ความจริงหรือความคิด
ไพฑูรย์ สุขสิขารมย์
ความจริงหรือความคิด 27 เมษายน 2556

จากการสำรวจคนมากหน้า ไม่คุ้นเคย มีความแตกต่างหน้าตา ขนมธรรมเนียม การดำเนินชีวิตในที่สว่างและมืด มากคนย้ายมาจากประเทศอื่น ยึดอเมริกาเป็นที่ทำมาหากิน ลูกหลานเติบโตที่นี่ ต่างคนรวมตัวเป็นหนึ่งเดียว เสียงประกาศจากคนตั้งโต๊ะ ขอความร่วมมือ ช่วยกาในช่องมีความสัมพันธ์กับญาติคนรู้จักที่มาถึงปลายชีวิต อายุระหว่าง 60-70 70-80 ปี 80-90, 90-100 ถ้าใส่ช่องเกิน 100 เหลือเชื่อ จากสถิติหลายที่นำมารวม 90-100 เยอะมาก คนปัจจุบันอายุยืน ยิ่งในอนาคตคงเกินร้อยเยอะ ปัญหาเรื่องเงินคงมาเป็นอันดับต้นๆ

จึงสรุปโลกปัจจุบัน คนอายุยืนเพิ่มขึ้น ครับการที่อายุยืนยาว ย่อมมีปัจจัย คนญี่ปุ่นมีท้องถิ่นหนึ่ง อยู่เกาะ ติดทะเล คนไม่พลุกพล่าน อากาศสะอาด อาหารที่กิน ปลาทะเล สาหร่าย และผักปราศจากสาร คนที่กำลังกล่าว นิสัยทั่วไป ไม่ชอบนั่งนอน ว่างจะออกนอกบ้าน ทำสวน หรือเดิน ถ้าต้องอยู่ภายในบ้านก็วุ่นกับการดูแลบ้าน ไม่เหมือนท้องถิ่นคนอายุไม่ยืนยาว ย่อมมีอุปนิสัยไม่สอดคล้อง ที่เป็นปัจจัยให้ชีวิตยืน หรือถ้าบังเอิญอายุยืนยาวกว่าปกติ โรคภัยก็ติดกายและใจ คนที่ว่าเกษียณเร็ว คนเกษียณตามอายุคือ 65 ในอเมริกาเรียก "ซีเนี่ย" มากคนเกษียณตัวเองเร็ว อาจจะออกจากงานเพราะหมดงาน เลยถือโอกาสเลี้ยงหลาน หรือมีโรคสารพัด ไม่อำนวยให้มีความคล่องตัวต่อการทำงาน ทนายช่วยแทงบัญชีเป็นคนไร้ความสามารถ นั่งนอนกับบ้าน รับทรัพย์จากรัฐบาล คนที่เกษียณ สุขภาพกายใจ ไม่ดี การดำเนินชีวิต มีส่วนในการเกิดความไม่ปกติได้ ชีวติไม่ชอบงาน โดยเฉพาะกายและใจชอบนั่งเฉย กินเวลาให้ผ่าน ที่เรียกว่าไม่มีคุณค่า เข้าห้องเปิดทีวี อากาศร้อนมุดใต้ถุน กลางวันหรือแดดล่มคลายตัว นัดแนะพรรคพวก ตั้งวงก๊งแต่หัววัน เมื่อนั่งร่วมวง เสียงจ๊อกแจ๊ก ฟังนานไม่เคยมีประเภทสาระสักประโยค เมื่อมีพฤติกรรมประเภทที่ว่า เป็นแม่แบบ คนเห็นพูดโอ้ย แล้วอายุจะยืนยาวได้อย่างไร โดยบังเอิญเกิดมากับสารจากปู่ย่า พ่อแม่อายุยืน ก็รับความมงคลทางอายุ แต่จะให้ปราศจากโรคภัยคำตอบไม่

และในหนังสือ สุขภาพ คนบางเมืองของเมดิเตอร์เรเนี่ยนอายุยืน สุขภาพดี ส่วนประกอบเหมือนกับคนอายุยืนของญี่ปุ่น ทานอาหารทะเล สวนครัวปลูกเอง ปราศจากสาร ออกกำลัง สรุปชีวิตคลุกคลีกับความถูกต้อง

คนไทยเดี๋ยวนี้อายุยืนยาวขึ้น ถึงบ้านเราจะชุมด้วยสารพิษ อายุยาว รับสารพิษทุกวันโรคภัยย่อมตามมา

ภายในห้อง 70 คน ครูสอนเกี่ยวกับการออกกำลัง พูดโจ๊กห้องเราทุกคนคล่องตัวหลังจากออกกำลังเหมือนอายุยังเยาว์ แต่จริงแท้อายุเกิน 70 ทั้งนั้น

อาทิตย์ละ 2-3 วัน วันละหนึ่งชั่วโมง ผมจะเข้าก๊วนออกกำลังด้วย เสียเหรียญเดียว ครูสอนชื่อ "มาทา" อายุ 65 ดูภายนอกสุขภาพดีมาก ทุกส่วนไม่มีไขมัน มีกล้าม ปากพูด แขนและขาทำงาน บ่อยครั้งพูดโจ๊กเหมือนตอนเอาลูกบอลใส่ระหว่างขาติดเข่าแล้วขมิบไปมา บอกว่าออกกำลังขา เข่า กล้ามเนื้อ บอกว่าอดนึกถึงลูกบอลสองลูกที่บ้านไม่ได้ คนออกกำลังหัวเราะ ผสมโรง เคยขมิบลูกบอลที่บ้านด้วยละ

"มาทา" มาจากศูนย์สุขภาพ เพื่อมาสอนคนอายุปลายทาง ผมหันรอบๆ ห้อง ผู้หญิง 80 เปอร์เซ็นต์ ชายประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ผมเอาตัวผมร้องประกาศ ผู้ชายส่วนมากไม่ชอบออกกำลัง (ผม) ไม่เป็นไร แต่ที่ร้ายกว่านั้น ปากยังก้าวร้าวต่อสุขภาพตัวเอง ไม่ออกกำลัง นั่งนอนเฉย ปล่อยเวลาให้หมดไป สุขภาพก็แจ๋วอยู่แล้ว แต่พอเดินไม่คล่องร้องโอย และมากรายโรคมากประเภทเข้ามาอาศัย สร้างรังขยายครอบครัว คราวนี้วิ่งหัวซุน หมอครับช่วยด้วยผมผิดไปแล้ว พอหายงวดนี้จะไม่มีการแก้ตัวทำตามที่หมอสั่ง ลูกเมียเห็นเดินร้องเป็นห่วง อยากพูดว่าเห็นไหม ฉันไปออกกำลังกายที่ YMCA ทุกวัน บอกให้ไปด้วย คนรุ่นเธอเยอะ ไปมีเพื่อน ปรับปรุง ดูแลสุขภาพ คำตอบไม่หรอก อย่างนี้สุขภาพก็แจ๋ว พอร้องโอย เมียอดกลั้นวิ่งวุ่น ประคอง หยิบยื่นสิ่งที่ต้องการ เพิ่มภาระ

คนที่เห็น 80 เปอร์เซ็นต์ผมขาว แต่ดูเป็นระเบียบ แม่บ้านเคยบอกเสมอ พออายุมากขึ้น การดูแล ผม หน้าตา กายใจ เสื้อผ้าต้องเพิ่ม เพื่อความสมดุลย์ สิ่งที่สึกกร่อนตามกาลเวลา

หน้าที่มองเหี่ยวย่นตามวัย สายตาและใจยอมรับ เออดูตามธรรมชาติ ไม่ต้องวุ่น ใช้มีดหมอชำแหละ ดึง และเย็บ ถึงจะดูเยาว์วัยแต่ใจไม่เมตตาก็เท่านั้น ทุกคนมีขวดน้ำ เวลาออกกำลัง จะสูญเสียน้ำ น้ำจะช่วยความสดชื่น คนใส่แว่นตาน้อยมาก ผมถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์ พอถึงอายุ 80-90 ตายังดี ฟันถึงจะใส่ของปลอม แต่ดูแลให้สะอาด คุณตาและคุณยายที่เห็น ชีวิตก้าวมาถึงจุดปล่อยวาง แต่เรื่องสุขภาพ ยอมไม่ได้ เพราะต่อไปนี้ธรรมชาติเริ่มทำงานเอาความสมบูรณ์กลับคืน อายุจะยืนยาวแค่ไหน ถ้าเราสามารถช่วยตัวเราเองได้ เป็นสิ่งที่วิเศษที่สุด เคยคุยกันเล่นๆ เงินล้านกับสุขภาพดีเลือกสิ่งไหน คุณยายมองหน้า ยิ้ม เดี๋ยวนี้เงินไม่ค่อยได้ใช้ เสื้อผ้า รองเท้า งานสังคมตัด ความรู้สึกแข่งขันหมดหาย ออกไปทานอาหารนอกบ้านมีความรู้สึกไม่ชอบ เงินถึงจะยังมีค่า แต่ลดความสำคัญลงเหลือน้อยมาก แต่ชีวิตตื่นเช้า หาของกินช่วยตัวเอง สายหน่อยออกนอกบ้าน ทำสวน เดินเล่น ตกเย็นพักผ่อน พูดง่ายช่วยตัวเองตลอด งานชีวิตในหน้าที่ ต้องทำเอง ถ้าส่วนไหนสึกหรอ ชีวิตย่อมขาดความสุขของชีวิต ยายบอกต่อ ความสุขช่วง 40 ปี กับตอนนี้เหมือนต้นทางกับปลายทาง สุขของช่วงปลายทางคือไม่เป็นภาระคนอื่น หยิบ ถือ เดินด้วยตัวเอง เลือกสุขภาพดี

เสียงบอกจากครูสอน เหยียดเท้าขวา น้ำหนักที่ส้นเท้า ดึงปลายเท้า ตัวก้ม ก้นอยู่กับที่ มือเลื่อนจับข้อเท้า ถ้าไม่รู้สึกว่ากล้ามเนื้อทำงาน แสดงว่าเราเคลื่อนส่วนอื่นด้วย

วันนี้ตอนเข้าชั้นเรียน จะเข้าก่อนครึ่งชั่วโมง หยิบน้ำหนัก 3 ปอนด์ สายพลาสติก เดินมาที่โต๊ะเคยนั่ง การนั่งที่นี่จะนั่งที่ไหนก็ได้ แต่ทุกวันคนจะนั่งที่เดิม คุยกับคุณยายชื่ออลิซาเบ็ท เลียงเคียงอายุ 83 สุขภาพดูดี ไม่อ้วน ผมขาว หน้าตบแต่ง ยังดูสวย นุ่งกางเกงลาย วัดขาและตัว เสื้อสีคล้ายกางเกง ไม้เท้าลาย ชีวิตถอยหลังเกินค่อน คงมีชีวิตคลุกคลีกับความเพลิดเพลินและมีสุข คุยด้วยยิ้มแย้ม สนุกและมีความสุข คุยด้วยยิ้มแย้ม สนุกชีวิตที่ผ่านมา คงไม่วุ่นวายชีวิต แล้วเก็บไว้กับตัวเอาแต่สิ่งดี สิ่งไม่ดีขว้างทิ้งไปนานแล้ว

สิบนาทีสุดท้ายของการออกกำลัง มาทา จะบอกให้นั่งตามสบาย เปิดเพลงเบาๆ ประเภทป่าเขา อากาศสดๆ เสียงเพลงแผ่วเบา เสียงชัด มาทาจะพูดหลับสายตา มองดูข้างนอกต้นไม้ยืนต้น เด็กเล่นว่าว ลมพัดต้นไม้ใบไหว สิ่งดีๆ ที่ธรรมชาติให้มาจะอยู่กับเรา เพียงแต่เป็นหน้าที่ของทุกคนดูแล อนุรักษ์ แปลกบรรยากาศของความเงียบ เราส่งใจสัมผัส ความสงบ ความสุข เกิดกับเรา ความสุขที่ว่า คือไม่วุ่นวาย ไม่วิ่งตาม ทำตัวง่าย สบายไม่ยึดติดสิ่งต้องซื้อหาด้วยเวลา และเงิน

เพลงหยุด ทุกคนลืมตา ต่างปรบมือ ครับการปรบมือคือการขอบคุณต่อสิ่งดีๆ ที่ตัวเราเป็นผู้ให้กับชีวิต คนมากคน อายุมาก หน้าส่งสายตาของความสุข สิ่งดีๆ จะมากับชีวิต คือสุขภาพจะไม่มาเอง เกิดจากตัวเราเป็นผู้กำหนด คุณตาคุณยายรู้ว่าอายุจะยืนยาวและสามารถช่วยตัวเองและมีชีวิตที่ไม่เป็นภาระ สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ การออกกำลังเป็นวิธีหนึ่ง การมาศูนย์กลางผู้สูงอายุ เป็นทางเลือกที่ทำให้เวลาผ่านไป อย่างมีคุณค่า ศูนย์กลางมีกิจกรรมมากมาย มีโต๊ะเล่นสนุกเกอร์ สอนเล่นไพ่ ออกกำลัง บิงโก เต้นรำ แกะสลัก วาดรูป ไปท่องเที่ยว ครับอีกมากรายการ และการมาสิ่งที่ได้คือการเพิ่มเพื่อน คุย สนทนา จัดสรรค์กิจกรรมนอกสถานที่ อีกสิ่งผมชอบมาก เขาจะมีรายการทำผ้าห่มด้วยการถัก ให้คนชราที่ขาดปัจจัย

ชีวิตคน การพึ่งพา ช่วยเหลือมีเมตตา ชีวิตทุกคนย่อมเคยเป็นผู้ให้และผู้รับ ครับจะเป็นฝ่ายไหนก็ตามพุทธศาสนาบอกว่าอย่าลืมระลึกถึงบุญคุณและกระจายสิ่งดีๆ สู่คนอื่น และอย่าลืมการเข้าถึงการละคือลงมือปฏิบัติ

การมีอายุยืน สุขภาพต้องดีด้วย เป็นของคู่กัน ฝรั่งนิยมออกกำลัง สัมผัสกับธรรมชาติ อุทิศกายใจเพื่อสังคม และจิตใจต้องปลอดโปร่ง

อาจจะต่างกับคนไทย ที่อายุยืนและสุขภาพดี อย่างคุณยายทองใบ วิทยรัตน์ อายุ 100 ปี ผมพบท่านเกือบทุกวันอาทิตย์ที่วัดพุทธานุสรณ์ ท่านสงบ หน้าบอกถึงพอใจกับชีวิต การมีชีวิตยืนยาวของท่านที่เห็นคือการทำใจให้สงบ สะอาด คือยึดมั่นในพุทธศาสนา ชีวิตท่านอยู่ล้อมรอบด้วยลูกหลาน สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนทำให้อายุยืน มีความสงบสุขของชีวิต

ครับถ้าเป็นไปได้ ออกกำลัง สร้างความสมบูรณ์ทางกาย ไปวัดสวดมนต์ นั่งสมาธิ ทำบุญ สร้างกุศล เป็นผลทางใจ ถ้าสองสิ่งร่วมเป็นหนึ่ง ใครจะรู้เกินร้อยปี และยังเตะปีบปลิวหลายสิบเมตร