุ๊ฟเฟ่ต์ มีปู องอาจชอบปู ผมเรียกมาทานด้วย ครับยอมรับกินปูเก่ง แกะ หักก้าม ค่อยดึงเนื้อปู องอาจเป็นสถาปนิกเก่ง จบปริญญาโทมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด จบสวนกุหลาบ

เหตุที่บอกร้าน เพราะคนงานผมอย่างเชฟ อยู่ด้วยกันมา 30 ปี อยู่กันนานเหมือนครอบครัว รับรู้ต่างพึ่งพา เกื้อกูล เข้าใจชีวิต

ชีวิตคน มากมายหลับๆ ตื่นๆ จะด้วยสาเหตุใดๆ ผมคงไม่ล่วงรับรู้ หรือจะทุ่มงานเกินเวลา เขาบอกว่าถ้ารู้จัก “งีบ” บ้าง งีบจะหลับลึก แม้จะชั่วประเดี๋ยว ความสมบูรณ์ของเส้นใยสมองก็พักตัว เติมเต็มความบอกพร่อง สามารถรับแบกหามงานได้โดยไม่บกพร่อง ลิฟท์ที่ผมเห็นก็ได้พักผ่อน ยืนหลับช่วงคนไม่ใช้ เสริมเติมความพร้อม

ผมเคยไปบ่อน อยู่เหนือบ้านไปประมาณ 80 ไมล์ อยู่ใกล้เมือวู๊ดแลนด์ มีบ่อนชื่อ “แค๊ชครีก” มีโต๊ะหนึ่ง ถ้าเจ้ามือตาย 22 แต้ม ทุกคนไม่มีได้ ไม่มีเสีย ยกเว้นลูกค้าเรียกไพ่ตายก่อน ส่วนดี ถ้าลูกค้าถือไพ่ 9-10-11 แต้มจะเบิ้ล คือเพิ่มเงินไม่ต้องใส่เงิน เพียงบอกเจ้ามือจะเอาเหรียญเบิ้ลวางไว้ให้ ถ้าเราชนะจะได้เงินเท่ากับเราแทง แทนค่าของเหรียญด้วย คงงงละซิ คือถ้าผมแทง 100 เหรียญ บอกเบิ้ลเจ้ามือเอาเหรียญเบิ้ลวาง จะมีค่า 100 เหรียญ ถ้าเราชนะจะได้ 200 เหรียญ เงินลงทุนกับเงินเหรียญ ถ้าเสียก็เพียง 100 เหรียญ

ครับคนสร้างบ่อนจะคิดล่วงหน้าคนเล่นเสมอ ยั่วยวนให้เกิดความอยาก และมีความคิดละโมบเห็นว่าเงินได้มาไม่ยาก เชิญเถอะขอรับ ระมัดระวังตัวบ้าง สิ่งดีๆ ที่คิดย่อมไม่เป็นไปตามคาดหวังเสียทุกอย่างนะขอรับ เราจะมีคติต่อการพนันเสมอ การพนันจะมีได้มีเสีย และเป็นความจริงจะหมดกระเป๋าเป็นส่วนมาก ถ้าถามเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ ผมไม่ทราบหรอก เพียงแต่ก๊วนผมไปกัน 6-7 คน อยู่ 2-3 คืน มีข้าวกินทุกวัน เล่นทุกวัน ถึงเวลากลับบ้าน 6-7 คน ได้เงินเต็มที่สองคน ส่วนที่เหลือหมด จะมากน้อยก็แล้วแต่ความอยากได้ สำหรับผม เสียหน้าซีดเซียว เป็นความประจำของชีวิต หลายคนโดยเฉพาะแม่บ้านบอกเสมอ เธอเล่นมีแต่เสีย อย่าติดตัวมากเงินน่ะ ผมยิ้มแหยตอบโดยความเป็นปกติของชีวิต เงินก็มีไม่มาก

หลายคนบอกว่า รู้หรือเปล่าคับขันเครดิตคาร์ดสามารถแค๊ชเงินได้ ครับผมไม่มีหรอกเครดิตคาร์ด เคยมีใช้เงินเติบ พอจะใช้คืนวุ่นวาย หลายปีมาแล้ว ยกเลิกเครดิต เดี๋ยวนี้บริษัทเครดิตอ้อนวอน สารพัดชักชวน เยินยอผม ธนาคารตรวจทานอย่างละเอียด ไม่เคยข้ามจุด่างพร้อย หลายคนลงความเห็น คุณเครดิตปัก เพียงกรอกข้อความ เซ็นชื่อรับรอง คุณจะเป็นเจ้าของเครดิตคาร์ด เดือดร้อนสามารถรูดเงินมาใช้ก่อนได้

เดินออกจากลิฟท์ คนมากรอขึ้นลิฟท์ หลายคนเดินออกผ่านประตู ชีวิตไม่รีบร้อน เดินเอามือใส่กระเป๋ากางเกง เอามือจับสตังค์เล่น เดินผ่านสล๊อต ไปยืนเข้ากลุ่มคนหลายคนยืนมุง ครับคนมีโชคนั่งยิ้ม เจ้าหน้าที่สองคนมายืนคุย สล๊อตยื่นความเมตตา เงินออกตอบแทน หมื่นกว่าเหรียญ สล๊อต ใส่ทีละ 5 เหรียญ

ชีวิตผมไม่เคยมีโชค ที่เรียกว่าโชคลาภ คือได้มาอย่างฟลุ๊ค ยังไม่เคยเกิดขึ้นกับตัว พอถึงวันนี้ ชีวิตผ่านมานานมาก สิ่งที่ได้ เรียกได้ว่าเต็มปากว่า เกิดจากผลกระทำทั้งนั้น ลงคนขยันแรงงานผลจึงเกิด จะรอให้โชคมาหาคงไม่มี หลายคนเป็นเพื่อนเชื่อในโชค บอกว่ากระผมคงไม่สร้างคุณความดี ทางโชค จึงเกิดมากับการอับโชค ที่เรียกว่า ฟลุ๊ค หรือเกินคาด

จะเรียนหนังสือ ติดต่อ I-20 ตอนมาอเมริกา ก็ต้องมานะขยันเรียน ทำธุรกิจกว่าจะมีรายได้ ต้องทุ่มเทชีวิต ตื่นเช้าซื้อผักเข้าร้าน ทำความสะอาด คนขาดวิ่งแทน ชีวิตจะเบี้ยวแบบคนอื่นหมดหนทาง

พอถึงวันนี้ มองส่วนประกอบของชีวิต อดยิ้ม แม้แต่ลูกๆ หมดห่วง ชีวิตพอมีเงินจ่ายบิลล์ พอทำบุญ ท่องเที่ยวใกล้ๆ เมื่อรู้สึกอยากมาลาสเวกัส ชีวิตมีสิ่งที่เรียกว่า ไม่กั๊ก ไม่กักกัน สามารถเชื้อเชิญตัวเอง เชิญเถอะขอรับ ลงความเห็นกับตัว ชีวิตต้องพึ่งตัวเอง วันเมื่อวานตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ เกิด การเรียนใฝ่ความดี คือต้นทุนของชีวิตวันนี้ วันนี้กระทำในสิ่งไม่เดือดร้อน แม้แต่สร้างปัจจัยที่มีเมตตา ผลคือชีวิตวันพรุ่งนี้ หมายถึงชีวิตตอนมีชีวิต

พุทธศาสนาสอน ชีวิตของคนคือชีวิตที่สัมผัส รับรู้ และมีผลงาน คือกระบวนของชีวิต ดี เลว สุข ทุกข์ คือ ผลของการกระทำเมื่อวาน เดินยิ้ม นั่งโต๊ะแบล็กแจ๊ค สั่งชาโดเนย์ ยื่นคาร์ดส่งเงิน แลก การพนันเหมือนการตกเบ็ด ค่อยหย่อนเบ็ด เกี่ยวเหยื่อ อดทน รอเวลาปลามาติดเบ็ด หรืออาจจะทั้งวัน ไม่ได้ปลาเลย ครับคงจะเหมือนตอนนี้ ได้หรือเสียไม่มาก ชีวิตยังหวัง ยิ้มโอกาสดีๆ ยังจะมา