ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 24 ตุลาคม 2563

เช้าของเดือนตุลา เหนือเมืองผมประมาณ 40-50 ไมล์ เมืองไวน์ดีๆ ของอเมริกาคือ “นาป้า” ปกติย้อนเวลาหลายสิบปี ฝรั่งเศส มีไวน์มีชื่อเป็นอันดับหนึ่งของโลก วันหนึ่งประกวดไวน์ นาป้าส่งไปประกวด ไวน์จากหลายประเทศจะเปิดรินวาง คนชิมเป็นคนที่เชี่ยวชาญสามารถติรสของไวน์ อันไหนดี ครั้งนี้ไวน์ที่นักชิมพูดพร้อมกันไวน์ที่รสดีที่สุด ผู้จัดบอกว่าไวน์ของเมือง “น้าป้า” ครับปัจจุบันไวน์นาป้า มีชื่อเสียงผมเปิดตู้เย็น ไวน์ชาโดเนย์ จากนาป้ายืนรอการชิมจากผม ทุกวันผมเปิดตู้ไวน์เพิ่งพร่องไปแก้วครึ่ง ยังรอการดื่มไวน์ได้อีกหลายแก้ว เวลาผ่านมา 2 เดือน ไวน์ขวดเดิมยังอยู่เท่าเดิม ผมไม่ได้ดื่มมา 2 เดือนแล้ว ถามผมว่าไม่ชอบไวน์หรือ เปล่ายังชอบ ช่วงตอนเย็น บ่อยครั้ง ผมจะออกไปทานอาหารที่นอกชานหลังบ้าน มองผ่านต้นเรดวูด หลังคาลดหลั่นมากมาย ต่ำลงตามไหล่เขา ผมมองเลยบ้าน ช่วงเย็นทะเลภายในหลายคนเรียกอ่าว แยกจากมหาสมุทรแปซิฟิค เป็นอ่าวที่เรียกทะเลภายในผ่านสะพานโกลเด้นเกจ ขวามือผ่านสะพานเบย์บริดจ์ ซ้ายมือผ่านเกาะมากมาย ช่วงอากาศสดใส วันหยุดจะมีเรื่องไปเยอะ ครับบรรยากาศสงบถ้ามีไวน์ชาโดเนย์จากขวดยังยืนอยู่ในตู้เย็น พร่องไป 1 ½ แก้ว ผมชอบไวน์ ดื่มไปแล้วเติมครั้งที่สอง สติและความรับรู้ สงบลง มองอะไรดูดี ถ้าเติมบ่อยความคิดเริ่มไม่คงที่ 2 เดือนไม่แตะไวน์ และของมึนเมา รวมทั้งอาหารรสจัด อย่างโปเตโต้ชิป อีกหลายอย่างที่เป็นฝ่ายตรงข้ามกับโรคเก๊าส์ ครับโรคเก๊าส์เกิดกับผมที่มือ เวลาเกิดนิ้วมือตามข้อจะปวด บวม ครับถึงหยุดไวน์ แต่อาหารบางอย่างแสลง ทางที่ถูกต้อง “ตัดใจ ยุติของทำให้เก๊าส์เกิด” ถ้าถามผมว่าเลิกดื่มไม่แตะต้องอีกใช่ไหม ไม่หรอกครับ “ถ้าไปงานปาร์ตี้ ผมยังชอบคุย สังคม ไวน์มากมายยี่ห้อดีๆ ช่วงหลายเดือน สปอนเซอร์นำไวน์ยี่ห้อและรสดีๆมา ผมไม่จำเป็นต้องยึดกฎแบบเถรตรง ให้ความสุขกับตัวเองเป็นครั้งคราว ผิดด้วยหรือครับส่วนมากที่สัมผัส ดื่มไวน์กับเพื่อนเก๊าส์ไม่เคยวุ่นวาย คงเข้าใจชีวิตของผม ได้หัวเราะ ยิ้ม มีนินทาบ้าง เมื่อสิ่งไม่เข้าท่า ตกอยู่ภายใต้จิตใต้สำนึกถูกนำมาเป็นตัวนินทา เหลือเชื่อสิ่งดีๆบังเกิด ตื่นเช้า เดินเข้าครัว ตรงไปที่เตาเปิดน้ำร้อน หยิบแก้ว เอาที่ทำกาแฟวางบนแก้ว หยิบกาแฟยี่ห้อ “พีท” (Peets) หยิบช้อนชา ตักกาแฟ 3 ช้อน เติมน้ำร้อนลงที่ทำกาแฟ

ไปเปิดตู้เย็น หยิบครัวซอง ผมชอบครัวซอง ซื้อมาจากคอสโก้ อาทิตย์นี้ ราคา 4.99 ปกติแพงกว่านี้ ดูเวลาบางครั้งหมดเวลา วันซื้อบางครั้งอยู่อีก 3-4 วัน จึงหมดเวลาครับ ครัวซองผมจะใส่ตู้เย็น ถึงหมดเวลา ความรู้สึกผมรสไม่เปลี่ยน คุณภาพน่าจะคงที่ ครัวซองทำจากเนยแท้ผมชอบรส มีบ้างเข้าเตาอบพออุ่น เอาออก ทาเนย และทาแยม (Black Mission Pig) เข้าเตาอบอีก ตัดเค้กกล้วยหอม 2 ชิ้น ใส่รวมกัน ผมไม่เคยเซ็ทเวลา รอซิบกาแฟ พอเหลืองครับอร่อย

บ่อยครั้ง ผมจะทานไข่ด้วย 2 ฟอง นิยมเจียว แบบ สแคมเบิ้ลเคยถามหมอลูกสาว ทานไข่บ่อยได้ไหม ลูกสาว ลูกชาย บอกว่าไม่เป็นไร แต่ควรทานแบบต้มไม่ใช้น้ำมัน

แต่ถ้าทอด ใช้กระทะที่ไม่ต้องใส่น้ำมันก็ใช้ได้ หลายเดือนมาไปเดินเล่นที่ “รอส” แผนกกระทะตัดใจควักเงิน 10 กว่าเหรียญ เลือกกระทะกว้างลึก เวลาผัดไทย ผัดผัก จะได้โล้อาหาร โยนขึ้นลง ไม่ต้องใช้อุปกรณ์อย่างทัพพี ไม่ใส่น้ำมัน ผมเอามือลูบท้อง แฟ๊บลง ขอบคุณอุปกรณ์ดี และจิตสำนึก ครับข้อคิดสำหรับครัว มากสิ่งลูกๆจะเปลี่ยนเครื่องใช้ใหม่ให้ ลูกชายซื้อมีดครบชุดให้ ถึงผมจะไม่นิยม ผมประเภท คนรุ่นเก่า พอใจกับของใช้ชินมือ เดือนกว่า ลูกชายส่งเครื่องต้มไข่มาให้ สำหรับผม เอาน้ำใส่หม้อ หยิบไข่ ใส่ เปิดเตา เดินไปมา เดี๋ยวก็สุก เครื่องต้มใหม่ มีดรุ่นใหม่ ผมยอมรับ แม้แต่หม้อต้มน้ำร้อน ผมนิยมประเภทคุ้นเคย เก่าแบบสัมผัสมายาวนาน คุ้นมือ ถ้าจะคิดเกินเลย คำพูดออกจากปาก พวกเขา (อุปกรณ์) ไม่เคยทำให้ผิดหวังทำให้ความสุขชีวิตในครัว เป็นเพื่อนที่ดีมาตลอด คงจะเหมือนหลายอย่างของชีวิตยิ่งใช้ ยิ่งเก่า ความคุ้นเคยคือสนิทเกิดความรัก ความห่วงใย และหวงแหนอย่างแม่บ้าน

ครับโชคดี ที่ชีวิตชอบช่วยตัวเองสำหรับผู้ชายไทย รุ่นเด็กยุคนี้ (เด็กในไทย) เรียกผู้สูงอายุ ไดโนเสาร์ เต่าล้านปี คงจะหมายถึง หยุดความเจริญทางคิด รอวันสูญสลาย ไม่สามารถดูแลตัวเอง ชอบบริการ การที่เป็นผู้ชาย และคุ๊กอาหาร เกิดจากพฤติกรรมดีงามของชีวิต ผมออกจากบ้าน ตั้งแต่จบ ป.4 ไปอยู่วัดจบมหาวิทยาลัยในไทย มาเรียนมหาวิทยาลัยที่ ออริกอน (1967) ที่บอกเล่าคือ ต้องดูแลตัวเอง สิ่งที่ทำกลายเป็นสิ่งดีงาม การทำอาหารคือการเรียนรู้ อาจจะพลิกแพลง แตกต่างจากตำรา ตอนผมเปิดร้านอาหารไทย “ร้านโบราณ” เปิดร้าน 30 ปี อาจกว่านิด พอลูกสาว ลูกชาย จบ “ด็อกเตอร์” ก็หยุด เมียบอกเราพอเพียงกับชีวิตแล้ว ขายร้าน เหตุที่บอกคือตอนเปิดร้าน พวกแกงเผ็ด ผมใส่ผักคือ “บล็อกโคลี่”” มืออาชีพเห็นหัวเราะ ครับลูกค้าชอบ แม้แต่ผมไปทำบุญ ผัดปลาเค็มกับบล็อกโคลี่ แทนผักคะน้า พระท่านยังถามหา

ครับครัวคือชีวิต รู้จักช่วยตัวเองเป็นความงอกงาม อีกอย่างซื้อของควรดูเวลาหมดอายุด้วย ลูกชายผม ด็อกเตอร์พหล ตอนนี้จบทำงานชอบคุ๊กอาหารโทรศัพท์โชว์ทำอาหาร ครับการสอนลูกให้มีศิลปะ ดนตรี กีฬา เด็กย่อมเจริญ