ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
นิวยอร์ก

ชอบเดือนมิถุนาร้อน เดินทางรอบตัวธรรมชาติสวยงาม เพื่อนหลายคนเกิดเดือนนี้ ถึงไม่เกิดเดือนเดียว แต่ราศีเดียวกัน ผมไม่เคยสนใจหมอดู สนใจตัวตนมากกว่า ศาสนาสอนโยมดูจิต พัฒนาจิต ทุกข์สุขย่อมอยู่กับเรา ผมชอบคำว่าราศี จะเกิดท้องที่ไหนๆ ไร่นา ตึก รวย จน เมื่อราศีเดียวกัน ตำรากล่าวเน้น มากสิ่งคล้าย ใกล้เคียง ย่อมไม่เหมือนแบบอินทร์+จันทร์ (ฝาแฝด)

เดือนมิถุนาปีนี้ ที่บ้านเบย์เอเรียกิจกรรมเยอะ เพื่อนจัดตารางาน ไม่มีพิธีในงาน เพียงพบปะ คุย กินข้าว เล่นผสมสิบ ช่วงนานมาร้องเพลงร่วมกันหมดและหดตัว จริงนะช่วงชีวิตย่อมเปลี่ยนไป ตามกาลเวลาเรียกว่า “ชีวิต”

บอกกับเพื่อน ต้องไปนิวยอร์ก เพื่อนหลายคนถามไปทำไม นั่งเครื่องบินเกิน 5 ชั่วโมง เมื่อย หลายคนเพียงบอกเที่ยวให้สนุก รู้ว่าเพื่อนเคยไป นิวยอร์กถือว่าเป็นเมืองสุดยอดของเมือง สนุก เพลิดเพลิน เพื่อนย่อมสะสมพลังความเพลิดเพลิน ความสุขให้กับตัว เพื่อนบางคนเพียงยิ้ม คงจะหมายดีใจด้วย ลึกๆ คงบอกว่า ชีวิตเดินมาถึงวันนี้ ยาวมากดูแลตัวเองทำงานหนัก หากำไรให้ชีวิตและก็อย่าลืมใช้น้ำประปาให้เต็มที่นะ เพราะช่วงหลายวัน ใช้น้ำต้องประหยัด ที่เบย์เอเรีย ต้องเก็บน้ำล้างถ้วย จาน รดผัก และน้ำใช้รดต้นไม้ ได้อาทิตย์ละ 2 วัน การใช้น้ำมีมากรายการ อย่าใช้เกิน แต่ละคนจดจำ

งวดนี้ เลือกเดินทาง ด้วยเดลต้าแอร์เวย์ ก่อนโน้นใช้บริการประจำ บินตรงจากซานฟรานซิสโก ถึงมิชิแกน ใช้ปีละ 4-5 ครั้ง บินจากซานฟรานซิสโก ไม่หยุดแวะ ใช้เวลา 4 ชั่วโมงเกินไม่มาก การเดินทางยังได้รับการดูแล เสิร์ฟกาแฟสตาร์บัคส์ ถั่วลิสงและ Pretzels เดลต้า โฆษณาบอกว่า เขาจ้างคนทำงานเกือบ 80,000 คน อดขอบคุณที่ขยายงาน จ้างคนให้มีงานทำ ชีวิตคนเมื่อมีงานทำ จะเบา จะหนัก ย่อมมีรายได้ใช้สอย และสำคัญการทำงานคือพลังกายใจของชีวิต

เคยสังเกตคนไม่ทำมาหากิน รอการดูแลจากครอบครัว และรัฐ เมื่อสมองไม่มีโอกาสใช้ทำงาน สมองเริ่มเสื่อม เพราะสมองคือแหล่งความคิด และปัญญา เมื่อไม่ใช้ก็ตายลงทุกวัน สุดท้ายกลายเป็นคนที่ครอบครัวและสังคมเบื่อหน่ายที่สุด

สายการบินยังพูดต่อ ลงทุนเกิน 1,000 ล้าน ที่สนามบิน อย่างมิชิแกน ทั้งฟลอร์เป็นของเดลต้า มีโต๊ะ เสียบเล่นคอม มากโต๊ะ โต๊ะขายาว นั่งไม่เบื่อ บริการฟรี

ผู้โดยสารปีผ่านมา 170 ล้านคน เพียงกำไรหัวละ 10 เหรียญ รับเงินเข้ากระเป๋า 1,700 ล้านเหรียญ คนฉลาดคิดเงินเข้ากระเป๋าไม่เก็บ ต่อยอดอย่างที่เห็น ชดใช้ให้ความสะดวก สะอาดกับผู้โดยสาร สนามบินรับส่ง 327 แห่ง ทั้งหมด 59 ประเทศ 6 ทวีป แน่นอนทางเลือกของชีวิตมีมาก สายการบินถูก แพง การแวะ ความสะดวก อดคิดแบบคนหาเงินได้ไม่มาก เลือกสายสารบินราคาถูก และอย่างอื่นมองข้าม สายการบินภายใน Spirit จึงขึ้นบอร์ดกับใจ

ส่วนตัวคิดว่าตัวเองได้รับโอกาสดี แน่นอนย่อมต้องสานความฝันตัวเอง ชีวิตเคยเดินทางเริ่มจากเด็ก พ่อแม่จะพาเดินไกลไปเยี่ยมญาติอีกตำบล พอโตเรียนหนังสือ แม่หนีบเอาพาไป วัดบ้านเหนือ บ้านใต้ นั่งเรือเมล์ไปในตัวเมือง พาไปเรือข้าว ไปโรงสี กลายเป็นสิ่งหนึ่งอยู่ในความคิด ทางจิตวิทยาบอกว่าคนจะทำตาม “ยีนส์” พอมาอเมริกาไปเรียนหนังสือ หยุดภาคเดินทาง ปี 1973 ใช้ชีวิตซำเหมาในยุโรป

คนเราเกิดมาเรียกว่า “ชีวิต” เริ่มเติบโต หายใจ กิน คิด ฉะนั้นการดูแลชีวิตย่อมมีค่า ตรงกับคำพูด เกิด-ตั้งอยู่-และตาย จริงแล้ว “ชีวิต” คือรู้จักใช้พลังงานเป็นความสามารถในการดำเนินตัว คือพลังกายใจ ประคองให้อยู่นานและดูแลตัวเองได้ ประสบการณ์ของชีวิต คนฉลาดคิดจะเลือกประสบการณ์ดีๆ นำติดไว้กับตัว สิ่งไม่ดีทำให้ทุกข์ โยนทิ้ง

การไปนิวยอร์ก ช่วงปิดเทอมหลาน แม่ถือโอกาสพาเกี่ยว ไปสัมผัสกับเจ้าแม่เสรีภาพ (Statue Liberty) เด็กๆ ตอนเรียนเรื่องอิสระ เสรีภาพ

ถือโอกาสพบหลานสาวกับหลานเขย มาช่วยดูลูกสาว ฐานิตา ปิรันชนากุล ขนของกลับบ้าน จบปริญญาโทจาก Columbia University ก่อนไปเรียนหมอที่สิงคโปร์ มหาวิทยาลัย Duke อีก 9 ปี 4 ปีเรียน 5 ปี Residency

ลูกสาวนัดเพื่อนรุ่นพี่ชื่อ ลินดา วิไลแก้ว จบ UC Davis ด้วยกัน ตอนนี้ทำงานที่นิวยอร์ก บริษัทยักษ์เกี่ยวกับเสื้อผ้าผู้หญิงถูกซื้อตัวจากเมย์ซี่ ครับแน่นอนความสามารถย่อมเป็นเลิศ มองการณ์ไกล ของคนมาซื้อได้รับค่าจ้างแพง หลายคนรู้ทำตาโต ไม่รู้ว่าอิจฉาหรือเปล่า ไปอยู่ไหนจะซื้อบ้าน แม้แต่นิวยอร์ก ไปออริกอนก็ซื้อ อย่าอิจฉาเลย ควรดีใจ ลูกหลานคนไทยฉลาด คนย่อมแตกต่าง ความสามารถติดมาจากพ่อแม่ และมานะจากโรงเรียน

หลานชื่อเล่น ดาว เกิดในไทยเรียนโรงเรียนอินเตอร์จนจบ 8 พบจบก็สอยมาเรียน NYU (Newyork University) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนเก่ง ตอนมาเรียนมหาวิทยาลัย NYU มีนโยบายใหม่ เด็กปีแรกไปเรียนที่อังกฤษก่อน 1 ปี ที่เคมบริดจ์เน้นประสบการณ์ การดูแลตัวเองเพราะเด็กจบไฮสกูลส่วนมากยังอยู่ในอานัตของครอบครัว ปี 2 มาอยู่นิวยอร์ก จบปริญญาตรี สอบโท เรียนที่โคลัมเบียร์ ยูนิเวอร์ซิตี้ ระหว่างเรียนสอบ M.Cat ได้ สมัครเรียนหมอที่มหาวิทยาลัย Duke ปีแรกย้ายไปสิงคโปร์ สอบได้นัดไปสัมภาษณ์ปีนี้เริ่มเรียนหมอ อีก 4 ปี ในข้อตกลงจะเรียนเกี่ยวกับสมอง ต้องใช้เวลาฝึกงานอีก 5 ปี ครับเรียนหมอ ต้องใช้เวลาโดยเฉพาะสิ่งใหม่ๆ มีมาเสมอ

ออกจากสนามบิน LaGuardia นิวยอร์กมีอีกแห่ง จอห์นเอฟเคนเนดี้ รับผู้โดยสารทั้งนอกและในประเทศ งวดนี้ออกจากแอร์พอร์ตเกิน 5 ทุ่มสักนิด จากสนามบินไปโรงแรมลูกสาวคล่องเกี่ยวกับการใช้บริการ รถรับส่ง สะดวกสบาย รถจะรวมค่าทิปรายหัวเบ็ดเสร็จ โรงแรมที่จองชื่อ Bacon Total อยู่บนถนน Broadway กับ 72st โรงแรมนี้มีโชว์ ตึกติดแยกยืนข้าง สำหรับดนตรี แม้แต่ American Idol ค่าเช่าเกิน 300 ครับนิวยอร์กอะไรๆ ก็เงินทั้งนั้น ค่าซื้อคอนโดหลายล้าน เมื่อค่าใช้จ่ายแพง เคยสงสัย ค่าชั่วโมง และรายได้ มันแน่นอน คนทุกคนความสามารถแตกต่าง เงินได้รับเป็นค่าทดแทนย่อมแตกต่างด้วย คนรายได้น้อยไม่เคยคิดจะอยู่ปะปนกับคนมีสตังค์อยู่แล้วจริงไหม

ความรู้สึกชอบโรงแรม Beacon ศูนย์กลางของความสะดวก เปิดเข้าบริการห้องน้ำ อาบแบบฝักบัว ทำที่นั่งสำหรับอาบ ไม่เคยเห็น เป็นการบริการคนชรา คนพิการ เด็ก หนุ่มสาว ย่อมสะดวกใจทั้งนั้น ที่นั่งอาบทำติดพนัง เพียงพับ ท่อระบายน้ำยาว ของใช้ในห้องน้ำ แสตนเลสของแท้ไม่มีสนิม ผมหลับนอนชั้น 19 พอเปิดน้ำ พุ่งแรง จะใช้มากน้อย ไม่มีใครบ่น เพียงแต่อาบน้ำร้อนนาน ผิวแห้ง อยู่ห้องน้ำนานคนรอใช้โวย

คืนนี้ 8 ทุ่มเปิดทีวี กอล์ฟ ยูเอสโอเพ่น ยังเล่น ที่วอชิงตันสเตท สนามประเภท “ลิ้ง” (Link) ไม่มีหญ้า ไม่มีต้นไม้ สนามมีหิน มีน้ำ มีทราย ปล่อยไว้ในสภาพเดิม ผมเล่นสนามนี้ ไม่รู้ว่าแต้มจะเกินหลายสิบ วอชิงตันเป็นเมืองฝน กาแฟสตาร์บัคส์เกิดที่นี่ Kirkland ผลิตสินค้ามากมาย มีคุณภาพของคอสโกเติบโต เกิดที่นี่ เครื่องบินโบอิ้งก็สร้างที่นี่ วัดไทยมีหลายวัด อย่างน้อยที่รู้ 2 วัด ผมไปวัดอตัมมยตาราม ชอบความหมาย ยืนด้วยความสามารถตัวเอง เจ้าอาวาสชื่ออาจารย์ฤทธิ์ ผมชอบอุปนิสัย และยิ้มแย้ม ทักทาย มีบนใบหน้าของท่าน เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อปัญญานันทะ และหลวงพ่อพุทธทาส วัดมีหนังสือพระให้ถือติดมือไปศึกษา “เชิญ” ฟรี

ระบบของวัดที่อาจารย์ฤทธิ์ใช้ ไปวัดเช้าเริ่มจากสวดมนต์ หลังจากนั้นนั่งสมาธิ และสุดท้ายตักบาตร ครับคนมาวัดซ้ำหน้าเยอะ ถือว่าประกอบกิจกรรมให้สิ่งดีๆ กับชีวิตเพียงคิดทำอาหารมากมาย ฟังเทศน์ นำกลับบ้านไปปฏิบัติ เหลือเชื่อนิสัยดีๆ จะพลิกเพียงชั่วค่ำคืน ไม่โม้เพียงแต่ปฏิบัติตาม ถ้าไปวัดฟังเทศน์ คุยธรรมกลับบ้าน ยังใช้ชีวิตปกติ แล้วยังจะได้อะไรก็ลองคิดดู คงเหมือนย่ำเท้า

คืนนี้หมดทางเลือก ต้องนอนกับแม่บ้าน ครับผมถูกกล่าวหา นอนกรน ดิ้น ละเมอ แต่ข้อกล่าวหาลักหลับยังไม่เคยเข้าหู คงไม่มีเหตุผลจิตฝักใฝ่ ถูกตัดทอน จิตสำนึกถูกดึงล็อคอยู่ใต้พิภพ ไม่สามารถเกิดได้อีก ยกเว้นอะไรหนอ คิดซีผมยิ้มเหนียมอาย เสียงมหัศจรรย์ ฑูรย์ ยู “บ่อมีไก้”

ก่อนนอน หยิบยานอนหลับ ซื้อมาจากคอสโก้ ไม่ต้องมีใบสั่ง ความคิดไม่น่าเป็นอันตราย ไม่ทานบ่อย ถ้าเดินทาง นอนผิดที่ ดูทีวีรบ ฆ่า ครับ ต้องมีตัวช่วย วันนี้เดินทางไกล รอเครื่องบินออกช้า กังวล กลัวนอนไม่หลับ สุภาษิตไทยป้องกันไว้ก่อน ย่อมแน่นอน ยาที่ใช้ยี่ห้อ Sleep Aid

เสียงกู๊ดมอนิ่ง หลานตื่น ปลุกดูนาฬิกา 8:00 เช้าเกินเยอะ อยู่บ้านหลานทานอาหารแล้ว ทุกคนหิว กระโดดจากเตียงแปรงฟัน เข้าส้วม อาบน้ำ เอาครีมทาผิว ทุกคนพร้อม เดินออกโรงแรม ครอบครัวหลาน 3 คนมาทานอาหารเช้าด้วย โต๊ะตอนเช้าคนเยอะ แคบ ใช้บริการแยก 2 โต๊ะ ผมดื่มกาแฟกับครัวซอง บิลล์เป็นความรับผิดชอบของโต๊ะลูกสาว ครับพอถึงวันนี้ วันที่ความรับผิดชอบมากสิ่งเริ่มหยุดตัว ลูกหลานรับช่วง ผมเดินตัวปลิว กล่าวขอบคุณลูกจ่าบิลล์ ครับสังคมคนไทย เราสอนสิ่งดีงาม เป็นมงคลแก่ชีวิต จะลูกหลานพ่อแม่ คนอื่น เมตตาต่อเรา ควรตอบแทนง่ายๆ กล่าวคำ “ขอบคุณ”